Mụn mủ là gì? Nguyên nhân, cách điều trị mụn mủ trên mặt tốt

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn mủ là gì? Nguyên nhân, cách điều trị mụn mủ trên mặt tốt

    Mụn mủ là loại mụn viêm thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, và tuổi dậy thì. Là tình trạng viêm nhiễm vùng da do các yếu tố tác động, gây mủ bên trong.

    Mụn mủ là một loại mụn viêm khác thường gặp ở rất nhiều người. Nếu một ngày nhìn thấy khuôn mặt mình có rất nhiều mụn mủ thì chắc chắn bạn sẽ cực kỳ tự ti và xấu hổ. Hiện tại có rất nhiều phương pháp để trị loại mụn này. Ngày hôm nay hãy cùng với Blissberry tìm hiểu rõ về mụn mủ và cách xử lý loại mụn này như thế nào nhé.

    1. Mụn mủ là gì?

    Theo như tìm hiểu thì mụn mủ là những nốt mụn sưng đỏ trên da. Chúng thường có nhân màu vàng hoặc màu trắng nên thường được gọi là mụn đầu trắng có mủ. Bên trong của những nốt mụn này bạn sẽ thấy có nhiều dầu nhờn, tế bào chết và các vi khuẩn tích tụ lại.

    Mụn mủ thường trông giống như mụn nhọn và phát triển với kích thước lớn khoảng 5 - 10mm. Đặc biệt bạn hãy cẩn thận vì khi bị mụn mủ sẽ dễ bị kích ứng. Mụn mủ thường mọc ở những phần có nhiều mồ hôi như mũi, cằm, má, trán,...

    2. Nguyên nhân gây nên mụn mủ

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến da mặt bị mụn mủ. Dưới đây chúng mình sẽ tổng hợp một số nguyên nhân chính giúp bạn có thể hiểu rõ được việc vì sao mụn mủ lại xuất hiện nhé.

    2.1. Do rối loạn nội tiết tố 

    Nguyên nhân đầu tiên khiến bạn bị mụn mủ chính là do sự rối loạn của nội tiết tố. Khi bạn gặp một số vấn đề như căng thẳng, mệt mỏi, và một số bệnh lý,... sẽ khiến sự gia tăng hoạt động của tuyến bã nhờn trên da, cùng với đó là sự tích tụ của vi khuẩn khiến lỗ chân lông bị tắc từ đó hình thành nên mụn mủ.

    2.2. Do dị ứng mỹ phẩm chăm sóc da

    Trong quá trình chăm sóc da nếu bạn sử dụng một số loại mỹ phẩm và xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy, nóng rát,.... Sau vài ngày bạn bị dị ứng với mỹ phẩm thì da mặt bắt đầu nổi mụn. Lưu ý là đừng cố gắng gãi vì có thể sẽ làm mụn mủ to hơn và sưng hơn.

    2.3. Do cơ địa của làn da

    Tuỳ vào mỗi người thì sẽ có một làn da khác nhau. Chính vì vậy tùy vào cơ địa của làn da, nếu như bạn có một làn da dầu thì sẽ thường dễ nổi mụn hơn những loại da khác do da dầu tiết ra nhiều dầu hơn bình thường. Nếu không chăm sóc da kĩ thì làn da sẽ bị nổi mụn.

    2.4. Do chăm sóc da skincare sai cách

    Việc chăm sóc da đúng quy trình như rửa mặt quá nhiều lần trong ngày,... cũng là một trong những cách để bạn có một làn da sạch và không có mụn. Trường hợp skincare sai cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Từ đó da sẽ bị yếu đi và dễ nổi mụn hơn.

    2.5. Do thói quen sinh hoạt không tốt

    Một thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn nhiều đồ có tinh bột, dầu mỡ, đồ cay nóng,... hoặc thời gian sinh hoạt không đúng, ngủ thiếu giấc sẽ khiến cho da dễ nổi mụn hơn. Đồng thời việc uống không đủ nước mỗi ngày cũng sẽ làm cho da bị thiếu ẩm và tăng tiết dầu nhờn. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến mụn viêm.

    2.6. Do các yếu tố bệnh lý

    Trong một số trường hợp ngoại lệ nếu như bạn đang bị các bệnh như vẩy nến, thủy đậu, đầu mùa,... là một trong những nguyên nhân gây ra mụn mủ. Bạn cần phải cẩn thận vì nó không tốt cho làn da và có thể để lại sẹo nếu như không chăm sóc kỹ.

    3. Các vị trí mụn mủ phổ biến

    Mụn là những nốt có kích thước khác nhau nổi trên da. Và tất nhiên mụn sẽ nổi bất cứ nơi đâu trên cơ thể của bạn, điển hình là một số vị trí ở mặt dưới đây:

    Mụn mủ ở má

     

    Mụn mủ ở má là do sự tích tụ của bụi bẩn, dầu và các chất cặn bã làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nguyên nhân mụn mủ thường nổi lên ở má có thể do vỏ gối hay chăn ga bẩn hoặc bạn thường xuyên dùng tay không được rửa sạch sờ lên má. Đây là một trong những thói quen khiến vi khuẩn tấn công và gây nên mụn.

    Mụn mủ trên trán

    Bị mụn viêm trên trán là kết quả của việc cơ thể bạn tích tụ nhiều độc tố. Ngoài việc do da tiết nhiều bã nhờn, bụi bẩn thì có thể một phần do chức năng gan không được tốt. Chính vì vậy để hạn chế mụn mủ trên trán thì bạn cần có một chế độ ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, cafe,...

    Mụn mủ dưới cằm

    Mụn mủ dưới cằm là có thể do bạn đang bị rối loạn nội tiết tố hoặc những vấn đề liên quan đến thận. Bên cạnh đó một số thói quen khiến cằm bạn dễ nổi mụn hơn đó chính là vi tay chạm vào cằm khiến cho vi khuẩn tích tụ và phát triển mụn mủ hơn nữa.

    Mụn mủ ở mũi

    Ở khu vực mũi thường xuất hiện mụn mủ. Nguyên nhân bị mụn mủ ở mũi có thể do hệ tiêu hoá của bạn đang không được tốt. Ngoài ra bạn cần phải hạn chế đồ cay nắng, và tăng cường hoa quả và rau xanh để tránh mụn lên nặng hơn nữa.

    4. Cách trị mụn mủ tại nhà đơn giản

    Hiện nay ngoài những sản phẩm trị mụn mủ thì các phương pháp trị mụn mủ tại nhà. Các phương pháp vừa dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu vừa lại dễ thực hiện. Cùng chúng mình tìm hiểu một số công thức nhé.

    4.1. Chữa mụn mủ với mật ong

    Mật ong không còn xa lạ trong việc chữa trị mụn mủ. Với công dụng là kháng khuẩn tự nhiên cũng như chứa nhiều chất amino axit, hydrogen peroxide sẽ loại bỏ nhiễm trùng da. Từ đó làm sạch da và loại bỏ bã nhờn và giúp điều trị và ngăn chặn mụn phát triển.

    Nguyên liệu:

    • Mật ong: 2 thìa cà phê
    • Tinh bột nghệ: 2 thìa cà phê

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Bạn hãy lựa chọn mật ong và tinh bột nghệ từ những loại nguyên chất nhất. Sau đó trộn đều hỗn hợp trên để đắp mặt nạ.
    • Bước 2: Vệ sinh mặt bằng cách tẩy trang, sữa rửa mặt rồi lau khô mặt bằng khăn sạch.
    • Bước 3: Đắp hỗn hợp lên mặt rồi thư giãn khoảng 20 phút thì bạn rửa lại sạch với nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

    Lưu ý: Chỉ nên dùng loại mặt nạ này 2 - 3 lần/tuần để tránh việc da bị bào mòn. 

    4.2. Chữa mụn mủ với rau diếp cá 

    Trong thành phần của rau diếp cá có tính kháng khuẩn cao nên khi sử dụng trong làm đẹp thì nó sẽ làm xẹp mụn bọc. Từ đó giảm sưng đỏ và giúp lỗ chân lông thông thoáng để điều trị mụn mủ một cách hiệu quả. Ngoài ra trong rau diếp cá còn có một hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất nên sẽ tái tạo và phục hồi da bị hư tổn, không gây thâm mụn.

    Nguyên liệu:

    • Rau diếp cá: 20 lá
    • Bột đậu xanh: 2 thìa cà phê

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Bạn rửa sạch rau diếp cá sau đó xay nhuyễn để chỉ lấy nước cốt. Nếu bạn thấy lúc xay mà quá khô thì có thể lấy thêm nước lọc cho dễ xay. Tiếp đó bạn trộn nước cốt rau diếp cá trộn cùng bột đậu xanh để được một hỗn hợp sền sệt.
    • Bước 2: Vệ sinh mặt của bạn bằng cách tẩy trang, dùng sữa rửa mặt và nhớ rửa bằng nước ấm để lỗ chân lông nở ra. Lau mặt cho khô rồi đắp hỗn hợp lên mặt.
    • Bước 3: Bạn hãy massage khoảng 5 phút rồi thư giãn 15 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch là bạn đã hoàn thành rồi đấy.

    Lưu ý: Mỗi tuần bạn chỉ cần thực hiện 2 - 3 lần để đạt kết quả tốt nhất nhé.

    4.3. Chữa mụn mủ với lá trầu không

    Trầu không là một loại lá không còn quá xa lạ đối với chúng ta khi nó có công dụng trị mụn mủ hiệu quả. Thành phần của lá trầu không có nhiều dưỡng chất như protein, chất béo, các loại kháng chất tốt cho da. Từ đó nó còn có thể sát trùng, khử khuẩn cao để chữa trị các loại mụn trên da. Sử dụng lá trầu không còn có thể giúp da trắng mịn, hồng hào, se khít lỗ chân lông hơn đấy.

    Nguyên liệu:

    • Lá trầu không: 1 nắm

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch lá trầu không, ngâm với nước muối rồi rửa sạch, đem giã nhuyễn để lấy nước cốt.
    • Bước 2: Vệ sinh mặt thật sạch, sau đó lau khô nhẹ rồi đắp hồn hợp lên mặt của bạn. Massage đều 5 phút rồi thư giãn trên mặt khoảng 15 phút thì bạn có thể rửa sạch với nước.

    Lưu ý: Phương pháp này bạn chỉ cần áp dụng 2  - 3 lần/tuần để mụn mủ giảm đi nhé.

    Xem thêm: 12+ cách trị mụn mủ sưng to cấp tốc, tận gốc, hiệu quả nhanh

    5. Biện pháp phòng ngừa mụn mủ

    Cách phòng ngừa mụn mủ không hề khó như bạn vẫn nghĩ. Dưới đây sẽ là một số biện pháp phòng ngừa mà bạn có thể quan tâm và tham khảo nhé:

    • Luôn giữ cho bạn một khuôn mặt sạch sẽ. Mỗi ngày nên rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và tối. Đặc biệt bạn không nên chà xát mạnh bằng khăn tắm, găng tay lên mặt.
    • Hãy tìm hiểu một số loại kem để dưỡng ẩm cho làn da.
    • Sử dụng một số loại sản phẩm trị mụn không kê đơn như axit salicylic, benzoyl peroxide,... để kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn sinh ra mụn. Từ đó ngăn ngừa được các loại mụn, trong đó có mụn mủ.
    • Hạn chế việc trang điểm vì nếu không tẩy trang kỹ sẽ dẫn đến việc tích tụ bụi bẩn dẫn đến bị mụn mủ.
    • Khi tay bạn đang chạm quá nhiều đồ dùng mà sờ tay lên má. Bởi vậy bạn đã vô trình đưa một lượng vi khuẩn lớn lên mặt.
    • Nếu đi ra khỏi nhà bạn hãy sử dụng kem chống nắng nhé.
    • Hãy luôn có một chế độ ăn hợp lý với rau xanh,... Còn bạn thì nên hạn chế đồ ăn dầu mỡ, cay nóng,... Ngoài ra tập thể dục thường xuyên cũng sẽ rất tốt cho cơ thể của bạn.

    6. Các câu hỏi liên quan

    Cuối cùng chúng mình sẽ tổng hợp một số câu hỏi có liên quan mụn viêm để bạn có thể tham khảo chi tiết nhất.

    6.1. Mụn mủ và mụn mủ trắng giống nhau không? 

    Mụn mủ là một loại viêm khác giống như mụn mủ trắng. Hai loại mụn này đều xuất hiện khi phần dầu thừa, tế bào chết, vi khuẩn tích tụ lại với nhau. Sau đó chúng sẽ làm tắc lỗ chân lông khiến da nổi mụn.

    Loại mụn này dễ lây lan và khi mụn nổi lên sẽ khiến bạn mất tự tin trong việc giao tiếp. Mụn mủ và mụn mủ trắng giống như mụn nhọt nên chúng thường phát triển với kích thước khoảng 5 - 10mm và sẽ dễ sẽ bị kích ứng hơn. Lưu ý là không nên chọc thủng hoặc nặn mụn mủ vì có thể gây ra sẹo hoặc làm tình trạng viêm nặng hơn. Sau một thời gian sẽ để lại thâm trên da.

    6.2. Mụn mủ có nên nặn không?

    Trong tất cả các loại mụn như mụn ẩn, mụn đầu đen,... thì mụn mủ là một trong những loại mụn khó xử lý nhất. Nhiều người còn phân vân không biết mụn mủ có nên nặn không? Vậy thì câu trả lời là mụn mủ không được tự ý nắn. Trong giải đoàn này thì làn da của bạn dễ dàng kích ứng và nhạy cảm. Chính vì vậy nếu như bạn tự nặn thì có thể gây viêm nhiễm, ảnh hưởng tới làn da của bạn. 

    6.3. Mụn mủ có tự hết không? 

    Khi mặt bị mụn mủ thì bạn có thể yên tâm là nó có thể tự hết mà không cần điều trị. Tuy nhiên, thời gian bị mụn mủ lâu hết nhưng nếu thấy lâu hết thì bạn có thể rửa mặt bằng nước ấm cùng với sửa rửa mặt. Hãy thực hiện mỗi ngày 2 lần để loại bỏ lượng dầu thừa tích tụ trên da và giúp mụn mủ nhanh tự hết hơn.

    6.4. Mụn mủ khi nào chín?

    Để có thể điều trị hiểu quả, ngắn ngùa thâm sẹo thì bạn cần tìm hiểu mụn mủ khi nào thì chính. Chính vì vậy khi mụn mủ đã chín thì đó là khi cồi mụn khô lại, nhô cao. Và bạn sờ lên thì cảm nhận là đau lòng, phần mủ còn có thể có mủ bên trong thì có nghĩa là mụn chưa chín. Trường hợp từ lúc mụn xuất hiện đến lúc chín sẽ mất khoảng 5 - 6 ngày. Tuy nhiên tuỳ vào cơ địa mỗi người thì mụn mủ sẽ có thời gian chín khác nhau.

    Hy vọng rằng những thông tin từ mụn mủ mà  Blissberry vừa chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn tìm được phương pháp xử lý mụn. Từ đó bạn sẽ có một làn da đẹp và hết mụn nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: