Cách chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu

XEM NHANH

    22 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Cách chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu "chuẩn không cần chỉnh"

    Bạn đang gặp trục trặc trong các bước dưỡng ẩm, hay chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da của mình?Cùng Blissberry giải đáp các thắc mắc về cách chọn dưỡng ẩm cho da dầu sau

    Làn da dầu bóng của bạn đang gặp trục trặc trong các bước dưỡng ẩm, hay chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da của mình? Bạn không biết làn da dầu của mình nên sử dụng và tránh sử dụng các thành phần nào có trong kem dưỡng ẩm để dưỡng da tốt? Đừng lo, bài viết dưới đây Blissberry sẽ cùng bạn giải đáp ngay các thắc mắc về dưỡng ẩm cho da dầu hay cách chọn dưỡng ẩm cho da dầu “chuẩn không cần chỉnh” nhé!

    1. Thế nào là da dầu? Biểu hiện của da dầu?

    Thế nào là da dầu? Biểu hiện của da dầuDa dầu là là loại da khi được nhắc đến với những đặc trưng có vẻ ngoài khá dày, bóng loáng với lỗ chân lông to rõ có thể nhìn thấy được. Loại da này xuất hiện do tuyến dầu dưới da hoạt động quá mức, khiến các chất bã nhờn dư thừa không kiểm soát được đọng lại nhiều trên da gây tình trạng bí tắc lỗ chân lông. Khi lỗ lân lông bít tắc cũng là nguyên nhân tiền đề chính tạo nên sự xuất hiện của các loại mụn hiện nay như:  mụn trứng cá, mụn đầu đen...

    Sau đây là một số biểu hiện của da dầu giúp các bạn nhận biết tình trạng da của mình:

    • Da luôn trong trạng thái bóng nhẫy vì đổ nhiều nhờn, đặc biệt là vùng chữ T
    • Lỗ chân lông to, bề mặt da sần sùi, không láng mịn.
    • Thường xuyên nổi mụn.
    • Da dễ bị bắt nắng và sạm màu.

    2. Vì sao cần dưỡng ẩm cho da dầu?

    Da dầu với cơ chế hoạt động tiết ra nhiều dầu hơn tất cả những loại da khác. Do đó, việc duy trì độ ẩm và cân bằng lượng dầu cần thiết cho da luôn là thử thách của những người sở hữu loại da này. Phương pháp chọn sử dụng các loại sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu sẽ giúp:

    • Làn da luôn khỏe mạnh
    • Hạn chế tình trạng dầu bóng
    • Giảm thiêu nguy cơ viêm nhiễm
    • Ngăn chặn các tác dụng phụ của quá trình điều trị mụn

    Bạn nên hiểu rõ làn da của bạn cần gì và nên tránh gì để quá trình chăm sóc da của bạn ngày một tốt hơn, cải thiện tình trạng da dầu hơn.

    Vì sao cần chọn dưỡng ẩm cho da dầu

    3. Nhóm thành phần hoạt chất có trong kem dưỡng ẩm mà da dầu nên ưu tiên

    Da dầu là một làn da khó chiều, khi chọn sử dụng các sản phẩm dưỡng da, chăm sóc da nếu bạn không hiểu rõ về là da dầu nên cần và nên tránh gì thì mỹ phẩm được sử dụng sẽ không những không cải thiện được tình trạng da dầu mà còn dẫn đến làn da của bạn ngày một xấu đi. 

    Dưới đây là một số các thành phần hoạt chất cho trong kem dưỡng ẩm được ưu tiên lựa chọn sử dụng, tốt cho da dầu, bạn đọc có thể tham khảo qua để hiểu rõ hơn về các thành phần và lựa chọn đúng sản phẩm bạn mong muốn.

    3.1 Axit Hyaluronic

    Axit Hyaluronic là một hoạt chất dưỡng ẩm theo hướng tự nhiên của cơ thể, hoạt động theo cơ chế hút ẩm, dưỡng ẩm cho da mà không gây bít tắc lỗ chân lông. Theo nghiên cứu thì cứ khoảng 1 gram Hyaluronic Acid sẽ có khả năng giữ đến 6L nước. 

    Axit Hyaluronic là một chất dưỡng ẩm tự nhiên

    Da chúng ta thì lại rất cần nước hay nhiều nước để giúp da trẻ đẹp hơn mà không cần tiết quá nhiều dầu để cân bằng độ ẩm cho da. Qua đó, kem dưỡng ẩm có chứa các hoạt chất Axit Hyaluronic khi sử dụng cho da dầu sẽ giúp cải thiện tình trạng da bóng nhờn, hỗ trợ giảm thiểu mụn trứng cá cho da. 

    3.2 Axit Salicylic

    Axit Salicylic là một loại BHA (Beta Hydroxy Acid), có tác dụng làm sạch bụi bẩn trên da và dầu thừa trong lỗ chân lông, tạo cảm giác da sáng khỏe hơn. Axit Salicylic là một hoạt chất dễ hòa tan trong dầu nên đây là thành phần phù hợp với da nhờn mụn và được nhiều người tin dùng.

    Axit Hyaluronic là một chất dưỡng ẩm tự nhiên

    Là một chất phù hợp với quá trình dưỡng da nhưng với Axit Salicylic thì bạn không nên lạm dụng bôi lên da vì tiềm ẩn nhiều rủi ro như da kích ứng, nóng rát, nứt nẻ và sưng đỏ. Đặc biệt, khi dùng Axit Salicylic dài ngày còn có thể gây ra tình trạng ngộ độc Salicylat với các triệu chứng lú lẫn, đau đầu, chóng mặt hoặc tình trạng liên tục thở gấp, xuất hiện tiếng vo ve trong tai.  

    3.3 Dimethicone

    Dimethicone khi được nhắc đến là một chất hóa dược có thành phần gốc silicone được sử nhiều trong các loại kem nền, kem dưỡng ẩm cho da dầu,... với cơ chế hoạt động là tạo ra một lớp màng mỏng nhẹ, giúp làn da được cấp nước, khoá ẩm và hạn chế sản sinh tiết nhiều dầu.

    Mặc dù Dimethicone là thành phần hoạt chất tương đối an toàn, song tùy theo da dầu và cơ địa của mỗi người mà có thể xảy ra các phản ứng phụ như nóng rát, sưng đỏ, nhiễm trùng da hay tình trạng chóng mặt hoặc khó thở có thể xảy ra. Khi các tác dụng phụ ngoài ý muốn xảy ra, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ da liễu để được hỗ trợ và hướng dẫn chăm sóc da gặp vấn đề đúng cách.

    3.4 Axit Glycolic

    Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, Axit Glycolic có trong kem dưỡng ẩm cho da dầu có thể sẽ khiến da trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng, ngứa, sưng và đổi màu hơn. Do vậy, khi sử dụng các loại kem dưỡng ẩm chứa hoạt chất Axit Glycolic, bạn cần chú ý kết hợp dùng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ da. 

    4. Nhóm thành phần có kem dưỡng ẩm mà da dầu nên tránh

    4.1 Dạng dầu, chứa dầu

    Các sản phẩm dạng dầu hay chứa dầu được hiểu khi sử dụng dưỡng ẩm sẽ giúp làm mềm mịn da hơn. Tuy nhiên với làn da dầu thì các sản phẩm này là không phù hợp mà thậm chí còn hình thành một lớp màng bóng trên da, dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bít tắc sẽ khiến làn da đổ nhiều dầu hơn, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây mụn phát triển và nếu da đang bị mụn thì tình trạng mụn lại càng trở nên nghiêm trọng hơn.

    4.2 Hương liệu

    Hãy tinh tế lướt qua ngay bảng thành phần nếu có ký hiệu FD&C chứng tỏ sản phẩm dưỡng bạn đang cầm có chứa chất tạo màu hay nếu thấy cụm từ Fragrance/Parfum thì có nghĩa sản phẩm đó chứa chất tạo mùi.

    Các thành phần hương liệu sẽ làm tăng khả năng kích ứng của da dầu đối với sản phẩm. Đồng thời khi sử dụng da dầu nhạy cảm có thể xuất hiện những dấu hiệu như nổi mụn nước, mẩn đỏ, sưng tấy sần sùi và khiến da nhạy cảm ngày càng trở nên nhạy cảm hơn.

    4.3 Cồn khô (Alcohol)

    Chất cồn chứa trong kem dưỡng ẩm cho da cũng vô tình lại loại bỏ sạch hết các chất dầu tự nhiên có trên da, khiến làn da bị mất nước, mất cân bằng ẩm. Từ đó, da càng phải sản xuất, tiết thêm nhiều bã nhờn hơn bình thường để cân bằng lại độ ẩm, nếu quá trình này thường xuyên xảy ra sẽ dẫn đến tình trạng da dễ bị mất kiểm soát về độ dầu tiết ra, làm da trở nên dầu bóng hơn khi dưỡng ẩm.

    4.4 Paraben

    Paraben là một chất kháng khuẩn, kháng nấm tốt hiện nay được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế tình trạng phân hủy của các hoạt chất. Một số các nghiên cứu trên thế giới đã cho rằng Paraben khi sử dụng sẽ gây mất cân bằng nội tiết cơ thể và có khả năng gây ra bệnh ung thư. 

    5. Lời kết

    Là làn da dầu nhạy cảm, quá trình chọn lựa các loại dưỡng ẩm bạn nên lưu ý chọn sử dụng hay là tránh các thành phần hoạt chất nào để bảo vệ tốt làn da cũng như tốt cho quá trình dưỡng da. 

    Nên ưu tiên các sản phẩm có chứa thành phần hoạt chất tốt như: Axit Hyaluronic, Axit Salicylic, Dimethicone, Axit Glycolic và nên tránh các sản phẩm có các thành phần dễ gây kích ứng như: dạng dầu, chứa dầu, chất hương liệu, cồn khô, parabens,... 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: