Nguyên nhân gây mụn ở nam giới và cách điều trị

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Nguyên nhân gây mụn ở nam giới và cách điều trị

    Vấn đề mụn ở nam giới nghiêm trọng không kém gì các chị em phụ nữ. Trên thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ nam giới bị mụn, viêm nhiễm nặng và khó điều trị cao hơn nữ rất nhiều

    Vấn đề mụn ở nam giới nghiêm trọng không kém gì các chị em phụ nữ. Trên thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ nam giới bị mụn, viêm nhiễm nặng và khó điều trị cao hơn nữ rất nhiều. Nếu xử lý mụn sai cách có thể để gây cảm giác đau đớn, để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ cho cánh mày râu. 

    Để điều trị mụn cho nam giới hiệu quả, dứt điểm, bạn cần tìm hiểu rõ các thông tin về nó và tìm phương pháp xử lý phù hợp. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu ngay sau đây nhé. 

    1. Tìm hiểu về mụn ở nam giới

    Thống kê kết quả nghiên của của trường Đại học Alabama Mỹ cho biết, có khoảng 43% nam giới trong độ tuổi 20 và 20% nam giới độ tuổi 30 bị mụn, phổ biến nhất là mụn trứng cá. Tình trạng này diễn ra rất phổ biến, khiến không ít cánh mày râu tự ti về ngoại hình của mình.

    1.1 Mụn ở nam giới là gì?

    Mụn ở nam giới xuất hiện là do sự tăng tiết bã nhờn trên da quá mức 

    Mụn ở nam giới là tình trạng da bị tăng tiết bã nhờn quá mức trong các nang lông do sự thay đổi hormone trong cơ thể, do vi khuẩn trên da hoặc một số tác động từ bên ngoài. Mụn ở cánh mày râu có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như: Da mặt, lưng,... 

    Các loại mụn giống với phái nữ, muốn điều trị mụn triệt để, ngăn ngừa nguy cơ tái phát, nam giới nên đến bác sĩ da liễu để khám và tìm ra phương pháp phù hợp, hiệu quả nhất. 

    1.2 Nguyên nhân gây mụn ở nam giới 

    Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn ở nam giới, cụ thể có thể đến một vài tác nhân như: 

    Do stress quá mức 

    Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Stanford của Mỹ cho biết, stress, căng thẳng là một trong những nguyên nhân hình thành mụn ở nam giới. 

    Stress quá mức có thể khiến da dễ nổi mụn hơn

    Lúc này, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormon steroid, tuyến dầu bị kích thích quá mức dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Nam giới đang độ tuổi học sinh và sinh viên thường có nguy cơ bị mụn cao hơn các nhóm đối tượng khác do họ thường xuyên bị căng thẳng do quá trình học tập. 

    Do cạo râu sai cách 

    Một trong những nguyên nhân gây mụn ở nam giới đó chính là cạo râu sai cách. Đây là tác nhân thường thấy nhưng ít người để ý đến. Quá trình cạo râu không đúng cách sẽ dẫn đến viêm lỗ chân lông, vi khuẩn có cơ hội tích tụ, phát triển và gây mụn. 

    Do da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời 

    Tiến sĩ Adnan Nasir - Chuyên gia tư vấn Da liễu đến Tạp chí Men’s Health cho biết, làn da của nam giới khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời sẽ tiết ra nhiều dầu hơn mức bình thường, điều này sẽ làm bít tắc lỗ chân lông. 

    Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khi không chống nắng có thể gây mụn

    Một số trường hợp chủ động bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tuy nhiên biện pháp này sẽ không mang đến hiệu quả triệt để nếu chọn sản phẩm không phù hợp. Cánh mày râu nên dùng kem chống nắng dạng xịt hoặc hòa tan để sử dụng bởi nó vừa chống nắng tốt vừa hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông. 

    Do sử dụng sữa quá nhiều 

    Kết quả của một nghiên cứu được Tạp chí của Viện Da liễu Mỹ công bố cho biết, tỷ lệ nam giới uống nhiều hơn hai cốc sữa mỗi ngày sẽ có khả năng nổi bị, đặc biệt là mụn trứng cá cao hơn mức bình thường. 

    Nguyên nhân là do trong sữa có chứa tác nhân làm tăng trưởng insulin 1 và alpha giảm hormon giới tính. Các chất này sẽ gây phản ứng sinh học, đồng thời làm tăng sản xuất bã nhờn và dầu thừa dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn. 

    2. Cách xử lý mụn cho nam giới 

    Nam giới hoàn toàn có thể xử lý mụn, hạn chế nguy cơ tái phát với một vài phương pháp sau đây:

    2.1 Rửa mặt ngày hai lần 

    Rửa mặt mỗi ngày hai lần bằng sữa rửa mặt riêng giúp làm sạch da tối đa, hỗ trợ giảm mụn, ngăn ngừa nguy cơ mụn quay trở lại và hạn chế sự hoạt động của tuyến bã nhờn. Sau khi chơi thể thao, nam giới nên rửa mặt để hạn chế nguy cơ bị mụn do mồ hôi bám lâu trên lỗ chân lông. 

    Nếu có thể, các quý ông nên dùng thêm nước hoa hồng để làm sạch sâu, cân bằng độ ẩm và tăng cường sức đề kháng cho da. 

    2.2 Không nặn mụn 

    Nặn mụn không có tác dụng loại bỏ mụn mà sẽ gây tổn thương da, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong hơn. Thay vì vậy, bạn nên dùng miếng dán mụn để loại bỏ nhân mụn và tránh làm tổn thương da. 

    2.3 Cạo râu đúng cách 

    Như đã đề cập ở phần trên, cạo râu sai cách có thể khiến da bị ứng ích, nổi mụn, thậm chí còn có thể khiến vùng da đó bị tổn thương, chảy máu, sưng tấy. 

    Khi cạo râu bạn nên dùng nước ấm và kem cạo râu để làm mềm trước, sau đó cạo nhẹ nhàng để da không bị kích ứng. Kem cạo râu bạn nên chọn loại phù hợp, phù hợp với da nhạy cảm, không chứa hóa chất độc hại. 

    2.4 Không sờ tay lên mặt 

    Không chạm tay lên mặt là một trong những cách giúp bạn hạn chế nguy cơ bị mụn. Nếu tay bẩn, khi chạm lên mặt vô tình sẽ tạo cơ hội tốt cho các vi khuẩn sinh sôi, bùng phát mụn. 

    Ngoài ra, nam giới không nên để tóc quá dài, chú ý vệ sinh môi trường sống, điện thoại, những vật thường tiếp xúc với da mặt để mụn nhanh hết, tránh nguy cơ bị tái phát và giúp da được khỏe mạnh hơn. 

    2.5 Đeo khẩu trang khi ra ngoài 

    Mỗi khi ra ngoài, nam giới nên đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với bụi bẩn, hạn chế tác nhân gây mụn nguy hiểm. Khẩu trang dùng phải sạch sẽ, được giặt giữ thường xuyên, với khẩu trang y tế bạn chỉ nên dùng một lần. 

    Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề mụn ở nam giới mà Blissberry vừa giúp bạn tìm hiểu. Các quý ông hãy chú ý đến những vấn đề trên để có một làn da đẹp, sạch mụn nhé. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: