N - acetyl glucosamine với nhiều công dụng tuyệt vời cho bạn

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    N - acetyl glucosamine với nhiều công dụng tuyệt vời cho bạn

    Khám phá N - acetyl glucosamine vừa có lợi cho sức khỏe vừa có những công dụng giúp dưỡng da. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu về về loại dưỡng chất này nhé!

    N - acetyl glucosamine là một thành phần không những mang lại lợi ích cho làn da mà nó còn có công dụng điều trị, ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bệnh đau xương khớp ở người già,... Đây là một trong những dưỡng chất mà cơ thể con người cần được bổ sung. Bài viết dưới đây Blissberry sẽ giúp các nàng hiểu hơn về những lợi ích mà thành phần này mang lại.

    A. N-acetyl glucosamine là gì?

    N-acetylglucosamine (1) là một hợp chất tự nhiên được phân loại về mặt hóa học là đường amin, loại đường có nguồn gốc từ lớp vỏ bên ngoài của động vật. Glucosamine là một hợp chất được cơ thể bạn sản xuất tự nhiên. Thông thường, nó tồn tại trong sụn của bạn giúp tạo ra các protein và chất béo có nhiệm vụ phát triển và duy trì sụn trong khớp cơ thể.

    Glucosamine không thường được tìm thấy trong thực phẩm, nhưng nó có sẵn ở dạng viên nang, viên nén, bột, kem và công thức huyết thanh. Các chất bổ sung có thể được làm từ vỏ của động vật có vỏ hoặc được sản xuất nhân tạo. Uống bổ sung glucosamine có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với các chứng đau khớp như viêm khớp.

    B. Lợi ích của  N-acetyl glucosamine đối với làn da

    N-acetyl glucosamine không những có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, mà nó cũng là thành phần dưỡng da mà các chị em nên quan tâm.

    1. Làm sáng da

    N - acetylglucosamine có thể làm giảm sản xuất melanin thông qua ức chế tyrosinase (2). Thông qua cơ chế này, nó có thể giúp giải quyết các trường hợp tăng sắc tố da do tác hại của tia UV gây ra. Một nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Da liễu Anh đã báo cáo thêm rằng sư pha trộn N - acetylglucosamine và niacinamide có hiệu quả hơn trong việc giảm các vết thâm, nám trên da. 

    2. Cung cấp độ ẩm, giúp da luôn căng mịn

    Axit hyaluronic (3) là một hợp chất rất quan trọng trong ngành công nghiệp chăm sóc da. Nó chiếm gần 50% lượng nước của cơ thể được tìm thấy trong da. N-acetyl glucosamine có thể được chuyển hóa thành axit hyaluronic, nên nó có thể làm tăng hàm lượng nước của da, đóng vai trò quan trọng trong sự tươi trẻ của làn da.

    Các hợp chất glucosamine đã được báo cáo là có một số tác dụng có lợi cho da hoặc các tế bào. Do kích ứng tổng hợp axit hyaluronic, glucosamine đã được chứng minh là có tác dụng đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, cải thiện độ ẩm của da và giảm nếp nhăn.

    3. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên da

    Tẩy da chết cũng là một trong những lợi ích của việc sử dụng N - acetylglucosamine. Thành phần này an toàn để sử dụng và thường không gây mẩn đỏ, kích ứng da, phù hợp với mọi loại da ngay cả làn da nhạy cảm nhất thì cũng phù hợp với nó. Nói một cách khác N - acetylglucosamine giúp trẻ hóa làn da, ngăn ngừa các vết nhăn, bụi bẩn trên da thông qua việc tẩy tế bào chết.

    B. Lợi ích của N - acetylcysteine glucosamine đối với sức khỏe

    N-acetylglucosamine cũng được cho là có lợi cho các hệ thống cơ quan khác, ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh như đột quỵ, bệnh viêm ruột (IBD), bệnh đa xơ cứng (MS) và bệnh tim. Bổ sung Glucosamine có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe quan trọng như:  

    1. Giảm đau khớp

    Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, tác dụng khi dùng Glucosamine được tăng lên kết hợp với chondroitin - một hợp chất liên quan được tìm thấy trong sụn, cũng tham gia vào quá trình sản xuất và duy trì sụn khỏe mạnh của cơ thể bạn.

    Một báo cáo ban ban đầu được xuất bản trên cơ sở dữ Cochrane về Đánh giá có hệ thống kết luận rằng một số chế phẩm glucosamine có thể giảm đau và cải thiện chức năng ở những người bị viêm xương khớp. Nghiên cứu đã phân tích 20 nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng với tổng số 2.570 người lớn.  

    2. Có thể giảm viêm

    Các chất bổ sung glucosamine và chondroitin cũng có thể giúp giảm viêm mãn tính, có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tim, tiểu đường và viêm khớp. Đây có thể là một phần lý do tại sao glucosamine làm giảm cơn đau do viêm khớp. Các nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ thường xuyên các chất bổ sung glucosamine với mức độ viêm thấp hơn. Thường xuyên dùng các chất bổ sung có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

    3. Giúp xương săn chắc, khỏe mạnh

    Glucosamine dường như giúp giảm sự suy yếu của xương bằng cách hỗ trợ xương phát triển khỏe mạnh. Điều này làm cho các chất bổ sung đặc biệt hữu ích cho những người có nguy cơ phát triển bệnh loãng xương khi họ già đi.

    4. Bệnh tăng nhãn áp

    Bệnh tăng nhãn áp được nhiều người tin rằng có thể điều trị bằng glucosamine. Các thử nghiệm ban đầu cho thấy glucosamine có thể có một số tác dụng chống oxy hóa có thể cải thiện sức khỏe mắt của bạn - điều này đặc biệt hữu ích cho những người mắc các bệnh như bệnh tăng nhãn áp.

    C. Những lưu ý cần tránh khi sử dụng N - acetylglucosamine

    Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) các chất bổ sung N-acetylglucosamine được coi là an toàn (GRAS). Nhưng cũng cần có những vấn đề lưu ý khi sử dụng nó.

    1. Tác dụng phụ của N - acetylglucosamine

    N - acetylglucosamine có thể gây ra cá tác dụng phụ không mong muốn như: 

    • Khó tiêu
    • Tiêu chảy
    • Phát ban
    • Đau đầu,
    • Buồn ngủ

    Danh sách các tác dụng phụ dưới đây không phải là một danh sách xác định và bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về các tác dụng phụ có thể xảy ra khác, dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và các yếu tố khác. 

    2. Tương tác với thuốc

    Glucosamine có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc khác khi sử dụng đồng thời. Điều này có thể gây ra những tác dụng ngoài ý muốn. Các thuốc có nguy cơ tương tác với Glucosamine bao gồm:

    • Glucosamine tương tác với các chất làm loãng máu như warfarin (Coumadin). Sự kết hợp của chúng có thể kéo dài thời gian chảy máu và tăng nguy cơ bầm tím.
    • Do tác dụng tiềm tàng trên glucose trong máu, glucosamine có thể làm giảm hiệu quả của thuốc chống tiểu đường.

    Tương tác thuốc bổ sung có thể nguy hiểm và trong một số trường hợp hiếm hoi, thậm chí đe dọa tính mạng. Luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung và cho họ biết về tất cả các loại thuốc và chất bổ sung mà bạn đang sử dụng hoặc cân nhắc.

    3. Chống chỉ định khi dùng thuốc

    • Glucosamine có thể làm tăng mức đường huyết trong trường hợp tiểu đường không kiểm soát được hoặc tăng lượng insulin trong cơ thể.
    • Nó cũng có thể làm tăng nhãn áp ở người cao tuổi và do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp.
    • Hầu hết các nhà sản xuất thực phẩm bổ sung đều lấy N - acetylglucosamine từ động vật có vỏ và phải thận trọng đối với những người bị dị ứng động vật có vỏ / hải sản.
    • Luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung và cho họ biết về tất cả các loại thuốc và chất bổ sung mà bạn đang sử dụng hoặc cân nhắc.
    • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên sử dụng Glucosamine một cách tùy tiện, nên cần có sự chỉ dẫn có bác sĩ.

    D. Liều lượng khi sử dụng

    Các liều dưới đây được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng có thể không áp dụng cho cá nhân bạn. Nếu bác sĩ đề nghị sử dụng chất bổ sung Glucosamine, hãy làm việc với họ để tìm ra liều lượng tối ưu tùy theo tình trạng sức khỏe của bạn và các yếu tố khác.

    Các liều N-acetyl-glucosamine (NAG, GlcNAc) sau đây có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng:

    • Liều lượng Glucosamine điển hình là 1.500mg mỗi ngày, bạn có uống một lần hoặc chia nhỏ.
    • Viêm xương khớp: 100mg / ngày trong hơn 12 tuần (với chondroitin)
    • Phục hồi khớp: 500-1000 mg / ngày trong 16 tuần
    • IBD (trẻ em): 3-6 g/ ngày
    • Một loại kem với 2% NAG (+ 4% niacinamide) đã loại bỏ thành công các đốm da sau 8 tuần

    Đừng bao giờ chuyển từ dạng glucosamine này sang dạng glucosamine khác khi nghĩ rằng chúng giống nhau. Mỗi loại có cơ chế hoạt động đặc biệt và hướng dẫn dùng thuốc cụ thể. Theo nguyên tắc chung, hãy bắt đầu với liều thấp nhất có thể và tăng dần khi dung nạp được. Không bao giờ vượt quá liều khuyến cáo trên nhãn sản phẩm.

    E. Chia sẻ từ Blissberry

    Blissberry hy vọng bài viết trên sẽ giúp các nàng hiểu hơn những công dụng bất ngờ mà N - acetylcysteine glucosamine mang lại. Nhưng cũng đừng vì thế mà bạn “lạm dụng” thuốc quá mức, không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, gây ra những “phản ứng ngược” làm tổn hại đến sức khỏe con người.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: