Kem dưỡng ẩm có chỉ số SPF mang lại hiệu quả gì ?

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Kem dưỡng ẩm có chỉ số SPF mang lại hiệu quả gì ?

    Với công dụng 2 trong 1, kem dưỡng ẩm có SPF được nhiều người lựa chọn vì tiện lợi. Xem ngay thông tin hữu ích từ Blissberry!

     Trong guồng quay cuộc sống bận rộn ngày nay, con người dần hướng đến phong cách tối giản từ cách sống cho đến cả việc chăm sóc dưỡng da. Những tín đồ của công việc luôn ưu tiên sử dụng các sản phẩm đa nhiệm, tích hợp nhiều công năng ví như việc lựa chọn các kem dưỡng ẩm có SPF. Chúng phát huy tính hai trong một của mình một cách hiệu quả khi vừa cung cấp độ ẩm cho da vừa bảo vệ da trước tác động của tia UV. 

    Tuy nhiên, kem dưỡng ẩm có SPF liệu có mang lại hiệu quả như lời đồn? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu nhé!

    1. Kem dưỡng ẩm có SPF là gì?

    1.1 SPF là gì?

    SPF là viết tắt của Sun Protection Factor, đây là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ làn da chống lại tia UVB (1) trong thời gian nhất định. Tia UVB có thể gây ra cháy nắng và ung thư da. SPF thường được chia thành 3 cấp độ:

    • Kem chống nắng SPF 20 bảo vệ da khỏi 93% tia UVB
    • Kem chống nắng SPF 30 bảo vệ da khỏi 97% tia UVB
    • Kem chống nắng SPF 50 bảo vệ da khỏi 98% tia UVB

    1.2 Kem dưỡng ẩm có chứa SPF là gì?

    Trước đây, kem dưỡng ẩm được ra đời với công dụng cung cấp độ ẩm cho da, ngăn ngừa da mất nước và giúp cho làn da thêm mềm mại và mịn màng. Song, ngày nay, với lối sống bận rộn, kem dưỡng ẩm được bổ sung đi kèm chỉ số SPF đảm nhiệm luôn cả bảo vệ làn da của phái đẹp khỏi ánh nắng mặt trời. 

    Đây là một dạng mỹ phẩm mới được nhiều người ưu tiên sử dụng vì tính tiện lợi cũng như công dụng tích hợp của nó. Khi sử dụng kem dưỡng da chống nắng, bạn sẽ tiết kiệm thời gian chăm sóc da hơn vì rút ngắn được một bước trong quy trình dưỡng da. Những dòng kem dưỡng da này còn hỗ trợ về khía cạnh chi phí khi người mua chỉ cần chi trả số tiến bằng hoặc cao hơn một ít so với kem chống nắng nhưng đã có được cả hai tính năng.

    Một số loại kem dưỡng chống nắng phổ biến trên thị trường có thể kể đến Pond’s Flawless White, Ultra Facial Cream của Kiehl's Since 1851, Olay Luminous Brightening and Protecting Lotion,...

    2. Kem dưỡng ẩm có SPF có thực sự mang lại hiệu quả?

    Dù nổi tiếng với việc tích hợp được 2 chức năng trong cùng một sản phẩm, tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, công dụng của sản phẩm đa nhiệm có chỉ số SPF này lại không thực sự mang đến kết quả như mong đợi.

    2.1 Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh kem dưỡng ẩm có SPF không chống nắng hoàn toàn

    Từng có một thí nghiệm do Hiệp hội bác sĩ da liễu Anh (2) khởi động để kiểm tra hiệu quả của kem dưỡng da có chứa SPF trong việc chống tia UV bằng cách đo lường chất lượng khả năng làm giảm bức xạ mặt trời chiếu vào của mỗi loại mỹ phẩm. Các chuyên gia đã phân loại người tham gia vào 2 nhóm người với 2 loại sản phẩm khác nhau, một nhóm sẽ sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30, nhóm còn lại sẽ bôi kem dưỡng ẩm cũng có chỉ số SPF 30.

    Các chuyên gia đã công bố một loạt các bức ảnh chụp dưới máy UV để giải thích sự khác biệt trong việc bôi 2 loại kem này:

    Từ kết quả nghiên cứu trên, chúng ta thấy rõ được rằng kem dưỡng ẩm có SPF không thể giảm thiểu bức xạ mặt trời chiếu như kem chống nắng thông thường, thế nên, đây không phải lựa chọn tốt để bảo vệ làn da của bản thân.

    2.2 Dùng kem dưỡng ẩm có SPF chưa giúp che phủ toàn bộ gương mặt

    Như chúng ta đã thấy từ kết quả trên, kem dưỡng ẩm có SPF chưa giúp người dùng che phủ toàn bộ gương mặt để tránh sự tấn công của tia UV. Đặc biệt, nhiều người có xu hướng “bỏ quên” các khu vực nhạy cảm như mí mắt khi thoa các loại kem dưỡng ẩm chống nắng hơn những người sử dụng kem chống nắng. 

    Chúng ta thường có tâm lý hướng đến một làn da mềm mại hơn là chú ý đến việc bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời khi lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm, vì thế, mọi người thường thoa lớp kem dưỡng ẩm khá mỏng, chưa đủ để bảo vệ da khỏi tia UV. 

    Đồng thời, kem dưỡng ẩm có chứa SPF thường ở dạng lỏng hơn, chưa nhiều nước hơn nên khi được thoa lên da lan rộng dễ dàng, làm cho lớp bảo vệ trên mặt của bạn mỏng hơn. 

    Còn kem chống nắng tạo ra lớp bảo vệ dày hơn; kết cấu ở dạng kem dễ tán nên có khả năng tiếp cận được nhiều khu vực hơn. Vì thế, sản phẩm có khả năng che phủ tốt hơn.

    2.3 Khả năng bảo vệ của kem dưỡng ẩm có SPF không mạnh bằng kem chống nắng – mặc dù chúng đều có cùng chỉ số SPF

    Tiến sĩ Nava Greenfield tại Tập đoàn Da liễu Schweiger ở New York (3) từng chia sẻ rằng dù sản phẩm kem dưỡng ẩm của chúng ta được ghi là SPF 15 hoặc 30 nhưng thật sự chỉ số chống nắng đã bị giảm đi, chỉ có tác dụng như SPF 10 và không thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

    Khả năng chống nắng của kem dưỡng ẩm có chứa SPF không đạt hiệu quả cao như mong đợi vì thành phần chống nắng trong kem dưỡng không đủ nhiều để phát huy hiệu quả và so với kem chống nắng chính thống thì chúng có ít thành phần hoạt tính hơn nên dẫn đến việc nuôi dưỡng và bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời cũng kém hơn. Vì thế, kem dưỡng ẩm có SPF sẽ không thể thay thế hoàn toàn cho kem chống nắng.

    2.4 Sử dụng kem dưỡng ẩm có SPF như thế nào cho hiệu quả?

    Nếu các sản phẩm kem dưỡng ẩm có SPF không có khả năng chống tia UV tốt như đề cập ở trên, vậy liệu chúng ta có nên tiếp tục sử dụng? Câu trả lời là “Có”, tuy nhiên, hãy sử dụng nó kết hợp với kem chống nắng trong chu trình dưỡng da của mình. Kem chống nắng là một quy luật bất biến không thể bỏ qua và không thể thay thế trong chu trình skincare đấy!

    Để đảm bảo cho làn da được bảo vệ tốt nhất, chúng ta nên thoa kem dưỡng ẩm trước. Sau khi kem dưỡng ẩm thẩm thấu hết vào da thì hãy sử dụng kem chống nắng để tạo một lớp màng che chắn cho da. Khi ấy làn da của chúng ta vừa được cấp ẩm, lại vừa có thể được bảo vệ khỏi tia UV.

    3. Chia sẻ từ Blissberry

    Trong lối sống nhanh, tất bật, kem dưỡng ẩm đa công dụng đang là xu thế nổi bật khi giúp người dùng tiết kiệm vài phút sử dụng kem chống nắng hằng ngày. Tuy nhiên, quá trình chinh phục một làn da khỏe đẹp lại cần một khoảng thời gian dài và công sức lớn. Việc sử dụng trực tiếp kem chống nắng mới giúp làn da chúng ta được bảo vệ tuyệt đối. Vì thế, hãy luôn nhớ thoa một lớp kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà bạn nhé! 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: