Kojic Acid với da thâm mụn có hiệu quả? Tìm hiểu chuyên sâu và giải mã

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Kojic Acid với da thâm mụn có hiệu quả? Tìm hiểu chuyên sâu và giải mã

    Kojic Acid có hiệu quả như thế nào đối với làn da thâm mụn? Và đâu là sản phẩm phổ biến được tin dùng? Cùng Blissberry tìm hiểu về nó và điểm qua mốt số lưu ý!

    Kojic Acid là một thành phần ngày càng phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm hỗ trợ làm đẹp da, làm mờ các vết thâm nám. Vậy, Kojic Acid có thực sự hiệu quả đối với làn da thâm mụn. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu lợi ích của Kojic Acid với da thâm mụn như thế nào nhé!

    A. Tìm hiểu về Kojic Acid

    1. Kojic Acid là gì?

    Kojic Acid (1) có tên hóa học là 5-hydroxy-2-hydroxymethyl-γ-pyrone đây là một thành phần được chiết xuất từ nấm Fungi và một số khác là sản phẩm của quá trình lên men thực phẩm: Sake Nhật Bận, nước tương, rượu gạo.

    Theo các nhà nghiên cứu đã cho thấy Kojic Acid có công dụng giúp hỗ trợ làm đẹp da.

    2. Cơ chế hoạt động Kojic Acid

    Kojic Acid có khả năng ức chế hoạt động của enzyme Tyrosinase. Đây là một trong những enzyme có tác dụng tổng hợp melanin, từ đó Kojic.

    Acid sẽ ức chế được quá trình tổng hợp melanin và giúp làm sáng da không đều màu hiệu quả.

    3. Nguồn gốc xuất xứ của Kojic Acid

    Kojic Acid được phát hiện vào năm 1907 tại Nhật Bản và nó được phân lập từ sợi nấm của nấm Aspergillus Oryzae trồng trên gạo hấp. Vào năm 1924, nhà khoa học Yabuta đã chính thức xác định được công thức hóa học Kojic Acid là 5-hydroxy-2-hydroxymethyl-γ-pyrone. 

    Cho đến năm 1989 thì hoạt chất này mới được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm nhờ những công dụng vượt trội mà nó đem lại.

    B. Lợi ích của Kojic Acid với da thâm mụn

    Kojic Acid là một thành phần đang được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm với những lợi ích mà nó mang lại.

    1. Làm sáng da và dưỡng trắng da

    Với khả năng làm ức chế hoạt động của Tyrosinase từ đó giúp ức chế quá trình sản sinh Melanin và làm tăng đáng kể thực bào các bạch cầu trung tính. Giúp cho da trở nên sáng màu hơn và dưỡng trắng da.

    2. Trị thâm nám và đốm nâu

    Ngoài công dụng làm sáng da thì Kojic Acid cũng rất hiệu quả trong việc điều trị các loại nám mảng, nám mới bằng phương pháp bôi ngoài da.

    3. Chống lão hóa da

    Bên cạnh 2 công dụng làm sáng và điều trị nám thì Kojic Acid còn là một chất chống oxy hóa có khả năng làm trung hòa các gốc tự do trên do từ đó giúp ngăn chặn các nguy cơ lão hóa cũng như làm hạn chế một số thành phần tác hại của ánh nắng mặt trời trên da.

    Đối với những vết tàn nhang đã có trên da, Kojic Acid sẽ giúp phục hồi và làm mờ các vết đó và mang lại một làn da trắng sáng và đều màu.

    4. Khả năng chống nám và kháng khuẩn hiệu quả

    Một nghiên cứu về các tác dụng của Kojic Acid cho thấy hoạt chất này dù ở dung dịch pha loãng với tỷ lệ nhỏ vẫn có một số đặc tính kháng khuẩn, và có khả năng chống lại một số các chủng vi khuẩn phổ biến trên da. Đồng thời, còn có thể góp phần hỗ trợ trong việc ngăn ngừa mụn hay nhwuxng vấn đề viêm da do vi khuẩn gây ra.

    5. Làm mờ vết thâm, sẹo do mụn gây ra

    Kojic Acid có khả năng làm giảm các sắc tố đen từ đó làm giảm sự thay đổi của màu sẹo hoặc thâm. Giúp các vết sẹo sáng hơn và gần với màu da hơn, từ đó hỗ trợ làm mờ các vết thâm, sẹo do mụn gây ra trên da.

    C. Mức độ an toàn khi sử dụng Kojic Acid

    Hội đồng chuyên gia CIR tại Mỹ đồng ý cho rằng Kojic Acid có thể sử dụng a toàn trong các sản phẩm mỹ phẩm.

    Trong sản phẩm mỹ phẩm Kojic Acid thường được sử dụng với nồng độ trong khoảng từ 1 - 4%. Theo các nhà đánh giá và dữ liệu về việc sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa Kojic Acid cho thấy với nồng độ từ 1 - 2% được xem là an toàn. Với nồng độ >2% có thể gây kích ứng nặng và cần phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ. Nồng độ Kojic Acid cao nhất trong các sản phẩm mỹ phẩm là 4%.

    D. Tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Kojic Acid

    1. Kích ứng da

    • Kích ứng da là một phản ứng thường gặp phải nhất khi sử dụng Kojic Acid. Đặc biệt là đối với những ai chưa từng dùng Kojic Acid nhưng lại dùng ngay với nồng độ trên 2% trong lần đầu tiên, hoặc là trong lúc da bạn đang bị tổn thương, bị yếu, hoặc thuộc làn da nhạy cảm.
    • Kích ứng da có thể bao gồm những phản ứng như sau: ửng đỏ, rát, bong tróc.

    2. Tăng nguy cơ da bị cháy nắng

    • Melanin có chỉ số chống nắng SPF vào khoảng 13 - 15  và đây là lớp chống nắng tự nhiên giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại từ tia UV của ánh nắng mặt trời.
    • Vì thế, Kojic Acid gây ức chế quá trình sản sinh Melanin sẽ khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Làm tăng nguy cơ da dễ bị cháy nắng hay bỏng rát.
    • Vì vậy khi sử dụng Kojic Acid bạn tuyệt đối không được quên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 30-50 để bảo vệ làn da của mình.

    3. Tình trạng viêm da tiếp xúc

    • Kojic Acid có thể gây ra một số tình trạng viêm da tiếp xúc ở một số người, đặc biệt là những ai sở hữu làn da nhạy cảm.
    • Một số biểu hiện viêm da tiếp xúc: phát ban, ngứa, khô da, hoặc nghiêm trọng hơn là đâu và nổi mụn nước.

    Nếu trong trường hợp bạn gặp phải một số tác dụng phụ trên bạn hãy ngưng sử dụng một thời gian và dưỡng ẩm cẩn thận, sau đó hẳn dùng lại nếu vấn đề vẫn không giảm thì nên ngưng sử dụng.

    E. Một số sản phẩm mỹ phẩm có chứa Kojic Acid

    1. SkinCeuticals Discoloration Defense (1% Kojic Acid)

    • SkinCeuticals Discoloration Defense với 1% Kojic Acid, 3% tranexamic acid và 5% niacinamide có công dụng làm sáng da hiệu quả và an toàn.
    • Phù hợp với da dầu và da lão hóa

    2. Minimalist Kojic Acid 2% + Alpha Arbutin 1%

    • Minimalist Kojic Acid 2% và Alpha Arbutin 1%, chiết xuất nha đam có công dụng chống viêm, làm sáng da, chống các đốm sắc tố và tàn nhang, làm dịu vết thương
    • Phù hợp cho người có làn da ít mụn

    3. Image Skincare  I Enhance 25% Kojic Acid Facial Enhancer

    • Image Skincare  I Enhance có chứa đến 25% Kojic Acid có khả năng lột xác hoàn toàn cho làn da.
    • Tuy nhiên nồng độ Kojic Acid khá cao nên bạn cần phải patch test kỹ lưỡng trước khi dùng, đặc biệt không dùng sản phẩm này trên các vùng da đang bị tổn thương

    F. Một số lưu ý khi sử dụng Kojic Acid

    Trong quá trình sử dụng Kojic Acid bạn cần phẩm chú ý một số điểm sau để đạt được hiệu quả tốt nhất:

    • Nên sử dụng Kojic Acid thường xuyên đều đặn mỗi ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu. Khuyến cáo sử dụng 2 lần/ ngày và trong thời gian tối thiểu từ 1 - 2 tháng để làm mờ hoàn toàn các vết thâm, nám trên da mặt cà giúp da được trắng sáng hơn
    • Kojic Acid có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời vì vậy bạn phải kết hợp với các sản phẩm chống nắng và trang phục chống nắng để tránh gây tổn thương cho da trước khi ra ngoài
    • Nên lựa chọn những sản phẩm có nồng độ Kojic Acid thấp từ 1 -2 % để giảm thiểu kích ứng trên da
    • Sử dụng kết hợp Kojic Acid với các thành phần khác như Glycolic Acid, Hydroquinone (2) để làm tăng hiệu quả trắng sáng da và điều trị thâm mụn.
    • Không sử dụng Kojic Acid với các hoạt chất khác khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ
    • Kojic Acid an toàn khi sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hay phụ nữ đang cho con bú
    • Đồng thời Kojic Acid phù hợp cho hầu hết mọi loại da bao gồm: da khô, da dầu, da hỗn hợp
    • Người có làn da nhạy cảm, nên cẩn thận trước khi sử dụng sản phẩm có chứa Kojic Acid

    G. Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây là những thông tin hữu ích về Kojic Acid cũng như lợi ích của Kojic Acid với da thâm mụn mà Blissberry muốn chia sẻ với các bạn. Qua những thông tin trên hy vọng rằng Blissberry đã có thể giúp bạn biết thêm về thành phần Kojic Acid và có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với làn da của mình!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: