Mụn sẩn (mụn sần sùi) là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn sẩn

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn sẩn (mụn sần sùi) là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn sẩn

    Mụn sẩn (hay mụn sần sùi) thường có kích thước 1cm. Đây là giai đoạn đầu của quá trình hình thành mụn viêm, và dễ chuyển biến sang mụn viêm mủ.

    Mụn là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người mất sự tự tin. Hiện nay có rất nhiều loại mụn nổi trên da của bạn như mụn viêm, mụn ẩn, mụn đầu trắng,... Ngày hôm nay Blissberry sẽ giới thiệu cho bạn một mụn khác đó chính là mụn sẩn. Để tìm hiểu kỹ hơn thì hãy khám phá cùng chúng mình nhé.

    1. Mụn sẩn (mụn sần sùi) là gì?

    Mụn sẩn là một vùng mô da nhô lên trên bề mặt da với kích thước nhỏ li ti (nhỏ hơn 1cm). Loại mụn này sẽ xuất hiện với nhiều hình dạng, màu sắc cũng như kích thước khác nhau. 

    Khi bị mụn sần sùi thì có thể da bạn đang bị tổn thương, đặc biệt một số trường hợp khi nang lông bị vỡ sẽ gây ra mụn sẩn khiến mụn sưng đỏ, đau và nóng. Sau một thời gian bị mụn sẩn thì sẽ bắt đầu chuyển qua mụn viêm và sau đó trở thành mụn mủ.

    Mụn sẩn là một vùng mô da nhô lên trên bề mặt da với kích thước nhỏ li ti 

    2. Các loại mụn sẩn trên mặt

    Mụn sẩn vốn là ám ảnh của khá là nhiều người. Đặc biệt là trong nhiều giai đoạn mụn sẩn sẽ khiến bạn mất tự tin. Chính vì vậy hãy tìm hiểu về các loại mụn sẩn trên mặt để hiểu rõ hơn cũng như tìm cách chữa trị.

    2.1. Mụn sần sùi ở má 

    Má chắc chắn là một trong những vị trí thường xuyên nổi nhiều mụn, đặc biệt là mụn sẩn. Ở vị trí này mà thường xuyên tiếp xúc với nhiều bụi bẩn hoặc các thói quen sinh hoạt hàng ngày như chạm tay lên mặt, không sử dụng khẩu trang cũng là một trong những nguyên nhân khiến mụn sẩn sùi ở má. 

    Má chắc chắn là một trong những vị trí thường xuyên nổi nhiều mụn sẩn

    2.2. Mụn sần sùi ở cằm 

    Khi mụn sẩn sùi ở cằm thì có thể đây là dấu hiệu của việc rối loạn nội tiết tố cũng như có thể liên quan đến thận. Ngoài ra một số thói quen hành ngày khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ lại. Từ đó mụn sẽ phát sinh ra và vị trí cằm sẽ có nhiều mụn sẩn.

    2.3. Mụn sần trên trán

    Trong trường hợp bạn bị nổi mụn sẩn sùi ở trán thì có thể do cơ thể bạn tích tụ nhiều độc tố. Hoặc chức năng gan gặp phải vấn đề và hệ tiêu hóa cũng đang không được ổn định. Ngoài ra một số vấn đề như chế độ sinh hoạt không điều độ cũng khiến cho mụn sẩn trên trán nổi nhiều hơn.

    Mụn sần trên trán có thể do cơ thể bạn tích tụ nhiều độc tố

    3. Nguyên nhân nổi mụn sẩn

    Mụn sẩn không gây khó chịu hay đau nhức nhưng lại mất đi thẩm mỹ. Chính vì vậy tìm hiểu được nguyên nhân do đâu sẽ giúp bạn phòng tránh cũng như giảm bớt được tình trạng da mặt sần sùi.

    • Nước là một trong những sợi dây kết nối giữ 3 lớp là lớp mô mô dưới da, lớp hạ và biểu bì. Trong trường hợp thiếu nước thì làn da sẽ mất đi độ ẩm cần thiết, các tuyến bã nhờn cũng sẽ hoạt động kém đi. Từ đó dẫn đến tình trạng nổi mụn và da bị sần sùi.
    • Khi bạn bị thay đổi nội tiết tố, rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho da sản xuất ra nhiều bã nhờn. Trong trường hợp bạn không chăm sóc kỹ thì sẽ khiến những bã nhờn đó tích tụ trên da. Từ đó sẽ bị bít tắc lỗ chân lông và mụn sẩn sẽ được nổi nhiều trên da.
    • Nếu như bạn không biết thì theo một số nghiên cứu thì những người được sinh ra trong một gia đình có nhiều người thân bị mụn thì nguy cơ mụn di truyền cũng sẽ cao hơn so với những người khác.
    • Nếu bạn thường xuyên thức khuya, sử dụng điện thoại, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ ngọt hoặc dầu mỡ,... thì đây chính là nguyên nhân khiến da bạn có nhiều bã nhờn và mụn sẩn nổi lên nhiều.
    • Để có một làn da đẹp thì việc chăm sóc da đúng cách chính một trong những phương án được nhiều người dùng. Tuy nhiên nếu như không chăm sóc da đúng cách hoặc sử dụng mỹ phần không hợp với làn da cũng sẽ khiến da bị bít tắc lỗ chân lông. Từ đó mụn sẩn sẽ nổi nhiều và có thể gây viêm nhiễm nặng.

    Thường xuyên thức khuya, sử dụng điện thoại, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ ngọt hoặc dầu mỡ sẽ gây nên mụn sẩn

    4. Cách trị mụn sẩn hiệu quả

    Ngoài việc chăm sóc da hàng ngày và thay đổi chế độ sinh hoạt hợp lý thì dưới đây chúng mình sẽ giới thiệu một số cách trị mụn sẩn hiệu quả mà bạn có thể tham khảo qua nhé.

    4.1. Thuốc bôi trị mụn sẩn 

    Trong trường hợp bạn đang bị mụn sẩn và muốn tìm một số thuốc bôi ngoài da. Vậy thì bạn hãy tìm những sản phẩm có những chất sau đây và được các bác sĩ khuyên dùng như:

    • Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc bôi ngoài da có chứa Retinoid bao gồm Adapalene, tretinoin và tazarotene. Đây là những chất có công dụng loại bỏ các tác nhân gây mụn chủ yếu như bụi bẩn, dầu thừa và da chết. Từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa được mụn tái phát.
    • Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng một số loại thuốc bôi kháng sinh có chứa Benzoyl peroxide 2.5-5% và Axit salicylic 2%. Đây là những chất có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn dư thừa trên da và giảm được mẩn đỏ.

    Thuốc bôi trị mụn sẩn 

    4.2. Thuốc uống trị mụn sẩn

    Đối với một số loại thuốc uống trị mụn sẩn thì tùy theo mức độ nghiêm trọng thì các bác sĩ da liễu sẽ kê cho bạn một số loại thuốc:

    • Sử dụng thuốc kháng sinh có một số chất như Azithromycin, Erythromycin, Doxycycline,...
    • Thuốc tránh thai cho phụ nữ, đây là sự kết hợp giữa estrogen và progestin có thể điều trị được mụn sẩn cực hiệu quả.
    • Các loại thuốc chống Androgen cũng ngăn chặn được tác động của nội tiết tố lên các tuyến dầu. Từ đó giảm thiểu được bã nhờn gây ra mụn sẩn.

    Thuốc uống trị mụn sẩn

    5. Lưu ý khi điều trị mụn sẩn trên mặt

    Sau khi đã tìm hiểu được nguyên nhân cũng như cách sử dụng phương pháp nào cho hiệu quả thì dưới đây là một số lưu ý để điều trị mụn sẩn trên mặt.

    • Trong quá trình bạn đã bị mụn sần sùi thì cần hạn chế việc chà xát khăn, tay lên da mặt.
    • Khi rửa mặt thì sử dụng nước ấm, và những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch những vùng da bị mụn sẩn.
    • Khi đã nổi mụn sẩn trên da thì bạn cần hạn chế việc trang điểm và kem dưỡng da để có thể xác định được đây có phải là nguyên nhân gây ra mụn không.
    • Không được tự ý nặn mụn hay là lấy nhân mụn vì có thể bị viêm nhiễm.

    6. Các câu hỏi liên quan 

    Biết được tình trạng của mụn sẩn nên có nhiều người sẽ thắc mắc một số vấn đề. Chính vì vậy mà chúng mình đã tổng hợp lại để giải đáp cho bạn ngay nhé.

    6.1. Mụn sần sùi có nên nặn không? 

    Mụn sẩn là loại mụn mà bạn không hề thấy nhân. Chính vì vậy việc lấy nhân của loại mụn này khá là khó. Tuy nhiên, việc nặn mụn rồi lấy ra nhân mụn cũng chính là một phương pháp giúp da sạch, nhằm hạn chế được tình trạng mụn sưng viêm. 

    Mặc dù việc nặn mụn sần sùi là cực kỳ cần thiết nhưng bạn nên hạn chế việc nặn mụn. Và trong trường hợp bạn cần phải nặn thì cần phải chú ý một số vấn đề là phải chờ mụn cứng và đã đẩy cồi lên thì mới có thể nặn được. Đặc biệt khi nặn bạn cần vệ sinh dụng cụ sạch sẽ nhất để tránh viêm nhiễm. Ngoài ra để an toàn hãy tìm những sản phẩm trị mụn hỗ trợ cũng như địa điểm nặn mụn an toàn để làm nhé.

    6.2. Mụn sần sùi không trị có tự hết không? 

    Nhiều bạn thắc mắc là mụn sẩn có tự hết được không thì câu trả lời là mụn sẩn sùi không thể tự hết được. Khi mụn đã ẩn dưới làn da thì bạn cần phải có sự tác động để xử lý, điều trị để hạn chế được tình trạng tổn thương làn da cũng như để lại thâm sẹo.

    Do đó, bạn nên tìm hiểu một số phương pháp để có thể điều trị mụn sẩn sùi một cách vừa an toàn mà lại hiệu quả cho làn da của bạn nhất nhé.

    6.3. Mụn sần không nhân hay có nhân?

    Mụn sẩn là loại mụn nhô lên trên da và không có nhân mụn. Mụn sẩn chính là giai đoạn đầu của mụn viêm và sau một vài ngày thì mụn sẩn sẽ chuyển sang mụn mủ. Chính vì vậy sau khi phát hiện ra mình bị mụn sẩn thì bạn hãy tìm ngay phương pháp để tránh tình trạng mụn sưng to và khó chữa nhé.

    Vậy là Blissberry đã tổng hợp toàn bộ thông tin có liên quan đến mụn sẩn. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ về loại mụn này và có được cách xử lý kịp thời.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: