Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân, cách trị mụn đầu trắng hiệu quả

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân, cách trị mụn đầu trắng hiệu quả

    Mụn đầu trắng là mụn không viêm, có nét tương đồng với mụn đầu đen. Điểm khác biệt là nhân mụn ở lỗ chân lông sau khi bị oxy hóa lại có màu trắng.

    Mụn là tình trạng xảy ra phổ biến trên cả nam và nữ, ở lứa tuổi dậy thì và sau dậy thì. Một người có thể mắc cùng lúc nhiều loại mụn khác nhau như mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc,...Trong đó mụn đầu trắng là loại mụn không viêm thường gặp nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguyên nhân hình thành loại mụn này, cũng như cách trị mụn hiệu quả nhất. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân và cách trị mụn đầu trắng ngay sau đây nhé.

    1. Mụn đầu trắng là gì?

    Mụn đầu trắng là tên gọi của những nốt mụn nhỏ có màu trắng xuất hiện trên bề mặt da. Mụn đầu trắng thuộc loại mụn trứng cá, thường xuất hiện trên cả nam và nữ từ 14-35 tuổi. Trong đó tỷ lệ bị mụn đầu trắng xuất hiện nhiều ở nữ, do phái đẹp thường xuyên tiếp xúc nhiều với các loại mỹ phẩm. Tuy là mụn không viêm nhưng nếu không điều trị kịp thời, mụn sẽ kéo dài và gây nahr hưởng xấu đến da mặt của bạn.

    2. Nguyên nhân gây nên mụn đầu trắng

    Trên thực tế có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc hình thành mụn đầu trắng. Sau đây là một số nguyên nhân cơ bản thường thấy.

    Do yếu tố di truyền

    Di truyền là một nguyên nhân thường thấy ở những người bị mụn đầu trắng. Nếu trong gia đình của bạn có người từng bị mụn đầu trắng thì khả năng cao bạn cũng sẽ bị mắc phải loại mụn này.

    Do bít tắc lỗ chân lông

    Bít tắc lỗ chân lông được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên mụn đầu trắng. Nguyên nhân dẫn đễn việc bít tắc lỗ chân lông có thể là do bụ bẩn của môi trường xung quanh, hoặc do makeup,....Bên cạnh đó nếu tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá tải cũng sẽ dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc. Trường hợp này thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, mãn kinh, thời kỳ kinh nguyệt hay đang trong quá trình dậy thì.

    Do dùng thuốc làm tăng hormone

    Khi bạn sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ là làm tăng hormone, cũng là nguyên nhân hình thành nên mụn đầu trắng. Yếu tố này thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn, bởi một trong những loại thuốc có ảnh hưởng đến hormone đó là thuốc tránh thai.

    Do thói quen vệ sinh cá nhân

    Không có chế độ chăm sóc da khoa học, thời gian dài không tẩy tế bào chết cho da dẫn đến sự bít tắc lỗ chân lông. Đây cũng là nguyên nhân khiến loại mụn này ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Chính vì vậy cần có chế độ vệ sinh cũng nhưng chăm sóc da hợp lý, nếu như bạn muốn trị dứt điểm mụn.

    3. Các vị trí mụn đầu trắng phổ biến

    Mụn đầu trắng có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể của bạn nếu lỗ chân lông không được thông thoáng. Sau đây là những vị trí thường gặp mụn nhất.

    Mụn đầu trắng ở mũi

    Mụn đầu trắng ở mũi xuất hiện do lỗ chân lông bị bít tắt. Mũi lại là vị trí có lỗ chân lông to hơn các khi vực khác. Tuyến bả nhờn hoạt động mạnh mẽ, lại thường xuyên tiếp xúc với môi trường, trang điểm. Tạo điều kiện hình thành nên mụn đầu trắng.

    Mụn đầu trắng ở má

    Má là vị trí thường xuyên nổi mụn và số lượng nhiều hơn các vùng khác trên mặt. Với phần da khá mỏng, lại thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm. Từ đó việc dị ứng trên má là không thể tránh khỏi. Khi da trở nên yếu đi là cơ hội để mụn hình thành và phát triển.

    Mụn đầu trắng ở trán

    Trán là một vùng thuộc chữ T trên mặt. Ở những vùng chữ T lượng dầu tiết ra nhiều hơn các vùng khác. Nên nếu bạn không có biện pháp chăm sóc da phù hợp sẽ rất dễ hình thành mụn đầu trắng.

    Mụn đầu trắng ở cằm

    Mụn đầu trắng hình thành ở cằm ngoài nguyên nhân do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, còn do sự rối loạn nội tiết tố. Một số thói quen cá nhân như chống cằm hoặc đeo khẩu trang thường xuyên cũng dẫn đến việc hình thành mụn.

    Mụn đầu trắng ở lưng

    Cũng giống nhưng các vị trí khác trên mặt mụn đầu trắng trên lưng được hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó nếu bạn mặc quần áo quá chật, vùng lưng không được thông thoáng cũng rất dễ sinh ra mụn.

    4. Cách trị mụn đầu trắng đơn giản tại nhà

    Một số giải pháp điều trị mụn đầu trắng tại nhà, hoàn toàn tự nhiên và hiệu quả.

    4.1 Thổi bay mụn đầu trắng với bột đậu đỏ

    • Độ khó của phương pháp: Dễ
    • Thời gian cần để hoàn thành: 15 đến 20 phút

    Công dụng: Trong thành phần đậu đỏ có dồi dào các vitamin B và vitamin E, mang đến hiệu quả trẻ hóa làm da. Bên cạnh đó đậu đỏ còn có khả năng, kháng khuẩn thải độc và loại bỏ các tế bào chết. Hạn chế tối đa sự hình thành mụn đầu trắng.

    Nguyên liệu cần: 2 thìa bột đậu đỏ

    Các bước thực hiện phương pháp gồm:

    • Bước 1: Pha bột đậu đỏ cùng lượng nước tương ứng để tạo thành hỗn hợp sệt.
    • Bước 2: Rửa mặt thật sạch sau đó đắp hỗn hợp đậu đỏ lên mặt
    • Bước 3: Giữ khoảng từ 15 đến 20 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm

    Lưu ý: Để có thể đạt được hiệu quả tốt đa nên thực hiện 2-3 lần một tuần.

    4.2 Dùng lá tía tô trị mụn đầu trắng

    • Khả năng thực hiện: Dễ
    • Thời gian cần để hoàn thành: 15 đến 20 phút

    Công dụng: Theo đông y lá tía tô có công dụng diệt khuẩn, kháng viêm mang lại hiệu quả phòng ngừa và điều trị mụn hiệu quả.

    Nguyên liệu: 2 nắm lá tía tô già

    Các bước thực hiện phương pháp gồm:

    • Bước 1: Rửa sạch lá tía tô đem đi giã hoặc xay nhuyễn để lấy phần nước cốt
    • Bước 2: Dùng bông tẩy trang hoặc tăm bông thấm phần nước cốt, chấm lên các nốt mụn
    • Bước 3: Phần bã lá tía tô có thể sử dụng để đắp lên toàn bộ mặt
    • Bước 4: Giữ từ 10 đến 15 phút sau đó đi rửa lại bằng bằng nước sạch

    Lưu ý: 

    • Nếu mụn bạn bị viêm nặng có thể thực hiện phương pháp này mỗi ngày.
    • Mụn ở tình trạng nhẹ thực hiện 2 lần một tuần sẽ có hiệu quả

    4.3 Dùng Baking soda trị mụn

    • Khả năng thực hiện: Dễ
    • Thời gian cần để hoàn thành: 15 đến 20 phút

    Công dụng: Baking soda cá khả năng loại bỏ các tế bào chết cũng như bụi bẩn ra khỏi lỗ chân lông. Giảm sưng viêm do mụn, thu nhỏ kích thước nhân mụn giúp vết sẹo mụn mau lành hơn.

    Nguyên liệu:

    • 2 thìa Baking soda
    • 1 -2 thìa nước

    Các bước thực hiện phương pháp gồm:

    • Bước 1: Trộn đều hỗ hợ nước và Baking soda thành hỗ hợp sệt
    • Bước 2: Thoa trực tiếp hỗn hợp lên vùng da có mụn
    • Bước 3: Duy trì từ 10 đến 15 phút, sau đó rửa sạch mụn bằng nước mát

    Lưu ý:

    • Để đạt được hiệu quả như mong đợi nên thực hiện 2 lần/ tuần
    • Sau khi sử dụng Baking soda nên thêm bước dưỡng ẩm lại cho da

    Xem thêm: 12+ cách trị mụn đầu trắng tại nhà đơn giản hiệu quả

    5. Biện pháp phòng ngừa mụn đầu trắng

    Sai lầm to lớn của người bị mụn là nghĩ chỉ cần thực hiện các biện pháp điều trị mụn là đủ. Nhưng thật ra điều quan trọng nhất là các biện pháp phòng người và chăm sóc da khoa học. Không những sẽ hỗ trợ cho quá trình điều trị mà còn phòng ngừa mụn một cách hiệu quả.

    Biện pháp chăm sóc gia được các chuyên gia khuyên dùng, gồm có:

    • Dùng nước ấm để rửa mặt: Điều này sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở, hỗ trợ cho quá trình làm sạch tốt hơn.
    • Hạn chế sự tiếp xúc giữa tay và làn da trên mặt. Bởi tay thường xuyên tiếp xúc với nhiều thứ, rất dễ bám vi khuẩn. Chạm tay thường xuyên lên mặt sẽ tăng nguy cơ bị mụn đầu trắng.
    • Hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời: Các tia UV có trong ánh nắng sẽ làm tổn hại đến làm da của bạn. Nếu bạn đang điều trị mụn thì càng phải thận trọng hơn, vì da đang trong trạng thái rất yếu và nhạy cảm với tia UV

    6. Các câu hỏi liên quan đến mụn đầu trắng

    6.1 Mụn đầu trắng có mủ là gì?

    Đậy là tình trạng viêm của mụn đầu trắng. Lớp da bên ngoài của mụn mủ khá mỏng nên rất dễ bị vỡ. Bạn nên giữ cẩn thận không nên để mụn bị vỡ, sẽ bị lây sàn vùng da khỏe. Sau đó tìm đến bác sĩ để có giải pháp điều trị phù hợp nhất.

    6.2 Mụn đầu trắng có tự hết không?

    Mụn đầu trắng sẽ không tự khỏi nếu nhân mụn vẫn còn ở dưới da. Bạn phải lấy nhân mụn ra đúng đúng thời gian và đúng cách, để không để lại sẹo.

    6.3 Mụn đầu trắng có nên nặn không?

    Bạn không nên tư ý thực hiện nặn mụn đầu trắng tại nhà. Vì điều này sẽ tăng khả năng viêm nhiễm và kích ứng nặng do da.

    Blissberry vừa gửi đến bạn những thông tin chi tiết xoay quanh mụn đầu trắng. Tuy xuất hiện khá phổ biến nhưng mụn đầu trắng hoàn toàn có thể được chữa khỏi, nếu được điều trị sớm. Khi phát hiện tình trạng mụn bị viêm nặng bạn không nên tự ý điều trị tại nhà, cần đến tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: