Các cách trị mụn cám hiệu quả

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Các cách trị mụn cám hiệu quả

    Bạn đang bị lên mụn cám? Đừng vội vàng, bởi nếu quá hấp tấp, có thể bạn sẽ phạm phải sai lầm nghiêm trọng trong điều trị mụn, nhất là mụn cám đấy nhé!

    A. Tìm hiểu về mụn cám 

    1. Mụn cám là gì?

    Theo Bác sĩ Lê Đức Trung- chuyên khoa Da liễu Đại học Y Dược TP.HCM, mụn cám (hay còn gọi là mụn đầu trắng) là một dạng mụn trứng cá có nốt nhỏ như đầu đinh ghim, kích thước 1-2 mm, màu trắng, thường mọc thành mảng lớn. Mụn cám phân bố tại những vị trí tiết nhiều bã nhờn, đặc biệt là ở trán, cằm, hai bên má và mũi. Mụn cám thường có đầu màu trắng vì phần bã nhờn tích tụ được da mặt bao bọc phía trên nên chưa bị oxy hóa thành màu đen.

    Mụn cám

    2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn cám

    Theo các bác sĩ da liễu, về cơ bản, mụn cám hình thành do lỗ chân lông bị tắc nghẽn vì dầu thừa, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ. Những tác nhân chính gây ra tình trạng này có thể nhóm lại thành hai yếu tố lớn. 

    Do yếu tố bên trong

    • Tâm lý căng thẳng

    Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài sẽ khiến các cơ quan hoạt động không tốt. Từ đó, quá trình trao đổi chất, tái tạo và hồi phục bị đình trệ khiến da xấu đi. Dần dần, da mặt có thể bị nổi mụn cám do bã nhờn bị rối loạn, tiết nhiều dầu gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn cám.

    Tâm lý căng thẳng

    • Thay đổi nội tiết

    Đây là yếu tố thường thấy ở những bạn trong độ tuổi dậy thì, hoặc khi phái đẹp bước vào chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn mang thai, tiền mãn kinh,... Hormone nội tiết tố biến đổi mạnh mẽ sẽ kích thích làn da tiết dầu nhiều hơn khiến mụn cám xuất hiện.

    Do các yếu tố bên ngoài

    • Môi trường ô nhiễm

    Khói xe, bụi bặm, mồ hôi, vi khuẩn từ tình trạng ô nhiễm môi trường, hoặc tia UV từ ánh sáng mặt trời,... chính là những nguyên nhân khiến làn da trở nên sạm đen, tích tụ bụi bẩn, nhiễm khuẩn và lên mụn.

    • Lạm dụng mỹ phẩm

    Giống như chính chúng ta, làn da cũng cần được thở. Việc hằng ngày đắp lên mặt những lớp mỹ phẩm dày cộp sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra mụn cám. 

    Lạm dụng mỹ phẩm

    • Làm sạch da chưa đúng cách

    Trong chu trình skincare, bước làm sạch da là hết sức quan trọng. Bạn nên chú ý đến bước tẩy trang và rửa mặt, cũng như chọn sản phẩm làm sạch phù hợp với da để tránh tình trạng kích ứng hoặc tăng tiết bã nhờn. 

    Làm sạch da chưa đúng cách

    • Chế độ sinh hoạt thất thường

    Giấc ngủ vô cùng quan trọng với sức khỏe con người nói chung và làn da nói riêng. Việc thay đổi giờ giấc sinh học sẽ khiến hormone đảo lộn và da nổi mụn.

    • Chế độ ăn uống không lành mạnh

    Ăn nhiều đồ ngọt, đồ cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ sẽ ảnh hướng đến chức năng gan. Gan không đào thải độc tố kịp thời sẽ khiến da vàng và nổi mụn. Ngoài ra, nếu bạn lười uống nước, không cung cấp đủ nước cho cơ thể, thì da sẽ tiết nhiều dầu, tạo điều kiện cho mụn cám phát triển. 

    Chế độ ăn uống không lành mạnh

    • Không chú ý làm sạch đồ dùng sinh hoạt:

    Khẩu trang, chăn, gối, màn hình điện thoại,...là những các đồ vật tiếp xúc trực tiếp với da mặt bạn. Nếu không vệ sinh những vật dụng này thường xuyên, thì khi áp chúng lên da, vô tình đây chính là yếu tố trung gian khiến da nhiễm khuẩn và nổi mụn. 

    B. Các phương pháp trị mụn cám hiệu quả

    Cũng theo bác sĩ Lê Đức Trung, mụn cám là loại mụn không viêm nên dễ điều trị hơn những loại mụn khác. Bên cạnh việc cải thiện tình trạng da dựa trên việc khắc phục các nguyên nhân gây mụn nêu trên, có khá nhiều phương pháp trị mụn cám hiệu quả. Hãy cùng Blissberry phân loại và điểm tên những nguyên tắc này nhé!

    1.  Trị mụn cám bằng các sản phẩm thiên nhiên

    • Ưu điểm: Dễ thực hiện, nguyên liệu dễ tìm, không tốn kém
    • Nhược điểm: Khó đảm bảo tính an toàn và sạch sẽ của nguyên liệu. Nếu sử dụng nguyên liệu không sạch, da sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, nổi mụn nặng hơn.
    • Lưu ý chung:
    • Lựa chọn nguyên liệu sạch, chất lượng tốt
    • Vệ sinh dụng cụ đi kèm sạch sẽ
    • Áp dụng 1-2 lần/ tuần

    Trị mụn cám bằng các sản phẩm thiên nhiên

    1.1. Trị mụn cám bằng cách xông hơi mặt với chanh, sả, tía tô 

    Xông hơi mặt là phương pháp giúp giãn nở lỗ chân lông trên da, đẩy mụn cám lên trên và quét sạch bụi bẩn còn vương trên da. Bên cạnh đó, chanh, sả, tía tô là những nguyên liệu thiên nhiên rất tốt giúp kháng viêm cho da.

    Trị mụn cám bằng cách xông hơi mặt với chanh, sả, tía tô

    Cách làm: 

    Bước 1: Đun sôi một nồi nước sạch có bỏ thêm chanh, sả, tía tô.

    Bước 2: Khi nước sôi, tắt bếp, đợi nước nguội còn khoảng 70 độ C. 

    Bước 3: Dùng một chiếc khăn khô phủ lên đầu. Để mặt cách mực nước khoảng 30cm, chú ý khăn phủ lên cả nồi để tránh làm hơi nước thoát ra.

    Bước 4: Xông mặt khoảng 10-15 phút và rửa lại bằng nước lạnh.

    Bước 5: Thấm da mặt cho bớt nước, vỗ nhẹ và để da khô tự nhiên.

    Lưu ý: Thực hiện cách trị mụn cám bằng phương pháp xông hơi tại nhà 2 lần/ tuần để đạt hiệu quả cao nhất.

    1.2. Trị mụn cám bằng đường, bột trà xanh và mật ong 

    Đường được xem là nguyên liệu tẩy tế bào chết rất lợi hại. Trà xanh và mật ong giúp kháng khuẩn hiệu quả. Hợp chất kết hợp giữa đường, trà xanh và mật ong sẽ giúp bạn làm sạch da mà không gây kích ứng.

    Trị mụn cám bằng đường, bột trà xanh và mật ong

    Cách làm:

    Bước 1: Trộn hỗn hợp gồm 2 muỗng cafe bột trà xanh, 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh mật ong. 

    Bước 2: Bôi hỗn hợp lên vùng bị mụn, nhẹ nhàng mát xa để tẩy tế bào chết và lấy hết cặn bẩn da.

    Bước 3: Rửa sạch mặt với nước lạnh và thoa kem dưỡng ẩm khi da khô.

    Lưu ý: Thực hiện cách trị mụn cám bằng đường, bột trà xanh, mật ong tại nhà 2 lần/ tuần để đạt hiệu quả cao nhất.

    1.3. Trị mụn cám bằng dầu ô liu

    Các hợp chất phenolic có trong dầu oliu mang đặc tính chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Nó sẽ giúp da thoát khỏi vấn đề như tắc lỗ chân lông, viêm da,..

    Trị mụn cám bằng dầu ô liu

    Cách làm:

    Bước 1: Nhỏ vài giọt dầu oliu nguyên chất vào lòng bàn tay, xoa thật đều cho đến khi tay ấm lên.

    Bước 2: Dùng tay mát xa nhẹ nhàng cho vùng da bị mụn cám, chuyển động ngón tay theo hình tròn. Thực hiện trong vài phút.

    Bước 3: Rửa sạch mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt.

    Lưu ý: Thực hiện cách trị mụn cám bằng dầu oliu tại nhà 2-3 lần/ tuần để đạt hiệu quả cao nhất.

    1.4. Trị mụn cám bằng bột baking soda 

    Baking soda là một nguyên liệu vô cùng đa năng và sẵn có trong tủ bếp của hầu hết các bà nội trợ. Trong lĩnh vực làm đẹp, bột baking soda có tác dụng làm sạch, làm trắng nên rất hữu ích trong việc trị mụn cám tại nhà.

    Trị mụn cám bằng bột baking soda

    Cách làm

    Bước 1: Lấy baking soda và nước lọc trộn đều với nhau theo hỗn hợp 2:1. Trộn thật đều cho đến khi hỗn hợp đặc, mịn và sánh với nhau.

    Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên khắp vùng da có mụn cám. 

    Bước 3: Massage vùng da nhẹ nhàng theo hình tròn.

    Bước 4: Lưu lại hỗn hợp trên mặt khoảng 5 phút để làm sạch bụi bẩn và bã nhờn.

    Bước 5: Rửa sạch mặt bằng nước ấm.

    Lưu ý: Thực hiện cách trị mụn cám bằng bột baking soda tại nhà 1 lần/ tuần để đạt hiệu quả cao nhất.

    2. Trị mụn cám bằng các sản phẩm đặc trị mụn

    • Ưu điểm: an toàn, tác dụng nhanh, mang lại hiệu quả cao.
    • Nhược điểm: giá thành cao, phải sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và bảo vệ da nghiêm ngặt.
    • Lưu ý chung:
    • Sử dụng dưới sự tư vấn của bác sĩ da liễu hoặc tư vấn viên có kinh nghiệm về các sản phẩm đặc trị mụn.
    • Chống nắng kỹ càng.

    Trị mụn cám bằng các sản phẩm đặc trị mụn

    2.1. Sử dụng sản phẩm có chứa Salicylic Acid

    Salicylic acid là hoạt chất được phép dùng diện rộng trên vùng mặt, rất phù hợp với da dầu mụn và đang trong tình trạng mụn cám. Với khả năng loại bỏ da chết, Salicylic Acid còn có thể xuyên qua các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, từ đó loại bỏ bã dầu thừa gây mụn. Hoạt chất này phổ biến dưới nhiều dạng như sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng,...  

    Sử dụng sản phẩm có chứa Salicylic Acid

    Sản phẩm tham khảo: 

    • Sữa rửa mặt Cerave Cerave Renewing SA Cleanser: là lựa chọn rất phổ biến khi làm sạch và làm dịu da cho bạn. Sản phẩm giúp loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn đồng thời làm mềm da. Các thành phần chính: Vitamin D, niacinamide, axit hyaluronic và axit salicylic. Tất cả đều có tác dụng trong việc làm sạch và khôi phục hàng rào tự nhiên bảo vệ cho da. Sản phẩm lành tính và phù hợp với mọi loại da.
       

    Sữa rửa mặt Cerave Cerave Renewing SA Cleanser

    • Sữa rửa mặt Neutrogena Naturals Purifying Facial Cleanser: Sữa rửa mặt hàng ngày với thành phần Salicylic Acid tự nhiên có thể dùng để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm còn tồn đọng trên da, giúp trị mụn cám dứt điểm. Sản phẩm phù hợp với tất cả loại da, kể cả làn da nhạy cảm nhất.

    Sữa rửa mặt Neutrogena Naturals Purifying Facial Cleanser

    2.2. Sử dụng sản phẩm có chứa Retinol

    Rất nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh công dụng của Retinol trong thực tế. Nó được coi là một “phát kiến vĩ đại” của ngành da liễu, đặc biệt trong việc trị mụn và chống lão hóa. Retinol bôi tại chỗ có nguồn gốc từ vitamin A, giúp hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông, ức chế viêm nhiễm, là vũ khí lợi hại để trị mụn cám.

    Sản phẩm tham khảo: 

    • The Ordinary Retinol In Squalane: Sản phẩm có 3 phiên bản với nồng độ Retinol khác nhau là 0.2%, 0.5% và 1% tùy thuộc vào tình trạng da người sử dụng. Với khả năng trị mụn và chống lão hóa được ưa chuộng, tin dùng nhất hiện nay, làn da của bạn sau khi sử dụng dòng retinol này sẽ dần trở nên khỏe mạnh, hạn chế mụn tái phát và độ căng bóng, đàn hồi được cải thiện qua từng ngày.

    The Ordinary Retinol In Squalane

    • Retinol RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream: Thành phần chính có trong dòng retinol này đó là Retinol, Vitamin C, Base Silicone, dầu Squalane, Zinc Oxide,… mang lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị mụn cám bởi nó đẩy mụn cực nhanh. Bên cạnh đó, sản phẩm giúp kiểm soát việc tiết bã nhờn một cách hoàn hảo, giúp làn da của bạn trở nên đều màu hơn.

    Retinol RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream

    Lời kết:

    Mụn cám gây mất thẩm mỹ và khiến bạn mất tự tin. Chính vì vậy, bên cạnh việc phòng ngừa, bạn cần tìm ngay cho mình một phương pháp trị mụn cám phù hợp và hiệu quả nhất. Trên đây, Blissberry đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về mụn cám và hai phương pháp lớn để trị mụn cám hiệu quả. Chúng mình cùng tổng hợp lại nhé!

    STT

    Tên phương pháp

    Ưu điểm

    Nhược điểm

    VD chi tiết

    Lưu ý chung

    1

    Trị mụn cám bằng các sản phẩm thiên nhiên

    - Dễ thực hiện

    - Nguyên liệu dễ tìm

    - Không tốn kém



     

    - Khó đảm bảo tính an toàn và sạch sẽ của nguyên liệu. 

    - Nếu sử dụng nguyên liệu không sạch, da sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, nổi mụn nặng hơn.

    - Trị mụn cám bằng cách xông hơi mặt với chanh, sả, tía tô

    - Trị mụn cám bằng đường, bột trà xanh và mật ong

    - Trị mụn cám bằng dầu ô liu

    - Trị mụn cám bằng bột baking soda

    - Lựa chọn nguyên liệu sạch, chất lượng tốt.

    - Vệ sinh dụng cụ đi kèm sạch sẽ 

    - Áp dụng 1-2 lần/ tuần


     

    2

    Trị mụn cám bằng các sản phẩm đặc trị mụn

    An toàn, tác dụng nhanh, mang lại hiệu quả cao.




     

    Giá thành cao, phải sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và bảo vệ da nghiêm ngặt.

    - Sử dụng sản phẩm có chứa Salicylic Acid

    - Sử dụng sản phẩm có chứa Retinol

    - Sử dụng dưới sự tư vấn của bác sĩ da liễu hoặc tư vấn viên có kinh nghiệm về các sản phẩm đặc trị mụn.

    - Chống nắng kỹ càng.


    Hy vọng bài viết này hữu ích với các bạn. Chúc bạn luôn xinh đẹp và có một làn da đáng mơ ước!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: