BHA là gì? BHA có tác dụng gì trong mỹ phẩm? Phân loại BHA

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Salicylic acid (BHA) trị mụn chống lão hóa như thế nào?

    Hãy cùng Blissberry tìm hiểu kỹ hơn về BHA, về khả năng điều trị mụn và chống lão hóa kỳ diệu của hoạt chấ này. Và các sản phẩm BHA đình đám được ưa chuộng nhé! Xem ngay!

    Cùng Blissberry tìm hiểu kỹ hơn về BHA trong bài viết dưới đây về khả năng điều trị mụn và chống lão hóa kỳ diệu của hoạt chất này.

    Với những tín đồ làm đẹp thì có lẽ khái niệm về BHA (Beta Hydroxy Acid) không còn xa lạ nữa. Tuy nhiên, để hiểu rõ về cơ chế tác dụng và hiệu quả thực sự mà hoạt chất này mang lại vẫn còn là thắc mắc với nhiều người. Cùng Blissberry tìm hiểu về thành phần tẩy tế bào chết nổi tiếng này ngay dưới đây nhé!

    1. Đôi nét về BHA (Beta Hydroxy Acid)

    1.1 BHA là gì trong mỹ phẩm?

    BHA (tên đầy đủ Beta Hydroxy Acid) là thành phần làm sạch hiệu quả có trong các sản phẩm chăm sóc da như xịt khoáng, toner, nước tẩy trang. Thông qua việc thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông, BHA làm bong tróc các tế bào da chết, giúp kích thích các tế bào mới phát triển. So với AHA, BHA được đánh giá là có hiệu quả rõ rệt hơn khi không chỉ tẩy da chết trên bề mặt mà cả sâu trong lỗ chân lông.

    1.2 Phân loại BHA

    Hiện nay trên thị trường có các loại BHA như:

    • Salicylic Acid (và các hợp chất có liên quan như muối salicylate, hoặc chiết xuất cây liễu).
    • Beta Hydroxybutanoic Acid.
    • Tropic Acid.
    • Trethocanic Acid.

    Một số sản phẩm có thể vừa được xem là AHA hoặc BHA.

    2. BHA có tác dụng gì?

    2.1 BHA giúp tẩy tế bào chết

    BHA giúp giảm đi độ kết dính của các tế bào sừng, làm suy yếu và tách rời các tế bào sừng. Đồng thời, loại bỏ các lipid gian bào có liên kết cộng hóa trị với lớp vỏ bao quanh các tế bào sừng. Từ đó, liên kết giữa các tế bào sừng mất đi, dẫn đến hiện tượng bong tróc da.

    Salicylic Acid chỉ làm mỏng đi lớp sừng chứ không thay đổi độ dày dưới da.

    2.2 BHA hỗ trợ trị mụn

    Những lợi ích mà BHA có thể mang lại cho da mụn như phân giải mụn trứng cá và giảm bài tiết bã nhờn. Sử dụng kết hợp BHA với hoạt chất trị mụn như Benzoyl Peroxide/Azelaic Acid/Retinoid vào trong cùng routine sẽ giải quyết hiệu quả cho những làn da gặp vấn đề mụn viêm, mụn bọc nặng nề.

    BHA hỗ trợ trị mụn hiệu quả.

    2.3 BHA giúp da sáng mịn, dễ hấp thu dưỡng chất

    Các tế bào da mới di chuyển lên thay thế nhờ BHA đã loại bỏ đi lớp da chết, từ đó đều màu và sáng mịn hơn rất nhiều. Đồng thời, việc hấp thu các dưỡng chất bổ sung cũng sẽ dễ dàng hơn, thẩm thấu nhanh chóng hơn khi lớp sừng mỏng đi.

    BHA giúp da sáng mịn, dễ hấp thu dưỡng chất.

    3. BHA khác gì so với AHA?

    AHA là loại axit có thể hòa tan được trong nước, được chiết xuất từ trái cây có chứa đường, giúp loại bỏ lớp tế bào da chết trên bề mặt, hình thành và thay thế bằng những tế bào da mới, hỗ trợ sắc tố da đều màu hơn và mịn hơn.

    Trong khi đó, BHA là axit có thể tan được trong dầu, có khả năng thâm nhập sâu hơn vào lỗ chân lông, vừa giúp loại bỏ được những tế bào da chết bên trong cùng lượng chất nhờn dư thừa.

    4. Đối tượng nên dùng BHA

    Với những lợi ích tuyệt vời có thể mang lại, BHA sẽ cực kì thích hợp với các đối tượng sau:

    • Những người có vấn đề da liên quan đến các tế bào sừng như lớp sừng dày, da sần sùi, sạm đen.
    • Làn da đến tuổi cần thúc đẩy quá trình thay da.
    • Những bạn cần điều trị mụn hiệu quả và chuyên sâu.

    Đối tượng nên dùng BHA để điều trị các vấn đề chuyên biệt.

    5. Hướng dẫn dùng BHA đúng cách

    5.1 Test thử trên vùng da nhỏ

    Thử bất kỳ sản phẩm BHA mà bạn lần đầu sử dụng trên một vùng da nhỏ trước khi thoa lên da mặt như vùng cổ hoặc cổ tay. Đôi khi, các phản ứng da như châm chích, bong tróc, đỏ ở vùng da có thể sẽ xuất hiện là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu tình trạng ở mức độ trầm trọng, hãy ngừng sử dụng sản phẩm và tham khảo ngay ý kiến của ​​chuyên gia.

    5.2 Lựa chọn nồng độ BHA phù hợp

    Nồng độ là yếu tố bạn cần chú ý khi bắt đầu cho da “làm quen” với BHA. Ngoài ra, độ pH cũng cho thấy mức độ hiệu quả và an toàn của sản phẩm BHA đó trên da của bạn. Hiểu rõ tình trạng làn da của mình và lựa chọn nồng độ phù hợp sẽ hạn chế được những phản ứng không mong muốn có thể ập đến bất ngờ với da.

    • BHA từ 0.5 – 1%: đây là mức nồng độ phù hợp với những bạn mới bắt đầu tập làm quen với BHA, hoặc những bạn có làn da nhạy cảm. Bên cạnh đó, BHA điều chế ở dạng pH trung tính cũng được xem là nhẹ dịu cho da nhạy cảm.
    • BHA 2%: đây là mức nồng độ để BHA phát huy tối đa hiệu quả mà vẫn an toàn khi sử dụng hằng ngày cho da. Hầu hết các thương hiệu cũng đưa ra rất nhiều sản phẩm BHA ở nồng độ này. Nếu làn da của bạn tương đối khỏe và đã duy trì một chu trình skincare ổn định, thì bạn có thể bắt đầu ngay với BHA 2%.
    • BHA 4%: đây là mức nồng độ cao nhất để có thể an toàn apply lên da. Tuy nhiên với nồng độ này, da bạn buộc phải trong tình trạng thật khỏe, đã làm quen với BHA ở các nồng độ thấp hơn.

    5.3 Lựa chọn tần suất sử dụng

    • Đối với làn da cực kỳ nhạy cảm, bạn chỉ nên sử dụng BHA lên những vùng da có mụn, hoặc chấm trực tiếp vào nốt mụn.
    • Những bạn không tự tin sử dụng ở tần suất cao, hoặc da có tình trạng thâm đỏ trên mặt thì có thể lựa chọn sử dụng BHA từ 1-2 lần/ tuần.
    • Sau khi đã quen với tần suất 1-2 lần/ tuần bạn có thể dần nâng lên tần suất thường xuyên hơn. Ngoài ra, với những làn da khỏe cũng có thể bắt đầu ngay với 2-3 lần trong tuần.

    5.4 Làm theo hướng dẫn sử dụng (HDSD) có ghi trên bao bì sản phẩm

    Nhãn HDSD trên bao bì sản phẩm cũng là một cách tham khảo đáng tin cậy nếu bạn không tự tin trong việc tự sử dụng. Dù có cùng nồng độ, tuy nhiên mỗi sản phẩm vẫn sẽ có một công thức hoặc hệ vận chuyển hoạt chất khác nhau dẫn đến mức độ tác động khác biệt trên da, do đó chú ý đến các khuyến cáo được đề nghị từ hãng là một điều bạn nên cần cân nhắc.

    5.5 Sử dụng thêm một lớp dưỡng để làm nền

    Đối với những bạn có làn da nhạy cảm hoặc chỉ mới tập làm quen với BHA, nên sử dụng thêm một lớp nền serum dưỡng như Niacinamide, Vitamin B5, hoặc Hyaluronic Acid. Các chất giàu tính dưỡng này sẽ đảm nhiệm vai trò như kem lót giúp nền da dịu nhẹ, rào chắn da tránh khỏi những phản ứng kích ứng có thể xảy ra.

    Sử dụng thêm một lớp dưỡng nền bảo vệ da khỏi dị ứng.

    Xem thêm: BHA cho người mới bắt đầu: cách dùng, tần suất và lưu ý

    6. Đối tượng không nên dùng BHA

    Theo lời khuyên của chuyên gia, BHA không nên dùng đối với những trường hợp sau:

    • Trẻ em dưới 15 tuổi.
    • Phụ nữ mang bầu hoặc trong giai đoạn cho con bú.
    • Người bị dị ứng với acid salicylic hoặc aspirin.
    • Người có da nhạy cảm, đang có vết thương hở, mụn sưng viêm nặng.

    7. Cần lưu ý gì khi sử dụng BHA?

    7.1 Các phản ứng của da

    Một số phản ứng có thể xuất hiện trên da khi sử dụng BHA, tuy nhiên chỉ ở mức độ nhẹ và trong thời gian ngắn như:  

    • Ban đỏ kéo dài.
    • Bong tróc da quá mức.
    • Tình trạng đóng vảy.
    • Gây khô da.
    • Thay đổi sắc tố da.

    Nếu tình trạng kích ứng da hoặc châm chích diễn ra trong thời gian dài, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ngay ý kiến ​​bác sĩ và chuyên gia.

    7.2 BHA có đẩy mụn không?

    Hiện tượng đẩy mụn (hay còn gọi là purging) có thể sẽ xuất hiện sau khoảng vài tuần đầu sử dụng BHA. Da được đào thải độc tố và mụn ẩn, thường xuất hiện khi sử dụng các sản phẩm đặc trị như Retinol, BHA, AHA cho nên bạn không cần phải quá lo lắng.

    Da đẩy mụn khi sử dụng BHA là tình trạng bình thường.

    7.3 Dùng kem chống nắng

    Khi sử dụng BHA, làn da sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm hơn dưới ánh nắng. Do đó, sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên vào ban ngày để bảo vệ da khỏi tia UV, trước 20 phút khi ra khỏi nhà nhằm tránh bị cháy nắng và tổn thương thêm cho làn da.

    Thoa kem chống nắng kỹ càng để da không bị gây hại.

    7.4 Da nhạy cảm khi lựa chọn BHA trên nền cồn khô

    Hiện nay, một số sản phẩm BHA được sản xuất trong nền cồn khô gồm có như Obagi Clenziderm, hay Skinceuticals Blemish + Age Defense. Các sản phẩm này được chuyên gia và bác sĩ đánh cao về mặt hiệu quả vì BHA sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn trong môi trường cồn. Tuy nhiên, alcohol hay hương liệu đều không phải là những thành phần thân thiện với mọi loại da (đặc biệt là da nhạy cảm).

    Hãy tìm hiểu kỹ về làn da của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

    8. Các sản phẩm chứa BHA tham khảo

    8.1 Nhóm sản phẩm BHA của Paula’s Choice

    Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant của nhà Paula's Choice.

    Có lẽ với những người đã tìm hiểu về BHA đều biết đến các sản phẩm của nhà Paula’s Choice vì độ da dạng từ nồng độ cho đến dạng dùng (dạng lỏng, dạng gel, dạng xịt hay cả mặt nạ đất sét). Trong đó, sản phẩm Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant có lẽ là nhận được nhiều sự chú ý nhất với bảng thành phần ổn cho tác dụng tẩy tế bào chết hiệu quả nhưng không quá gây kích ứng da.

    8.2 Obagi Clenziderm MD Pore Therapy Bha 2% Obagi

    Obagi Clenziderm M.D. System.

    Đây là một loại treatment cực kì nổi tiếng của nhà Obagi vì cho tác động mạnh mẽ và nhanh chóng dựa trên công thức BHA trong cồn khô. Tuy nhiên, độ pH của sản phẩm này khá thấp chỉ từ 2.5 – 3.5 cho nên khả năng kích ứng da là hiện tượng rất dễ xảy ra. Ngoài ra, hỗn hợp bạc hà (menthol) hoặc hương liệu mà hãng thêm vào sản phẩm có thể sẽ không phù hợp với làn da nhạy cảm của bạn.

    Xem thêm: Top 12 sản phẩm chứa BHA tốt nhất, được ưa chuộng hiện nay.

    Vậy là Blissberry đã chia rất nhiều thông tin cần thiết của BHA cho các bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp bạn sớm tìm được sản phẩm chứa BHA phù hợp với nhu cầu và làn da của mình nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: