Da lão hóa sớm là gì? Cách nhận biết và khắc phục tình trạng này.

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Da lão hóa sớm là gì? Cách nhận biết và khắc phục tình trạng này.

    Tình trạng da lão hoá sớm là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách ngăn ngừa? Chia sẻ từ Blissberry. Xem ngay.

    Theo thời gian, làn da sẽ xuất hiện những vết nhăn, nám và sạm da tình trạng này được gọi là lão hoá. Tuy nhiên, do một số yếu tố bên trong hoặc các tác nhân từ môi trường mà quá trình lão hóa sẽ diễn ra sớm hơn. Bởi vậy không ít chị em tò mò da lão hoá sớm là gì, nguyên nhân do đâu và cách phòng ngừa? Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Blissberry theo dõi bài viết ngay dưới đây!

    1. Da lão hoá sớm là gì?

    Lão hóa sớm là tình trạng da bị lão hóa nhanh, không tự nhiên. Bởi lẽ đối với hầu hết mọi người, nếp nhăn và tàn nhang bắt đầu xuất hiện từ năm 25 tuổi khi lượng elastin (1) và collagen suy giảm, nhưng nếu điều này xảy ra sớm hơn thì có lẽ làn da của bạn đang bắt đầu lão hoá. 

    Lão hóa là khi lúc các mô liên kết trên da yếu dần đi, mất đi độ ẩm và độ đàn hồi, nhưng một số yếu tố có thể đẩy nhanh quá trình này. Lão hóa sớm có thể ảnh hưởng đến cả ngoại hình và sức khỏe của bạn.

    2. Dấu hiệu cho thấy da lão hoá sớm

    Quá trình lão hóa ở mỗi người có vẻ khác nhau, nhưng có một số dấu hiệu lão hóa được coi là “sớm” nếu bạn nhận thấy xuất hiện trước tuổi 35. Một số thay đổi cho thấy da lão hoá sớm là: 

    2.1 Da khô

    Da khô hoặc ngứa có thể xảy ra nhiều hơn thường xuyên khi da lão hoá sớm. Đó là bởi vì da mỏng sẽ dễ bị mất nước hơn. Bạn có thể nhận thấy da của mình trở nên khô hơn và dễ bị bong tróc hơn khi gần 40 tuổi.

    2.2 Nếp nhăn

    Khi bạn bước vào độ tuổi 30, quá trình sản xuất collagen chậm lại, trong khi đây là loại protein vô cùng quan trọng đối với làn da. Collagen là thứ giúp làn da của bạn luôn căng mọng và mềm mịn.

    Khi lượng collagen trong da còn ít, các nếp nhăn và quầng thâm dễ xuất hiện hơn. Bạn có thể nhận thấy điều này xảy ra nhiều hơn ở những vùng xung quanh các cơ thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như trán, mu bàn tay,...

    2.3 Rụng tóc

    Rụng tóc xảy ra khi các tế bào gốc kích hoạt sự phát triển nang tóc mới ít dần đi. Sự thay đổi hormone (2), các yếu tố môi trường, di truyền và chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều hơn.. Rụng tóc tuy là hiện tượng bình thường nhưng sẽ đáng lo ngại khi lượng tóc rụng nhiều hơn lượng tóc mọc mới. 

    2.4 Bàn tay có nhiều gân

    Bàn tay thường bị ánh nắng mặt trời chiếu vào nhiều hơn da mặt, nhưng hầu hết mọi người không cố gắng bảo vệ bàn tay của họ như những phần còn lại của cơ thể. Việc tiếp xúc với tia cực tím liên tục này có thể làm hỏng elastin của da, dẫn đến nếp nhăn, chảy xệ và sự đổi màu trên bàn tay của bạn. 

    3. Nguyên nhân khiến da lão hoá sớm 

    Theo thời gian, cơ thể chúng ta bắt đầu sản xuất chậm lại các protein như elastin và collagen. Trong khi đây là hai yếu tố giúp ta có một làn da căng bóng, mềm mịn. Nếu không có những protein này, làn da có thể trở nên chảy xệ, nhăn nheo hơn. 

    Bỏ qua các yếu tố tuổi tác, bệnh lý nền, một số nguyên nhân làm da lão hoá sớm hơn như: 

    • Hút thuốc làm chậm quá trình lành vết thương và gây ra các nếp nhăn quanh mắt và miệng.
    • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làm tổn thương tế bào da và dẫn đến ảnh hưởng.
    • Căng thẳng và ngủ kém làm giảm khả năng tự phục hồi của cơ thể, bao gồm cả làn da. Thức đêm quá nhiều cũng khiến da lão hoá sớm hơn.
    • Ngoài những tác động từ lối sống và môi trường, gen di truyền cũng là nguyên nhân làm da lão hoá sớm hơn. Bởi mỗi tế bào mang một bộ gen riêng, thay đổi tuỳ theo cấu trúc riêng. Đây cũng lý do da lão hoá sớm mà ta không thể phòng ngừa được.

    4. Phương pháp giúp làm chậm quá trình lão hoá của làn da

    Khi con người già đi, da mỏng, khô và sự gia tăng các nếp nhăn đều là các dấu hiệu lão hoá tự nhiên, không ai tránh khỏi. Tuy nhiên, tình trạng lão hoá tuỳ thuộc vào lối sống, sức khỏe và gen di truyền. Để ngăn ngừa da lão hoá sớm, dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn: 

    4.1 Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày

    Cho dù bạn đi chơi, làm việc hay ngay cả chỉ ở nhà thì kem chống nắng chính là “bảo bối” giúp bạn chống lão hoá da. Đơn giản hơn thì mũ rộng vành hay áo dài tay đều là các biện pháp hữu ích bảo vệ làn da bạn khỏi tia cực tím gây hại. Bởi theo nhiều nghiên cứu, ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân khiến da lão hoá sớm hơn. 

    4.2 Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại

    Hút thuốc làm tăng tốc độ lão hóa da nhanh chóng. Nó gây ra các nếp nhăn khiến da xỉn màu, sạm đen. Nicotin (3) trong thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư phổi. Bỏ thuốc lá không chỉ cho da một làn da mịn màng, trắng sáng mà còn duy trì một lối sống lành mạnh. 

    4.3 Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

    Ăn nhiều rau xanh và hoa quả có thể giúp ngăn ngừa tổn thương dẫn đến lão hóa da sớm. Đường hoặc các loại carbohydrate tinh chế khác có trong đồ ăn nhanh, thức uống có ga được chứng minh là có thể làm da lão hoá sớm hơn. Một chế độ dinh dưỡng khoa học còn giúp ta ngăn ngừa các bệnh lý về huyết áp, tiểu đường, tim mạch,...

    4.4 Ngừng sử dụng các sản phẩm gây châm chích

    Khi da bị bỏng hoặc châm chích, điều đó có nghĩa là da bạn đang bị kích ứng. Kích ứng làm cho làn da trông già hơn đồng nghĩa với việc làm tăng tốc độ lão hóa da. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính có chiết xuất từ thiên nhiên để dưỡng da hàng ngày. 

    4.5 Tập thể dục hàng ngày 

    Tập thể dục có thể cải thiện tuần hoàn và tăng cường hệ miễn dịch. Khi ấy, cơ thể ở trạng thái tốt nhất giúp việc sản sinh elastin và collagen diễn ra nhanh hơn, hạn chế tình trạng da lão hoá sớm. Tập thể dục mỗi ngày còn cho ta một cơ thể săn chắc, khoẻ mạnh. 

    5. Kết luận 

    Khi gặp các tình trạng da lão hoá sớm, bạn không cần quá lo lắng vì đây là tình trạng da phổ biến, hầu hết mọi người đều phải trải qua. Để duy trì một làn da mềm mịn, trắng sáng từ bên trong bạn nên hiểu rõ da lão hoá sớm là gì, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết để tìm ra hướng điều trị sớm nhất. Che chắn kỹ càng mỗi khi ra ngoài, ăn nhiều trái cây và bỏ thuốc lá cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp ta ngăn ngừa da lão hoá sớm. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: