Cách phòng ngừa mụn trứng cá khi bị rối loạn nội tiết ở phụ nữ

XEM NHANH

    22 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Cách phòng ngừa mụn trứng cá khi bị rối loạn nội tiết ở phụ nữ

    Mụn nội tiết và nguyên nhân của nó sẽ được Blissberry bật mí ngay sau đây! Thêm vào đó là các cách phòng ngừa và lưu ý cho vấn đề này mà bạn nên biết, xem ngay nhé!

    Vấn đề về mụn luôn là nỗi thắc mắc và lo sợ ở hầu hết mọi lứa tuổi, đặc biệt ở tuổi dậy thì. Khi hormone thay đổi thất thường là nguyên nhân đầu tiên của quá trình nổi mụn. Phổ biến nhất chính là mụn trứng cá. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu về cẩm nang cách phòng ngừa mụn trứng cá khi bị rối loạn nội tiết sau đây nhé!

    1. Mụn nội tiết là gì?

    Mụn do rối loạn nội tiết được gọi là mụn nội tiết xuất hiện do sự tăng giảm thất thường của hormone trong cơ thể. Thường xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là tuổi dậy thì. Ngoài ra, còn xuất hiện vào những ngày của chu kỳ kinh nguyệt hoặc giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ.

    Ước tính trên toàn thế giới có khoảng 50% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 29 mắc phải tình trạng mụn nội tiết. Có nhiều ý kiến khác nhau về mụn nội tiết nhưng sự mất cân bằng hormone là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng này.

    2. Nguyên nhân bị mụn nội tiết

    Thông thường khi da bị mụn, khiến ta mất tự tin, ngứa, sưng kéo dài. Để biết cách ngừa mụn hiệu quả thì chúng ta phải biết được lý do sản sinh ra mụn như thế. Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn nội tiết, nhưng thường gặp ở những giai đoạn sau:

    2.1 Thời kỳ hành kinh

    Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt thường diễn ra ở giai đoạn sau dậy thì và trước khi đến thời kỳ mãn kinh. Diễn ra vài ngày trong tháng, tùy vào cơ địa mỗi người. Mỗi chu kỳ thường kéo dài 28-30 ngày và sẽ lặp lại định kỳ hằng tháng.

    2.2 Hội chứng đa nang buồng trứng

    Là một rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong buồng trứng của phụ nữ bị bệnh có nhiều nang nhỏ. Những nang này chứa đầy chất lỏng và trứng chưa trưởng thành. Nếu bạn bị buồng trứng đa nang, buồng trứng của bạn sẽ phình to ra.

    2.3 Thời kỳ mãn kinh

    Mãn kinh là tình trạng không còn hành kinh vĩnh viễn và không còn khả năng sinh sản tự nhiên, đây là hiện tượng sinh lý bình thường do sự thoái hóa buồng trứng và suy giảm nội tiết tố nữ. Mãn kinh được xác định khi người phụ nữ không hành kinh 12 tháng liên tiếp.

    2.4 Sự gia tăng quá mức lượng tiết tố androgen (nội tiết tố kích thích sự tăng tiết bã nhờn)

     Việc bã nhờn tiết ra quá nhiều trên da sẽ khiến da bị bít tắc lỗ chân lông và hình thành nên mụn nếu không được xử lý kịp thời. Vì vậy để đảm bảo các vấn đề này hạn chế xảy ra hãy càng tìm hiểu về các cách phòng ngừa ngay dưới đây nhé!

    3. Cách phòng ngừa mụn trứng cá khi bị rối loạn nội tiết

    Tiêu chí lựa chọn

    Giai đoạn trị mụn chắc hẳn là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với tuổi dậy thì. Vì thế, ta cần hiểu biết thêm về những biện pháp phòng ngừa. Có nhiều cách trị mụn khác nhau phù hợp mỗi cơ địa và nhu cầu khác nhau của mỗi người.

    Do đó điều trị mụn nội tiết thường phải áp dụng các phương pháp điều trị bằng thuốc nhằm cân bằng nồng độ các hormone để làm sạch da từ bên trong, hãy cùng theo dõi sau đây nhé!

    3.1 Thuốc ngừa thai hằng ngày

    Thuốc tránh thai được dùng để điều trị mụn nội tiết bởi vì chúng thường có chứa ethinyl estradiol cùng với một trong các thành phần như Drospirenone, Norgestimate, Norethindrone. Các thành phần trong thuốc uống trị mụn nội tiết này có thể cùng nhau cải thiện tình trạng mụn nội tiết ở cằm hoặc ở những vùng da khác, đặc biệt là trong những thời điểm hormone tăng cao như thời kỳ rụng trứng. 

    Tuy nhiên, nếu có tiền sử cao huyết áp, ung thư vú hay bệnh đông máu thì bạn không nên sử dụng biện pháp này để điều trị mụn.

    3.2 Thuốc chống androgen

    Trong cơ thể cả nam và nữ đều có androgen (hormone), nhưng việc có quá nhiều hormone này sẽ làm tăng sản xuất bã nhờn trên da gây ra mụn trứng cá.

    Theo nghiên cứu thì có một số thuốc ức chế Androgen đã được sử dụng để kiểm soát sản xuất bã nhờn và mụn trứng cá là Spironolactone và Flutamide. Những loại thuốc này giúp giảm mức độ androgen. Tuy nhiên, tốt hơn hết là không sử dụng thuốc ức chế thụ thể androgen trên nam giới vì chúng có thể gây ra rối loạn cương dương và cơ thể sưng bất thường. 

    3.3 Retinoids

    Thuốc bôi chứa retinoids là các loại kem chứa thành phần có nguồn gốc từ vitamin A. Những hợp chất này dẫn đến sự tăng sinh và giảm sừng hóa của tế bào da, độc lập với chức năng của chúng như một loại vitamin.

    Nếu bị mụn nhẹ thì nên sử dụng phương pháp bôi ngoài da có chứa hợp chất này. Khi sử dụng retinoids, da sẽ rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nên thoa kem chống nắng khi ra ngoài nhé.

    4. Chia sẻ từ Blissberry

    Mụn trứng cá khi bị rối loạn nội tiết thường xảy ra lúc hormone thay đổi bất thường. Quá trình này cần hết sức lưu ý, tránh để mụn trở nên nặng hơn. Nên chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất. Điều trị mụn là một quá trình, vậy nên hãy chuẩn bị tâm lý và trang bị cho mình những biện pháp phòng ngừa phù hợp với bản thân nhất nhé.

    STT

    Cách phòng ngừa

    Lưu ý

    1

    Thuốc ngừa thai hằng ngày

    Không sử dụng cho người có tiền sử cao huyết áp, ung thư vú hay bệnh đông máu.

    2

    Thuốc chống androgen

    Không sử dụng thuốc ức chế thụ thể androgen trên nam giới.

    3

    Retinoids

    Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nền da và chống nắng cẩn thận, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: