Cải bó xôi và các công dụng không ngờ

XEM NHANH

    17 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Cải bó xôi và các công dụng không ngờ

    Cải bó xôi có tác dụng gì đối với sức khỏe? Đây là vấn đề không phải ai cũng biết. Vậy hãy để Blissberry tìm hiểu giúp bạn thông qua phần thông tin dưới đây.

    Cải bó xôi có tác dụng gì đối với sức khỏe? Đây là vấn đề không phải ai cũng biết. Vậy hãy để Blissberry tìm hiểu giúp bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây!

    A. Cải bó xôi là gì?

    Cải bó xôi có tên khoa học là Spinacia oleracea L. Chenopodiaceae. Tại Việt Nam, chúng còn được biết đến với những tên gọi quen thuộc khác như rau chân vịt, rau bina, cải bắp xôi,...

    Đây là loại rau thuộc họ Dền với những đặc điểm nhận dạng như: Lá rau có màu xanh đậm, kích thước gần bằng chân vịt và phần cuống nhỏ. Bạn có thể sử dụng loại rau này để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, đảm bảo dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe cho cả gia đình.

    B. Giá trị dinh dưỡng có trong cải bó xôi

    Cải bó xôi có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng và sức khỏe của cơ thể. Một số thành phần nổi bật của loại thực vật này có thể kể đến như:

    C. Tác dụng đối với sức khỏe của cải bó xôi là gì?

    Các chuyên gia về sức khỏe khuyên chúng ta nên bổ sung cải bó xôi vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để nâng cao sức khỏe. Vậy tác dụng của cải bó xôi là gì mà được bác sĩ đề cập đến trong thực đơn ăn uống?

    1. Cải bó xôi giúp chống viêm và bệnh ung thư

    Trong cải bó xôi có chứa một hàm lượng lớn chất flavonoid (1). Hoạt chất này có công dụng chống lại các gốc tự do gây bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Không chỉ vậy, bảng thành phần của loại rau này còn có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Vậy nên, hãy cố gắng bổ sung loại rau này vào chế độ dinh dưỡng nhé.

    2. Tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể

    Đối với bà bầu nói riêng và mọi người nói chung, cải bó xôi là một nguồn thực phẩm tốt với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, dồi dào. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai những tháng đầu tiên, rau chân vịt sẽ giúp cơ thể có thêm lượng sắt cần thiết, bảo vệ sức khỏe của bào thai. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bạn hoàn toàn có thể ăn cải bó xôi mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

    3. Giảm nguy cơ thừa cân, béo phì

    Đối với người thừa cân, béo phì có tác dụng của cải bó xôi là gì? Thành phần chất xơ trong thực phẩm khá cao và có công dụng kiểm soát cân nặng khi được cơ thể hấp thụ. Chất xơ có trong cải bó xôi khi đi vào cơ thể sẽ cân bằng nồng độ acid béo, tinh bột và đường. Từ đó, giúp cân nặng được giảm, hạn chế nguy cơ bị béo phì.

    4. Giúp xương chắc khỏe và cải thiện chiều cao

    Trong cải bó xôi có chứa vitamin K (2), Canxi (3) và Magie (4). Ba dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ vệ xương khớp và giúp cải thiện chiều cao cho trẻ em đang độ tuổi phát triển. Cũng chính vì lý do này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng rau chân vịt để phát triển xương.

    Tương tự, loại rau này còn có công dụng tốt trong việc ngăn ngừa chảy máu chân răng nhờ vào hàm lượng vitamin C (5). Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng cải bắp xôi để chăm sóc sức khỏe từ xương để khả năng miễn dịch của cơ thể.

    5. Cải bó xôi bổ mắt và hỗ trợ điều trị chứng quáng gà

    Bên cạnh những tác dụng trên, cải bó xôi còn có hiệu quả tốt trong việc cải thiện thị lực mắt và hỗ trợ điều trị bệnh quáng gà.

    Thành phần của cải bó xôi có chứa hoạt chất carotenoid (6) giúp hỗ trợ một số bệnh liên quan đến mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và quáng gà. Các báo cáo nghiên cứu về y tế khuyến cáo, nên uống từ 2 đến 3 ly nước ép cải bó xôi mỗi tuần để bảo vệ và tăng cường thị lực mắt.

    6. Ngăn ngừa ung thư buồng trứng bằng cải bó xôi

    Đối với chị em phụ nữ, cải bó xôi có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện ung thư buồng trứng. Bởi, trong thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa Lutein (7) và Kaempferol (8) có thể ngăn chặn được các tác nhân gây bệnh. Cũng chính vì lý do này, các chị em nên thường xuyên bổ sung rau bina vào chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe của chính mình nhé.

    Cải bó xôi rất dễ tìm mua tại các chợ và siêu thị, hoặc bạn có thể tự trồng tại nhà vừa có rau xanh, sạch để chăm sóc sức khỏe vừa tạo thêm niềm vui trong cuộc sống.

    D. Chia sẻ từ Blissberry

    Cải bó xôi đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Do đó, bạn nên sử dụng loại thực phẩm này mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cơ thể, phòng chống nguy cơ mắc bệnh. 

    Khi mua cải bó xôi để sử dụng, bạn nên chú ý đến một số vấn đề như: 

    • Chọn cải được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ để đề phòng nguy cơ sử dụng rau sử dụng nhiều thuốc trừ sâu
    • Chọn rau có màu xanh lá non bởi đây là rau non, khi ăn sẽ mềm và ngọt
    • Một tuần nên ăn từ 2 đến 3 lần, tránh ăn quá nhiều rau bó xôi vì trong loại rau này có chứa acid oxalic có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng thận

    Trên đây là các thông tin hữu ích cũng như những chia sẻ từ Blissberry gửi đến bạn đọc về vấn đề cải bó xôi có tác dụng gì đối với sức khỏe. Hãy quan tâm đến sức khỏe của mình mỗi ngày trong từng bữa ăn nhé. Cảm ơn bạn đã đón đọc. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: