Bỏ bữa sáng: Thói quen đang “đánh cắp tuổi thọ” của bạn

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Bỏ bữa sáng: Thói quen đang “đánh cắp tuổi thọ” của bạn

    Lỡ quên ăn sáng sẽ khiến cơ thể thay đổi như thế nào? Làm sao để xây dựng thói quen ăn sáng đều đặn? Cùng tìm hiểu với Blissberry. Click ngay

    "Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày."  Đây chắc có lẽ là câu nói mẹ vẫn nói với bạn vào mỗi sáng đúng không? Dù vậy ta vẫn bỏ bữa, thậm chí là “từ bỏ” việc ăn sáng vì vô vàn lý do. Nhưng bạn có biết thói quen xấu này đang âm thầm huỷ hoại sức khoẻ của chúng ta. 

    Bỏ bữa sáng sẽ gây ra những thay đổi nào cho cơ thể? Với những người hay nhịn ăn sáng thì phải làm sao? Tất cả sẽ được Blissberry giải đáp ngay dưới đây: 

    A. Bỏ bữa sáng gây hại cho sức khoẻ như thế nào?

    Quên hay nhịn ăn sáng có thể gây ra xáo trộn không nhỏ trong quá trình trao đổi chất, khiến bạn mệt mỏi thiếu sức sống. Không những thế, nó còn có một số tác hại sau:

    1. Hormone căng thẳng tăng 

    Bữa sáng có tác động tích cực đến cortisol, được coi là “hormone căng thẳng”. Cortisol có nhiều chức năng bao gồm giúp cơ thể sử dụng đường (glucose) và chất béo để tạo năng lượng và giảm thiểu stress. 

    Thông thường, mức cortisol cao nhất vào khoảng 7 giờ sáng, và đây cũng là thời điểm quan trọng để ăn giúp cơ thể trở lại bình thường. Nếu nồng độ cortisol vẫn tăng cao, bạn có thể cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn. 

    2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

    Thường xuyên bỏ bữa sáng có thể khiến bạn dễ tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, huyết áp cao và tiểu đường. Trên thực tế, một nghiên cứu kéo dài 16 năm của Harvard trên gần 27.000 nam giới từ 45-82 tuổi cho thấy những người bỏ bữa sáng hàng ngày có nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong do bệnh mạch vành cao hơn 27%.

    3. Không cung cấp đủ chất dinh dưỡng

    Bữa sáng là thời điểm tuyệt vời để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết bao gồm cả chất xơ và vitamin. Vì vậy, bỏ bữa sáng có thể khiến cơ thể không có đủ năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. 

    4. Trào ngược dạ dày

    Không ăn sáng có thể làm tăng nồng độ axit. Cơ thể được cơ học hóa để giải phóng axit trong dạ dày để tiêu hóa khi cơ thể cảm thấy đói. Nếu không nó sẽ trào lên thành của các khu vực lân cận như dạ dày, ống dẫn thức ăn và tim và gây ra tình trạng ợ chua. 

    5. Đau đầu nhiều hơn

    Thiếu năng lượng như glucose đến não sẽ dẫn đến giảm hoạt động của các tế bào não. Đó là lý do tại sao bạn có thể bị đau đầu và chóng mặt khi không ăn trong một thời gian. Đây cũng là cách cơ thể bạn giao tiếp và yêu cầu bạn bổ sung năng lượng ngay.

    B. Cách duy trì ăn sáng đều đặn 

    Thỉnh thoảng bỏ bữa sáng là chuyện bình thường nhưng nếu nó diễn ra trong thời gian dài thì bạn phải hết sức cẩn thận. Để từ bỏ thói quen xấu này bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

    1. Đi ăn sáng cùng bạn bè

    Chắc chắn cảm giác ăn một mình không mấy vui vẻ gì, vì thế bạn có thể rủ thêm một vài người bạn và cùng nhau đi ăn sáng. Dần dần nó trở thành thói quen khó bỏ khiến bạn lúc nào cũng nghĩ về bữa sáng. Trò chuyện cũng như bàn luận với bạn bè, đồng nghiệp vào buổi sáng cũng giúp cho tinh thần thoải mái, hứng khởi chào ngày mới hơn. 

    2. Lên “lịch ăn sáng”

    Đa số mọi người thường bỏ bữa sáng vì quên, hoặc vội đi làm do dậy muộn,... Bởi thế để có thời gian cho việc ăn sáng bạn hãy lên lịch và quản lý lại thời gian biểu của mình. 

    Ăn sáng nhanh gọn trong 10 -15 phút, lâu hơn có thể là 30 - 40 phút nếu bạn ra ngoài hàng. Hãy chuẩn bị đồ ăn từ sáng hôm trước hoặc dậy sớm hơn để có thời gian chăm sóc của bản thân. 

    3. Lựa chọn thức uống phù hợp

    Cafe, sữa hay nước ngọt đôi khi chính là nguyên nhân làm bỏ bỏ bữa sáng. Cảm giác “no no” khiến bạn chẳng muốn ăn thêm gì nữa, cảm giác thèm ăn sáng cũng biến mất. Thay vào đó bạn hãy ăn sáng trước rồi mới ăn cafe hay uống thêm hộp sữa. 

    4. Hãy coi ăn sáng là “nhiệm vụ”

    Đến giờ vẫn có nhiều tranh cãi “Nên ăn sáng hay không?”. Dù đáp án chính xác là gì thì việc bỏ bữa sáng vẫn khiến cơ thể bị đảo lộn, không bổ sung đủ dưỡng chất và năng lượng cần thiết. Coi ăn sáng là một nhiệm vụ cũng là cách để ta trân trọng và chú ý đến sức khỏe của bản thân hơn. 

    Nếu bạn muốn luôn khỏe mạnh, dẻo dai và tràn đầy năng lượng thì hãy nhớ ăn bữa sáng mỗi ngày. Vì sao ư? Bài viết trên chính là lời giải đáp cho bạn về việc bỏ bữa sáng có hại như thế nào với con người. Đừng quên theo dõi Blissberry để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé! 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: