Điểm danh những thành phần

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Điểm danh những thành phần "quen mặt" trong sản phẩm trị mụn

    Benzoyl peroxide, retinol, AHA, BHA,... là thành phần máu mặt trong làng trị mụn, xem ngay công dụng cũng như tác dụng phụ khi lựa chọn kem trị mụn. Chia sẻ từ Blissberry

    Da mụn luôn là nỗi lo lắng hàng đầu của mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Có nhiều cách trị mụn khác nhau như trị mụn bằng những sản phẩm từ thiên nhiên, các mẹo hay các cách trị mụn khoa học như trị mụn bằng sản phẩm đặc trị. 

    Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc trong sản phẩm trị mụn có những thành phần nào, có tốt hay không ? Hãy cùng Blissberry điểm danh những thành phần “ quen mặt “ trong sản phẩm trị mụn qua bài viết dưới đây.

    A. Vai trò của sản phẩm trị mụn

    Sản phẩm trị mụn là những sản phẩm được nghiên cứu, thiết kế riêng để trị mụn hoặc đó là những thuốc đặc trị dành cho da mụn. Sản phẩm trị mụn thường được thiết kế dưới dạng sữa rửa mặt, nước hoa hồng, serum, mặt nạ. 

    Các sản phẩm trị mụn có công dụng:

    • Ngăn ngừa và loại bỏ các nguyên nhân gây mụn trên da
    • Làm thông bít tắc lỗ chân lông, kháng khuẩn
    • Tái tạo làn da mụn, tránh để lại sẹo
    • Loại bỏ nhanh chóng vi khuẩn, bụi bẩn bám trên da
    • Giúp da mịn màng, kiềm dầu tốt

    B. Điểm danh những thành phần "quen mặt" trong sản phẩm trị mụn

    1. Retinoids

    Retinoids là một loại của vitamin A. Thành phần này được phát hiện và sử dụng như một loại cure-all giúp giải quyết các vấn đề da từ năm 1971. 

    Nhưng theo thời gian sử dụng, càng về sau người ta đã nhận ra rằng Retinoids nó không chỉ giải quyết được vấn đề về da mà còn có trị thể dứt điểm mọi loại mụn như mụn bọc, mụn viêm, mụn trứng cá trên nhiều loại da. Tuy nhiên, da nhạy cảm nên lưu ý khi lưạ chọn nồng độ retinol.

    Theo nhiều nhà nghiên cứu, Retinoids (1) khi sử dụng trên da với liều lượng thích hợp không chỉ giúp các vùng da mụn trở nên mềm mại ,xoa dịu các loại nhân mụn mà còn làm da căng sáng và có phần trẻ hóa hơn bằng cách:

    • Tăng tốc độ loại bỏ sừng, vảy, diệt sạch tế bào chết và làm giảm lượng dầu tiết ra ở trên bề mặt da
    • Làm thông thoáng các lỗ chân lông bị tắc, ngăn ngừa tình trạng bít lỗ chân lông do bụi bẩn hay các tế bào chết.
    • Chống sưng, kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng hình thành sẹo sau trị mụn.

    2. Benzoyl peroxide

    Đây là một thành phần trị mụn thường thấy trong các sản phẩm trị mụn hiện nay như lotion, toner, sữa rửa mặt,… với nồng độ như: 2,5%, 5% và 10%. 

    Benzoyl peroxide là một hoạt chất trị mụn sưng viêm hiệu quả, chúng hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả với các loại mụn như mụn cám, mụn bọc, mụn viêm,… 

    Nhờ vào khả năng thẩm thấu vào da và xâm nhập sâu vào lỗ chân lông, làm chậm sự tiến triển của mụn và diệt vi khuẩn gây mụn đồng thời tạo điều kiện cho oxy diệt vi khuẩn gây mụn bởi vi khuẩn mụn không thể sống trong môi trường có oxy.

    Khi sử dụng các sản phẩm trị mụn chứa Benzoyl peroxide (2), các tế bào chết trên da được loại bỏ và lớp bụi bẩn gây hại trên da được làm sạch, thông thoáng. Đồng thời mở đường cho các chất dưỡng ẩm, các tinh chất trị mụn thẩm thấu sâu vào bên trong làn da.

    3. Salicylic Acid (BHA)

    Salicylic Acid hay còn gọi là Beta Hydroxy Acid (BHA) là một hoạt chất trị mụn khá quen mặt trong các sản phẩm trị mụn. 

    Nhưng trên thực tế và kết quả từ các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng BHA thường có công dụng giải quyết các vấn đề liên quan đến mụn hơn là trực tiếp loại bỏ mụn.

    BHA có công dụng như:

    • Loại bỏ các tế bào chết, cặn bẩn, bã nhờn tồn đọng trong lỗ chân lông
    • Kiểm soát lượng dầu thừa, chặt đứt một phần các nguyên nhân gây mụn đầu đen, đầu trắng

    Salicylic acid (BHA) (3) thường hoạt đồng tùy vào nồng độ, liều lượng và mục đích  mà người dùng sử dụng sản phẩm hướng đến như:

    • Chăm sóc da: Salicylic acid chỉ cần sử dụng nồng độ 1 – 2%, độ pH từ 3 – 4
    • Tẩy da chết và làm sạch nhẹ nhàng: Salicylic acid chỉ cần sử dụng nồng độ từ 0,5 – 1 %
    • Trị mụn: Salicylic acid chỉ cần sử dụng nồng độ từ 3%

    4. Alpha Hydroxy Acid (AHA)

    Alpha Hydroxy Acid (AHA) có nguồn gốc từ sữa và đường trái cây. Các Axit Alpha Hydroxy phổ biến nhất là Axit Lactic và Axit Glycolic. Hai loại axit này thường thâm nhập vào da rất tốt và được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

    Thành phần trị mụn AHA luôn “quen mặt” trong các sản phẩm trị mụn, thường có các công dụng như:

    • Tẩy tế bào chết cho da
    • Các nếp nhăn giảm đi đáng kể đồng thời làn da trở nên mịn màng hơn, tình trạng da không đồng đều màu được cải thiện.
    • Kích thích sự phát triển của elastin và collagen – đây là hai loại hay bị cạn kiệt theo tuổi tác.

    Nồng độ AHA tốt nhất là từ 5% đến 7%. Tuy là một hoạt chất an toàn để sử dụng trên da nhưng theo khuyến cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm bạn không nên sử dụng các sản phẩm có chứa AHA (4) nồng độ 10% hoặc nhiều hơn.

    Một bảng tổng hợp nhỏ bằng hình ảnh để bạn dễ nắm bắt những thành phần nổi tiếng trị mụn

    Ngoài những thành phần trên, thì còn khá nhiều thành phần mà các chị em cũng đã quen mắt như Panthenol (Vitamin B5) hay Retinol đều đã được Blissberry dành một bài viết riêng xứng đáng cho những công dụng tuyệt vời của nó.

    C. Những lưu ý khi sử dụng những sản phẩm có những thành phần trị mụn trên

    1. Gây dị ứng 

    Mặc dù không thể phủ nhận công dụng của các thành phần trị mụn có trong các loại thuốc trị mụn, nhưng trong một số trường hợp có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi sản phẩm trị mụn chứa Benzoyl Peroxide và Salicylic Acid.

    Nếu làn da của bạn nhạy cảm, việc sử dụng sưng  Benzoyl Peroxide và Salicylic Acid với liều lượng cao, chưa được thử trên tay có thể làm da bạn trở nên mẩn đỏ, bong tróc, thậm chí mắt, mặt và môi... cũng có thể bị sưng.

    Vì vậy, đối với những người mới sử dụng nên thoa thử một ít kem bôi trị mụn lên vùng da nhỏ trong 3 ngày. Nếu khi bạn sử dụng không có cảm giác khó chịu xảy ra trên da, bạn có thể sử dụng bình thường theo hướng dẫn được ghi trên nhãn dán.

    2. Phá hủy làn da 

    Mỗi thành phần đều có công dụng riêng và đem đến hiệu quả cho làn da riêng. Tuy nhiên nếu bạn kết hợp nhiều thành phần lại với nhau mà không có sự tham khảo của bác sĩ sẽ ảnh hưởng mạnh đến làn da của bạn.

    Một thành phần là tốt nhưng nhiều thành phần hợp lại chưa chắc đã tốt. Hãy chọn 1 sản phẩm có chứa 1 số thành phần đặc trị, đừng chạy theo "xu hướng" mà đưa hết các thành phần trị mụn vào, nó sẽ gây tác dụng phụ đấy.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây là một số những thành phần “quen mặt” trong sản phẩm trị mụn. Khi sử dụng, bạn nên lưu ý thành phần trị mụn trong sản phẩm cũng như công dụng mà nó mang lại. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đánh bay mụn - “ kẻ thù khó ưa số một” của chị em.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: