6

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    6 "mặt trái" của kem chống nắng bạn nên biết

    Kem chống nắng luôn là vật dụng không thể thiếu trong chu trình skincare, vậy kem chống nắng là gì và nó có tác dụng phụ hay không? Hãy cùng tìm hiểu với Blissberry nhé!

    Đối với phái đẹp, kem chống nắng luôn là vật dụng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Kem chống nắng cung cấp một lá chắn bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV và ánh nắng mặt trời đồng thời nó còn giúp ta ngăn ngừa lão hóa và tạo độ đàn hồi cho da. 

    Với những lợi ích tuyệt vời từ kem chống nắng mang lại, liệu bạn có bao giờ tự hỏi rằng kem chống có tác dụng phụ hay không? Câu trả lời là có. Ở bài viết này, Blissberry sẽ chia sẻ cho bạn về những “mặt trái“ của kem chống nắng nhé!

    A. Kem chống nắng là gì?

    kem chống nắng

    Kem chống nắng là một sản phẩm dùng cho da bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và tia cực tím bức xạ giúp da tránh được tình trạng cháy nắng và đặc biệt là ngăn ngừa ung thư da. Kem chống nắng thường có dạng kem dưỡng, dạng xịt, gel, bọt, và các hình thức bôi ngoài da khác.

    Các thành phần chính của kem chống nắng gồm có: 

    • Axit p-Aminobenzoic (1) - Bảo vệ chống lại các khối u da.
    • Các hạt vô cơ phản xạ, tán xạ ánh sáng UV (chẳng hạn như titanium dioxide (2), oxit kẽm (3) hoặc kết hợp cả hai).

    B. 6 tác dụng phụ của kem chống nắng bạn không thể bỏ qua

    Kem chống nắng nếu sử dụng thiếu khoa học có thể gây hại cho làn da của bạn. Một số thành phần hóa chất có trong kem chống nắng không thực sự thân thiện với da và có thể gây nên những tình trạng không tốt đối với làn da của nhiều người. Hãy cũng theo dõi các tác dụng phụ sau đây:

    1. Kem chống nắng có thể gây ra dị ứng trên da

    kem chống nắng

    Một số thành phần thường được sử dụng trong kem chống nắng và có thể gây ra tình trạng dị ứng cao trên da của bạn là PABA (Para Aminobenzoic Acid) (4). Đỏ, ngứa, sưng và phát ban là những dấu hiệu nhận biết bạn bị dị ứng với thành phần của kem chống nắng. Nó cũng có thể làm cho da của bạn trở nên nhạy cảm hơn. 

    Nguyên nhân của tình trạng này cũng có thể là một số chất bảo quản và hương thơm được sử dụng trong kem chống nắng. Đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn cần kiểm tra kĩ các thành phần của kem chống nắng và tìm hiểu nó có chứa những chất gì? Có thể gây kích ứng da của bạn hay không?

    Blissberry khuyên bạn nên sử dụng những loại kem chống nắng mang nhãn "không gây dị ứng cho da” và bạn nên cẩn thận thử nghiệm sản phẩm trên những vùng da ít nhạy cảm trước, tránh dùng thử nghiệm ngay trên mặt.

    2. Kem chống nắng làm tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn

    kem chống nắng

    Kem chống nắng dành cho da dầu và nhờn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn của bạn. Với những chị em đang bị mụn, nên sử dụng kem chống nắng phù hợp với loại da của mình, tốt nhất nên chuyên dùng những sản phẩm được chỉ định trong quá trình điều trị mụn. 

    Đặc biệt, không sử dụng kem chống nắng dành cho cơ thể lên khuôn mặt của bạn. Những loại này có độ đặc hơn và có thể bít lỗ chân lông của bạn gây ra mụn nhiều hơn. Một số hóa chất có trong những loại kem chống nắng này cũng có thể gây kích ứng da và gây ra mụn, mẩn đỏ, sưng tấy và có thể làm thâm da của bạn. 

    3. Kem chống nắng có thể ảnh hưởng đến mắt của bạn

    kem chống nắng

    Không nên sử dụng kem chống nắng cho những vùng da mỏng manh xung quanh mắt của bạn. Nếu kem chống nắng dính vào mắt, các thành phần của kem chống nắng có thể làm cay mắt và khiến bạn nhạy cảm với ánh sáng. Vì vậy, hãy tránh bôi kem chống nắng ở dưới hoặc xung quanh mắt của bạn. Nếu vô tình nó dính vào mắt bạn, hãy rửa sạch ngay lập tức. 

    4. Nguy cơ gây ung thư vú bởi kem chống nắng

    kem chống nắng

    Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da của chúng ta khỏi tác hại của các tia nắng mặt trời. Tuy nhiên, có một số hóa chất có trong kem chống nắng có thể gây nguy cơ ung thư. Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen (5) trong cơ thể và có thể dẫn đến ung thư vú. 

    Ngoài ra, theo nghiên cứu đã phát hiện ra  một thành phần có trong kem chống nắng - retinyl palmitate (6) (sự kết hợp của retinol (7) và axit palmitic (8) - có thể tạo ra các chất có hại cho da và gây tổn thương DNA.

    5. Kem chống nắng có thể gây kích ứng ở các bộ phận có lông trên cơ thể

    kem chống nắng

    Kem chống nắng gây mụn có thể gây kích ứng tại các nang lông trên cơ thể bạn. Tình trạng ngứa ngáy và mẩn đỏ có thể dẫn đến các vết sưng đau và các nang lông chứa đầy mủ.

    Kem chống nắng có sẵn trên thị trường với nhiều hình thức khác nhau như: Gel, kem, xịt dưỡng da. Trong số này, kem chống nắng dạng gel ít gây hại nhất và nên được ưu tiên hơn các loại khác về độ lành tính trên da.

    6. Kem chống nắng không thân thiện với làn da nhạy cảm

    kem chống nắng

    Trong vấn đề chăm sóc da, người sở hữu làn da nhạy cảm thường phản ứng với nhiều sản phẩm khác nhau, và kem chống nắng cũng không ngoại lệ. Một số thành phần trong kem chống nắng thường có hại cho da, đặc biệt là da nhạy cảm. Nó có thể gây khô, ngứa, sưng tấy và kích ứng.

    C. Tips giúp bạn cẩn thận hơn với những tác dụng phụ của kem chống nắng

    Để chống lại những tác dụng phụ trên của kem chống nắng, sau đây là một số mẹo hữu ích. 

    kem chống nắng
    • Luôn kiểm tra nhãn sản phẩm trước khi mua kem chống nắng, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm.
    • Nếu kem chống nắng gây kích ứng da của bạn, hãy rửa sạch ngay lập tức.
    • Thận trọng khi chọn kem chống nắng cho trẻ em. Da của bé có thể bị ảnh hưởng từ các hóa chất được sử dụng trong kem chống nắng.
    • Kem chống nắng, bất kể SPF (9), chỉ có thể kéo dài trong 2 giờ. Bạn cần thoa lại kem chống nắng suốt cả ngày và lưu ý chọn kem chống nắng có thành phần không gây mụn.
    • Không sử dụng kem chống nắng dành cho cơ thể thoa lên khuôn mặt của bạn.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Kem chống nắng bảo vệ làn da chúng ta khỏi sự tác động của ánh nắng mặt trời, tuy nhiên những "mặt trái" mà nó mang lại cũng cần được lưu ý. Blissberry đã đưa ra các tips giúp bạn tránh gặp phải những tình trạng không đáng có. Hãy quan sát kĩ tình trạng của mình khi sử dụng kem chống nắng và tìm phương pháp điều trị nhanh chóng nếu không may gặp phải các biểu hiện như vậy nhé!

    STT

    Tình trạng

    1

    Kem chống nắng có thể gây ra dị ứng trên da

    2

    Kem chống nắng làm tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn

    3

    Kem chống nắng có thể ảnh hưởng đến mắt của bạn

    4

    Nguy cơ gây ung thư vú bởi kem chống nắng

    5

    Kem chống nắng có thể gây kích ứng ở các bộ phận có lông trên cơ thể

    6

    Kem chống nắng không không thân thiện với làn da nhạy cảm
     
    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: