Nên và không nên làm gì để tạm biệt tình trạng da khô mùa đông

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Nên và không nên làm gì để tạm biệt tình trạng da khô mùa đông

    Nguyên nhân gây nên tình trạng khô da vào mùa lạnh, cách khắp phục nó an toàn và hiệu quả. Cùng Blissberry điểm qua những điều nên và không nên làm để skincare tốt nhất.

    Da khô, nứt nẻ bong tróc là tình trạng chung của nhiều chị em khi thời tiết vào đông. Sự thay đổi độ ẩm và nhiệt độ chính là nguyên nhân chính khiến da mất nước, trở nên khô ráp hơn so với mùa hè. Da khô mùa đông không chỉ gây khó chịu mà còn có thể tiến triển thành bệnh viêm da cơ địa, á sừng, vẩy nến,... Bởi vậy chăm sóc da khô mùa đông là rất cần thiết. Vậy để cải thiện tình trạng da khô vào mùa đông cần lưu ý những gì? Hãy để Blissberry giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây! 

    1. Da khô mùa đông vì lý do gì?

    Da khô mùa đông chủ yếu do sự thay đổi thời tiết, thói quen chăm sóc chưa phù hợp và uống không đủ nước mỗi ngày. Mùa đông đến kéo theo sự thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm, tạo điều kiện khiến tình trạng da khô trở nên phổ biến hơn. Bề mặt trên cùng của lớp biểu bì là lớp sừng có chức năng là hàng rào bảo vệ da trước những tác động của môi trường. Nhưng khi hàng rào này bị tổn thương đồng nghĩa da của bạn sẽ bị kích ứng và khô. 

    Mùa đông nhiệt độ xuống thấp mọi người lại hay bật máy sưởi cũng khiến da mất nước, thiếu độ ẩm. Nó còn ảnh hưởng đến lớp sừng làm da nhạy cảm hơn, dễ bong tróc và nứt nẻ. Ngoài ra, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhất hiện nay, một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của loại virus là rửa tay liên tục. Tuy nhiên, thói quen quan trọng này cũng có thể khiến tay bạn khô rát.

    2. Những điều nên làm để việc chăm sóc da khô mùa đông dễ dàng hơn

    Da khô mùa đông là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên bằng cách sử dụng các sản phẩm phù hợp, thay đổi thói quen chăm sóc da cũng giúp bạn giữ được một làn da mịn màng, mềm mại và tràn đầy sức sống.

    2.1 Uống đủ nước 

    Tất cả chúng ta có xu hướng uống ít hơn một chút trong mùa đông, một phần vì chúng ta không đổ mồ hôi nhiều. Nhưng uống đủ nước trong ngày sẽ giúp giữ cho làn da của bạn ẩm và căng mọng. Điều này cũng giúp da không bị khô nhanh chóng khi gặp không khí khô hoặc nhiệt độ nhân tạo.

    2.2 Dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt

    Vào mùa đông việc chăm sóc da cũng cần có sự thay đổi như bổ sung thêm nhiều lớp kem dưỡng ẩm. Trong khi đó bạn nên hạn chế xông hơi, đắp mặt nạ đất sét và tẩy da chết để hạn chế tổn thương hàng rào bảo vệ da. Thoa kem dưỡng da ngay sau khi tắm xong giúp khóa ẩm và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh. 

    2.3 Không quên dưỡng môi

    Da môi mỏng hơn các phần còn lại trên khuôn mặt nên dễ bị tổn thương do các yếu tố khắc nghiệt của mùa đông. Bạn cũng có thể tự làm son dưỡng tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên như sáp ong, dầu dừa, dầu oliu,... vừa dễ bảo quản lại hiệu quả cao. Khi bạn thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt và cơ thể hàng đêm, hãy thoa thêm một lớp son dưỡng để đôi môi luôn căng mọng nhé! 

    2.4 Thay đổi thói quen chăm sóc da

    Khi thấy da có thể bị kích ứng, nổi mẩn, bong tróc do không khí hanh khô bạn nên cân nhắc lại chu trình chăm sóc da hàng ngày. Ta có thể tăng thêm độ ẩm cho da khi sử dụng thêm kem dưỡng, serum đặc trị, toner,... Tìm kiếm các sản phẩm có chứa ceramides và Axit Hyaluronic để tăng cường hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa việc mất nước. 

    3. Những điều cần tránh khi chăm sóc da khô mùa đông

    Nhiều người mặc dù đã dưỡng ẩm đầy đủ, uống đủ nước nhưng tình trạng da khô mùa đông không được cải thiện. Đó là vì rất có thể bạn đã mắc phải một trong số những sai lầm sau: 

    3.1 Tẩy da chết thường xuyên 

    Tẩy da chết có thể giúp da mịn màng, trắng sáng nhờ loại bỏ đi các tế bào chết trên da. Tuy nhiên, bạn có thể tẩy tế bào chết quá mức nếu làm quá thường xuyên hoặc sử dụng sai sản phẩm. Nếu da có vẻ bong tróc, khô thì bạn nên sử dụng tẩy da chết hoá học để hạn chế tác động vật lý lên da. Tẩy tế bào chết với những hạt lớn có thể phá vỡ độ ẩm và làm tình trạng da mụn trở nên nghiêm trọng hơn. 

    3.2 Sử dụng nước quá nóng

    Tắm nước nóng là việc làm quen thuộc vào ngày đông lạnh bởi nhiều người nghĩ nó có giúp ta thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, nước nóng có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da nhanh hơn so với nước ấm. Bởi vậy khi tắm hoặc rửa mặt bạn nên sử dụng nước có nhiệt độ nước vừa đủ, không quá nóng hoặc quá lạnh để tránh tiếp xúc mạnh và giữ được độ ẩm tự nhiên trên da. 

    3.3 Không bôi kem chống nắng

    Vào những ngày mùa đông chói chang, tuyết phản chiếu tia nắng mặt trời - lên đến 80%, điều đó có nghĩa là cho dù bạn đang ở nhà thì việc bôi kem chống nắng vẫn cần thiết như mùa hè. Thêm nữa vào những ngày ảm đạm, u ám, tia UV vẫn có thể xuyên ra đám mây và gây tổn thương cho da. Đó chính là lý do vì sao trong ngay cả mùa đông kem chống nắng vẫn là vật bất ly thân của nhiều cô gái. 

    3.4 Bôi quá nhiều lớp kem dưỡng 

    Bạn nghĩ rằng mùa đông da khô nên cần phải bôi nhiều kem dưỡng, ít nhất phải là 2 -3 lớp. Thực tế thì điều này càng khiến da bạn trở nên tệ hơn, thậm chí có thể làm tình trạng da mụn thêm trầm trọng. Da cũng giống như miếng bọt biển vậy, chỉ một phần nó có thể hấp thu và phần còn lại sẽ được giữ trên bề mặt. Lượng kem dưỡng còn thừa sẽ làm da bít tắc cũng như giảm hiệu quả dưỡng ẩm. Vậy nên bạn chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là đã có hiệu quả. 

    4. Chia sẻ từ Bissberry

    Nếu tình trạng da khô mùa đông kéo dài có thể phá hủy hàng rào bảo vệ da, khiến da lão hoá sớm chảy xệ. Da khô mùa đông sẽ không còn là vấn đề nếu ta biết cách chăm sóc và uống đủ nước mỗi ngày. Khi được dưỡng ẩm đầy đủ làn da của ta sẽ trở nên săn chắc, mềm mượt ngay cả khi trời hanh khô. Cuối cùng đừng quên theo dõi Blissberry để biết thêm nhiều bí quyết làm đẹp bổ ích khác nhé!

    Nên làm

    Không nên làm 

    Dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặtTẩy da chết thường xuyên 
    Uống đủ nước Sử dụng nước quá nóng
    Không quên dưỡng môiKhông bôi kem chống nắng
    Thay đổi thói quen chăm sóc daBôi quá nhiều lớp kem dưỡng 
    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: