Top những thực phẩm giúp đẹp da chống lão hóa

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Top những thực phẩm giúp đẹp da chống lão hóa

    Điểm danh các "thần dược" chống lão hóa hiệu quả. Những thực phẩm là kẻ thù của lão hoá? Xem ngay công dụng từng loại, chia sẻ từ Blissberry...

    Ăn gì đẹp da chống lão hóa? Để sở hữu một làn da tươi tắn, trẻ trung, bên cạnh chăm sóc da với mỹ phẩm và các loại mặt nạ tự nhiên thì chế độ ăn lành mạnh, đủ chất cũng quan trọng không kém. Trong bài viết này, Blissberry xin mách bạn những sản phẩm nên và không nên sử dụng để làn da luôn tươi trẻ. Cùng tìm hiểu ngay thôi!

    A. Các loại thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả

    Việc sở hữu một làn da “không tuổi” sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nếu bạn sử dụng thường xuyên các thực phẩm sau: 

    1. Các loại hạt

    Không chỉ giúp giảm cân hiệu quả, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười,... là bí kíp duy trì tuổi xuân hiệu quả của nhiều chị em phụ nữ bởi các loại hạt này chứa nhiều chất béo tốt và các loại vitamin có lợi cho làn da như vitamin A, B, E,... và là “thần dược” chống lại cholesterol (1) có hại trong cơ thể. 

    Ví dụ như hạt hạnh nhân sẽ cung cấp cho cơ thể vitamin E, khoáng chất magie và đặc biệt là chất flavonoids (2) - được biết tới với khả năng ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ các tế bào trong cơ thể và góp phần cải thiện kết cấu bề mặt da, giữ ẩm cho da. 

    Trong khi đó, hạt óc chó chứa các axit linoleic (3), canxi, phốt pho nuôi dưỡng và phục hồi làn da bị tổn thương hiệu quả. Trong hạt óc chó cũng có nhiều axit béo như omega-3 giúp da luôn ẩm mượt, căng mịn và được bảo vệ khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài.  

    Bạn có thể bổ sung dinh dưỡng từ các loại hạt bằng cách thêm vào các món ăn như salad, nấu chè,... hoặc các loại sữa hạt đều rất ngon và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn nên lưu ý rằng chỉ nên ăn một lượng hạt vừa đủ trong ngày nếu không sẽ gây ra tác dụng ngược là khiến bạn “thừa cân” đó!

    2. Củ, quả màu đỏ, cam

    Các loại thực phẩm màu đỏ, cam như cà rốt, ớt chuông đỏ, anh đào, dâu tây,...chứa nhiều vitamin C, vitamin A và tiền tố A như carotenoid có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện quá trình sản sinh collagen, chống sưng, viêm hiệu quả. 

    Đặc biệt các thực phẩm có màu đỏ tươi như cà chua, dưa hấu, bưởi đỏ,... còn cung cấp cho bạn lycopene - một sắc tố carotenoid chống oxy hóa và các gốc tự do cực mạnh, ngăn ngừa quá trình lão hóa tế bào và bệnh ung thư, tim mạch. Vì vậy, dưỡng chất thực vật này được coi là “thần dược” của tuổi xuân, giúp bạn luôn có một làn da tươi tắn, hồng hào và khỏe mạnh.

    Với các loại thực phẩm này, bạn nên ăn trực tiếp hoặc xào sơ qua cùng dầu oliu để hấp thu được lượng dưỡng chất cao nhất. Bạn cũng có thể kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác nhau để làm món rau trộn, vừa ngon miệng lại đẹp da, đẹp dáng.

    3. Các loại cải sẫm màu

    Các loại rau cải có màu xanh sẫm như bông cải xanh, cải bó xôi, cải ngọt, cải ngồng,… vốn rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên có một sự thật mà ít ai biết tới chính là các loại cải này sở hữu khả năng chống lão hóa tuyệt vời bởi chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, E, K, canxi, selen,… Các chất dinh dưỡng này chống lão hóa da cực kỳ hiệu quả, không những vậy còn đem lại cho bạn một vóc dáng thon gọn.

    Đối với các loại rau cải, bạn nên luộc hoặc hấp vừa chín tới, thậm chí một số loại còn có thể chế biến trực tiếp thành rau trộn hoặc salad để giữ được nguyên vẹn hàm lượng khoáng chất của chúng.

    4. Quả mọng và trái cây có múi

    Khi nhắc đến các thực phẩm chống lão hóa hiệu quả, không thể không nhắc đến các loại quả mọng và trái cây có múi (ví dụ: cam, quýt, bưởi,…). Quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi,... cung cấp cho bạn các hợp chất chống oxy hóa tự nhiên có tên gọi anthocyanins (4) - kích thích tế bào sản sinh collagen và cải thiện quá trình tổng hợp collagen cho cơ thể. 

    Các loại trái cây có múi lại rất giàu vitamin C - thần dược chống lão hóa cho làn da, giúp da luôn sáng mịn, hồng hào và loại bỏ các vết thâm, nám. Bạn có thể thưởng thức trực tiếp các loại trái cây này hoặc chế biến thành các loại bánh hoặc sinh tố đều rất thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

    5. Sữa chua

    Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa và toàn bộ cơ thể như axit lactic, vitamin C,... và các lợi khuẩn. Đối với làn da, vitamin C giúp trị thâm, làm sáng da và giảm tình trạng mụn viêm hiệu quả. Axit lactic giúp loại bỏ tế bào chết, se khít lỗ chân lông. 

    Bên cạnh đó, trong sữa chua cũng giàu vitamin B - làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và tái tạo, phục hồi da cực kỳ hiệu quả. Việc sử dụng đều đặn sữa chua hàng ngày sẽ đem lại cho bạn một làn da mềm mịn, căng bóng và rạng rỡ.

    Với sữa chua, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với cách sử dụng loại thực phẩm này. Không chỉ là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, bạn cũng có thể thêm sữa chua vào các món đồ uống yêu thích hoặc làm các loại bánh với sữa chua, trộn salad,...

    6. Quả bơ

    Quả bơ là nguồn cung cấp magie, kali, beta-carotene (5) và omega-3 tuyệt vời cho cơ thể. Các chất dinh dưỡng này nuôi dưỡng làn da, bảo vệ da khỏi tia cực tím và chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư. 

    Bên cạnh đó, các chất béo tốt trong quả bơ cung cấp độ ẩm cho da, giúp da luôn bóng mượt và căng mịn. Từ quả bơ bạn có thể chế biến rất nhiều món hấp dẫn như sinh tố bơ, kem bơ, salad,...

    B. Các thực phẩm nên tránh

    Bên cạnh các thực phẩm có lợi cho làn da, bạn cũng nên lưu ý hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dưới đây vì chúng khiến quá trình lão hóa xảy ra nhanh hơn, gia tăng tình trạng mụn và nám, tàn nhang trên da:

    1. Đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều lần

    Đồ ăn nhanh thường được chế biến sẵn và làm nóng bằng việc chiên trong dầu ở nhiệt độ cao để phục vụ khách hàng. Các thực phẩm này thường được chiên đi chiên lại nhiều lần nên thường không chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại sản sinh ra trans fat - chất béo chuyển hóa, một chất béo xấu gây nên các bệnh về tim mạch và làm giảm lượng collagen - có vai trò liên kết các mô và là chìa khóa chống lão hóa cho làn da. Sự thiếu hụt collagen khiến làn da thiếu sức sống, kém đàn hồi và tăng sự xuất hiện các nếp nhăn.

    Một số thực phẩm phổ biến bao gồm: gà rán, các loại bánh ngô, khoai, pizza, xúc xích,... Tuy khá hấp dẫn và ngon miệng nhưng bạn nên hạn chế ăn để bảo vệ sức khỏe và làn da khỏi lão hóa sớm.

    2. Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột

    Khi bạn dung nạp quá nhiều đường vào cơ thể, các tế bào phải hoạt động quá tải, gây ra quá trình glycation. Quá trình này làm biến tính các collagen và elastin, khiến da dần mất đi sự mềm mại, đàn hồi và hình thành các nếp nhăn. 

    Ngoài ra, đường khiến da lão hóa nhanh hơn còn bởi việc sử dụng nhiều hơn lượng đường cần thiết làm tăng sự xuất hiện gốc tự do và khiến các vấn đề viêm da nghiêm trọng hơn.

    Một số thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột tiêu biểu: bánh mỳ trắng, các loại bánh ngọt, kẹo,...

    3. Đồ ăn đóng hộp

    Đồ ăn đóng hộp tuy tiện lợi nhưng thường được chế biến trong thời gian tương đối dài với nhiều gia vị đường, muối và các chất phụ gia. Khi sử dụng đồ ăn đóng hộp, cơ thể hấp thu nhiều đường, muối hơn các thực phẩm khác, làn da dễ mất nước, khiến da khô hơn, xuất hiện các nếp nhăn. 

    Bên cạnh đó, sử dụng đồ hộp lâu dài vừa không cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa khiến các tế bào lão hóa nhanh hơn.

    4. Rượu bia

    Uống nhiều rượu bia gây lão hóa nhanh hơn vì rượu bia khiến cơ thể mất nước, làm giảm lượng vitamin A cần thiết. Mất nước và thiếu hụt vitamin A lâu dài làm tăng nếp nhăn trên da, da trở nên khô sạm và thiếu sức sống. 

    Vì vậy, bạn nên sử dụng rượu bia ở một lượng vừa phải, đối với phụ nữ chỉ nên sử dụng 1 chén/ ngày, đối với nam giới tối đa 2 chén/ ngày để hạn chế tác hại rượu bia lên cơ thể, ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm.

    C. Chia sẻ từ Blissberry

    Qua những nội dung trên, Blissberry mong rằng đã đem đến những thông tin hữu ích cho độc giả về vấn đề chăm sóc da, chống lão hóa da. Nhìn chung, để giữ gìn làn da không tuổi, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất và tránh sử dụng rượu bia, thực phẩm quá nhiều đường, tinh bột hoặc các chất phụ gia vì chúng đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất qua dạng bôi, uống nếu chế độ ăn không cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bạn nhé!

    STTThực phẩm làm đẹp da, chống lão hóaThực phẩm làm đẹp da, chống lão hóa
    1Các loại hạtĐồ ăn chanh, chiên rán nhiều lần
    2Củ, quả màu đỏ, cam Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột
    3Các loại cả sẫm màuĐồ ăn đóng hộp
    4Quả mọng và trái cây có múiRượu bia
    5Sữa chua 
    6Quả bơ 
    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: