Hiểu rõ estrogen là gì và vai trò của đối với nội tiết tố phụ nữ

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Hiểu rõ estrogen là gì và vai trò của đối với nội tiết tố phụ nữ

    Tìm hiểu về estrogen và vai trò đối với Sống khoẻ vóc dáng phụ nữ. Tham khảo ngay bài viết Blissberry đã tổng hợp về liều lượng, nguồn thực phẩm giàu estrogen, xem ngay...

    Chúng ta đã nghe nhiều Estrogen, tuy nhiên không quá nhiều người hiểu rõ về loại hormon này và vai trò của nó như thế nào? Vậy hãy cùng Blissberry tìm hiểu về loại hormon vô cùng quan trọng với chị em phụ nữ này nhé.

    A. Estrogen là gì?

    Estrogen là loại hormon sinh dục nữ tuy nhiên nó vẫn có mặt ở cơ thể của nam giới. Nhưng ở nữ giới thì lượng estrogen cao hơn. Estrogen sẽ được sản sinh ở buồng trứng và sẽ được giới hạn cho từng chu kì kinh nguyệt. 

    Có 3 loại estrogen: Estriol, Estrone, Estradiol được xếp độ mạnh theo thứ tự tăng dần. Hormon này thường đi qua các mạch máu để đến từng tế bào trong những loại mô ở cơ thể và đưa ra những thông điệp chỉ dẫn. 

    Có thể nói rằng, đây là một trong những loại hormon quan trọng nhất đối với nữ giới giúp duy trì thai kì và cấy trứng vào tử cung.

    B. Vai trò của Estrogen

    1. Tác dụng đối với chức năng sinh sản

    Estrogen sẽ giúp nang trứng phát triển đồng thời làm tăng nhu động của buồng trứng khi trứng rụng, tạo điều kiện thuận lợi đưa trứng vào trong tử cung. 

    Estrogen cũng tham gia cùng progesteron (1)  tạo thành chu kì kinh nguyệt để đảm bảo thời gian rụng trứng và điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, nó còn giúp tăng kích thước tử cung ở tuổi dậy thì và khi mang thai. Song song với đó co bóp và tạo cơn co thắt để hỗ trợ quá trình sinh thường.

    2. Tác dụng đối với nhan sắc

    Có thể nói rằng, estrogen có vai trò cực kì to lớn trong quá trình sản xuất collagen và eslatin. Đây cũng chính là 2 chất mang tính quyết định tới độ săn chắc, đàn hồi và duy trì độ ẩm trên da. 

    Ngoài ra hormon này còn giúp chị em luôn duy trì mái tóc suôn mượt, óng ả và chắc khỏe. Thêm vào đó, estrogen cũng phân bổ lượng mỡ trên cơ thể, từ đó có thể tạo nên những đường cong quyến rũ của người phụ nữ.

    3. Tác dụng đối với sức khỏe

    Khi lượng estrogen được sản sinh đủ sẽ giúp tinh thần người phụ nữ được thoải mái, minh mẫn và sảng khoái giúp bạn làm mọi việc trở nên dễ dàng hơn. 

    Song song với đó, nó cũng làm giảm lượng cholesterol có trong máu - nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch như: cao huyết áp, xơ vữa động mạch...

    C. Nguồn thực phẩm giàu Estrogen

    Hạt lanh chính là nguồn cung cấp estrogen dồi dào nhất. Ngoài ra, hạt lanh cũng là một loại thực phẩm giàu chất xơ. 

    Đậu nành cũng là một loại thực phẩm giàu estrogen chỉ sau hạt lanh. Trong đậu nành có chứa phytoestrogen (một chất dinh dưỡng thực vật có tác dụng tương tự như estrogen tự nhiên) và isoflavone (2) ảnh hưởng đến sự chuyển hóa estrogen trong cơ thể. 

    Nếu như bạn đang tìm kiếm một loại đồ ăn vặt nhưng vẫn muốn bổ sung estrogen thì trái cây chính là sự lựa chọn không tồi. Trong đó, mơ và mận sấy khô chính là hai loại thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen nhất.

    D. Tác dụng phụ khi nạp quá nhiều Estrogen

    Bổ sung lượng estrogen đầy đủ là điều vô cùng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn nạp quá liều lượng thì sẽ gây những hậu quả khôn lường. 

    Nếu ở mức độ nhẹ, bạn sẽ cảm thấy đầy hơi, bàn tay bàn chân lạnh, rụng tóc...Ở mức độ nặng hơn nó sẽ khiến bạn giảm ham muốn tình dục, kinh nguyệt không đều, có vấn đề về trí nhớ thậm chí là mắc bệnh u xơ cổ tử cung.

    E. Chia sẻ từ Blissberry

    Để đảm bảo lượng estrogen cần thiết cho cơ thể, chúng ta nên nạp ít nhất 30-50mg/ ngày thực phẩm giàu estrogen. Vì vậy, hãy luôn điều chỉnh chế độ ăn phù hợp để có thể bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cho cơ thể nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: