Maltodextrin là gì? Công dụng Maltodextrin trong mỹ phẩm?

XEM NHANH

    11 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Maltodextrin là gì? Công dụng Maltodextrin trong mỹ phẩm?

    Maltodextrin là thành phần còn khá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên nó đã được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm. Hãy cùng tìm hiểu ngay về thành phần này với Blissberry.

    Maltodextrin có nguồn gốc như thế nào, công dụng mang lại cho da là gì, có an toàn để sử dụng cho da nhạy cảm không. Những câu hỏi thắc mắc của bạn sẽ được trả  lời trong bài viết dưới đây.

    1. Maltodextrin là gì?

    Maltodextrin là một polysacarit gồm các chuỗi dài monosacarit được liên kết với nhau bằng các liên kết glycosid. Trong tự nhiên, polysacarit có mặt khắp nơi và có thể được tìm thấy nhiều ở cả thực vật và động vật. Maltodextrin được điều chế trong thực tế dưới dạng bột trắng hoặc dung dịch đậm đặc thông qua thủy phân một phần tinh bột ngô, tinh bột khoai tây hoặc tinh bột gạo với các axit và enzyme thích hợp.

    2. Tác dụng của Maltodextrin đối với làn da

    2.1 Maltodextrin giúp giữ ẩm da

    Maltodextrin có bản chất là nhân tố tạo ẩm tự nhiên (NMF) được tìm thấy trong lớp biểu bì của da. Nhân tố này bao gồm các axit amin, PCA, sữa mẹ, đường, muối, urê và peptide. Tất cả các chất này phối hợp ăn ý với nhau để giữ cho bề mặt da không bị tổn thương, dẻo dai và giữ nước. Tuy nhiên, khi độ tuổi càng lớn, nhân tố tạo ẩm tự nhiên sẽ dần ít đi. Việc thường xuyên tiếp xúc với các thành phần nhạy cảm như chất làm khô và cồn biến tính cũng có thể làm cạn kiệt NMF.

    2.2 Maltodextrin giúp hấp thụ vào da

    Maltodextrin được cấu trúc nên từ các phân tử đường đơn, ngậm nước. Do đó nó có khả năng tạo ra các cấu trúc giống như gel trong các công thức bào chế. Vì là một chất kết dính, Maltodextrin giúp liên kết các thành phần khác lại với nhau và ngăn không cho chúng tách ra. Ví dụ dễ thấy, chất kết dính thường được sử dụng trong phấn dạng ép để giữ chúng lại với nhau trong hộp đựng.

    2.3 Maltodextrin chống oxi hóa

    Vào năm 2002, Unilever đã trình bày nghiên cứu về việc sử dụng maltodextrin kết hợp với axit hydroxy vì kết quả cho thấy trong Maltodextrin có các đặc tính chống lão hóa và chống kích ứng. Với khả năng cải thiện sự xuất hiện của da bị lão hóa, làm sáng da, điều trị tàn nhang nhờ các axit hydroxy (tức là axit alpha hydroxy và axit beta hydroxy) được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

    2.4 Maltodextrin giúp ổn định mỹ phẩm trên da

    Maltodextrin đang hoạt động như một thành phần dưỡng ẩm vì hỗ trợ các yếu tố giữ ẩm tự nhiên đã được tìm thấy ở vài lớp đầu tiên của da. Các yếu tố này bao gồm acid amin, PCA, lactat, đường, muối, urê và peptit có tác dụng giữ cho bề mặt da nguyên vẹn, mềm mại và ngậm nước.

    3. Tác dụng phụ khi dùng Maltodextrin

    Maltodextrin là phụ gia thực phẩm được công nhận là an toàn (GRAS) theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Thành phần mỹ phẩm đã được đánh giá sự an toàn của polysacarit thực vật bao gồm maltodextrin được sử dụng trong mỹ phẩm ngày nay.

    Tuy nhiên, Hội đồng chuyên gia đánh giá Maltodextrin có thể gây kích ứng da như đỏ, châm chích. Các nhà nghiên cứu đánh giá, mặc dù Maltodextrin không phải là một hợp chất chống lão hóa nhưng hợp chất này đã tăng cường hoạt động chống lão hóa của các axit và giảm kích ứng da.

    4. Ứng dụng Maltodextrin  trong thực phẩm

    Ngoài việc ứng dụng trong các loại mỹ phẩm, Maltodextrin còn thường được sử dụng để sản xuất nước ngọt, các loại kẹo và nhiều loại thực phẩm khác. Maltodextrin dễ tiêu hóa, có khả năng hấp thụ nhanh như glucose. Đặc biệt hợp chất này dễ hòa tan và dễ phân tán trong nước. 

    Bên cạnh đó, Maltodextrin còn làm phụ gia cho các loại nước sốt, đồ uống cho trẻ em và những vận động viên thể thao, là chất giữ hương vị thơm ngon đặc biệt cho thực phẩm. Thành phần này cũng là một chất bảo quản giúp tăng thời hạn sử dụng của các thực phẩm đóng gói.

    5. Mỹ phẩm có chứa hoạt chất Maltodextrin

    5.1 Mặt nạ trị mụn Lululun Precious Green từ Nhật Bản

    • Hãng: Lululun
    • Xuất xứ: Nhật Bản
    • Giá tham khảo: 150.000 đồng
    • Thành phần nổi bật: Phytosteryl Macadamiate, Phytosterols, Maltodextrin

    Mặt nạ trị mụn Lululun Precious Green giúp cân bằng độ ẩm da, làm mềm và ngăn ngừa lão hóa sớm. Thiết kế mặt nạ dày dặn với 3 lớp cho phép lượng tinh chất làm đẹp dồi dào và thẩm thấu sâu để cung cấp nước cho da.

    Thành phần chính: 

    • L22®: loại dầu có nguồn gốc thực vật, giúp tái tạo da và đảm bảo sự cân bằng bã nhờn, ngăn ngừa sự khô ráp và sần sùi của da.
    • Moss Cell Culture Extract: duy trì và cải thiện độ ẩm của da, ngay cả trong điều kiện căng thẳng.
    • Homeo Age (Chiết xuất từ tảo): khoáng chất diệu kỳ giúp hút độc tố khỏi da, chất chống oxy hóa và peptide.

    5.2 Serum kiềm dầu Blissberry 

    • Hãng: Blissberry
    • Xuất xứ: Hàn Quốc
    • Giá tham khảo: 290.000 đồng
    • Thành phần nổi bật: Salicylic Acid, Hydrolyzed Hyaluronic Acid, Tràm trà, Sodium Hyaluronate

    Sản phẩm sở hữu công thức chuyên biệt và sự kết hợp tối ưu của các dưỡng chất, giúp kiểm soát bã nhờn, kiều dầu hiệu quả. Đồng thời khả năng bảo vệ và dưỡng da cao giúp tối ưu thời gian sử dụng của khách hàng.

    Thành phần chính: 

    • Salicylic Acid: giúp sạch sâu lỗ chân lông, hạn chế xuất hiện mụn.
    • Hydrolyzed Hyaluronic Acid: giúp da tăng độ đàn hồi và sự tươi trẻ.
    • Sodium Hyaluronate: giữ ẩm vượt trội, giúp lớp ngoài của da trở nên căng mọng và các sợi Collagen săn chắc, dẻo dai hơn.

    5.3 Kem mắt AHC giảm thâm cải thiện nếp nhăn 

    • Hãng: AHC
    • Xuất xứ: Hàn Quốc
    • Giá tham khảo: 270.000 đồng
    • Thành phần nổi bật: Pupin protein, Argireline, Maltodextrin, Niacinamide, Ceramide

    Kem mắt nhà AHC có xuất xứ từ Hàn Quốc nên đảm bảo được độ an toàn cao. Sản phẩm dưỡng ẩm cho vùng da quanh mắt, từ đó giúp cải thiện các nếp nhăn và quầng thâm mắt rất tốt.

    Thành phần chính: 

    • Pupin protein và argireline: chứa hơn 10 loại peptitde giúp cho da ngăn ngừa được lão hóa và làm da trở nên săn chắc hơn.
    • Niacinamide Glutathione: làm trắng da, giảm thâm nám rất hữu hiệu.
    • Collagen ceramide: hỗ trợ tăng độ đàn hồi cho da giúp cho da căng bóng hơn.

    Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về Maltodextrin và công dụng mà nó mang lại trong mỹ phẩm là gì để thuận tiện hơn trong việc chăm sóc da bạn nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: