Lợi ích

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Lợi ích "vàng" của nấm Chaga đằng sau vẻ ngoài xù xì

    Tìm hiểu về nấm chaga và lợi ích "vàng" đối với Sống khoẻ mà nó mang lại, liều lượng, cách dùng sao cho đẹp da và tăng cường Sống khoẻ. Được tổng hợp từ Blissberry....

    Nấm Chaga là một loại nấm quý rất khó thu hoạch. Gần đây tại Việt Nam loại nấm này đang rất phổ biến vì những công dụng quý giá mà nó mang đến. Hôm nay, hãy cùng Blissberry khám phá  những Lợi ích "vàng" của nấm Chaga đằng sau vẻ ngoài xù xì của nó nhé!

    A. Nấm chaga là gì?

    Nấm Chaga ( Inonotus Obliquus ) (1) là một loại nấm mọc chủ yếu ở vỏ cây bạch dương tại những vùng có khí hậu lạnh, như Bắc Âu,  Hàn Quốc, Bắc Canada và Alaska,.... Nấm Chaga còn được biết đến với các tên khác như khối đen,  bạch dương, cinder conk và thối thân cây vô trùng (của bạch dương). Nó nhìn trông giống như một cục than đã cháy - có kích thước khoảng 25–38 cm và có lõi mềm màu cam 

    Loại nấm rất giàu thành phần dinh dưỡng như Vitamin B, vitamin D (2), kali, canxi, magie,.... Nổi tiếng là chiết xuất của nấm Chaga, có chứa Beta-glucan: 1 polysaccharide có chức năng tạo thành một lớp màng nhầy tương tự biểu bì da để bảo vệ và cải thiện hệ thống miễn dịch của da

    B. Vai trò của nấm Chaga đối với cơ thể

    Trong nhiều thế kỷ, nấm Chaga đã được xem như là  một loại thuốc cổ truyền ở Nga và các nước Bắc Âu khác, chủ yếu để tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Nó cũng đã được sử dụng rất nhiều  để điều trị bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư và bệnh tim. Theo truyền thống, nấm Chaga thường được sử dụng bằng cách nghiền thành bột mịn và ủ như một loại trà thảo mộc quý giá.

    1. Giảm cholesterol

    Nấm Chaga có các đặc tính làm giảm cholesterol xấu hoặc lipoprotein mật độ thấp (LDL). Cholesterol xấu chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch – một trong những bệnh khiến nhiều người chết nhất thế giới. Ngoài việc giảm cholesterol, nấm Chaga còn có khả năng giúp hạ huyết áp, từ đó giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh về tim khác.

    2. Ngăn ngừa bệnh ung thư

    Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy nấm chaga có thể ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của ung thư. Trong một nghiên cứu ở chuột bị ung thư, bổ sung chaga giúp giảm 60% kích thước khối u. Trong một nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất của nấm chaga làm ngăn ngừa sự phát triển của ung thư trong các tế bào gan của con người. Kết quả tương tự đã được quan sát ở các tế bào ung thư của phổi, vú, tuyến tiền liệt và đại tràng.

    Người ta cho rằng tác dụng chống ung thư của chaga một phần là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do. Đặc biệt, chaga chứa chất chống oxy hóa triterpene (3) Các nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất triterpene có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung ung thư.

    3. Tăng cường hệ miễn dịch

    Nấm Chaga có khả năng tăng cường miễn dịch rất hữu hiệu, nhờ vào thành phần polysaccharides (đường đa) tự nhiên. Polysaccharide là chất kích thích miễn dịch mạnh nhất,  giúp phòng chống khối u lành tính và ác tính, làm giảm hàm lượng cholesterol và chất béo trung tính, điều hòa lượng đường trong máu, chữa lành vết thương, trẻ hóa làn da và nhiều lợi ích khác. 

    Khi sử dụng Polysaccharide, các tế bào miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong việc tấn công và tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể.

    Nấm Chaga còn giúp thúc đẩy sự hình thành của các cytokine có ích - những protein chuyên biệt điều hoà hệ thống miễn dịch - giúp bạch cầu thêm lớn mạnh, làm ngăn chặn mọi tác nhân có hại từ bên ngoài. 

    Trong lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành, nấm chaga có thể là một trợ thủ quý giá đến từ tự nhiên, giúp hỗ trợ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho con người, ngăn chặn sự tấn công của virus.

    4. Giúp giảm thiểu mất cân bằng Oxy hóa

    Sự mất cân bằng Oxy hóa có thể dẫn đến nhiều căn bệnh như tiểu đường, ung thư và viêm khớp dạng thấp. Nấm chaga được chứng minh là làm giảm thiểu sự mất cân bằng Oxy hóa, theo một cách nói giảm thiểu luôn cả khả năng gây bệnh.

     Trong khi đó, nấm Chaga có rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại sự mất cân bằng oxy hóa, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa.

    C. Nấm chaga có ở đâu?

    Nấm Chaga vốn chỉ mọc trong các khu rừng bạch dương ở bắc bán cầu, đặc biệt nổi bật trong các khu rừng rậm rạp của Alaska.

    Ở đây, khi vào rừng sẽ có thể tìm thấy chúng mọc như ốc gỗ ở hai bên cây bạch dương sống.

    Hầu hết nấm Chaga bán trên thị trường  đều được nghiền thành bột và đặt trong viên nang để cho vào túi trà hoặc trộn vào các sản phẩm tăng lực.

    • Nấm sau khi thu hoạch sẽ được sấy ở nhiệt độ không quá 46 độ C. Tránh nhiệt độ quá cao làm “hao hụt”, biến chất hoặc mất đi các dưỡng chất quý.
    • Hãy chọn mua các loại nấm “già”, thường là loại có lớp vỏ đen sạm, xù vì, nhưng phần bên trong có màu nâu đậm. Nấm chaga già có hàm lượng dinh dưỡng và công dụng cũng cao hơn các nấm chaga non

    D. Liều lượng và cách dùng Chaga

    1. Cách sắc uống

    • Lấy 9 lát nấm tương đương khoảng 10g rồi nấu với 2 lít nước. Nấu trong khoảng 1 giờ. Khi thấy nước vơi đi một nửa thì chắt nước ra. Sau đó tiếp tục đổ thêm 1,5 lít nước và nấu lại lần thứ hai. Tương tự như vậy nấu lại 5 lần rồi ngưng lại. Sau đó, hòa các phần nước lại với nhau, để một lát nguội thì đổ vào bình lưu trữ để dùng dần (để vào tủ lạnh).
    • Liều lượng: Mỗi ngày uống 3 – 6 lần, mỗi lần uống khoảng 200 ml và nên uống trước khi ăn 30 phút

    2. Cách hãm trà

    Một trong những cách dùng tiện lợi nhất đó là đem nấm tán thành bột mịn, sau đó pha trà để sử dụng hàng ngày. Cách dùng đơn giản như sau:

    • Cho 10g bột nấm (khoảng 2 thìa canh) hãm với khoảng 800ml nước sôi. Nấu trong 30 phút rồi để nguội. Như vậy là bạn đã dùng được
    • Nên chia thành nhiều lần uống trong ngày nên dùng nước hãm nấm trước bữa ăn khoảng 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 giờ.

    3. Cách ngâm nấm với rượu

    Nấm chaga là loại thảo dược có thể dùng để ngâm rượu, cách ngâm như sau:

    Tỷ lệ ngâm: 1kg nấm chaga các bạn nên ngâm với khoảng 5 lít rượu (loại 40 độ). Ngâm trong thời gian khoảng 1 tháng là uống được.

    Cách ngâm:

    • Thái nấm ra thành từng miếng mỏng sau đó bỏ nấm và bình miệng rộng sau đó đổ ngập rượu, đậy nắp bình và ngâm trong thời gian khoảng 1 tháng trở lên là dùng được.
    • Mỗi ngày nên dùng khoảng 2 ly đến 3 ly rượu nhỏ.
    • Lưu ý: Không nên lạm dụng uống quá nhiều rượu nấm chaga, việc lạm dụng quá mức luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây là tổng hợp những công dụng của nấm Chaga mà Blissberry đã tổng hợp. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn đọc sẽ có thêm thông tin về nấm chaga, hiểu được cách sử dụng cũng như công dụng thần dược của nó. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: