Mụn trứng cá nặng là gì? Cách chăm sóc mụn trứng cá nặng

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn trứng cá nặng là gì? Cách chăm sóc mụn trứng cá nặng

    Mụn trứng cá nặng gây rất nhiều lo lắng vì những biến chứng mà nó mang lại. Vậy có cách nào để chăm sóc làn da bị mụn trứng cá nặng?

    Mụn trứng cá nặng gây rất nhiều lo lắng vì những biến chứng mà nó mang lại. Vậy có cách nào để chăm sóc làn da bị mụn trứng cá nặng?

    Có những cách chăm sóc mụn trứng cá nặng nào
    Có những cách chăm sóc mụn trứng cá nặng nào?

    Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn trẻ, nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách thì sẽ trở thành mụn trứng cá nặng, rất khó để chữa và còn có nguy cơ để lại sẹo rỗ. Vậy mụn trứng cá nặng là gì và có những cách điều trị nào để có thể dứt điểm mụn và phục hồi làn da tốt nhất? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu ngay và luôn nào.

    1. Thế nào là mụn trứng cá nặng?

    Mụn trứng cá nếu không được điều trị phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng viêm. Và nếu xuất hiện nhiều mụn viêm, có mủ, sờ vào có cảm giác hơi cứng thì đó là mụn trứng cá nặng. Ở cấp độ nặng nhất, mụn sẽ ở dạng mụn bọc, gây cảm giác rất khó chịu. Bọc mủ lỏng này chính là hỗn hợp vi khuẩn, tế bào chết và tế bào bạch cầu.

    Mụn trứng cá nặng gây ảnh hưởng rất lớn, khiến vùng da bị tổn thương, có nguy cơ để lại thâm và sẹo nặng, hơn nữa còn rất dễ bị viêm nhiễm. Vì vậy, người bị mụn trứng cá nặng cần điều trị tích cực và đúng phương pháp để có thể phục hồi nhanh chóng và tránh những tổn thương về da nhất có thể. 

    Mụn trứng cá nặng là loại mụn viêm, có mủ
    Mụn trứng cá nặng là loại mụn viêm, có mủ

    2. Cách chữa mụn trứng cá nặng

    Để điều trị mụn trứng cá nặng thì bạn cần phải nhờ đến sự can thiệp của thuốc. Đặc biệt ở dạng mụn trứng cá nặng có bọc mủ thì khi dùng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ. Sau đây Blissberry sẽ chỉ ra ba loại thuốc mà bạn có thể sử dụng để điều trị mụn trứng cá nặng.

    2.1. Trị mụn trứng cá nặng với thuốc kháng sinh

    Thuốc kháng sinh có thể được dùng để điều trị mụn trứng cá nặng bằng cách làm giảm tối đa số lượng vi khuẩn cả trên da mặt và trong nang lông, từ đó giảm viêm và sưng tấy. Thuốc kháng sinh trị mụn trứng cá gồm cả dạng uống và dạng bôi ngoài da.

    Thuốc kháng sinh trị mụn qua đường uống được sử dụng phổ biến trong trường hợp nhiễm khuẩn nặng, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm sưng viêm.

    • Tetracycline: Loại kháng sinh này có tác dụng giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn, ngoài ra còn kiểm soát được tình trạng viêm tuyến bã nhờn, giúp hồi phục da nhanh chóng.
    • Clindamycin: Ngăn chặn vi khuẩn phát triển, đồng thời giảm sưng hiệu quả.
    • Minocycline: Có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn sự phát triển của vi khuẩn.

    Kháng sinh đường uống chỉ nên điều trị trong thời gian ngắn vì kéo dài có thể ảnh hưởng xấu tới cơ thể.

    Thuốc kháng sinh có thể được dùng để điều trị mụn trứng cá nặng
    Thuốc kháng sinh có thể được dùng để điều trị mụn trứng cá nặng

    Thuốc kháng sinh trị mụn bôi ngoài da phổ biến ở các loại sau: có thể ở dạng gel, bọt, kem, miếng dán. Loại này giúp ức chế vi khuẩn gây mụn, ngăn chặn sự phát triển của chúng; ngoài ra còn giúp kiểm soát nhờn và duy trì độ ẩm cho da.

    • Clindamycin: có thể ở dạng gel, bọt, kem, miếng dán. Loại kháng sinh này giúp ức chế vi khuẩn gây mụn, kiểm soát dầu nhờn và duy trì độ ẩm cho da.
    • Erythromycin: giúp tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa xuất hiện vết mụn mới. 
    Thuốc kháng sinh trị mụn bôi ngoài da
    Thuốc kháng sinh bôi ngoài da có chứa Erythromycin giúp diệt khuẩn và ngăn ngừa mụn xuất hiện

    2.2. Trị mụn trứng cá nặng với thuốc tránh thai

    Thuốc tránh thai là thuốc đường uống dùng để tránh mang thai ngoài ý muốn. Thành phần của thuốc là sự kết hợp hai loại hormone tổng hợp: Estrogen và Progestin. Hai hormone này sẽ cản trở sự rụng trứng và ngăn chặn sự làm tổ trong cơ thể phụ nữ, từ đó đạt được hiệu quả ngừa thai.

    Thuốc tránh thai được chỉ định trong trị mụn trứng cá nhờ vào tác dụng lên các hormone trong cơ thể, ức chế cơ thể sản xuất androgen, từ đó làm tuyến bã nhờn ít bị kích thích sản sinh lượng dầu thừa, hạn chế nổi mụn.

    Hiện nay có ba loại thuốc tránh thai được dùng điều trị mụn trứng nặng là YAZ, Estrostep và Ortho Tri-Cyclen. Tất cả đều đã được chấp thuận bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

    thuốc tránh thai có thế được dùng để trị mụn trứng cá nặng
    Thuốc tránh thai có thế được dùng để trị mụn trứng cá nặng

    2.3. Trị mụn trứng cá nặng với thuốc Isotretinoin

    Isotretinoin là một dẫn xuất của vitamin A. Loại thuốc này được điều chế dạng viên nang, có tác dụng trị mụn trứng cá nặng bằng cách ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn, giảm lượng dầu tiết ra, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

    Thuốc Isotretinoin dược sử dụng có người từ 12 tuổi trở lên, khi mà các phương pháp điều trị mụn trứng cá nặng khác không có tác dụng.

    Thuốc Isotretinoin được dùng để điều trị mụn trứng cá nặng
    Thuốc Isotretinoin được dùng để điều trị mụn trứng cá nặng

    Xem thêm: 15 cách trị mụn trứng cá hiệu quả, không để lại vết thâm tại nhà

    3. Cách chăm sóc mụn trứng cá nặng

    Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì chăm sóc đúng cách cho da mặt bị mụn trứng cá nặng cũng rất quan trọng, vì nếu không sẽ mất đi các tác dụng của thuốc. Một số mẹo chăm sóc mà bạn cần chú ý như:

    • Từ bỏ thói quen sờ tay lên mặt hay các hình thức tác động lên mụn khác.
    • Hạn chế việc gây bít lỗ chân lông từ mỹ phẩm, cài nón bảo hiểm chặt, đổ mồ hôi nhiều…
    • Sử dụng các sản phẩm dưỡng da một cách phù hợp.
    • Rửa mặt thường xuyên mỗi ngày. Chú ý khi rửa không nên chà xát bằng bông hoặc khăn mà chỉ nên dùng tay rửa nhẹ nhàng.
    • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý: hạn chế chất béo, không thức khuya, hạn chế đi nắng…

    Trên đây là những thông tin cần thiết trong việc điều trị mụn trứng cá nặng. Điều trị loại mụn này cần khá nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để tránh những tổn thương có thể có. Bạn cũng đừng nên lo lắng quá vì nếu áp dụng đúng cách thì sẽ trị dứt điểm được loại mụn này thôi. Blissberry chúc bạn thành công.
     

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: