Mụn trứng cá ở lưng

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn trứng cá ở lưng

    Mụn trứng cá ở lưng

    Thông thường, chúng ta dễ bắt gặp tình trạng mụn xuất hiện trên mặt. Nhưng đôi khi chúng còn xuất hiện ở lưng dẫn đến sự khó chịu cho chúng ta khi mặc áo, váy ôm người hay sự kém tự tin của các cô gái khi diện một chiếc đầm dạ hội hở lưng quyến rũ. Vậy thì hôm nay các độc giả hãy cùng Blissberry giải đáp vấn đề này và tìm ra những phương pháp giải quyết nỗi lo ngại nhé!

    A. Tại sao mụn lại mọc ở lưng?

    Mụn là tình trạng da phát sinh từ sự rối loạn chức năng của các hormone và tuyến nhờn dưới da. Sự tích tụ của dầu nhờn hay tế bào da chết gây bít tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, từ đó dẫn đến hình thành mụn (1). 

    Vì vậy khi tuyến nhờn ở vùng da lưng chúng ta hoạt động quá mức, hoặc có tình trạng viêm nhiễm thì mụn lưng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

    Bề ngoài có thể giống nhau nhưng tính chất của mụn lưng (2) khác với mụn trứng cá xuất hiện trên mặt ở điểm: đây là vấn đề da liên quan đến tình trạng viêm của các nang lông do vi khuẩn hơn là sự tích tụ của các tế bào da chết.

    Mụn lưng là một mối lo ngại của nhiều người
    Mụn lưng là một mối lo ngại của nhiều người

    Một số lý do khiến cho bạn có thể gặp phải tình trạng mụn xuất hiện ở lưng, phổ biến là:

    1. Bất thường phần trên của nang lông

    Bất thường phần trên của nang lông xuất hiện do có sự rối loạn chuyển hóa của lớp tế bào sừng ở cổ nang lông. Đây là bệnh có tính chất di truyền - kiểu di truyền trội nhiễm sắc thể thường.

    2. Làn da bẩm sinh có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

    Cơ chế hoạt động và điều tiết dầu nhờn diễn ra quá mạnh mẽ làm cho lượng bã nhờn tồn đọng trên bề mặt da, là môi trường tạo điều kiện thuận lợi cho mụn tiến triển.

    3. Sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần dễ gây kích ứng da, tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc cấp ẩm quá mức

    Một số loại kem dưỡng toàn thân mà bạn sử dụng có thể chứa thành phần dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông như dầu khoáng hay silicone. Kết hợp quá nhiều sản phẩm siêu dưỡng ẩm trong chăm sóc da cũng có thể gây ra tình trạng mụn và da bóng dầu.

    Sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần dễ gây kích ứng da, tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc cấp ẩm quá mức
    Sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần dễ gây kích ứng da, tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc cấp ẩm quá mức

    4. Thay đổi nội tiết tố

    Cũng như mụn dậy thì xuất hiện ở các thanh thiếu niên khi bước vào độ tuổi mà hormone trong cơ thể bắt đầu có nhiều sự thay đổi. Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai đôi khi sẽ có vài nốt mụn bộc phát ở mặt và cả lưng do sự chuyển biến của nội tiết tố. 

    5. Mụn xuất hiện do quần áo

    Áo ngực: những chiếc bra không đúng size và kém chất lượng cũng có thể là nguyên nhân khiến cho làn da của chúng ta “lên tiếng biểu tình”. Áo ngực có gọng đôi khi dễ làm đau và bí bách vùng da xung quanh nên các cô gái của Blissberry hãy chú ý nhé!

    Quần áo bó sát: thường xuyên mặc quần áo ôm sát, chất vải thô làm cho vùng da chúng ta bí bách, khó thoát mồ hôi và ma sát liên tục với vải, từ đó phần da dễ trở nên mẩn cảm, ngứa ngáy, lỗ chân lông thì bị bít tắc, các nang lông viêm nhiễm thúc đẩy quá trình hình thành mụn.

    6. Không vệ sinh vùng lưng cẩn thận

    Thông thường, chúng ta hay chú ý vệ sinh mặt, tay, chân nhưng lại thường bỏ quên vùng da lưng của mình. Một số thói quen chúng ta thường hay mắc phải như không tẩy da chết vùng lưng, không rửa trôi hết sữa tắm, dầu gội đầu đọng lại trên lưng, và đặc biệt là mồ hôi sau khi vận động mạnh (chơi thể thao, đi dưới trời nắng nóng, làm việc nặng). Vệ sinh lưng chưa kĩ càng vô tình tạo môi trường ẩm thấp khiến mụn dễ xuất hiện hơn.

    Vùng lưng đôi khi thường bị bỏ quên không được vệ sinh cẩn thận
    Vùng lưng đôi khi thường bị bỏ quên không được vệ sinh cẩn thận

    7. Stress

    Stress dù không trực tiếp gây ra mụn nhưng đây cũng là một trong những yếu tố góp phần hình thành vấn đề da này.

    8. Thực phẩm dầu mỡ, kích thích

    Ăn nhiều các món dầu mỡ, cay nóng hay sử dụng chất kích thích cà phê, rượu bia cũng có thể là nguyên nhân gây nên mụn lưng.

    B. Các loại mụn lưng có thể gặp

    Tương tự với mụn xuất hiện trên mặt, một số loại mụn lưng thường gặp (3) và biểu hiện của chúng trên da như sau:

    • Mụn đầu đen: mụn có đầu hở, không sưng tấy hay gây đau nhức, có màu đen
    • Mụn đầu trắng: mụn không hở, không sưng tấy hay gây đau nhức, có màu trắng
    • Mụn sần/đỏ: mụn không hở, có màu đỏ, sưng viêm nhẹ
    • Mụn mủ: mụn có đầu trắng, bị viêm nên viền mụn màu đỏ, sờ vào gây đau nhức, trồi rõ trên da
    • Mụn nang: mụn sưng tấy đỏ hình thành sau bên trong, có mủ và máu, đau nhức
    • Mụn bọc: có mủ và máu viêm, sờ hay không vẫn gây đau nhức, mụn cứng và to hơn những mụn thông thường, sưng đỏ
    Các loại mụn lưng có thể gặp
    Các loại mụn lưng có thể gặp

    C. Điều trị mụn lưng như thế nào

    Hầu hết, các loại mụn lưng có thể giảm bớt nhờ vào việc thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt và các liệu pháp tại nhà khá đơn giản

    Ngoài ra các bạn cũng có thể thử những cách trị mụn trứng cá không để lại vết thâm ở đây nhé

    1. Luôn giữ vùng da lưng sạch sẽ và thông thoáng

    Như đã đề cập ở trên, mồ hôi và bụi bẩn có thể khiến da bạn viêm nhiễm và nổi mụn. Do đó, tắm rửa hàng ngày đặc biệt sau các hoạt động thể chất mạnh mẽ giúp da luôn sạch sẽ, khô thoáng.

    Luôn giữ vùng da lưng sạch sẽ và thông thoáng
    Luôn giữ vùng da lưng sạch sẽ và thông thoáng

    2. Tránh sử dụng mỹ phẩm có quá nhiều hương liệu, chất cấp ẩm

    Cung cấp dưỡng chất là một điều cần thiết để tránh trường hợp da quá khô nhưng nên sử dụng loại sữa tắm, kem dưỡng ẩm phù hợp, thấm nhanh và không gây bí da.

    Nên sử dụng loại sữa tắm, kem dưỡng ẩm phù hợp, thấm nhanh và không gây bí da.
    Nên sử dụng loại sữa tắm, kem dưỡng ẩm phù hợp, thấm nhanh và không gây bí da.

    3. Tẩy tế bào chết toàn thân

    Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với Salicylic Acid hoặc cả những nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp loại bỏ chất bẩn và dầu thừa bám trên da. Từ đó, lượng tế bào chết giảm tích tụ trên da góp phần thông thoáng lỗ chân lông.

    4. Định kỳ thay ga trải giường, vỏ chăn gối

    Chăn gối lâu ngày có thể tích tụ khá nhiều bụi bẩn và cũng là nơi da bạn thường hay tiếp xúc. Cho nên vệ sinh vỏ ga, chăn, gối sạch sẽ kèm diệt khuẩn bằng tia UV nếu có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon trên chiếc giường sạch sẽ, thơm tho và chẳng lo bị “đám vi khuẩn” trên bề mặt tấn công bất cứ lúc nào.

    5. Chế độ ăn uống lành mạnh

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm nặng hơn tình trạng mụn của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh: giàu chất xơ, hạn chế tinh bột xấu (cơm trắng, bánh mì trắng, nui, mì), đồ ngọt, đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡng khác  đủ lượng thiết yếu hằng ngày không chỉ giúp bạn ngăn chặn tình trạng mụn trên da mà còn có được vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.

    Chế độ ăn uống lành mạnh ngăn chặn tình trạng mụn
    Chế độ ăn uống lành mạnh ngăn chặn tình trạng mụn

    6. Trị mụn bằng tinh dầu tràm trà

    Tinh dầu tràm trà hay còn được biết đến với cái tên tiếng anh là Tea tree oil, có công dụng kháng viêm, sát khuẩn và làm dịu da mụn cực kì hiệu quả. Một nghiên cứu vào năm 2017 (4) đã chỉ ra sự cải thiện đáng kể cho da mụn nhẹ-trung bình của tinh dầu tràm trà (5), mà để lại bất kì tác dụng phụ đáng kể nào.

    7. Trị mụn bằng thuốc dùng ngoài không kê đơn

    Trị mụn bằng tinh dầu tràm trà
    Trị mụn bằng tinh dầu tràm trà

    Cách điều trị mụn lưng, viêm nang lông và mụn trứng cá về cơ bản tương đối giống nhau. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa thành phần có hoạt tính trị mụn trên mặt như Salicylic Acid (6)Benzoyl Peroxide (7)AHA (8) để trị mụn xuất hiện trên các vùng da khác của cơ thể như lưng, cổ, tay.

    8. Điều trị với bác sĩ, chuyên gia da liễu

    Trong trường hợp mụn lưng thể nặng, các nốt sưng viêm, gây đau và khó chịu, các bạn nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn chi tiết từ bác sĩ và chuyên gia. Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra các liệu pháp thích hợp nhằm điều trị mụn lưng một cách triệt để.

    Điều trị mụn lưng triệt để

    D. Lời kết

    Nhìn chung, cũng như mụn trứng cá trên mặt, rất nhiều nguyên nhân gián tiếp lẫn trực tiếp gây ra những nốt mụn “xấu xí” chấm trên lưng của bạn. Tình trạng mụn xuất hiện ở lưng có thể đang cảnh báo cho chúng ta một số thói quen sống cần có sự điều chỉnh và thay đổi. Cần lưu ý rằng chăm sóc da có thể hiệu quả với các trường hợp mụn lưng nhẹ-trung bình, nhưng nếu tình trạng da của bạn nặng và tái phát nhiều lần, hãy đến ngay các cơ sở y tế hoặc phòng khám da liễu để nhận được sự thăm khám kịp thời.

    Hy vọng sau bài viết ngày hôm nay các cô gái của Blissberry đã tích cho mình các tips chăm sóc da và tự tin diện những chiếc đầm khoe lưng thướt tha đi dạ hội rồi nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: