Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị mụn thịt

XEM NHANH

    17 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị mụn thịt

    Mụn thịt hay Syringoma, là một loại u nhỏ, lành tính trên bề mặt da. Mụn thịt được gây ra bởi sự phát triển quá mức của tuyến mồ hôi, không chuyển ác tính.

    Mụn thịt là một trong những loại mụn có những nốt nhỏ li ti có kích cỡ như hạt gạo. Vậy bạn đã biết gì về loại mụn thịt này chưa? Nếu chưa thì hãy cùng với Blissberry tìm hiểu mụn thịt là gì, những nguyên nhân cũng như cách khắc phục các loại mụn trên mặt như thế nào trong bài viết dưới đây nhé.

    1. Mụn thịt là gì?

    Mụn thịt thường nổi lên ở vùng má hoặc mi dưới mắt, ở cổ, thỉnh thoảng sẽ nổi ở vùng lưng hoặc bộ phận sinh dục. Về cơ bản mụn thịt chính là một phần da dư trồi lên khỏi bề mặt da. Tuy không gây đau đớn nhưng loại mụn này sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy rất thiếu tự tin.

    Mụn thịt thường nổi lên ở vùng má hoặc mi dưới mắt, ở cổMụn thịt thường nổi lên ở vùng má hoặc mi dưới mắt, ở cổ

    2. Nguyên nhân gây ra mụn thịt

    Nguyên nhân trực tiếp

    Nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn thịt chính là do collagen trong cơ thể bị rối loạn, tạo nên thịt thừa trên da. Vậy nên những vùng da nhạy cảm như dưới mí mắt, cổ, lưng hoặc bộ phận sinh dục thường sẽ xuất hiện loại mụn này. Ngoài ra mụn thịt cũng có yếu tố di truyền nhé.

    Nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn thịt chính là do collagen trong cơ thể bị rối loạnNguyên nhân trực tiếp gây ra mụn thịt chính là do collagen trong cơ thể bị rối loạn

    Nguyên nhân gián tiếp

    Khi chúng ta sinh hoạt không điều độ thì sẽ dẫn đến rối loạn Collagen trong cơ thể, dẫn đến việc tạo nên mụn thịt. Ăn uống không đủ chất, sử dụng quá nhiều sản phẩm chứa chất kích thích, thức khuya,... chính là một trong những yếu tố trong sinh hoạt kích thích việc tạo thành mụn thịt trên da.

    3. Các vị trí phổ biến

    3.1. Mụn thịt trên mặt

    Mụn thịt thường xuất hiện nhiều nhất ở trên mặt, đặc biệt là dưới mí mắt. Mụn thịt ở mắt có tính chất đối xứng nên nó thường sẽ xuất hiện đều ở cả 2 bên mắt. Việc mụn thịt xuất hiện ở đây hoàn toàn mất tính thẩm mỹ. Hơn nữa mụn thịt còn phát triển dần về kích thước, số lượng theo thời gian nên các bạn hãy quan tâm và chữa trị kịp thời để có thể tự tin hơn nhé. Ngoài ra ở trên mặt còn có thể nổi mụn ở một số vị trí như:

    • Mụn thịt ở mũi thường nổi mụn màu trắng, dọc phần sống mũi hoặc hai bên cánh mũi. Khi vừa hình thành thì mụn mọc khá nhỏ và to dần theo thời gian.
    • Mụn thịt ở má là những nốt nhỏ li ti trên da, hơi sần sùi và cứng thành từng vùng trên bề mặt da.
    • Mụn thịt ở cằm có nhiều nguyên nhân như rối loạn hormone, đổ mồ hôi nhiều,... khiến cho mụn thịt hình thành.
    • Mụn thịt ở trán mặc dù không đau, không nguy hiểm nhưng lại gây mất thẩm mỹ. Mụn thịt khi mọc ở trán sẽ sần sùi, kích thước của nó cũng từ nhỏ rồi lớn dần nếu như không điều trị kịp thời.
    Mụn thịt thường xuất hiện nhiều nhất ở trên mặtMụn thịt thường xuất hiện nhiều nhất ở trên mặt

    3.2. Mụn thịt ở cổ

    Vị trí nhiều thứ 2 mà mụn thịt thường xuất hiện chính là ở cổ. Các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn ở cổ sẽ gây ra mụn thịt ở cổ. Hơn nữa cổ chúng ta chính là nơi thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với tia nắng mặt trời nên nguy cơ bị mụn sẽ cao hơn.

    3.3. Mụn thịt ở nách

    Nách là nơi có tuyến mồ hôi dày đặc nhất, đặc biệt khi chúng ta hoạt động nhiều tuyến mồ hôi sẽ phải hoạt động nhiều. Bởi vậy sự tắc nghẽn tuyến mồ hôi ở đây hình thành nên mụn thịt ở nách.

    Sự tắc nghẽn tuyến mồ hôi ở đây hình thành nên mụn thịt ở náchSự tắc nghẽn tuyến mồ hôi ở đây hình thành nên mụn thịt ở nách

    4. Ai có nguy cơ cao bị mụn thịt?

    Mụn thịt thường xuất hiện ở người trưởng thành có độ tuổi từ 25 - 40 tuổi, phụ nữ sau khi sinh con có lối sinh hoạt không điều độ sẽ rất dễ xuất hiện mụn thịt. Tuy rằng mụn thịt có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh nhưng nó không gây hại và cũng không phổ biến nên các bạn có thể yên tâm nhé.

    5. Dấu hiệu nhận biết mụn thịt

    Mụn thịt thường có màu giống như màu da của bạn, tuy nhiên nó sẽ nổi hẳn lên thành từng cụm trên làn da của bạn. Mụn thịt sẽ không gây ra đau đớn hay ngứa rát và sẽ lan dần ra các vùng xung quanh theo thời gian. Thế nên nếu như bạn thấy làn da của mình có những đốm li ti nho nhỏ tầm 1-2cm, sờ vào thấy sần sùi nhưng không tạo nên cảm giác đau đớn gì thì đó chính là mụn thịt nhé.

    Mụn thịt thường có màu giống như màu da của bạnMụn thịt thường có màu giống như màu da của bạn

    6. Cách chữa trị mụn thịt

    Tuy rằng mụn thịt có thể xem như là “những khối u hoàn toàn lành tính” nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều về mặt thẩm mỹ. Thế nên chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số cách chữa trị mụn thịt “nhà làm” hoàn toàn tự nhiên dưới đây nhé.

    6.1. Chữa mụn thịt bằng tỏi

    • Thời gian thực hiện: 27 phút
    • Độ khó: Dễ

    Trong tỏi có chứa vitamin, enzyme, allicin và những khoáng chất sẽ ngăn chặn mụn thịt phát triển đồng thời giúp tái tạo nên một làn da mịn màng cho bạn.

    Chữa mụn thịt bằng tỏiChữa mụn thịt bằng tỏi

    Nguyên liệu:

    • 1-2 củ tỏi tươi
    • 1 muỗng cà phê giấm

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Bóc tỏi rồi giã nát bằng cối. Lấy nước tỏi rồi cho một muỗng cà phê giấm vào
    • Bước 2: Dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp vừa làm rồi chấm lên từng nốt mụn rồi lặp lại sau 2 phút rồi để vậy khoảng 20 phút. Dùng nước ấm rửa mặt

    Nếu các bạn liên tục thực hiện phương pháp này trong vòng 2-3 lần/ tuần thì các bạn sẽ thấy hiện qua ngay sau 1 tháng nhé.

    6.2. Chữa mụn thịt bằng lá tía tô

    • Thời gian thực hiện: 20 phút
    • Độ khó: Dễ

    Lá tía tô là một trong những nguyên liệu quen thuộc thường được sử dụng kể cả trong nấu ăn và làm đẹp bởi hàm lượng tinh dầu trong đó. Tinh dầu của là tía tô hỗ trợ diệt khuẩn, làm xẹp các nốt mụn thịt và làm dịu da.

    Chữa mụn thịt bằng lá tía tôChữa mụn thịt bằng lá tía tô

    Nguyên liệu:

    • 10 lá tía tô

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch lá tía tô rồi xay nát lá cùng với nước. Sau đó vệ sinh da mặt của bạn một cách sạch sẽ, dùng khăn thấm đều nước trên da..
    • Bước 2: Dùng tăm bông chấm dung dịch lá tía tô rồi chấm lên từng nốt mụn. Sau 20 phút thì bạn có thể rửa lại mặt bằng nước ấm rồi rửa lại một lần nữa với nước lạnh.

    Nếu như phần mụn thịt của các bạn rộng và nhiều thì các bạn có thể dùng nhiều tía tô hơn nhé. Kiên trì sử dụng sẽ thấy ngay hiệu quả nhé.

    6.3. Chữa mụn thịt bằng nha đam (lô hội)

    • Thời gian thực hiện: 35 phút
    • Độ khó: Dễ

    Nha đam tự nhiên thường được sử dụng rất nhiều nhờ khả năng cấp ẩm và làm mát cho da. Không những thế các bạn còn có thể sử dụng nha đam để làm xẹp mụn thịt, ngăn nốt mụn lan ra nhiều hơn mà cực kỳ đơn giản.

    Nha đam tự nhiên thường được sử dụng rất nhiều nhờ khả năng cấp ẩmNha đam tự nhiên thường được sử dụng rất nhiều nhờ khả năng cấp ẩm

    Nguyên liệu:

    • 1 lá nha đam

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch lá nha đam sau đó dùng thìa cạo phần gel bên trong ra. Tiếp theo thì rửa mặt thật sạch.
    • Bước 2: Trực tiếp bôi gel nha đam lên phần mụn thịt. Sau 30 phút hãy rửa mặt bằng nước ấm và rửa lại bằng nước sạch để thu nhỏ lỗ chân lông.

    Lưu ý: Nha đam vẫn thường được dùng để đắp mặt nên nếu bạn trị mụn thịt ở mặt thì có thể bôi nha đam lên hết vùng mặt nhé.

    6.4 Chữa mụn thịt bằng lá diếp cá

    • Thời gian thực hiện: 25 phút
    • Độ khó: Dễ

    Lá diếp cá có tính hàn và có tác dụng kháng khuẩn cực kỳ thích hợp khi dùng để trị mụn thịt. Mụn thịt sẽ xẹp dần và biến mất hẳn khi bạn thường xuyên dùng lá diếp cá để trị.

    Chữa mụn thịt bằng lá diếp cáChữa mụn thịt bằng lá diếp cá

    Nguyên liệu:

    • 10 lá diếp cá

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch lá diếp cá, để ráo nước rồi dùng cối giã nát. Sau đó thì rửa mặt cho sạch rồi lau khô bằng khăn sạch.
    • Bước 2: Đắp trực tiếp diếp cá đã giã nát lên phần mụn thịt. Sau thời gian 20 phút thì rửa mặt bằng nước ấm sau và rửa lại bằng nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông.

    Lưu ý: Các bạn đắp cả bã và nước diếp cá lên phần mụn để có hiệu quả hơn nhé.

    Xem thêm: Cách trị mụn thịt tại nhà đơn giản, an toàn, hiệu quả bất ngờ

    7. Chăm sóc như thế nào sau khi loại bỏ mụn thịt?

    Sau khi loại bỏ mụn thịt trên da các bạn cần lưu ý chăm sóc da cẩn thận. Các bạn chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng vùng da sau khi điều trị, hạn chế để da tiếp xúc với vi khuẩn.

    Sau khi điều trị thì mụn sẽ xẹp xuống và một số có thể sẽ tạo thành vảy, các bạn không nên tự ý bóc ra mà phải để nó tự rụng xuống nhé.

    Đặc biệt không thể quên dùng kem chống nắng nhé. Các bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF50+ và PA++++ để chống nắng. Tránh cho tia UV chiếu trực tiếp lên phần da vừa điều trị, điều này còn có thể hạn chế mụn thịt bị tái phát.

    Sau khi loại bỏ mụn thịt trên da các bạn cần lưu ý chăm sóc da cẩn thậnSau khi loại bỏ mụn thịt trên da các bạn cần lưu ý chăm sóc da cẩn thận

    8. Cách phòng tránh mụn thịt hiệu quả

    Để phòng tránh mụn thịt hiệu quả các bạn cần điều chỉnh một chế độ sinh hoạt như: Ngủ sớm, hạn chế dùng chất kích thích cũng như tránh ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ,...

    Nếu bổ sung quá nhiều Collagen tăng sinh thì mụn thịt sẽ xuất hiện nhiều hơn hơn nữa còn có thể gây nên sẹo lồi. Vậy nên các bạn hãy tránh sử dụng một số thực phẩm như: Thịt gà, thịt bò, rau muống, đồ nếp nhé.

    Để phòng tránh mụn thịt hiệu quả các bạn cần điều chỉnh một chế độ sinh hoạt tốtĐể phòng tránh mụn thịt hiệu quả các bạn cần điều chỉnh một chế độ sinh hoạt tốt

    9. Các câu hỏi liên quan

    Hãy cùng chúng mình giải đáp một số thắc mắc thường gặp liên quan đến mụn thịt nhé.

    9.1. Mụn thịt có tự hết hay không?

    Mụn thịt hoàn toàn không có khả năng tự hết nhé. Bởi nguyên nhân gây mụn là do lớp keratin dày sừng gây nên. Nếu như không điều trị những chiếc mụn thịt nhỏ xí sẽ dần lớn hơn và xuất hiện dày đặc hơn, thậm chí sẽ càng khó điều trị hơn. Thế nên các bạn hãy điều trị nó sớm nhất có thể nhé.

    9.2. Mụn thịt có lây không?

    Mụn thịt hoàn toàn không có khả năng lây trực tiếp từ người này qua người khác nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé. Tuy nhiên mụn thịt có thể lây lan từ vùng này qua vùng khác trên cơ thể nên hãy điều trị sớm nhất có thể.

    9.3. Mụn thịt tiếng Anh là gì?

    Tên tiếng anh của mụn thịt là Syringomas nhé.

    9.4. Mụn thịt dư có phải mụn thịt không?

    Mụn thịt dư là một cách gọi khác của mụn thịt vì về bản chất mụn thịt chính là phần thịt dư trên làn da của chúng ta.

    Mụn thịt dư là một cách gọi khác của mụn thịt Mụn thịt dư là một cách gọi khác của mụn thịt 

    9.5. Mụn thịt ở trẻ em cần làm sao?

    Mụn thịt ở trẻ em thường xuất hiện ở mắt, má, trán… Tuy nhiên nó hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe của bé và có thể tự biến mất sau 1 thời gian ngắn.

    9.6. Trị mụn thịt có để lại sẹo thâm không?

    Điều trị mụn thịt bằng phương pháp tự nhiên sẽ không để lại sẹo thâm. Nhưng nếu như bạn đang đắn đo đến việc điều trị mụn thịt bằng phương pháp đốt mụn thịt thì sẽ có khả năng để lại sẹo.  

    9.7. Mụn thịt có tái phát trở lại không?

    Khả năng tái phát của mụn thịt là rất cao. Bởi vậy sau khi điều trị mụn thịt các bạn cần lưu ý thực hiện những biện pháp cải thiện chế độ sinh hoạt ăn uống của bản thân nhé.

    Trên đây là tất tần tật những thông tin về mụn thịt mà Blissberry chia sẻ ở trên đã giải đáp một phần những thắc mắc của các bạn. Hy vọng các bạn có thể điều trị triệt để mụn thịt để có một làn da mịn màng và lấy lại sự tự tin của mình.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: