10 lầm tưởng về retinol có thể bạn đang mắc phải

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    10 lầm tưởng về retinol có thể bạn đang mắc phải

    Retinol có phải là một lựa chọn tốt cho làn da? Nên sử dụng nó như thế nào và 10 lưu ý bạn cần biết để vừa tiết kiệm vừa chăm da tốt hơn! Cùng Blissberry xem ngay!

    Khi nhắc về lĩnh vực làm đẹp, retinol được biết đến như một “thần dược” có mặt hầu hết các sản phẩm dưỡng da. Vì retinol đem đến nhiều lợi ích cho da giúp da sáng, khỏe, đẹp nên không ít người đã sử dụng chất này. Tuy nhiên chắc hẳn không ít người đang mắc phải những lầm tưởng về retinol khi sử dụng chúng. Hôm nay hãy cùng Blissberry chỉ ra những điều đó nhé!

    A. Retinol là gì? 

    Retinol là một dạng của vitamin A (1) và là một hoạt chất thuộc nhóm Retinoids. Retinol chính là phiên bản mạnh nhất trong các dẫn suất không cần kê toa như retinaldehyde và retinyl palmitate. Retinol được biết đến vì sự tiềm năng trong việc chăm sóc da nên thường có trong các loại sản phẩm dưỡng da, nhưng nó cũng có những tác dụng phụ cần xem xét.

    B. Vai trò của Retinol

    Thành phần nổi tiếng vì có rất nhiều công dụng làm đẹp. Không có gì lạ khi hoạt chất retinol có mặt hấu hết các loại sản phẩm skincare hiện nay. Sau đây chính là một vài vai trò của Retinol mang lại.

    1. Trị mụn kháng viêm

    Tác dụng nổi bật nhất của retinol chính là trị mụn được nhiều chuyên gia công nhận. Retinol góp phần ngăn chặn các tế bào da chết trên da gây tắc nghẽn lỗ chân lông, điều tiết bã nhờn và làm giảm tình trạng viêm của mụn. Dùng đúng cách còn giúp kháng viêm bằng việc loại bỏ các tác nhân chính gây mụn. Ngoài ra, nó sẽ giúp chúng ta cải thiện làn da mụn rõ rệt sau một thời gian sử dụng.

    2. Cải thiện lão hóa

    Retinol này mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc làm chậm quá trình lão hóa da nhờ vào khả năng kích thích quá trình sản sinh collagen - thành phần chính của mô liên kết giúp kéo làn da căng mịn đàn hồi. Bạn đừng bỏ lỡ retinol trong quá trình skincare của mình nhé!

    3. Làm đều màu da, cải thiện vấn đề sắp tố

    Ngoài ra, retinol còn thúc đẩy sản sinh tế bào mới. Điều này giúp mang đến cho bạn làn da đều màu, sáng khỏe. Không những thế thành phần này còn tác động đến quá trình chuyển giao hắc tố melanin lên da. Vì vậy, khi kết hợp nó cùng các hoạt chất cải thiện sắc tố khác sẽ có tác dụng xử lý đốm nâu, nám trên da rất hiệu quả.

    4. Thu nhỏ lỗ chân lông, xóa nếp nhăn

    Nhờ vào việc thúc đẩy sản sinh tế bào mới và tác động tốt đến quá trình tạo ra collagen, retinol giúp làm mờ nếp nhăn, tăng cường độ săn chắc và đàn hồi da.  Không những thế loại chất này đảm bảo cho lỗ chân lông được thông thoáng. Ngoài ra khi giữ lại lượng collagen trên da, giúp ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông ra to hơn. 

    5. Tái tạo bề mặt da khỏe mạnh và dày hơn

    Khi nhắc đến retinol thì không thể quên được tác dụng tái cấu trúc bề mặt da giúp làn da được thay mới, trở nên sáng, khỏe và dày da hơn. Mang đến hiệu quả tuyệt vời như thế nên mọi người muốn có làn da đẹp hơn thì hãy sử dụng ngay nhé!

    C. 10 lầm tưởng về Retinol có thể bạn đang mắc phải

    Vì retinol mang đến hiệu quả tuyệt vời trong quá trình làm đẹp và chăm sóc da. Nên nhiều người đã quá lạm dụng vào chúng và vô tình mắc phải những lầm tường về retinol. Và sau đây chính là 10 sai lầm về retinol có thể bạn đang mắc phải.

    1. Retinol là hoạt chất chuyên tẩy tế bào chết

    Nhiều câu hỏi được đạt ra là “Retinol có tác dụng tẩy tế bào chết không?”. Sự thật thì biểu hiện bong da mà nhiều người nghĩ là do thành phẩn này thì đó chính là hiệu quả hoạt chất tẩy tế bào chết như BHA/AHA (2) mang lại. Và nó chính xác là một chất chống oxy hóa, thành phần phục hồi da quan trọng chứ không phải chất tẩy tế bào chết. Để sở hữu làn da khỏe mạnh, mịn màng và trẻ trung hơn thì "thần dược" đã hoạt động ở nhiều cấp độ khác nhau giúp chúng ta đạt được điều đó. 

    2. Retinol không dùng được cho vùng da dưới mắt

    Không ít người cho rằng vùng da quanh mắt mỏng manh còn retinol lại quá mạnh nên không phù hợp? Bởi vùng da mắt sẽ rất dễ bị lão hóa, là nơi xuất hiện dấu hiệu tuổi tác đầu tiên. Mà tác dụng của nó đối với lão hóa thì không phải bàn cãi rồi. Do đó áp dụng dưỡng chất vào vùng da dưới mắt chính là cách phù hợp nhất. Hãy chú ý massage nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay của ngón áp út là được.

    3. Không nên kết hợp retinol với các chất tẩy da chết 

    Sự hiểu sai này có thể từ lời khuyên không nên áp dụng retinol với AHA hay BHA cùng lúc vì như thế sẽ quá khắc nghiệt với làn da. Và đây là 2 trường hợp hoàn toàn khác nhau nên hãy phân biệt thật rõ ràng nhé! 

    Ta không nên sử dụng retinol kèm với AHA hay BHA cùng một ngày nhưng ta có thể sử dụng cách ngày như thế sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn.

     4. Không nên kết hợp retinol với vitamin C

    Thật không thể bỏ qua, Retinol và vitamin C có thể kết hợp với nhau và giúp nâng cao sức mạnh bảo vệ da, chống lại sự tấn công từ môi trường của kem chống nắng. 

    Đặc biệt, vitamin C khiến cho thành phần của nó hoạt động tốt hơn bằng cách ổn định nó và tăng hiệu quả mang lại tuyệt hơn nữa. Bạn nên tìm hiểu về 2 dưỡng chất này để có sự kết hợp một cách hợp lý.

    5. Không nên dùng retinol vào ban ngày

    Khi sử dụng chất này có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn dẫn đến dễ bị tổn thương bởi các tác nhân như là ánh nắng. Do có thể bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời nên hay được sử dụng vào buổi tối. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên hay không thể dùng retinol vào ban ngày. Vì nó có thể hoạt động tốt với các sản phẩm chứa SPF, vitamin A, C và E. Chỉ lần bạn luôn dùng kem chống nắng (3) khi đi ra ngoài nhé!

    Mặc dù dưỡng chất này có thể đem lại làn da trẻ trung nhưng kem chống nắng mới là biện pháp bảo vệ đầu tiên và hiệu quả nhất trong việc chống lại các dấu hiệu lão hóa.

    6. Dùng Retinol hằng ngày thì mới có hiệu quả.

    Lầm tưởng này có thể đem đến những hậu quả nghiêm trọng vì sử dụng retinol quá mức có thể gây ra các tình trạng bong tróc và viêm cho da. Hãy bắt đầu 1 lần/ tuần rồi nâng lên dần dần khi làn da đã thích nghi tốt với nó nhé! Hiệu quả nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nồng độ, hoạt chất chứ không chỉ là tần suất nên không cần sử dụng quá nhiều.

    7. Ngừng sử dụng retinol nếu da kích ứng

    Da của chúng ta thường sẽ bị bong tróc, khô đỏ,... khi mới bắt đầu sử dụng retinol và hầu như sẽ kéo dài trong khoảng 2 – 3 tuần. Đây chính là thời điểm làn da đang tập thích nghi với loại chất này nên đừng lo lắng quá nhé. Điều bạn cần là điều chỉnh lại cách dùng với nồng độ/tần suất phù hợp. Nếu vẫn không hết thì bạn nên lựa chọn sản phẩm khác và có thể đến bác sĩ da liễu để được nhận lời khuyên giải quyết.

    8. Da nhạy cảm không thể sử dụng retinol

    Nhiều người coi retinol là một thành phần “khó chịu” vô tình khiến mọi người hiểu nhầm và tin rằng nó không phải là lựa chọn cho da nhạy cảm. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng và bạn có thể sẽ bỏ lỡ những hiệu quả mà nó mạng lại. 

    Vì bạn vẫn có thể kết hợp các sản phẩm có chứa thành phần này vào quy trình chăm sóc da của mình với điều kiện bắt đầu và sử dụng một cách thận trọng. Hãy đến bác sĩ da liễu để được biết thêm về các cách sử dụng loại chất này dành cho da nhạy cảm.

    9. Dùng Retinol sau 4-6 tuần là đạt được kết quả toàn diện

    Đây là lầm tưởng hầu như ai cũng mắc phải 4 – 6 tuần chỉ là khoảng thời gian tương đối được ước lượng chứ không phải con số cụ thể và chính xác cho mọi sản phẩm hay mọi đối tượng sử dụng. Hơn nữa, tiến trình trên còn phụ thuộc vào cả nồng độ và chất lượng công thức sản phẩm. Vì vậy chúng ta cần phải gắn bó dài lâu với nó mới có thể thấy được hiệu quả rõ nhất.

    10. Bôi Retinol càng nhiều càng tốt

    Bất kì sản phẩm nào cũng vậy phải vừa phải thì mời đạt kết quả tốt nhất. Khi bạn bôi quá nhiều thì càng dễ kích ứng thì đúng hơn. Bôi lượng Retinol lượng vừa phải và đó phải là sản phẩm chất lượng. Hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn rõ hơn nhé!

    D. Liều lượng khuyến nghị sử dụng Retinol

    Retinol được sử dụng điều trị tại chỗ, dưới các dạng huyết thanh lỏng, gel, kem và chất làm mềm. Để dùng các sản phẩm chứa thành phần an toàn, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, cần thử trước trên da.

    Một người mới sử dụng loại chất này nên bắt đầu từ từ và ở nồng độ thấp hơn và thoa nó vào ban đêm. Người dùng cần đọc trước hướng dẫn sử dụng để dùng đúng cách. Nên thoa kem chống nắng sau khi sử dụng sản phầm để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và thoa một lượng đủ dùng và. Tốt nhất là dùng 2-3 lần/ 1 tuần là hợp lí nhất.

    E. Tác dụng phụ của Retinol

    Bên cạnh những hiệu quả tuyệt vời mà retinol mang lại thì hãy cẩn thận với các tác dụng phụ của nó nhé. Sau đây chính là các điều bạn cần lưu ý:

    • Khô da, kích ứng và mẩn đỏ.
    • Đẩy mụn nhiều hơn.
    • Nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.
    • Phản ứng với BHA và AHA cùng lúc.
    • Kích ứng với vùng mắt.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Retinol chính là một lựa chọn tuyệt vời trong lĩnh vực chăm sóc da giúp chúng ta cải thiện làn da sáng, khỏe đẹp hơn. Hãy tìm hiểu thật kĩ về công dụng của nó để biết cách sử dụng hợp lí. Đừng vì những lầm tưởng không đáng có mà bỏ qua hiệu quả của dưỡng chất tuyệt vời này mang đến. Tốt nhất là đến bác sĩ da liễu để nhận được những lời khuyên hiệu quả. 

    Mong là bác viết này sẽ giúp các bạn có được cái nhìn đúng hơn về retinol nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: