Da khô và hướng cải thiện hiệu quả

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Da khô và hướng cải thiện hiệu quả

    Nguyên nhân của da khô là gì? Làm thế nào để cải thiện da khô hiệu quả? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu nhé!

    Da khô là vấn đề thường thấy ở các chị em phụ nữ. Tình trạng da khô ảnh hưởng rõ rệt đến vẻ ngoài của chúng ta, khiến làn da trở nên kém hấp dẫn, thiếu sức sống hơn. Da khô cũng là một trong những dấu hiệu của lão hoá, vì vậy một làn da khô ráp sẽ làm chúng ta trở nên kém tươi tắn hơn.

    Vậy nguyên nhân của da khô là gì? Làm thế nào để cải thiện da khô hiệu quả? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu nhé!

    A. Các nguyên nhân của tình trạng da khô

    1. Lão hoá là nguyên nhân phổ biến gây khô da

    Tuổi tác tăng dần khiến làn da gặp phải tình trạng lão hoá. Khi đó, làn da trở nên kém đàn hồi hơn, khả năng tự chữa lành của làn da cũng kém hơn và vì thế, da cũng tiết ra ít dầu hơn - vốn có nhiệm vụ làm mềm và bảo vệ làn da.

    Hầu hết phụ nữ đều phải đối mặt với tình trạng này, đặc biệt là phụ nữ ở độ tuổi 40-50 đều gặp các vấn đề khô da. 

    2. Da khô khi thời tiết quá nóng/ quá lạnh

    Thông thường, sự thay đổi đột ngột của thời tiết hoặc không khí quá khô/ nóng cũng là nguyên nhân gây khô, thậm chí nứt nẻ làn da. Điều này thường gặp nhất vào mùa đông, khi độ ẩm trong không khí ở mức rất thấp. 

    Khi gặp tình trạng da khô vào mùa đông, làn da thường có cảm giác thô ráp, ngứa trên da. Vì vậy, bạn nên tăng cường giữ ẩm cho da khi vào mùa đông để loại bỏ tình trạng này.

    3. Thuốc trị mụn và Retinol cũng là thủ phạm gây khô da

    Khi gặp các vấn đề về mụn, chúng ta phải sử dụng một số sản phẩm điều trị, trong đó có thể có thành phần Retinol và Axit salicylic. Hai hoạt chất này được coi là thần dược trong điều trị mụn, tuy nhiên bởi nó hoạt động khá mạnh mẽ nên trong những lần đầu tiên sử dụng, da chưa thích ứng kịp dẫn đến tình trạng khô da.

    Ngoài ra, một số loại thuốc khác cũng gây nên tình trạng da khô như thuốc hạ huyết áp, cholesterol, thuốc dị ứng….

    4. Các vấn đề về da như bệnh vẩy nến và bệnh chàm cũng gây khô da

    Thật vậy, các bệnh như bệnh chàm, vẩy nến,... là các bệnh da liễu, do đó nó gây nên các vấn đề về da. Khi bệnh trở nên nặng hơn, làn da bị bong tróc, tạo thành các lớp vảy trên da, khiến cho da càng khô hơn và nhạy cảm hơn.

    Vì vậy, khi gặp phải những bệnh này, bạn nên nhanh chóng gặp bác sĩ và tìm hướng điều trị hợp lý.

    5. Lạm dụng các chất tẩy rửa, xà phòng, dầu gội,... gây khô da

    Trong thực tế, việc lạm dụng các chất tẩy rửa gây hại đến làm da của bạn. Vì các chất tẩy rửa này hoạt động theo cơ chế loại bỏ lớp bụi bẩn, da chết bên ngoài, cũng làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Khi bạn sử dụng các sản phẩm này quá nhiều, làn da không còn lớp dầu bên ngoài bảo vệ, dẫn đến da khô và nứt nẻ.

    Ngoài ra, các sản phẩm tẩy rửa có độ kiềm quá cao cũng làm khô da. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da có độ PH vừa phải, dịu nhẹ với da.

    6. Nước cứng cũng là một trong những tác nhân gây khô da

    Về bản chất, nước cứng là loại nước máy chứa nhiều khoáng như canxi, magie,...Khi sử dụng loại nước này, các khoáng chất trong nước sẽ bám lại trên da, tạo thành một lớp màng ngăn cản việc hấp thụ các chất dưỡng ẩm cho da cũng như làm lượng dầu trên da không còn hiệu quả, kéo theo tình trạng da khô.

    Trong trường hợp này, bạn nên chuẩn bị một máy lọc hoặc bộ lọc nước đơn giản để lọc nước cứng trước khi sử dụng.

    7. Chế độ ăn uống

    Nếu chế độ ăn uống của bạn đã có quá ít chất béo, đặc biệt là các axit béo không bão hoà, Omega3, Omega6,...và các vitamin có lợi cho da như Vitamin A, Vitamin C, E,... chính là lí do khiến da bạn trở nên khô ráp, thiếu sức sống.

    B. Hướng cải thiện hiệu quả tình trạng da khô

    Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng da khô hiệu quả ? Blissberry gợi ý cho bạn một số phương pháp sau đây :

    1. Giữ ẩm hàng ngày

    Chắc chắn đây là thói quen hàng ngày không thể thiếu nếu bạn mong muốn sở hữu một làn da ẩm mượt. Bạn nên chọn các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, lành tính, có tác dụng cấp nước và các dưỡng chất cần thiết cho làn da.

    Thông thường, các sản phẩm dịu nhẹ với làn da mà đem lại hiệu quả dưỡng ẩm cao thường có các thành phần : Axit hyaluronic, Ceramides, bột yến mạch keo,... và các thành phần từ tự nhiên như gel lô hội nguyên chất, dầu dừa, dầu oliu, bơ hạt mỡ, dầu jojoba,...

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý tránh các loại kem, dầu dưỡng có chứa các thành phần gây khô da và dị ứng như : Rượu, nước hoa nhân tạo, dioxan,...

    2. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà

    Thông thường, việc sử dụng máy lạnh hoặc máy sưởi trong nhà sẽ làm không khí khô hơn, từ đó cũng gây ra tình trạng da mặt khô. Để hạn chế ảnh hưởng của việc này, bạn nên trang bị cho mình một máy tạo độ ẩm không khí trong nhà.

    3. Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng

    Các sản phẩm có tính kiềm thường gây khô da. Vì vậy, bạn không nên lựa chọn sữa rửa mặt có quá nhiều thành phần nhân tạo và hương liệu bổ sung. Để bảo vệ làn da của mình, hãy lựa chọn các sản phẩm làm sạch không chứa cồn, có thành phần hữu cơ, dịu nhẹ với da.

    4. Tẩy tế bào chết để loại bỏ da khô dư thừa

    Tế bào chết là sản phẩm của quá trình thay da tự nhiên. Quá trình này diễn ra thường xuyên và liên tục, vì vậy khi các tế bào chết không được loại bỏ, chúng sẽ bám lại trên bề mặt da, làm tắc lỗ chân lông và khiến làn da trở nên khô ráp, thiếu sức sống.

    Vì vậy, bạn nên tẩy tế bào chết 2-3 lần một tháng để giúp da loại bỏ bụi bẩn, da chết, khiến làn da trở nên mềm mại và có sức sống hơn. 

    5. Duy trì thói quen tắm tốt hơn

    Theo nghiên cứu của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, chúng ta chỉ nên tắm từ 5-10 phút để hạn chế tình trạng da khô. Trong thực ra, việc tắm quá lâu, đặc biệt là tắm với nước quá nóng sẽ làm mất lớp lipid tự nhiên trên da, khiến da trở nên khô hơn.

    Bên cạnh đó, sau khi tắm xong, bạn hãy chăm sóc da bằng các loại kem dưỡng ẩm để khoá ẩm cho da.

    Ngoài ra, để cải thiện tình trạng khô da, bạn nên có các thói quen sau đây :

    • Thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài
    • Sử dụng kem dưỡng ẩm sau tắm và vệ sinh da mặt
    • Sử dụng nước ấm vừa phải để tẩy rửa
    • Uống đầy đủ nước, ăn uống khoa học, đủ chất

    Lời kết

    Với những thông tin phía trên, Blissberry mong rằng bạn đã hiểu rõ vấn đề đối với làn da của mình hơn và có phương hướng chăm sóc làn da phù hợp. Tổng kết lại, tình trạng da khô thường đến từ các nguyên nhân như: Lão hóa, do khí hậu quá lạnh hoặc khô nóng, da khô do sử dụng các loại thuốc trị mụn,...Bên cạnh đó, các bệnh da liễu như bệnh chàm, vảy nến hoặc việc bạn rửa tay, tắm rửa quá nhiều lần trong ngày,... cũng là nguyên nhân gây khô da.

    Để khắc phục tình trạng này, trước tiên bạn nên tìm hiểu kỹ da khô do nguyên nhân nào để có cách cải thiện hiệu quả. Tùy theo tình trạng khô da do nguyên nhân nào, bạn hãy tham khảo bài viết để biết cách cải thiện theo nguyên nhân đó nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: