Tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời từ trái mận đến sức khỏe, làn da

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời từ trái mận đến sức khỏe, làn da

    Quả mận mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn? Và nó ảnh hưởng như thế nào đến làn da và mái tóc của bạn. Cùng tìm hiểu ngay bài viết được tổng hợp từ Blissberry nhé!

    Mận là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ngoài chất xơ và chất chống oxy hóa còn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Cùng Blissberry tìm hiểu sâu hơn về bảng thành phần cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho chúng ta nhé!

    A. Tìm hiểu về quả mận

    Quả mận là loại quả hạch có đường kính 4–7 cm và có phần thịt màu hồng-vàng, được thu hoạch vào mùa hè. Quả mận cùng họ với đào và mơ. Nhưng mận đa dạng hơn nhiều so với những người anh em họ hàng của chúng. 

    Mận có kích thước lớn hoặc nhỏ, vỏ màu đỏ, tím, xanh lá cây, vàng hoặc cam, và thịt màu hồng, vàng hoặc cam.

    Lần đầu tiên chúng mọc ở Trung Quốc cách đây hàng nghìn năm. Sau đó, mận được đến Nhật Bản, một số khu vực của Châu Âu và Châu Mỹ. Ngày nay, hơn 2.000 giống cây trồng trên khắp thế giới. Mận tạo thêm vị ngọt tinh tế cho món salad và món tráng miệng, nhưng lợi ích sức khỏe của chúng mới là phần ngon nhất.

    B. Thành phần dinh dưỡng có trong quả mận

    Mận có hàm lượng calo tương đối thấp, nhưng lại chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất quan trọng. Một quả mận trung bình (66g) chứa các chất dinh dưỡng sau:

    • Lượng calo: 30
    • Carb: 8 gam
    • Chất xơ: 1 gram
    • Đường: 7 gam
    • Vitamin C: 7% giá trị hàng ngày của bạn.

    Ngoài ra, một quả mận cung cấp một lượng nhỏ vitamin B, phốt pho (P) và magiê (Mg).

    Tuy nhiên nếu là mận khô sẽ có hàm lượng calo cao hơn mận tươi. Một khẩu phần mận khô 1 ounce (28 gram) chứa những chất sau:

    • Lượng calo: 68g
    • Carbs: 18 gram
    • Chất xơ: 2 gam
    • Đường: 11 gam

    Nhìn chung, hàm lượng vitamin và khoáng chất trong một khẩu phần mận tươi và mận khô có chênh lệch khác cao. Mận khô chứa nhiều vitamin K hơn và có hàm lượng vitamin B và khoáng chất cao hơn. Ngoài ra, mận khô có hàm lượng calo, chất xơ và carbs cao hơn mận tươi. 

    C. Lợi ích từ quả mận đem lại 

    1. Mận khô và nước ép mận có thể làm giảm táo bón

    Mận khô và nước ép mận khô nổi tiếng với khả năng làm giảm táo bón. Một phần là do lượng chất xơ trong mận khô khá cao. Một quả mận khô cung cấp 1 gam chất xơ.

    Chất xơ trong mận khô chủ yếu là không hòa tan, nghĩa là nó không hòa trộn được với nước. Nó giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách bổ sung số lượng lớn vào phân của bạn và có thể đẩy nhanh tốc độ chất thải di chuyển qua đường tiêu hóa. Ngoài ra, mận khô và nước ép mận khô có chứa sorbitol (1) - một loại rượu đường có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.

    Trong một nghiên cứu, những người tiêu thụ 2 ounce (50 gram) mận khô mỗi ngày trong ba tuần đã báo cáo rằng phân có độ đặc và tần suất tốt hơn so với nhóm tiêu thụ psyllium. 

    Tuy nhiên, ăn quá nhiều mận khô cùng một lúc có thể dẫn đến các tác dụng không mong muốn như tiêu chảy. Bạn nên ăn một khẩu phần khoảng (44–87 gam) mỗi ngày. Với nước ép mận khô, hãy đảm bảo rằng đó là nước ép 100% không có thêm đường và giới hạn khẩu phần ở mức (118–237ml) mỗi ngày.

    2. Giàu chất chống oxy hóa

    Mận rất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do. Chúng đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol, có tác động tích cực đến sức khỏe của xương và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

    Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mận chứa nhiều hơn lượng chất chống oxy hóa polyphenol so với các loại trái cây khác như quả xuân đào hay quả đào.

    3. Giảm lượng đường trong máu của bạn

    Mặc dù có hàm lượng carbs khá cao nhưng mận dường như không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu sau khi ăn . Bởi chúng có khả năng làm tăng mức độ adiponectin (2), một loại hormone có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu.

    Ngoài ra, chất xơ trong mận làm chậm tốc độ cơ thể hấp thụ carbs sau bữa ăn, khiến lượng đường trong máu tăng dần, thay vì tăng đột biến.

    Hơn nữa, tiêu thụ trái cây như mận và mận khô có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, hãy nhớ kiểm tra khẩu phần ăn của bạn, vì mận khô có hàm lượng calo cao và dễ ăn quá nhiều. Khẩu phần hợp lý là (44–87 gam).

    Mận và mận khô là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và đã được chứng minh là làm giảm mức adiponectin. Cả hai đặc điểm có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

    4. Cải thiện làn da của bạn

    Một trong những lợi ích chính của mận đối với làn da của chúng ta là nó có khả năng cải thiện độ săn chắc của làn da, và cũng giúp cải thiện màu da. Điều này có thể là do lượng Vitamin C cao trong mận. 

    Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường sản xuất collagen. Nó thực hiện công việc bằng cách tăng sản xuất hydroxyproline trong cơ thể chúng ta. Đây là hai hợp chất cần thiết để liên kết các phân tử sản xuất collagen.

    Mận làm tăng lưu thông máu đến vết sẹo, giúp phát triển da mới và giảm sự xuất hiện của sẹo. Nó giúp da nhanh lành hơn và thay da bị tổn thương bằng lớp da mới. 

    Tiêu thụ mận cũng cải thiện kết cấu và độ đàn hồi của da. Nó cũng làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen, tàn nhang và điều trị các tình trạng da khác.

    Nếu bạn đang bị mụn trứng cá và mụn nhọt thì mận có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Mận có tác dụng trị mụn khá hiệu quả, vitamin C trong mận giúp ngăn chặn làn da của chúng ta khỏi bị viêm và sẹo liên quan đến mụn trứng cá. 

    Mận cũng chứa vitamin A, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng khác để chống lại mụn trứng cá và sẹo mụn. Nó thúc đẩy sản xuất tế bào da khỏe mạnh, điều quan trọng trong điều trị mụn trứng cá.

    Cách dùng mận để trị mụn:

    • Lấy 1-2 quả mận và lấy phần cùi. Nghiền bã và trộn với nước ép dưa chuột tươi . Đắp hỗn hợp lên vùng da bị mụn.
    • Giữ nguyên khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch bằng nước sạch.

    5. Điều trị rụng tóc

    Mận có thể mang lại cho chúng ta một mái tóc khỏe và chắc hơn. Trái cây này chứa nhiều vitamin C và vitamin E. Cả hai chất này đều là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại các gốc tự do và ngăn chúng làm tổn hại đến nang tóc và da đầu của chúng ta. 

    Vitamin E trong mận củng cố màng tế bào và cũng ngăn chặn các gốc tự do tạo ra bất kỳ tổn thương nào cho các nang tóc. 

    Mận có hàm lượng chất sắt cao giúp cải thiện lưu thông máu cũng như sửa chữa các mao mạch và giúp tóc chắc, dày và khỏe hơn.

    E. Tác dụng phụ của mận

    • Mận có chứa axit oxalic. Nó là một chất tự nhiên có thể tích tụ hoặc kết tinh thành sỏi oxalat và dẫn đến các biến chứng sức khỏe, chẳng hạn như sỏi thận hoặc túi mật. Những người đang bị các tình trạng sức khỏe như vậy nên tránh ăn mận.
    • Hàm lượng axit cao: Điều này có thể ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, đặc biệt ở trẻ em. Người bị bệnh dạ dày ăn nhiều mận sẽ trầm trọng thêm bệnh.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Mận là một loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cũng như cải thiện làn da mái tóc cho bạn. Tuy nhiên, cái gì nhiều cũng sẽ đem lại những tác dụng phụ không mong muốn. 

    Vì vậy bạn hãy cân đo lượng mận phù hợp trong khẩu phần ăn để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chính mình bạn nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: