Làm thế nào để giữ cơ thể luôn đủ nước?

XEM NHANH

    22 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Làm thế nào để giữ cơ thể luôn đủ nước?

    Làm thế nào để giữ cơ thể luôn đủ nước? Bạn có biết khi nào cơ thể bạn thiếu nước không? Hãy để Blissberry giải đáp giúp bạn trong bài viết dưới đây nhé.

    Nước là một phần thiết yếu của cuộc sống, là yếu tố quan trọng để duy trì một sức khỏe tốt bởi lẽ, nước chiếm hơn nửa trọng lượng cơ thể của chúng ta. Vậy nên duy trì một cơ thể luôn đủ nước là điều vô cùng cần thiết.

    Vậy bạn đã biết khi nào là cơ thể thiếu nước? Và làm thế nào để giữ cơ thể luôn đủ nước? Hãy để Blissberry giải đáp giúp bạn trong bài viết dưới đây nhé.

    1. Mất nước là gì?

    Nước chiếm khoảng ¾ cơ thể chúng ta, trong các tế bào, giữa các tế bào, trong mạch máu. Đảm bảo tỷ lệ % lượng nước toàn phần ở mức bình thường sẽ giúp cho các cơ quan trong cơ thể duy trì được các hoạt động quan trọng của mình. Ngoài ra, điều đó còn làm giảm nguy cơ gặp các vấn đề trầm trọng với sức khỏe.

    Cơ thể trong tình trạng mất nước

    Mất nước là khi cơ thể của chúng mình tiêu hao và mất đi lượng nước nhiều hơn so với lượng nạp vào hằng ngày. 

    Từ đó các bộ phận cơ quan trong cơ thể không thể hoạt động với các chức năng như bình thường. Thông thường lượng nước trong cơ thể có thể mất qua rất nhiều đường khác nhau như nước mắt, nước bọt, mồ hôi hoặc những hoạt động của cơ thể

    2. Những dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang thiếu nước

    2.1 Da bị khô

    Khô da là dấu hiệu điển hình và dễ nhận biết của tình trạng cơ thể bị thiếu nước, mất nước trầm trọng.

    Da khô là biểu hiện rõ rệt của tình trạng cơ thể thiếu nước

    2.2 Khô miệng, hôi miệng

    Khi cơ thể bị thiếu nước sẽ giảm tiết nước bọt, khiến cho miệng bị khô và có mùi hôi.

    2.3 Nước tiểu có màu sẫm và lượng nước tiểu ít

    Nước tiểu ít có màu sẫm có thể nói lên tình trạng thiếu nước

    Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, nước tiểu bình thường sẽ không có màu, trong suốt và lỏng. Ngược lại, khi cơ thể thiếu nước, nước tiểu sẽ có màu sẫm và đậm đặc hơn bình thường.

    Nếu số lần đi tiểu trong ngày chỉ khoảng 2 - 3 lần hoặc không đi tiểu trong nhiều giờ chính là biểu hiện của cơ thể đang bị thiếu nước.

    2.4 Nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai

    Cơ thể suy nhược khi mất nước

    Cơ thể thiếu nước bao gồm cả não cũng không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết để hoạt động, sẽ gây ra các triệu chứng đau đầu, đặc biệt là khi di chuyển cơ thể.

    2.5 Huyết áp giảm, nhịp tim tăng

    Cơ thể thiếu nước gây ra tình trạng giảm huyết áp, sự lưu thông và tuần hoàn của mình cũng bị hạn chế. Ngoài ra, cơ thể thiếu nước cũng gây tăng nhịp tim. Điều này khá nguy hiểm đối với tình trạng sức khỏe của bạn

    2.6 Đói và thèm đồ ngọt

    Khi thiếu nước bạn sẽ nhanh thấy đói và thèm ngọt hơn

    Đói có thể là biểu hiện của cơ thể thiếu nước, bởi khi đó năng lượng dự trữ trong cơ thể gặp khó khăn trong việc được giải phóng, gây ra cảm giác đói, thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt

    3. Nguyên nhân khiến cơ thể không đủ nước?

    3.1 Không cung cấp đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày

    Người không có thói quen uống nước thường xuyên hàng ngày, bận rộn với công việc mà quên mất việc phải uống nước. Điều này trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu nước cho cơ thể của bạn hằng ngày không đủ đáp ứng cho các hoạt động của cơ thể

    3.2 Thời tiết nắng nóng oi bức

    Người làm những công việc nặng nhọc ngoài trời nắng nóng (như thợ điện, thợ xây, công nhân,...) là những đối tượng rất dễ mất nước trong những ngày thời tiết nắng nóng oi bức.

    Thời tiết nắng nóng cần bổ sung nước nhiều hơn

    Vậy nên khi thời tiết ở nhiệt độ cao bạn nên cung cấp lượng nước nhiều hơn những ngày bình thường để tránh tình trạng mất sức, cơ thể bị suy nhược nhé.

    3.3 Nguyên nhân khác

    Cơ thể của bạn sẽ trở nên mất cân bằng nước khi lạm dụng và sử dụng các loại thuốc như thuốc nhuận tràng, và các thuốc ức chế men chuyển điều trị huyết áp cao .

    4. Làm thế nào để giữ cơ thể luôn đủ nước

    4.1 Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước hằng ngày

    Tùy vào độ tuổi, giới tính cũng như tính chất công việc mà mỗi người sẽ có một nhu cầu khác nhau về việc nạp nước vào cơ thể. Đa phần chúng ta thường cho rằng mỗi người uống khoảng 2l nước mỗi ngày là đủ.

    Uống đủ nước hàng ngày bảo vệ sức khỏe của bạn

    Tuy nhiên theo Viện Y học  khoảng 11 cốc nước cho phụ nữ trưởng thành và 15 cốc cho nam giới là lượng khuyến nghị thích hợp.

    4.2 Biến việc uống nước trở nên thú vị hơn

    Biến tấu nước uống hàng ngày giúp bạn có hứng thú hơn

    Làm cho nước uống hấp dẫn hơn bằng cách  thêm vào cam quýt, các loại thảo mộc, trái cây hoặc nước ép để tăng hương vị; chọn nước sủi bọt không đường; thêm một ít trà với chanh.

    Ví dụ như, dưa chuột và chanh vàng xát lát cho vào ly, cho thêm vài lá bạc hà và đổ một chút nước vào chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hứng khởi hơn khi uống nước.

    4.3 Ăn các loại trái cây mọng nước

    Bổ sung nước bằng các loại trái cây mọng nước

    Tất cả các loại thực phẩm đều có chứa lượng nước nhất định, trong đó, trái cây và rau củ chính là nguồn thực phẩm chứa lượng nước cao nhất. 

    Theo khuyến nghị của Viện Nghiên cứu Y dược, bạn nên hấp thu 20% lượng nước cơ thể cần mỗi ngày thông qua việc ăn trái cây và rau củ mọng nước.

    4.4 Cung cấp chất điện giải khi cần thiết

    Cung cấp chất điện giải khi cần thiết

    Các chất điện giải bao gồm những dưỡng chất thiết yếu cho các hoạt động của cơ thể như natri và kali thường bị mất đi thông qua quá trình tiết mồ hôi. Khi đó bạn cần bổ sung chất điện giải càng nhanh càng tốt để cơ thể không gặp phải tình trạng kiệt sức. 

    Ngoài ra giải khát bằng nước dừa cũng rất tốt vì đây là loại nước chứa nhiều kali và các khoáng chất khác chính là một loại nước uống bù điện giải tốt cho cơ thể.

    4.5 Bổ sung thêm thực phẩm cấp nước

    Yến mạch - thực phẩm cấp nước hiệu quả

    Chúng ta có thể ăn thêm súp, sữa chua và bột yến mạch - đều là những thực phẩm đáp ứng nhu cầu cấp nước cho cơ thể, chống mất nước, ngoài ra còn có những trái cây thân thiện trong mùa hè và rau cũng có thể giúp hydrat hóa.

    5. Lời kết

    Có thể thấy nước đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe của chúng ta, không chỉ giúp phòng chống bệnh tật mà còn hỗ trợ ngăn chặn quá trình lão hóa cơ thể.

    Hy vọng sau những chia sẻ trên đây các bạn sẽ xây dựng được một chế độ sinh hoạt và cung cấp nước đầy đủ hợp lý để giữ cho cơ thể luôn đủ nước đặc biệt là trong những ngày dịch này nhé

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: