Có nên uống kết hợp Vitamin E và Kẽm ( Zinc) ?

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Có nên uống kết hợp Vitamin E và Kẽm ( Zinc) ?

    Có nên uống kết hợp Vitamin E và Kẽm ( Zinc) ?

    Vitamin E và Kẽm là hai thành phần bổ sung rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiêu, liệu có nên sử dụng chúng cùng một lúc không? Hôm nay, các độc giả hãy cùng Blissberry tìm hiểu qua bài viết này nhé! 

    A. Vitamin E

    Vitamin E (hay còn gọi là tocopherol) là 1 vitamin tan trong dầu, được tìm thấy ở nhiều loại rau củ quả trong tự nhiên. Không chỉ là chất dinh dưỡng thiết yếu hằng ngày, thành phần này còn xuất hiện trong các thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nhờ vào đặc tính chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Các lợi ích nổi bật mà Vitamin E có thể mang lại, cụ thể gồm có:

    • Loại bỏ các gốc oxy hóa tự do
    • Làm dịu triệu chứng viêm khớp
    • Hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường
    • Phục hồi và bảo vệ da trước tác hại của thương tổn hoặc tia UV

    Vitamin E là chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

    B. Kẽm

    Tương tự sắt, Kẽm cũng là nguyên tố vi lượng thiết yếu cho nhiều quá trình sinh học cơ thể. Chất khoáng này hoạt động như một chất chống oxy hóa cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta hiệu quả. Trong y học, Kẽm thường được dùng dưới dạng Kẽm gluconate, có công dụng điều trị các tình trạng bệnh lý như:

    • Thiếu Kẽm ở bệnh nhân tiêu chảy nặng, xơ gan và nghiện rượu
    • Mụn trứng cá: nhiều nghiên cứu đã cho thấy người bị mụn trứng cá thường có nồng độ Kẽm trong máu và da thấp của người bình thường.
    • Giảm thị lực do tuổi tác (bệnh thoái hóa điểm vàng)
    • Chán ăn

    C. Có hay không tương tác giữa Vitamin E và Kẽm?

    Hầu hết chúng ta thường muốn bổ sung cùng một lúc được nhiều loại vitamin và khoáng chất để củng cố và duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, một số chất có thể tương tác với nhau gây giảm hấp thu hoặc tác động có hại cho cơ thể.

    Một số chất có thể tương tác với nhau gây giảm hấp thu hoặc tác động có hại cho cơ thể.

    Hiện nay, Vitamin E và Kẽm kết hợp chưa ghi nhận bằng chứng gây hại, thậm chí tương tác giữa 2 chất này còn cho tác động có lợi lên màng tế bào. Nghiên cứu của Chvapil (1973) đã chỉ ra mối liên quan giữa nồng độ cao kẽm và mức giảm peroxy hóa lipid cũng như vai trò của kẽm trong cấu trúc màng tế bào. Trong khi đó, Vitamin E tác động kép khi vừa bảo vệ màng chống lại sự oxy hóa, vừa duy trì cấu trúc màng. Kẽm và Vitamin E tác dụng hiệp lực để bảo tồn tính toàn vẹn của màng tế bào.

    D. Sử dụng kết hợp Vitamin E và Kẽm?

    Câu trả lời ở đây là bạn hoàn toàn có thể uống kết hợp Vitamin E và Kẽm để nhận được toàn bộ lợi ích tuyệt vời mà 2 chất này mang lại. Tuy nhiên, hãy lưu ý một số điểm nêu sau để bảo đảm việc bổ sung chúng diễn ra hiệu quả và an toàn.

    1. Uống đúng liều

    Nếu sử dụng các chế phẩm chỉ chứa Vitamin E hoặc Kẽm đơn độc cùng một lúc, điều bạn cần chú ý nhất chính là liều lượng. Quá liều Vitamin E hay Kẽm đều có thể gây các tác động khó lường cho sức khỏe chúng ta.
    Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (recommended dietary allowance - RDA) với Vitamin E và Kẽm (tính tổng với cả hai con đường hấp thu: thức ăn và viên bổ sung) như sau:

    Tuổi

    Vitamin E

    Kẽm

    Nam

    Nữ

    Nam

    Nữ

    0-6 tháng

    4 mg

    4 mg

    2 mg

    2 mg

    7-12 tháng

    5 mg

    5 mg

    3 mg

    3 mg

    1-3 tuổi

    6 mg

    6 mg

    3 mg

    3 mg

    4-8 tuổi

    7 mg

    7 mg

    5 mg

    5 mg

    9-13 tuổi

    11 mg

    11 mg

    8 mg

    8 mg

    14-18 tuổi

    15 mg

    15 mg

    12 mg

    9 mg

    19+ tuổi

    15 mg

    15 mg

    11 mg

    8 mg

    Phụ nữ có thai

     

    15 mg

     

    11-12 mg

    Phụ nữ cho con bú

     

    19 mg

     

    12-13 mg

    Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị Vitamin E và Kẽm

    2. Kết hợp Vitamin C, Vitamin E và Kẽm

    Sự kết hợp giữa 2 loại Vitamin C và E vốn từ lâu đã được biết đến như là một combo tuyệt vời. Chúng hiệp lực cùng nhau chống lão hóa tốt hơn rất nhiều so với khi sử dụng đơn độc. Cả hai đều cùng tiêu diệt lại các gốc tự do gây thương tổn cho cơ thể, nhưng chống lại các loại bức xạ UV khác nhau.

    Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung viên uống kết hợp có chứa selen, kẽm, vitamin A2, vitamin C và vitamin E hằng ngày trong 5 năm giúp giảm nguy cơ tái phát khối u trực tràng và đại tràng khoảng 40%. Ngoài ra, việc bổ sung kẽm và vitamin chống oxy hóa còn có thể làm giảm và ngăn ngừa mất thị lực liên quan đến tuổi tác ở những người có nguy cơ cao.

    3. Các sản phẩm dạng kết hợp sẵn

    Sử dụng các loại vitamin tổng hợp cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hầu hết các chế phẩm này đều đã được nhà sản xuất tối ưu hóa các thành phần và liều lượng từng thành phần cho một ngày để đảm bảo việc bổ sung vitamin, khoáng chất đầy đủ cho cơ thể một cách an toàn và hiệu quả.

    Một sản phẩm từ thương hiệu Blissberry có chứa đẩy đủ các thành phần như: vitamin C, Vitamin E, Kẽm mà mọi người có thể tham khảo là: Viên uống giảm mụn Blissberry 20 viên với giá khoảng 230.000đ, một mức giá hợp lý cho một sản phẩm với đầy đủ các thành phần.

    Multivitamin giúp bù đắp những khoảng trống về dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày

    4. Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

    Ngoài những cách kể trên, một nguồn bổ sung Vitamin E và Kẽm cho cơ thể mà bạn rất nên lựa chọn chính là các thực phẩm thiên nhiên. Để bổ sung Kẽm, bạn hãy ăn các loại đậu, thịt nạc, hải sản như hàu, tôm, sò, cá, sữa chua. Còn đối với Vitamin E thì bạn có thể tìm thấy trong rất nhiều loại hạt, dầu, ngô, đậu nành, bột mì nguyên cám, bơ thực vật, và một số sản phẩm từ sữa và thịt. Chế độ ăn phong phú, giàu chất dinh dưỡng không chỉ mang lại cho bạn một bữa ăn ngon mà còn là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh toàn diện.

    E. Lời kết

    Qua bài viết trên, chắc hẳn ai cũng đã có được câu trả lời và lựa chọn cho mình một phương thức bổ sung phù hợp rồi nhé. Sử dụng các thành phần bổ sung kết hợp đúng cách, đúng liều lượng sẽ đảm bảo bạn đang thực sự hỗ trợ, tăng cường sức khỏe chứ không phải gây nguy hại cho chính bản thân mình.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: