Tìm hiểu về vi khuẩn P. Acnes - thủ phạm chính gây nên mụn lâu ngày

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Tìm hiểu về vi khuẩn P. Acnes - thủ phạm chính gây nên mụn lâu ngày

    P. Acnes là gì? Cùng Blissberry tìm hiểu nguyên lý gây mụn của loại vi khuẩn này và cách khắc phục thông qua chế độ ăn, quy trình skincare và các sản phẩm an toàn nhé!

    Mụn chính là vấn đề nghiêm trọng trên da mà không chị em nào mong muốn. Có rất nhiều chị em bị mụn, điều trị mụn nhưng tình trạng ngày càng tệ hơn. Điều này xảy ra chính là do chưa xác định đúng nguyên nhân gây ra mụn để có phương pháp điều trị hiệu quả. Vi khuẩn P. Acnes là một trong những thủ phạm gây ra tình trạng đó. Vậy P. Acnes là vi khuẩn gì? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu nhé!

    1. P. Acnes là gì?

    Vi khuẩn Propionibacterium Acnes (1)  (gọi tắt là vi khuẩn P. Acnes) là loài vi khuẩn kỵ khí thích phát triển trong môi trường oxy thấp. 

    Chúng không bám trên bề mặt da như mọi người thường nghĩ mà nằm sâu bên dưới lỗ chân lông, trong các nang lông. Chúng lấy dầu thừa, bã nhờn làm năng lượng chính để phát triển. 

    Khi da không được vệ sinh sạch sẽ, dầu nhờn tích tụ bịt kín chân lông sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn này sinh sôi, kết quả hình thành mụn mủ hoặc nặng hơn là mụn bọc.

    Vi khuẩn Propionibacterium Acnes

    2. P. Acnes gây ra mụn như thế nào?

    Da là môi trường có một hệ sinh thái đa dạng với vô số các sinh vật cực nhỏ. Hầu hết các vi sinh vật này đều có lợi trên da và chỉ có một số loại có hại. 

    Tuy nhiên khi hệ vi sinh vật trên da trở nên mất cân bằng và P. Acnes đột nhiên phát triển quá mức thì các vấn đề trên da như mụn trứng cá hay viêm da cơ địa sẽ xảy ra. 

    Các lỗ chân lông bị tắc nghẽn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển vô cùng nhanh chóng. Trong đó P. Acnes phát triển rất mạnh trong môi trường oxy nồng độ thấp. 

    Khi lỗ chân lông đã bị lấp đầy bởi những sợi bã nhờn và dầu thừa, lượng oxi trong lỗ chân lông giảm xuống. Đây chính là nguyên nhân vi khuẩn P. Acnes có thể phát triển theo cấp số nhân chỉ trong thời gian ngắn. 

    Khi làn da bị vi khuẩn xâm nhập, bạch cầu phản ứng để bảo vệ da. Trường hợp lượng bạch cầu không đủ, vi khuẩn sẽ chiếm vị trí ưu thế, trong trường hợp đó vi khuẩn có thể thoát ra và tiếp tục sinh sôi nảy nở và để lại hậu quả chính là hiện tượng viêm nhiễm dẫn đến hình thành mụn mủ hoặc nặng hơn là mụn bọc.

    3. Cách tiêu diệt vi khuẩn P.Acnes

    3.1 Làm sạch da loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết

    Mỗi ngày làn da tiếp nhận nhiều bụi bẩn, nếu không được làm sạch, bụi bẩn kết hợp với sợi bã nhờn gây ra tình trạng bít tắc tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 

    Vì vậy, tẩy trang, rửa mặt và tẩy tế bào chết là những bước làm sạch cơ bản. Sử dụng AHA, BHA kết hợp với các thành phần làm sạch dịu nhẹ như trà xanh, chiết xuất cây phỉ cũng là cách giúp làm sạch da. Giúp lỗ chân lông thông thoáng nhất có thể.

    3.2 Giảm hoạt động của tuyến bã nhờn

    Tuyến bã nhờn là nguồn thức ăn chính cho vi khuẩn, vì thế da dầu và da hỗn hợp thiên dầu dễ bị mụn hơn. Nếu bạn có một làn da dầu hoặc hỗn hợp thì bạn hãy chú ý vào bước làm sạch cũng như cân bằng độ PH để giảm bít tắc lỗ chân lông. 

    Nếu bạn nếu da của bạn quá khô hoặc bị tổn thương, điều này sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhằm giữ độ ẩm cho da. Vì vậy, dưỡng ẩm và chọn những thành phần khóa ẩm thực cấp ẩm phù hợp để da có đủ độ ẩm cần thiết.

    3.3 Tiêu diệt P. Acnes tại chỗ

    Đây là biện pháp điều trị có hiệu quả ngay lập tức giúp tiêu diệt và giảm số lượng vi khuẩn ngay tại chỗ giảm tình trạng viêm sưng từ đó giảm mụn. Bạn có thể sử dụng những loại  kem trị mụn có thành phần sau để tiêu diệt vi khuẩn:

    • Benzoyl peroxide: Có tác dụng tiêu diệt quần thể P. Acnes, tiêu cồi mụn nhẹ.
    • Retinoids: Đây không phải là thành phần tiêu diệt vi khuẩn nhưng là thành phần lấy đi thức ăn của vi khuẩn khiến chúng không thể sinh sôi.

    3.4 Sinh hoạt theo khoa học

    Cơ thể khỏe mạnh ăn uống sinh hoạt điều độ không chỉ giúp ngừa mụn mà còn nâng cao sức khỏe của làn da. Hãy tăng cường lượng rau xanh, cung cấp các loại dầu thực vật Protein từ hải sản, điều này sẽ giảm bài tiết bã nhờn và thay đổi thành phần bã nhờn để vi khuẩn không có môi trường để phát triển tốt.

    4. Chia sẻ từ Blissberry

    Như vậy P. Acnes chính là thủ phạm gây ra tình trạng mụn trên da. Tùy vào làn da của mình bạn hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp, có chế độ sinh hoạt lành mạnh để làn da luôn khỏe mạnh và mịn màng bạn nhé!.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: