Cấp ẩm và cấp nước cho da khác nhau như thế nào?

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Cấp ẩm và cấp nước cho da khác nhau như thế nào?

    Dưỡng ẩm và cấp nước đều là hai yếu tố quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho làn da của phái đẹp.

    Dưỡng ẩm và cấp nước đều là hai yếu tố quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho làn da của phái đẹp. Hiện nay, vẫn nhiều người lầm tưởng rằng hai khái niệm này là một nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu kĩ hai vấn đề giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất trong quá trình chăm sóc da nhé!

    1. Đặc điểm nổi bật và nhu cầu thiết yếu của làn da 

    Cấu trúc của da

    Da là cơ quan chiếm diện tích lớn nhất của cơ thể chúng ta và đóng vai trò như hàng rào bảo vệ. Do tiếp xúc thường xuyên nên da cần được quan tâm và chăm sóc nhất là da mặt khi phải tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân từ môi trường . Để hoạt động tốt, làn da của chúng ta cần được cung cấp đủ nước, bằng cách thường xuyên rèn luyện thói quen uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày đồng thời bổ sung nhiều trái cây, rau quả.

    Da của chúng ta được tạo thành từ nhiều lớp, lớp bên ngoài nhất là lớp biểu bì. Lớp này có xu hướng mất nước do bay hơi. Để giúp bảo vệ lớp biểu bì khỏi bị mất nước, các tuyến bã nhờn của da sản xuất một loại dầu tự nhiên gọi là bã nhờn. Chất nhờn này tạo thành một hàng rào bảo vệ trên bề mặt da, do đó làm giảm sự bay hơi và mất nước. Mọi người cũng cải thiện bằng cách sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da.

    Bên dưới lớp biểu bì là lớp hạ bì, một lớp dày, nơi chứa rất nhiều nước (mà chúng ta uống). Nước này khuếch tán vào lớp biểu bì, nơi nó cuối cùng thoát ra ngoài qua quá trình bay hơi. May mắn thay, các thành phần của kem dưỡng có thể giúp giữ nước trong lớp biểu bì lâu hơn.

    2. Cấp nước cho da ( Hydrat hóa ) như thế nào?

    Một số hợp chất tự nhiên của cơ thể chúng ta (vitamin,khoáng chất và axit béo có trong chế độ ăn uống lành mạnh) và một số thành phần trong mỹ phẩm giúp hydrat hóa lớp biểu bì. Các sản phẩm chăm sóc da dưỡng ẩm chủ yếu chứa nước hoặc chiết xuất dạng nước (hydrosol, chiết xuất thực vật, hoặc lô hội dưới dạng nước ép giúp da bù nước).

    Cấp nước cho da

    Chúng cũng chứa một hoặc nhiều chất giữ ẩm. Chất giữ ẩm hút nước từ không khí và giữ lại trên lớp biểu bì, do đó kéo dài quá trình hydrat hóa. Các chất bao gồm glycerinaxit lacticnatri lactat và mật ong. Tuy nhiên, làn da của chúng ta cũng cần được nuôi dưỡng. Do đó, các sản phẩm chăm sóc da tốt cũng sẽ bao gồm các thành phần nuôi dưỡng da cụ thể là lipid (chất béo).

    3. Dưỡng ẩm cho da như thế nào?

    Dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm

    Mặc dù “dưỡng ẩm” không phải là từ ngữ chính xác nhất, nhưng nó cho phép chúng ta phân biệt các thành phần dựa trên lipid (dưỡng ẩm) với các thành phần cấp nước (chứa hoặc hút nước). Như đã thấy, da của chúng ta có một hàng rào bảo vệ tự nhiên bao gồm  bã nhờn được tiết ra bởi các tuyến sản xuất dầu. Một số người tiết ra quá nhiều bã nhờn, thường là do mất cân bằng nội tiết tố. Những người khác có thể có hàng rào bảo vệ bị thương tổn. Các thành phần dưỡng ẩm có thể giúp khôi phục hàng rào bảo vệ này.

    4. Sự khác biệt giữa hydrat hóa và kem dưỡng ẩm là gì?

    Về mặt khoa học, kem dưỡng ẩm là một thuật ngữ chung để chỉ các sản phẩm giúp dưỡng ẩm cho da bao gồm:

    • Chất làm mềm mịn cho da (chất béo và dầu)
    • Squalene (dầu)
    • Chất giữ ẩm

    Không có tiêu chuẩn nào để so sánh hydrat hóa và kem dưỡng ẩm cái nào tốt hơn, phần lớn các thương hiệu sử dụng những thuật ngữ này để phân biệt cách mà làn da của bạn nhận được độ ẩm cần thiết.

    Nói đến giữ nước cho da, người ta thường nghĩ ngay đến thành phần chính là nước. Nhưng nước không phải là một thành phần đủ mạnh để giữ ẩm cho làn da của bạn. Cũng có thể khi bạn rời khỏi phòng tắm, nước sẽ bốc hơi kèm với dầu tự nhiên trên da của bạn. Trên thực tế, càng rửa sạch da mà không thoa kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm giúp da ngậm nước, da càng dễ bị khô.

    Điều quan trọng giúp chúng ta phân biệt giữa việc cấp nước cho da và dưỡng ẩm cho da dựa vào cách thức hoạt động của chúng. Mục tiêu cuối cùng của hai cách này có thể giống nhau đó là giúp làn da ngậm nước tốt hơn và giữ được độ ẩm cho da.

    5. Sản phẩm nào phù hợp cho loại da của bạn?

    Có rất nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường, từ kem dưỡng đến hydrat hóa. Romanowski chia sẻ: “Đa phần các loại kem dưỡng da sẽ chứa cả các thành phần làm mềm da và các thành phần giữ ẩm, vì vậy chúng có tác dụng dưỡng ẩm và cấp nước cho da cùng một lúc” 

    Hãy đọc các thành phần và thử nghiệm sản phẩm một cách có chọn lọc. Đôi khi làn da của bạn có thể trở nên tốt hơn chỉ với kem dưỡng ẩm hoặc sản phẩm cấp nước cho da chứ không nhất thiết phải là cả hai. Bằng cách tìm hiểu chính xác làn da của bạn là gì, thích “uống nước” như thế nào, bạn sẽ tìm được cách phù hợp để giữ nước cho làn da.

    Nếu bạn có làn da khô, hãy thử một loại kem dưỡng ẩm dày hơn có chứa các thành phần như là: các loại dầu bao gồm dầu thực vật: dầu jojoba và các loại dầu hạt, như dầu dừa,...

    Nếu bạn cảm thấy làn da của mình đang gặp tình trạng thiếu nước trầm trọng hãy cấp nước cho da từ trong ra ngoài bằng cách:

    • Chăm chỉ uống nhiều nước: Uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày bổ sung nước cho cơ thể
    • Bổ sung các loại thực phẩm an toàn chứa nhiều nước như: dưa hấu, dâu tây, dưa chuột. Những loại thực phẩm này có thể giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da và cơ thể của bạn.

    Nếu bạn có làn da dầu, hãy thử dưỡng ẩm với các sản phẩm gốc nước. Tìm kiếm chất làm ẩm và dưỡng ẩm gốc nước, không gây dị ứng. Các sản phẩm gốc nước sẽ tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn trên da và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

    6. Làm thế nào để bạn biết liệu sản phẩm sẽ dưỡng ẩm hay hydrat hóa?

    Nói đến việc giữ cho làn da của bạn luôn căng mịn, ngậm nước thì kem dưỡng ẩm hay hydrat hóa tốt hơn? Câu trả lời là cả hai.

    Như đã đề cập ở trên, tất cả phụ thuộc vào loại da của bạn và hầu hết các loại kem thông thường đều làm được cả hai điều này. Nhưng nếu bạn là một người đam mê skincare, người chỉ quan tâm vào các thành phần đơn lẻ và quy trình dưỡng da truyền thống, bạn có thể làm sai cách dưỡng ẩm cho da.

    Dưới đây là một bảng hữu ích gồm các thành phần có công dụng tốt giúp bạn xác định thành phần phù hợp giữ cho làn da của mình khỏe mạnh và trong trạng thái được “ uống nước” đầy đủ. 

    Tên thành phần

    Công dụng

    Axit hyaluronic

    Cấp nước cho da

    Glycerin

    Cấp nước cho da

    Dầu hạt ( hạt hạnh nhân, dầu dừa,...)

    Dưỡng ẩm cho da

    Nha đam

    Cấp nước cho da

    Dầu thực vật ( squalene, jojoba, hoa hồng hông, cây trà)

    Dưỡng ẩm cho da

    Dầu khoáng

    Dưỡng ẩm cho da

    Lanolin

    Dưỡng ẩm cho da

    Axit lactic

    Cấp nước cho da

    Ceramide

    Tăng cường bảo vệ da, ngăn ngừa mất độ ẩm trên da

    Sẽ không có hại khi bạn sử dụng cả kem dưỡng ẩm và hydrat hóa. Chỉ cần cung cấp nước bằng sản phẩm như axit hyaluronic trước, sau đó tiếp tục sử dụng nguyên liệu giữ ẩm như dầu thực vật để khóa ẩm cho da.

    Nếu muốn mọi thứ đơn giản hơn nữa, bạn có thể tìm một sản phẩm đáp ứng được cả hai điều này. Mặt nạ có thể là một lựa chọn tuyệt vời trong việc cung cấp nước và dưỡng ẩm cho làn da của bạn chỉ với một sản phẩm duy nhất. Blissberry chúc các bạn tìm được sự lựa chọn thích hợp để chăm sóc làn da của mình luôn căng mịn!

     

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: