Co - enzyme Q10 và những lợi ích trong việc chống lão hóa

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Co - enzyme Q10 và những lợi ích trong việc chống lão hóa

    Bài viết tìm hiểu chuyên sâu Coenzyme Q10, chất chống oxy hoá hiệu quả, liều lượng, cách bổ sung được tổng hợp từ Blissberry. Đừng bỏ qua, hãy click vào xem ngay!

    Nhắc đến Coenzyme Q10 thì từ khoá này còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Đây là hoạt chất có chức năng chống lão hoá. Tuy nhiên trên thị trường có quá nhiều cái tên nổi trội trong “làng” chống lão hoá như retinol, vitamin C, Niacinamide,.. thì liệu CoQ10 có thực sự hiệu quả không? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu qua bài này nhé!

    A. Khái niệm

    Coenzyme Q10 ( tên gọi khác là CoQ10) (1) là một chất chống oxy hóa, hoà tan được chất béo, nó có trong mọi tế bào của con người và ở nhiều nhất trong ty thể.

    B. Vai trò của Coenzyme Q10

    Coenzyme Q10 có tác dụng tạo ra Adenosine triphosphate (ATP), đây nguồn năng lượng chính cho các tế bào trong cơ thể (1)

    Bên cạnh vai trò sản xuất năng lượng cho cơ thể, Coenzyme Q10 còn hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nó ức chế sự hình thành gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương tế bào (2) 

    Co-enzyme Q10 giúp hỗ trợ việc tăng sản xuất năng lượng cho tế bào, vì thế nếu cơ thể thiếu hụt Coenzyme Q10 thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại. Ngoài ra, Coenzyme Q10 có kích thước phân tử nhỏ có khả năng thẩm thấu sâu vào các tế bào da, nhờ đó giúp dưỡng da chống lão hóa tốt hơn. Hầu hết các chuyên gia cho rằng sử dụng Coenzyme Q10 với tỷ lệ ít nhất bằng 5% sẽ cho kết quả dưỡng da hiệu quả. 

    C. Liều lượng khuyến nghị 

    CoQ10 là chất được cơ thể tổng hợp, và có thể bổ sung bằng thực phẩm hoặc như một hoạt chất dưỡng da. Bài viết này chỉ đề cập cách bổ sung thông qua thực phẩm chức năng.

    Mặc dù các chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung CoQ10 từ 90-200mg mỗi ngày, tuy nhiên tuỳ thuộc vào nhu cầu cơ thể và thể trạng của người cần được điều trị mà có liều lượng phù hợp.CoQ10 được biết có sẵn trong tế bào, tuy nhiên lượng CoQ10 sẽ giảm  dần tự nhiên theo tuổi tác.

    Người lớn tuổi nếu được bổ sung đủ nồng độ CoQ10 trong máu so với người bình thường thì mức độ căng thẳng oxy hóa sẽ thấp đáng kể, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tim và suy giảm nhận thức (2)

    Như vậy, CoQ10 đã được chứng minh có khả năng chống oxy hoá mạnh mẽ, giảm lão hoá cho cơ thể và tế bào. Bạn nên dùng 100–200 mg CoQ10 mỗi ngày để chống lão hoá và sự suy giảm CoQ10 do tuổi già 

    Một số viên uống bổ sung Co-enzyme Q10: 

    • Viên uống chống lão hóa da DHC Coenzyme Q10 (γ-Cyclodextrin Complex)

    • Thực phẩm bảo vệ sức khỏe tim mạch Blackmores CoQ10 150mg (Chai 30 viên)

    • Viên uống bổ sung Coenzyme Q10 Orihiro 90mg của Nhật

    D. Thực phẩm có chứa Coenzyme Q10?

    CoQ10 ngoài việc được cơ thể sản xuất tự nhiên, nó còn được hấp thụ thông qua các loại thực phẩm như: trứng, cá béo (3) thịt gà và các loại hạt 

    E. Coenzyme Q10 có tác dụng phụ không?

    Coenzyme Q10 được cơ thể dung nạp tốt, ngay cả ở liều cực cao 1.000 mg mỗi ngày hoặc hơn. Tuy nhiên, một số người nhạy cảm với hợp chất có thể gặp các tác dụng phụ, chẳng hạn như tiêu chảy, nhức đầu , buồn nôn và phát ban trên da 

    Uống CoQ10 gần trước khi đi ngủ có thể gây mất ngủ ở một số người, vì vậy tốt nhất nên uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Vì hòa tan trong chất béo, nên CoQ10 được hấp thụ tốt hơn khi uống sau bữa ăn. CoQ10 có thể tương tác với một số loại thuốc thông thường, bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc chống trầm cảm và thuốc hóa trị. Vì thế nên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Co Q-10 là một hợp chất giống như vitamin, có khả năng tan trong chất béo và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung đúng cách nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: