Mụn lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả!

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả!

    Mụn lưng là nỗi ám ảnh với nhiều người. Mụn lưng là gì đâu là nguyên nhân khiến nó xuất hiện? Hãy cùng theo dõi Blissberry làm sao để phòng ngừa và điều trị đúng cách.

    Nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ chính là mụn lưng. Nếu không được phòng ngừa và điều trị mụn một cách đúng nhất, thì mụn lưng có thể kéo dài dai dẳng, thậm chí gây sưng viêm. Không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây đau đớn và khó chịu.

    1. Mụn lưng là gì? 

    Mụn lưng là các dạng của mụn trứng cá, có nhân nằm ẩn sâu dưới da hoặc nổi lên sưng đỏ, khiến da trở nên sần sùi. Mụn có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó lưng cũng là một vị trí thường xuyên được trú ngụ.  Khi thấy lưng đột nhiên nổi lên quá nhiều loại mụn này, không ít người sẽ cảm thấy hoang mang vì không biết những nguyên nhân từ đâu mà ra. 

    2. Nguyên nhân

    Cùng Blissberry tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi mụn ẩn phổ biến hiện nay nhé!

    2.1 Không tắm sạch sau khi đổ mồ hôi

    Sau khi tập luyện thể thao, vận động mạnh khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi. Nếu bạn không tắm rửa sạch sẽ thì phần dầu thừa và chất bẩn còn trên da sẽ gây tích tụ lỗ chân lông. Trong các trường hợp tắm rửa không kĩ lưỡng thì phần sữa tắm còn đọng lại trên da cũng là nguyên nhân gây mụn lưng trên da.

    2.2 Thay đổi nội tiết trong cơ thể

    Khi bước vào tuổi dậy thì, thì nồng độ hormon trong cơ thể sẽ bắt đầu có sự thay đổi. Đây chính là nguyên nhân chính khiến các tuyến bã nhờn ở lưng, mặt hoạt động mạnh mẽ làm tăng sản xuất dầu nhờn. Vì vậy mà  nhiều vùng da trên lưng bị nổi mụn do bít tắc lỗ chân lông.

    Đối với phụ nữ mang thai, mãn kinh hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố sẽ thay đổi đột ngột cũng dẫn đến nguyên nhân gây mụn lưng. Tuy nhiên sau một thời gian tình trạng mụn sẽ giảm bớt đi. Bởi vì khi bước qua độ tuổi dậy thì, sau khi sinh xong nồng độ hormon bên trong sẽ giảm và trở lại bình thường.

    2.3 Chế độ ăn không hợp lý

    hế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng mụn trên lưng. Nếu thường xuyên ăn các thực phẩm giàu tinh bột, đường, dầu mỡ xấu,… bạn sẽ dễ bị nổi mụn ở nhiều vị trí trên cơ thể không chỉ mỗi ở lưng.

    Không chỉ vậy, thói quen uống ít nước khiến da bị khô dễ gây bong tróc cũng là nguyên nhân mụn lưng. Bởi vì, khi da bị thiếu độ ẩm tuyến bã nhờn sẽ tăng mạnh mẽ để cấp ẩm cho da. Nếu tăng độ ẩm quá mức cũng sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn.

    2.4 Căng thẳng stress kéo dài

    Căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân mụn lưng mà ít người hay biết. Khi cơ thể chịu nhiều áp lực thì hormone Cortisol (1) sẽ tăng tiết và làm suy giảm sức đề kháng. Vi khuẩn từ bên ngoài sẽ dễ dàng xâm nhập và tấn công vào da gây viêm nhiễm. Đồng thời, do sự rối loạn hoạt động của hormon mà các tuyến bã nhờn cũng sản xuất dầu nhờn nhiều hơn.

    3. Cách khắc phục mụn lưng

    Để giảm thiểu tối đa mụn ở lưng, đầu tiên bạn nên xác định nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, từ đó sẽ đưa ra các biện pháp khắc phục hiệu quả hơn:

    • Tẩy tế bào chết toàn thân từ 2 - 3 lần/tuần để loại bỏ đi các tế bào chết tích tụ trên mặt lưng.
    • Sử dụng bông tắm, miếng bọt biển để chà sát nhẹ nhàng khi tắm, tránh làm gây tổn thương trên da.
    • Nên mặc quần áo rộng rãi nhanh thấm hút mồ hôi, thường xuyên giặt sạch chiếu, chăn, gối,…
    • Uống đủ nước và ăn nhiều rau xanh trái cây, nên hạn chế ăn đồ dầu mỡ, thức ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn,…
    • Ưu tiên sử dụng thảo dược thiên nhiên có tinh chất trị mụn như: chanh, tràm trà, bạc hà,… ngoài ra bạn có thể sử dụng mật ong, muối biển, đường nâu.
    • Lựa chọn loại kem dưỡng ẩm body, kem chống nắng phù hợp và nhẹ dịu với làn da.
    • Sử dụng các sản phẩm trị mụn có thành phần như: benzoyl peroxide (2), axit salicylic (3), resorcinol (4),…

    4. Những chia sẻ từ Blissberry

    Sau khi đọc xong bài viết chắc hẳn các nàng đã nắm được những nguyên nhân chính gây ra nguyên nhân mụn lưng là gì. Những biện pháp mà Blissberry vừa chia sẻ. Đồng thời các nàng hãy luôn phải duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp các nàng luôn luôn xinh đẹp và giảm thiểu tình trạng mụn lưng nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: