Da ngăm liệu có cần dùng kem chống nắng không?

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Da ngăm liệu có cần dùng kem chống nắng không?

    Mọi người thường nghĩ sử dụng kem chống nắng để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời, giúp da không bị ngăm đen, giữ làn da được trắng trẻo.

    Từ ngày xưa, một nước da trắng không tì vết là quan niệm vẻ đẹp của phụ nữ, đặc biệt là ở phương Đông, đến tận bây giờ da trắng vẫn là xu hướng theo đuổi của phụ nữ. Mọi người thường nghĩ sử dụng kem chống nắng để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời, giúp da không bị ngăm đen, giữ làn da được trắng trẻo.

    Đối với những bạn sở hữu làn da ngăm đen, đừng lầm tưởng rằng kem chống nắng chỉ để bảo vệ da không bị đen. Vậy da đã ngâm đen tự nhiên thì có cần đến kem chống nắng không? Để Blissberry giải đáp thắc mắc cho bạn nhé.

    1. Tại sao da sẫm màu?

    Màu da của chúng ta được quyết định bởi sắc tố melanin (1), đây là sắc tố tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Nếu bạn có làn da ngăm, tức là có nhiều sắc tố melanin trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, Melanin không chỉ tạo nên màu sắc cho da mà còn bảo vệ da. 

    Melanin là một chất hấp thụ ánh sáng hiệu quả; sắc tố có thể tiêu tan hơn 99,9% tia UV hấp thụ. Bởi vì đặc tính này, melanin được cho là bảo vệ tế bào da của bạn khỏi các tia UVA, UVB (2), giảm nguy cơ ung thư da. Chính vì chứa nhiều sắc tố melanin, da sẫm màu có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại ánh nắng mặt trời nhiều hơn so với da trắng.

    2. Vậy da sẫm màu không cần bôi kem chống nắng?

    Theo nghiên cứu, chỉ số SPF tự nhiên của da ngăm là 13, trong khi chỉ số tự nhiên SPF của da trắng là 10. Da trắng cho phép 24% tia UVB và 55% tia UVA đi qua da, thì da sẫm màu chỉ cho phép 7,4% tia UVB và 17,5% tia UVA xuyên qua da, còn lại da sẫm màu hấp thụ hầu hết tia UV (3). 

    Các loại kem chống nắng trên thị trường hiện nay có chỉ số SPF thấp nhất là 30, bên cạnh đó nhiều loại kem chống nắng được cải tiến chỉ số SPF  lên đến 50 hoặc 85. Theo như trải nghiệm của người tiêu dùng, thì chỉ số SPF 15 chống nắng chưa thực sự hiệu quả và có cảm nhận rõ rệt. Như vậy, làn da ngăm nếu chỉ có chỉ số SPF tự nhiên là 13 chắc chắn không đủ để bảo vệ da bạn khỏi ánh nắng mặt trời.

    Nếu không sử dụng kem chống nắng, bạn đang khiến làn da của mình bị tổn thương, da cũng sạm đi đáng kể. Nhiều bạn e ngại sử dụng kem chống nắng vì sau khi bôi để lại trên da 1 lớp base trắng nhẹ, điều đó không phù hợp với làn da ngăm vì trông “rất giả trân" đúng không nào. Một tips nhỏ là hãy lựa chọn các loại kem chống nắng không chứa titanium dioxide (4) hoặc oxit kẽm (5), điều đó sẽ giúp da bạn trông vẫn tự nhiên khi thoa kem chống nắng đấy.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Dù bạn có nước da ngăm hay trắng đều cần sử dụng kem chống nắng. Không chỉ bảo vệ cho làn da không bị sạm, không đều màu mà còn tránh việc bị ung thư da do tác động ánh nắng mặt trời. Hãy nhớ bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, nhất là mùa hè bạn nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: