AHA là gì? Thành phần phổ biến trong mỹ phẩm, công dụng và cách dùng

XEM NHANH

    20 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    AHA là gì? Thành phần phổ biến trong mỹ phẩm, công dụng và cách dùng

    Thông tin chi tiết về AHA, cách sử dụng một cách hiệu quả. Cùng Blissberry tìm hiểu về liều lượng khuyến nghị và những công dụng tuyệt vời mà AHA đem lại. Xem ngay!

    AHA - cái tên không còn xa lạ gì với những ai yêu làm đẹp. Các sản phẩm chứa AHA ngày càng được yêu thích và sử dụng rộng rãi bởi các tín đồ skincare. Vậy AHA là gì? Những công dụng thần kỳ của AHA khi sử dụng? Cùng tìm hiểu ngay với Blissberry nào!

    A. AHA là gì?

    AHA là tên viết tắt của Alpha Hydroxy Acid (1). Đây là một acid tự nhiên gốc nước. Nó có thể được chiết xuất từ các thực phẩm tự nhiên như từ đường mía, sữa động vật, hạnh nhân, các loại trái cây… hoặc cũng có thể được tổng hợp trong phòng thí nghiệm. 

    Các AHA này tan nhanh trong nước và được coi là “siêu sao” chăm sóc da bởi AHA đem lại cho người sử dụng những hiệu quả làm đẹp da tuyệt vời, đặc biệt là khả năng giữ nước trên da và kích thích sản sinh collagen và elastin (2) - chìa khóa cho làn da không tuổi.

    Về cơ chế hoạt động, vì là acid tan nhanh trong nước nên AHA chỉ hoạt động ở lớp biểu bì ngoài cùng trên da, hòa tan liên kết giữa các tế bào, đẩy nhanh quá trình tái tạo da và loại bỏ tế bào chết.

    AHA tồn tại dưới 7 dạng acid khác nhau:

    • Acid Glycolic
    • Acid Citric
    • Acid Lactic
    • Acid Hydroxycaproic
    • Acid Malic
    • Acid Hydroxy Caprylic
    • Acid Tartaric

    Trong 7 loại AHA trên, Acid GlycolicAcid Lactic được sử dụng rộng rãi nhất bởi chúng là các phân tử AHA có kích cỡ nhỏ nên dễ thấm sâu vào các tế bào da, đem lại hiệu quả cao nhất và cũng an toàn, lành tính khi sử dụng. 

    B. Công dụng tuyệt vời của AHA

    Vậy công dụng của AHA là gì mà lại được mệnh danh là “siêu sao” chăm sóc da? Trong thực tế, AHA được hội yêu làm đẹp săn đón bởi hiệu quả cải thiện làn da tuyệt vời. Sau đây, Blissberry xin được giới thiệu một số công dụng chính của AHA.

    1. Tẩy tế bào chết nhanh chóng và hiệu quả

    Một trong những công dụng chính được biết tới nhiều nhất của AHA chính là khả năng loại bỏ tế bào chết hoàn hảo mà không gây kích ứng, ngứa rát da. 

    AHA tẩy tế bào chết theo cơ chế sau: AHA thấm nhanh trên tầng biểu bì ngoài cùng, sau đó loại bỏ các bụi bẩn, da chết và giảm dầu thừa trên da nhưng không tác động đến lỗ chân lông. Nói cách khác, các sản phẩm chứa AHA giúp loại bỏ tế bào chết nhưng không làm bào mòn da như sản phẩm khác.

    Khi thực hiện tẩy tế bào chết bằng AHA, bạn nên thực hiện vào buổi tối, sau khi làm sạch da và trước khi sử dụng serum và kem dưỡng da để đạt hiệu quả tốt nhất.

    2. Cải thiện các vấn đề về mụn

    Khi nhắc tới công dụng của AHA, không thể bỏ qua khả năng cải thiện các vấn đề về mụn của loại acid này. AHA giúp giải quyết nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn: tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 

    Thật vậy, như đã nói ở trên, các phân tử AHA giúp làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết trên da nhanh chóng khiến lỗ chân lông trở nên thông thoáng. Ngoài ra, việc này cũng khiến các nốt mụn trên da khô lại nhanh hơn, xử lý dễ dàng hơn mà không gây tổn thương da.

    3. Đem lại làn da sáng mịn

    Với khả năng loại bỏ tế bào chết hiệu quả và kích thích sản sinh các tế bào collagen và elastin, việc sử dụng AHA đem lại cho người dùng làn da luôn tươi trẻ, mịn màng. 

    Ngoài ra, AHA cũng có hiệu quả cao trong việc kiểm soát, ngăn ngừa quá trình sản sinh sắc tố melanin (3) trên da. Nhờ đó, acid này hỗ trợ cải thiện sắc tố da, khiến làn da đều màu, rạng rỡ hơn, tránh xa các vấn đề nám, tàn nhang, thâm, sạm da.

    4. Ngăn ngừa tình trạng lão hóa

    Lão hóa là quá trình già hóa trên làn da, khi đó làn da dần mất đi sự đàn hồi do khả năng sản sinh collagen và tái tạo tế bào suy giảm. Vấn đề lão hóa xuất hiện do nhiều nguyên nhân tuy nhiên phổ biến nhất là do tuổi tác. Vì vậy, một làn da lão hóa khiến chúng ta trông già hơn, dần mất đi sự tự tin của mình. 

    AHA chính là một trong những “cứu cánh” cho vấn đề này. Khi sử dụng AHA, làn da không chỉ tươi sáng, đều màu hơn mà còn trở nên săn chắc hơn nhờ hiệu quả kích thích quá trình sản sinh tế bào collagen và elastin trên da, loại bỏ những tế bào collagen già cỗi. Nhờ vậy, các nếp nhăn trên da được cải thiện đáng kể, giúp người sử dụng nhanh chóng lấy lại làn da tươi trẻ như ban đầu.

    5. Phục hồi tổn thương do ánh nắng mặt trời và tia UV

    Ánh nắng mặt trời cũng như tia UV đem lại nhiều tác động tiêu cực tới làn da và khiến da bị tổn thương như khiến da sạm và xỉn màu, tăng sự xuất hiện của sắc tố melanin, gây bỏng, rát da, làm xuất hiện nếp nhăn,... 

    Nhờ vào AHA, làn da của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn và được bảo vệ khỏi các thương tổn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

    C. Liều lượng khuyến nghị

    Chúng ta đã biết AHA là gì và những hiệu quả tuyệt vời của nhóm Acid này. Vậy nên dùng AHA như thế nào và dùng với liều lượng ra sao để có kết quả tối ưu?

    Vậy nồng độ phù hợp khi sử dụng AHA là bao nhiêu? 

    Trung bình, nồng độ AHA được khuyến nghị nằm trong khoảng từ 5-10%. Với nồng độ lớn hơn, đặc biệt từ 15% - 20% trở lên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng. 

    • Nồng độ AHA từ 2% đến 5%: nồng độ lý tưởng giúp làm sạch da, loại bỏ da chết làm thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ quá trình tái tạo da và loại bỏ tình trạng da khô ráp.
    • Nồng độ AHA từ 5% đến 10%: ngăn ngừa lão hóa da, loại bỏ nếp nhăn nhỏ và giữ cho da luôn căng bóng mịn màng
    • Nồng độ AHA từ 10% đến 15%: hiệu quả trong việc điều trị các sẹo do mụn gây nên như thâm mụn, sẹo rỗ,... và loại bỏ thâm, nám da.
    • Nồng độ AHA từ 15% trở lên: được nhiều spa, thẩm mỹ viện sử dụng giúp tái tạo da, loại bỏ triệt để sẹo rỗ, thâm mụn… Tuy nhiên với nồng độ này bạn chỉ nên sử dụng khi đã tham khảo qua ý kiến bác sĩ da liễu để tránh nguy cơ kích ứng hoặc tác dụng phụ.

    D. AHA được tìm thấy trong những nguồn nào?

    Như đã nói ở phần khái niệm, AHA có thể được chiết xuất từ các thực phẩm tự nhiên hoặc được điều chế trong phòng thí nghiệm. Đối với AHA tự nhiên, bạn có thể tìm thấy chúng trong một số loại thực phẩm dưới đây:

    1. Acid Glycolic

    Acid Glycolic là loại AHA phổ biến nhất. Nó được chiết xuất từ loại cây quen thuộc và được trông rộng rãi: cây mía. AHA này giúp tẩy da chết hiệu quả, làm mịn da và giúp trị mụn trứng cá nhờ đặc tính kháng khuẩn của nó. 

    2. Acid Citric

    Loại AHA này có thể tìm thấy trong các trái cây có múi như cam, chanh, quýt,... Hiệu quả chính của acid này là trung hòa độ pH của da và loại bỏ làn da khô ráp, sần sùi.

    3. Acid Lactic

    Không như các loại AHA khác, Acid Lactic được chiết xuất từ đường lactose trong sữa động vật. Loại AHA này giúp tẩy tế bào chết hiệu quả và ngăn ngừa lão hóa.

    4. Acid Hydroxycaproic

    Bạn có thể tìm thấy loại AHA này trong sữa ong chúa hoặc mật ong. Loại AHA này không phổ biến như các loại AHA còn lại và chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về hiệu quả cũng như tác dụng phụ. Vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

    5. Acid Malic 

    Loại AHA này không có hiệu quả cao khi sử dụng đơn lẻ, bạn nên sử dụng kết hợp Acid Malic cùng với các loại Acid khác cùng nhóm AHA để đạt hiệu quả tối ưu. Với loại AHA này, nó có thể được chiết xuất từ nước ép táo, lê và hạnh nhân đắng.

    6. Acid Hydroxy Caprylic

    Acid Hydroxy Caprylic có thể được tìm thấy trong các thực phẩm chứa nguồn gốc động vật. Cũng như Acid Hydroxycaproic, Acid Hydroxy Caprylic không quá phổ biến và chưa có nhiều nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng.

    7. Acid Tartaric

    Dù không được biết tới rộng rãi nhưng Acid Tartaric là 1 loại AHA khá hiệu quả trong việc điều trị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá và ngăn ngừa, làm giảm thiểu các tác động của tia UV và ánh nắng mặt trời trên da. Acid Tartaric được chiết xuất từ nhiều loại trái cây, nhưng phổ biến nhất là từ quả nho. 

    E. AHA có gây ra tác dụng phụ không?

    Được đánh giá là “siêu sao” chăm sóc da nhờ những tác dụng làm đẹp tuyệt vời, tuy nhiên AHA cũng có thể gây ra tác dụng phụ với người dùng trong trường hợp sử dụng sai cách và không đúng liều lượng. Một số tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng AHA mà nhiều người gặp phải:

    1. Tình trạng da bị ngứa, mẩn đỏ và châm chích

    Việc sử dụng AHA quá liều hoặc khi làn da chưa kịp thích nghi với loại acid này sẽ gây ra tình trạng da bị dị ứng, nổi mẩn đỏ và bong tróc. Đặc biệt với làn da mụn nhạy cảm, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn bởi AHA làm mất đi lớp biểu bì ngoài cùng, làn da không được bảo vệ càng trở nên yếu ớt và dễ bị tác động bởi ánh nắng mặt trời hoặc các tác động vật lý khác. 

    2. Da bị dị ứng khi sử dụng

    Bên cạnh tình trạng châm chích, mẩn đỏ, dị ứng là một tình trạng khá nghiêm trọng khi sử dụng AHA. Điều này xảy ra khi làn da của bạn không thích ứng được với thành phần AHA trong sản phẩm. Điều này khá phổ biến đối với những bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

    Để phòng tránh tình trạng này, bạn nên kiểm tra mức độ phù hợp của AHA trên da bằng cách bôi 1 lượng nhỏ sản phẩm chứa AHA lên phần da bàn tay và để yên trong khoảng 24h đến 48h. Nếu không có bất kỳ hiện tượng nào xảy ra bạn có thể sử dụng sản phẩm lên vùng da mặt. 

    Ngược lại, nếu vùng da đó bị sưng đỏ, bạn nên làm sạch ngay và không nên sử dụng sản phẩm đó nữa hoặc sử dụng AHA ở một nồng độ thấp hơn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ da liễu.

    3. Da nhạy cảm hơn với tia UV

    Vì AHA là 1 loại acid nên khi sử dụng các sản phẩm này, làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với tia UV và ánh nắng mặt trời bởi lớp biểu bì ngoài cùng mỏng hơn, do đó dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động vật lý từ môi trường bên ngoài. 

    Để ngăn chặn điều này, bạn nên sử dụng AHA vào ban đêm và luôn luôn sử dụng kem chống nắng và che chắn thật kỹ làn da của mình trước khi ra ngoài.

    4. Gây buồn nôn, tiêu chảy

    Tác dụng này xuất hiện trong trường hợp bạn sử dụng Acid Malic - 1 loại thuộc nhóm AHA qua đường uống khi sử dụng không hợp lý hoặc không theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

    Ở dạng bôi da, Acid Malic khá an toàn, tuy nhiên bạn nên sử dụng 2 loại AHA phổ biến nhất là Acid Lactic và Acid Glycolic bởi 2 hoạt chất này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về hiệu quả cũng như độ lành tính khi sử dụng.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Với các thông tin nêu trên, Blissberry tin rằng bạn đã có một cái nhìn tổng quan hơn về AHA qua việc trả lời các câu hỏi: “AHA là gì? AHA có vai trò gì trong việc chăm sóc, làm đẹp da? Nên sử dụng AHA thế nào?” và một số tác dụng phụ của AHA khi sử dụng. 

    Có thể nói rằng, AHA đem lại rất nhiều hiệu quả tuyệt vời đối với làn da, tuy nhiên nếu sử dụng quá liều hoặc sai cách, làn da của chúng ta có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, để đạt hiệu quả tối ưu khi sử dụng AHA, bạn nên tìm hiểu kỹ về nhóm hợp chất này và lắng nghe, thấu hiểu làn da của mình để lựa chọn liều lượng sử dụng thích hợp, bạn nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: