Mụn mủ trắng là gì? Có phải viêm nhẹ hơn mụn mủ vàng xanh?

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn mủ trắng là gì? Có phải viêm nhẹ hơn mụn mủ vàng xanh?

    Mụn mủ trắng chính là mụn mủ có nhân viêm màu trắng. Đây là loại mụn viêm có kích thước từ 5 - 10mm, chứa nhân mủ là bạch cầu trung tính, gây sưng tấy.

    Mụn mủ là tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như gây đau, sưng cho người bị. Mụn mủ thường gặp có 2 loại là mụn mủ trắng và mụn mủ vàng, trong đó mụn mủ trắng thường hay gặp nhất. Tìm hiểu bài viết sau để biết rõ hơn mụn mủ trắng là gì, vì sao lại bị mụn mủ trắng, các cách trị mụn mủ trắng khi gặp phải và các cách phòng ngừa mụn mủ trắng tái phát...

    1. Mụn mủ trắng là gì?

    Mụn mủ trắng là tình trạng nốt mụn nổi lên trên bề mặt da, bên trong xuất hiện chất lỏng màu trắng ngà, rất dễ vỡ khi tiếp xúc vì lớp da ngoài nốt mụn rất mỏng. Mụn mủ trắng có thể có kích thước từ rất nhỏ như các nốt mụn cám, mụn ẩn cũng có thể có kích thước rất lớn từ 5-10mm.

    Mụn mủ trắng có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi cũng như nhiều vị trí khác nhau trên khuôn mặt như: mũi, cằm, má, trán....

    Tuy mụn mủ trắng là tình trạng mụn mủ không quá nghiêm trọng nhưng nếu vệ sinh các nốt mụn khi vỡ không đúng cách, có thể sẽ bị viêm nhiễm, sưng tấy, dẫn tới mưng mủ và nhiễm trùng, lây lan sang các vùng khác.

    2. Vì sao lại bị nổi mụn mủ trắng?

    Có rất nhiều lý do dẫn đến nổi mụn mủ trắng, dưới dưới đây là các lý do phổ biến, hay gặp nhất:

    • Rối loạn nội tiết: đây được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng mụn mủ trắng. Khi nội tiết tố thay đổi thường sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, lượng bã nhờn tiết ra nhiều kết hợp với bụi bẩn, da chết, vi khuẩn từ môi trường gây bít tắc lỗ chân lông, viêm nhiễm, dẫn đến mụn mủ. Các đối tượng thường hay bị rối loạn nội tiết như: trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ tiền mãn kinh...
    • Rửa mặt không đúng cách: vệ sinh da mặt không kĩ, chỉ rửa bằng nước hoặc chọn sai sữa rửa mặt làm cho da mặt không được làm sạch, bụi bẩn, dầu thừa, vi khuẩn tích tụ trong nang lông, sinh ra mụn mủ trắng.
    • Sử dụng thuốc ảnh hưởng đến hormon: dùng các thuốc như thuốc tránh thai, corticoid,... làm rối loạn nội tiết, dẫn tới dễ hình thành mụn trứng cá.
    • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng: dẫn đến da yếu dần, kích ứng da, tổn thương... dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây nên mụn.
    • Chế độ sinh hoạt: lười vận động, không tập thể dục, ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya, làm việc quá sức, luôn trong tình trạng căng thẳng dẫn đến sức khỏe không tốt. Sức khỏe không tốt thì làn da sẽ không thể đẹp được, dễ bị tác động bởi các yếu tố từ môi trường gây mụn.
    • Chế độ ăn uống không lành mạnh, điều độ: ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ, uống nước có cồn,... hệ bài tiết của cơ thể làm việc quá sức, không bài tiết kịp, gây nóng trong cơ thể và biểu hiện bằng các nốt mụn trên da.
    • Môi trường ô nhiễm: làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, dưới ánh nắng gay gắt làm da yếu đi, tích tụ nhiều bụi bẩn, bít tắc lỗ chân lông nên gây nên mụn.

    3. Cách trị mụn mủ trắng

    3.1 Trị mụn mủ trắng với mật ong và nghệ

    Nghệ có chứa hoạt chất curcumin giúp ức chế vi khuẩn gây mụn, làm giảm viêm sưng do mụn. Đồng thời, nghệ còn có khả năng làm lành các vết thương, làm sáng da, mờ thâm. Mật ong có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa cao, hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá,... Ngoài ra, mật ong còn dưỡng ẩm cho da, nhanh lành các vết thương, phục hồi làn da sau khi bị mụn.

    Nguyên liệu: Mật ong và bột nghệ.

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Lấy 3 muỗng cà phê bột nghệ và 1 muỗng cà phê mật ong cho vào chén, trộn đều lên.
    • Bước 2: Rửa mặt sạch, lau khô, thoa hỗn hợp mật ong nghệ lên vùng da mụn.
    • Bước 3: Để yên trong khoảng 20 phút, sau đó rửa mặt sạch lại với nước ấm, lau khô.

    Lưu ý: Bột nghệ có thể để lại vệt vàng trên da, có thể thay bột nghệ bằng tinh bột nghệ.

    3.2 Trị mụn mủ trắng với lá bạc hà

    Bạc hà chứa thành phần là acid salicylic, đây là thành phần có tác dụng tốt trong điều trị mụn. Sử dụng mặt nạ bạc hà giúp tẩy da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm nhờn, kháng khuẩn, kháng viêm giúp điều trị và ngừa các loại mụn như: mụn mủ đầu trắng, mụn đầu đen, mụn cám....

    Nguyên liệu: Vài lá bạc hà tươi.

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch lá bạc hà, cho vào chén giã nhuyễn hoặc đem xay nhuyễn.
    • Bước 2: Đắp hỗn hợp này lên vết mụn mủ trắng và để yên trong khoảng 15-20 phút.
    • Bước 3: Cuối cùng là rửa mặt lại với nước ấm và lau khô nhẹ nhàng.

    3.3 Trị mụn mủ trắng với lô hội

    Mặt nạ lô hội hay nha đam, là loại mặt nạ lành tình, thích hợp cho làn da đang bị mụn, đặc biệt là mụn mủ trắng. Chất gel trong cây lô hội giúp dưỡng ẩm, chống oxy hóa, chống viêm, làm lành vết thương. Sử dụng mặt nạ lô hội lên vùng mụn mủ trắng giúp làm giảm sưng nốt mụn, làm mau lành vết thương do mụn để lại, ngoài ra còn cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế tiết bã nhờn trên da, ngừa mụn.

    Nguyên liệu: 1 nhánh lô hội tươi.

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch lá lô hội, gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, lấy chất gel bên trong.
    • Bước 2: Đem chất gel bên trong lô hội đi xay nhuyễn và dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da mụn.
    • Bước 3: Để yên trong vòng 15-20 phút, rửa sạch lại với nước lạnh, bạn sẽ thấy các nốt mụn dịu hẳn và làn da ẩm mịn.

    Lưu ý: Làm sạch kĩ lớp vỏ xanh bên ngoài, chất nhựa ở vỏ có thể gây kích ứng da nếu không được làm sạch.

    3.4 Trị mụn mủ trắng chuyên sâu

    Ngoài các cách trị mụn mủ bằng các phương pháp tự nhiên ở trên, bạn cũng có thể trị mụn mủ trắng bằng các sản phẩm chuyên sâu. Hiện nay, các sản phẩm điều trị mụn mủ trắng chuyên sâu thường chứa các thành phần như: Benzoyl peroxide, Adapalene, BHA, AHA, kháng sinh, Retinol.... Ưu điểm của các sản phẩm này là sẽ cho kết quả điều trị nhanh, an toàn, đã được kiểm nghiệm và nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, khi sử dụng các sản phẩm này bạn nên gặp bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng cho đúng.

    Một số sản phẩm trị mụn mủ trắng chuyên sâu bạn có thể tham khảo: Gel trị mụn mủ Erylik, Gel trị mụn mủ Oxy 10, Gel trị và ngừa mụn Magaduo, Gel trị mụn Blissbery Pureskin Acne Fixer K21, Kem trị mụn và chống lão hóa Retin-A...

    Xem thêm: 5 cách trị mụn mủ trắng tại nhà đơn giản, ít thâm, không để sẹo

    4. Mụn mủ trắng có nên nặn không?

    Khi bị mụn mủ trắng, bạn băn khoăn suy nghĩ là có nên nặn hay không. Tuyệt đối không nên nặn mụn mủ trắng nếu bạn không biết cách vì điều này có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Nặn mụn sẽ gây ra tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn có thể xâm nhập gây viêm nhiễm, nhiễm khuẩn tại các nốt mụn, có thể gây sẹo lõm, sẹo thâm... Máu, dịch mủ từ các nốt mụn khi nặn có thể xâm nhập vào các vùng da xung quanh, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và lây lan, hình thành các nốt mụn mới. 

    5. Mụn mủ vàng xanh nguy hiểm hơn mụn mủ trắng?

    Đúng vậy, mụn mủ vàng xanh là tình trạng nghiêm trọng hơn mụn mủ trắng. Mụn mủ vàng xanh xuất hiện khi nốt mụn bị viêm nhiễm dẫn đến tích tụ xác của các bạch cầu đa nhân trung tính. Khi mụn viêm chuyển thành các mụn mủ vàng xanh, báo hiệu tình trạng mụn nặng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra và có hướng điều trị thích hợp.

    6. Biện pháp phòng ngừa mụn mủ trắng trên mặt

    Để phòng ngừa mụn mủ trắng quay trở lại, bạn nên thực hiện các điều sau đây:

    • Vệ sinh da mặt thật kỹ với các sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp. Tuyệt đối không được bỏ qua bước này, nên rửa mặt 2 lần/ngày.
    • Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, tránh các thực phẩm cay nóng, đồ uống có cồn, cafein...
    • Tập thể dục, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
    • Ngủ đủ giấc, không nên làm việc quá sức, tránh căng thẳng, stress kéo dài, nên làm việc, học tập và nghỉ ngơi hợp lý.
    • Trong thời gian bị mụn nên hạn chế tránh trang điểm quá đậm, thường xuyên. Khi trang điểm xong nên tẩy trang kĩ để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.
    • Sử dụng các sản phẩm chuyên sâu để ngăn ngừa và trị mụn, đảm bảo mụn không quay trở lại.
    • Bắt buộc sử dụng kem chống nắng kể cả khi bạn làm việc trong văn phòng, ánh nắng sẽ khiến da bị lão hóa.
    • Tuyệt đối không được nặn mụn, sờ tay lên các vết mụn để tránh gây nhiễm trùng.
    • Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc nào đó và nghi ngờ nó gây nên tình trạng mụn của mình thì nên đến gặp bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp hơn.

    Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ nhận biết được đâu là mụn mủ đầu trắng, nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị loại mụn này. Chúc bạn mau đánh bay được các nốt mụn đáng ghét này, lấy lại làn da mịn màng và tự tin.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: