Top 5 thành phần lý tưởng giúp đẩy lùi mụn đầu đen

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Top 5 thành phần lý tưởng giúp đẩy lùi mụn đầu đen

    Tìm hiểu về mụn đầu đen, nguyên nhân hình thành và cách xử lý mụn. Từ đó, cúng Blissberry tìm hiểu về Top 5 thành phần lý tưởng giúp đẩy lùi mụn đầu đen hiệu quả.

    Mụn đầu đen lâu nay đã không còn xa lạ gì đối với các chị em. Nó không gây sưng tấy, đau đớn hay nguy hiểm đến thân thể người bị nhưng nó lại gây mất thẩm mỹ. Vậy, hãy cùng Blissberry cùng tìm hiểu xem các thành phần lý tưởng nào có thể đẩy lùi chúng nó đi nhé.

    1. Mụn đầu đen là gì? 

    Mụn đầu đen hay còn được gọi là mụn trứng cá hở (open comedone) thường xuất hiện ở các vùng như trán, mũi, cằm và đôi khi là 2 bên má. Mụn đầu đen thường xuất hiện ở nơi có lỗ chân lông to. Mụn đầu đen được coi là loại mụn “cứng đầu nhất” bởi nó dai dẳng trên da, rất khó điều trị và làm tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc, công sức.

    Mụn đầu đen -vấn dề nhức nhối của chị em

    Ở những vùng có lỗ chân lông to, tuyến dầu nhờn trên da hoạt động mạnh và việc vệ sinh không sạch bụi bẩn sẽ tích tụ trong lỗ chân lông gây bít tắc. Khi chúng ta không vệ sinh da sạch sẽ và tẩy da chết cho da sẽ hình thành lên mụn. Mụn đầu đen thường có kích thước nhỏ, có màu nâu hoặc đen do bị oxy hóa, thường xuất hiện nhiều trong một vùng da gây ra sự mất thẩm mỹ trên khuôn mặt.

    2. Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

    Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn đầu đen nhưng sự mất cân bằng tiết tố trong cơ thể và tác động từ bên ngoài là hai tác nhân chính. Ngoài ra, mụn đầu đen hình thành còn do những nguyên nhân sau đây:

    2.1 Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh: 

    Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, một lượng lớn dầu nhờn được tiết ra dẫn đến dầu thừa bám dưới lỗ chân lông gây bít tắc lỗ chân lông. Khi không được vệ sinh sạch sẽ thì tuyến bã nhờn kết hợp với tế bào chết, vi khuẩn trở nên khô cứng. Sau thời gian bị oxi hóa sẽ tạo nên các nốt mụn đầu đen li ti.

    2.2 Do tuổi tác: 

    Tuổi tác là một trong những nguyên nhân khiến mụn đầu đen phổ biến. Với những bạn trẻ đang ở độ tuổi dậy thì, phụ nữ thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh, phụ nữ đang mang thai,... thì nguy cơ bị mụn sẽ cao hơn rất nhiều. Đây là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết từ đó hình thành những nốt mụn đáng ghét.

    2.3 Do tác dụng phụ của thuốc:

    Với những người đang thường xuyên thì chắc hẳn đây là một thông tin không đáng mừng. Khi các bạn thường xuyên phải sử dụng thuốc tây, tác dụng phụ của thuốc sẽ gây khô da, bong tróc, nóng trong,... Nguyên nhân là do những loại thuốc chứa thành phần corticoid, lithium kích thích sự tăng sinh của tuyến dầu nhờn. Từ đó, khả năng bạn bị mụn sẽ cao hơn.

    2.4 Do căng thẳng tâm lý:

    Khi cơ thể của bạn thường xuyên stress, căng thẳng mệt mỏi liên tục trong thời gian dài khiến tuyến dầu nhờn hoạt động quá mức từ đó khiến mụn đầu đen nổi nhiều.

    2.5 Do chăm sóc da không đúng cách:

    Khi bạn sử dụng quá nhiều mỹ phẩm trên da nhưng không làm sạch da kĩ càng bằng sữa rửa mặt, nước tẩy trang thì rất có thể dầu thừa, bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trong các lỗ chân lông từ đó gây lên mụn.

    2.6 Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: 

    Việc ăn quá nhiều các thực phẩm cay nóng, ăn nhiều đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và đặc biệt là các chất kích thích như nicotine sẽ làm giảm các chức năng hoạt động của thận từ đó kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ và là tác nhân cản trở quá trình điều trị mụn.

    2.7 Chế độ sinh hoạt không khoa học:

    Thức khuya, ngủ không đủ giấc, tần suất sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài, không cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc, lười vận động là những thói quen xấu gia tăng nguy cơ bị mụn đầu đen ở mỗi người.

    2.8 Do môi trường ô nhiễm: 

    Môi trường ngày một ô nhiễm, hàm lượng bụi mịn trong không khí ngày càng cao khiến da bị suy yếu và dễ dàng bị các vi khuẩn mụn tấn công từ đó dần hình thành ra những cục mụn.

    3. Top 5 thành phần giúp đẩy lùi mụn đầu đen 

    3.1 Sử dụng AHA (Alpha Hydroxy Acid)

    Các hoạt chất hóa học trong nhóm AHA Acid. (Alpha Hydroxy) là 1 trong những phương pháp trị mụn đầu đen vô cùng có ích. AHA là một nhóm gồm các chất acid có gốc nước nên hoạt động tốt nhất là trên bề mặt da, lấy đi lớp sừng già cỗi sần sùi mà không hề gây trầy xước tổn thương da, giữ cho bề mặt luôn mịn màng, từ đó hạn chế gây tắc nghẽn tuyến bã nhờn. Vì vậy nếu dùng AHA hợp lý, tình trạng mụn đầu đen sẽ giảm đáng kể đấy.

    3.2 BHA (Salicylic acid)

    BHA (salicylic axit) được coi là chìa khóa trong việc điều trị mụn và đẩy lùi mụn đầu đen. BHA tái tạo tế bào da, làm thông thoáng lỗ chân lông. BHA có thể len lỏi sâu vào lỗ chân lông giúp lỗ chân lông được “đả thông” từ đó giúp giảm thiểu sự tắc nghẽn của bã nhờn, điều tiết dầu thừa, làm sạch sâu, thông thoáng lỗ chân lông từ đó mà mụn đầu đen cũng sẽ giảm đi một cách đáng kể. Khi mới bắt đầu sử dụng BHA, hãy sử dụng từ nồng độ thấp để tránh kích ứng, sau đó khi da đã quen thì có thể sử dụng lên nồng độ cao hơn. 

    3.3 Sử dụng dầu tẩy trang

    Sử dụng dầu tẩy trang là 1 cách hiệu quả để loại bỏ mụn đầu đen

     Dầu tẩy trang (cleansing oil) là một loại sản phẩm làm sạch da loại gel lỏng có thành phần chính là dầu và nhũ hóa. Dầu tẩy trang có thể loại bỏ các bụi bẩn tận sâu bên trong 1 cách mạnh mẽ. Không những thế, dầu tẩy trang còn là trợ thủ đắc lực giúp tẩy các mụn đầu đen vì cơ chế dầu hòa tan dầu. Tuy nhiên, sử dụng dầu tẩy trang không đúng cách sẽ có thể gây lên mụn ẩn vì nếu không rửa sạch dầu thì sẽ làm bít tắc lỗ chân lông.

    3.4 BPO (Benzoyl peroxide)

    BPO có tác dụng trị mụn

    BPO (benzoyl peroxide) là một dược phẩm quan trọng trong nền công nghiệp hóa chất và được sử dụng để điều trị các loại mụn từ mức độ nhẹ đến trung bình. BPO hoạt động hiệu quả với hầu hết các loại mụn như mụn cám, mụn đầu đen, mụn mủ,... Bằng việc thẩm thấu và thâm nhập sâu vào lỗ chân lông từ đó làm chậm sự tiến triển của mụn và diệt vi khuẩn gây mụn. Hơn thế nữa, benzoyl peroxide còn có thể làm bong lớp sừng tổn thương trên mặt, loại bỏ tế bào chết khiến lỗ chân lông khô thoáng, tránh dầu thừa tích tụ từ đó hạn chế mụn đầu đen trên khuôn mặt.

    Nhưng bên cạnh  đó, khi sử dụng benzoyl peroxide có thể gây kích thích da, da khô hoặc bong tróc. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng BPO với nồng độ từ thấp đến cao để làn da có thể “dễ thở hơn” và làm quen với thuốc trước khi lên nồng độ cao. Lưu ý không nên dùng trong chu kì thai sản và khi cho con bú nhé!

    3.5 Sử dụng retinol hoặc retinoid

    Retinol cũng có thể điều trị mụn đầu đen

    Retinol lâu nay được các tín đồ làm đẹp biết đến như 1 thần dược để chống lão hóa nhưng ít ai biết được rằng retinol còn có 1 công dụng thần kỳ khác đó chính là trị mụn đầu đen. Việc tái tạo tế bào da liên tục khiến giảm thiểu số lượng dầu thừa tích tụ dưới da từ đó làm giảm số lượng mụn đầu đen. Hơn thế nữa, retinol còn làm tăng sức đề kháng cho da. Lưu ý, Retinol cũng có thể gây kích ứng và bong tróc da trong thời gian đầu sử dụng. Vì vậy, khi mới sử dụng retinol, chúng ta nên sử dụng với liều lượng ít và tăng dần theo thời gian sử dụng.

    4. Có nên nặn mụn đầu đen không? Các thói quen sinh hoạt giúp hạn chế mụn đầu đen

    4.1 Có nên nặn mụn đầu đen không?

    Trong thực tế, khi các bạn bỗng nhìn thấy trên mặt mình nổi những cục mụn đầu đen li ti xấu xí thì phản ứng đầu tiên của các bạn chính là dùng tay nặn nó. Nhưng thói quen dùng tay nặn mụn sẽ khiến mụn dễ bị viêm nhiễm. Trong tay có rất nhiều vi khuẩn có hại, vi khuẩn sẽ tấn công từ tay sang nốt mụn khiến mụn dễ bị viêm nhiễm hơn.

    Chúng ta nên dùng các công cụ chuyên dụng để nặn mụn

    Việc nặn mụn đầu đen không những không thể trị dứt điểm mụn mà còn dẫn đến trình trạng mụn trầm trọng hơn. Việc nặn mụn đầu đen tùy tiện khiến lỗ chân lông phình to, để lại sẹo lõm, và đôi khi khiến da bị viêm nhiễm. Vì vậy, nếu muốn nặn mụn, hãy đến các trung tâm chăm sóc da để đảm bảo chất lượng tránh việc làm da bị tổn thương.

    4.2 Các thói quen sinh hoạt hạn chế mụn đầu đen

    Việc chăm sóc da không đúng cách sẽ khiến cho làn da của bạn ngày càng bị mụn trầm trọng hơn. Vì vậy, hãy chú ý những thói quen sau đây để có thể hạn chế mụn đầu đen trên mặt.

    • Cần bổ sung nhiều rau củ, đặc biệt là những loại giàu Vitamin C trong khẩu phần ăn hằng ngày.
    • Trong thời gian trị mụn nên kiêng một số thực phẩm có thể gây thâm mụn từ nếp, thịt bò để giúp cho vết mụn lành hẳn, không để lại sẹo, thâm.
    • Hãy sử dụng thuốc điều trị bệnh theo liều lượng của bác sĩ và không được tự ý kê đơn, sử dụng thuốc quá liều.
    • Luôn giữ một lối sống lành mạnh, không thức khuya, không dùng nhiều chất kích thích.
    • Để điều trị mụn đầu đen đạt hiệu quả cao, bạn cần phải kiên trì.

    5. Lời kết 

    Trên đây là những thành phần lý tưởng mà bạn có thể dựa vào để tìm cho mình sản phẩm phù hợp nhất cho làn da của mình. Bên dưới là bảng mà chúng mình tổng hợp về ưu và nhược của các thành phần để có các bạn có thể tiện phân tích, tìm ra thành phần hợp với da.

      sttTên thành phần               Ưu điểm              Nhược điểm 
    1AHAHoạt động trên bề mặt da, lấy đi lớp sừng già cỗi, sần sùi không gây trầy xước tổn thương da từ đó hạn chế tuyến bã nhờn gây mụn.Khiến da trở nên nhạy cảm hơn
    2BHATái tạo tế bào da,làm thông thoáng lỗ chân lông ,giảm thiểu sự tắc nghẽn của bã nhờn,điều tiết dầu thừa,làm sạch sâu từ đó làm giảm mụn đầu đenCó thể gây bào mòn hoặc kích ứng đối với làn da.
    3Dầu tẩy trangSử dụng cơ chế dầu hòa tan dầu giúp loại bỏ dầu thừa ,bã nhờn tận sâu bên trong giúp giảm sự hình thành mụn đầu đen.Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây mụn ẩn
    4BPO

    Thâm nhập sâu vào lỗ chân lông làm chậm tiến triển của mụn, diệt vi khuẩn gây mụn

    Làm bong lớp sừng tổn thương, loại bỏ tế bào chết khiến lỗ chân lông khô thoáng ,giảm nguy cơ gây mụn.

    Gây kích thích da, làm da khô hoặc bong tróc

    Chưa được kiểm tra mức độ an toàn đối với thai kỳ

    5Retinol

    Giúp tái tạo làn da liên tục mà không gây bong tróc

    Tăng sức đề kháng cho da giúp giảm thiểu số lượng mụn và ngăn chúng quay lại

    Làm da trở lên nhạy cảm hơn
    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: