Những điều cần biết về thâm mụn lâu năm

XEM NHANH

    22 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Những điều cần biết về thâm mụn lâu năm

    Nguyên nhân gây thâm mụn lâu năm là gì? Giải pháp nào sẽ thực sự hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu những điều cần biết về thâm mụn lâu năm trong bài viết dưới đây nhé!

    Vết thâm mụn luôn là một nỗi ám ảnh của phái đẹp, đặc biệt là những vết thâm mụn lâu năm. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thâm mụn kéo dài mà chính chúng ta chưa thể hiểu hết. Vậy nguyên nhân là gì? Giải pháp nào sẽ thực sự hiệu quả? 

    Hãy cùng Blissberry tìm hiểu những điều cần biết về thâm mụn lâu năm trong bài viết dưới đây nhé!

    1. Thâm mụn lâu năm là gì?

    Vết thâm mụn chính là kết quả của phản ứng viêm hoặc tổn thương da. Trong quá trình tự làm lành tổn thương, mụn dễ bị tăng sắc tố, làm xáo trộn sự cân bằng và sản sinh nhiều Melanin. 

    Vì thế khiến vùng tổn thương bị đen sậm lại, tạo thành vết thâm mụn kém thẩm mỹ, làn da kém mịn màng và không đều màu. Ước tính, thời gian trung bình để da một người bình thường có thể tự sản sinh tế bào làm mờ vết thâm mụn dao động khoảng 6 tháng, có trường hợp kéo dài đến vài năm.

    2. Nguyên nhân gây thâm mụn lâu năm 

    2.1 Nặn mụn không đúng cách

    Các chuyên gia da liễu (1) đều không khuyến khích việc nặn mụn, bởi khi nặn mụn các chất bên trong nó có thể bắn ra vùng da xung quanh. Hậu quả là tình trạng mụn tồi tệ hơn, nhiễm trùng và gây đen sạm ở khu vực đó. Nặn mụn còn gây kích ứng vùng da đang bị viêm, tăng số lượng tế bào máu ở vị trí bị tổn thương rồi gây ra những vết thâm mụn, sẹo.

    Hơn nữa, sau khi nặn mụn nhiều người không hề có biện pháp chăm sóc da, tránh ánh nắng mặt trời mà không biết rằng đây chính là nguyên nhân gây ra thâm mụn. Bởi lúc này, làn da cực kỳ yếu, nhạy cảm và rất dễ tổn thương nên không thể bảo vệ da tránh khỏi sự tấn công của hắc sắc tố melanin.

    2.2 Da nhiễm sắc tố

    Thông thường hắc sắc tố đen Melanin được sinh ra với vai trò bảo vệ da tránh khỏi những tác nhân bên ngoài gây kích thích như tia tử ngoại. Nhưng hắc tố này lại là một nguyên nhân gây ra tàn nhang, đen sạm da và liên quan mật thiết đến thâm mụn. Cụ thể khi mụn bị viêm, mưng mủ sẽ sinh ra oxy hóa hoạt tính và da sẽ tiết ra nhiều melanin hơn để để tránh khỏi oxy hóa hoạt tính này. Trong khi đó, mụn phá hủy dần các tế bào da nên lớp màng bảo vệ không còn “kiên cố” và hậu quả là melanin khiến cho vùng da có mụn sậm màu hơn.

    2.3 Mụn bị viêm nhiễm nặng và ăn sâu vào da

    Thông thường, vào độ tuổi dậy thì da sẽ bắt đầu nổi mụn, tuy nhiên cũng tùy vào cơ địa mà thời gian da mọc mụn có thể kéo dài dai dẳng ngay cả khi trường thành. Trong trường hợp làn da tiếp xúc nhiều với khói bụi, ô nhiễm, nguồn nước bẩn cũng sẽ khiến cho vi khuẩn và độc tố xâm nhập nặng gây mụn viêm nặng và kéo dài.

    Nếu như bị mụn do viêm nhiễm nặng và có nguy cơ ăn sâu vào tế bào da, thì những vết thâm mụn này sẽ song hành cùng bạn mãi mãi. Do đó bạn cần điều trị và chăm sóc da nhờn mụn đúng cách, cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được điều trị mụn thâm kịp thời trước khi quá muộn.

    2.4 Làm sạch và vệ sinh da mặt không đúng cách

    Những bạn bị mụn thông thường đều là làn da nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương, vì vậy cần một cách chăm sóc da hàng ngày hợp lý và khoa học hơn. Bạn không nên sử dụng những sản phẩm trị mụn thâm tùy ý hay mỹ phẩm chưa tìm hiểu kỹ, nếu không sẽ dẫn đến da bị kích ứng và khiến mụn nặng hơn. Lúc này những vết thâm mụn cũng sẽ càng dày đặc và lâu bị tan theo.

    Ngoài ra việc chăm sóc da nhờn mụn theo thói quen tự nhiên, hay sờ tay lên mặt mỗi ngày, dùng kem che khuyết điểm để che thâm mụn sẽ chỉ khiến thâm mụn “thủy chung” với là da mà thôi.

    3. Giải pháp trị thâm mụn lâu năm

    Đối với người có cơ địa tốt, đa phần vết thâm mới có thể mờ dần và trở về bình thường trong thời gian ngắn nếu như chủ động chăm sóc và dưỡng da.

    Tuy nhiên nếu tổn thương mụn gây ra trầm trọng và có kích thước lớn, vết thâm sẽ mất thời gian rất dài để mờ đi và có thể đeo bám suốt đời

    3.1 Sử dụng thuốc bôi trị sẹo thâm

     Các loại thuốc trị thâm sẹo thường chứa những thành phần sau đây:

    • Axit salicylic: giúp làm sạch bụi bẩn, tế bào da chết và vi khuẩn gây mụn, từ đó ngừa mụn hữu hiệu. Nó cũng giúp giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo. 
    • Retinoids: Hoạt chất này ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm tổn thương do mụn, làm sáng vết thâm mụn cũng như tái tạo tế bào da.
    • Alpha hydroxy axit: Các axit alpha hydroxy (AHA) giúp loại bỏ tế bào da chết và ngăn ngừa lỗ chân lông bị bít tắc. AHA còn là một dạng axit nhẹ, làm bong tróc lớp da bên ngoài, để lộ lớp da mới mịn màng.
    • Axit lactic: Đối với những vết thâm sẹo cứng đầu, axit lactic làm tăng sắc tố, khiến da đều màu hơn.

    3.2 Chữa thâm mụn lâu năm bằng nguyên liệu tự nhiên

    Mật ong

    Với đặc tính kháng khuẩn, làm dịu da, kháng viêm, nên rất tốt khi dùng mật ong để trị mụn cũng như làm mờ vết thâm sau mụn. Bạn có thể thoa trực tiếp mật ong lên da, để qua đêm hoặc tự chế mặt nạ với mật ong rồi đắp trong 15-20 phút.

    Cách thực hiện:

    • Trước tiên cần rửa sạch mặt rồi lau khô bằng khăn mềm (hoặc để da khô tự nhiên).
    • Sau đó lấy mật ong đã chuẩn bị thoa một lớp mỏng lên trên vùng da đang bị sẹo thâm. 
    • Dùng tay massage nhẹ nhàng trên trong khoảng 5 phút.
    • Rửa sạch mặt bằng nước ấm rồi vỗ nhẹ lên da cho sự thẩm thấu diễn ra tốt hơn. 
    • Bạn nên làm việc này mỗi ngày vào buổi tối để đạt được hiệu quả cao nhất.

    Nghệ

    Hoạt chất curcumin trong nghệ giúp ngăn chặn vết sẹo mới hình thành, đồng thời làm mờ các vết thâm cũ.

    Cách thực hiện:

    • Chọn 1 củ nghệ già, nhiều nước đem rửa sạch cho hết đất. Sau đó, lấy chày đập giập cho ra nước cốt. Tiếp tục lấy bông tăm chấm đều nước cốt nghệ lên vùng da bị thâm 
    • Để yên trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch da mặt bằng nước ấm. Lưu ý rửa sạch da mặt và sử dụng các biện pháp che chắn cẩn thận vì nghệ rất bắt nắng.

    Khoai tây

    Trong khoai tây có chứa hàm lượng vitamin C, vitamin B1, B2 rất lớn cùng nhiều chất chống oxy hóa cực tốt cho làn da. Vì vậy, bạn có thể dùng khoai tây để trị mụn và vết thâm, rất an toàn và hiệu quả.

    Ngoài ra, chất xơ và protein có trong loại thực phẩm này cũng mang đến các tác dụng tái tạo và nuôi dưỡng tế bào, cho da săn chắc, mịn màng hơn. Khoai tây còn giúp làm dịu những tổn thương trên da. Nếu làn da bạn không may bị cháy nắng có thể sử dụng loại thực phẩm này để giúp da hồi phục nhanh hơn.

    Nếu bạn là một người bận rộn không có thời gian để chuẩn bị các loại mặt nạ trên thì đây là cách làm đẹp đơn giản hơn với khoai tây mà bạn có thể thực hiện tại nhà. 

    Cách thực hiện:

    • Bạn chỉ cần cắt đôi miếng khoai tây tươi xát nhẹ lên vùng da bị mụn.Tinh chất trong khoai tây sẽ giúp cồi mụn se nhỏ lại và làm sạch nhân mụn. 
    • Đối với những vùng da bị mụn lâu ngày hoặc bị mụn bọc, mụn mủ, bạn có thể ép lấy nước khoai tây, thấm vào miếng vải hoặc mặt nạ rồi đắp lên mặt. 

    4. Lời kết

    Đừng để những vết thâm mụn lâu năm trên mặt khiến bạn tự ti. Bởi lẽ điều trị thâm mụn hiện nay đã có nhiều phương pháp hiệu quả mà an toàn. Với chia sẻ trên đây của Blissberry, chúng tôi hy vọng bạn sẽ sớm cải thiện được làn da của mình như ý.

    Để điều trị tình trạng thâm mụn, bạn có thể sử dụng sản phẩm Gel giảm mụn mờ thâm Blissberry 15ml có giá khoảng 285.000đ vừa có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn, vừa có tác dụng mờ thâm sẹo sau mụn

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: