Những sự thật bạn nên biết về Hydroquinone giúp cả thiện làn da bạn

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Những sự thật bạn nên biết về Hydroquinone giúp cả thiện làn da bạn

    Hydroquinone là gì? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu công dụng, cách sử dụng và khám phá những tranh cãi về tác dụng của Hydroquinone. Click để xem ngay!

    Hydroquinone - một cái tên nổi bật trong danh sách các phương pháp điều trị tình trạng thâm sạm da. Nếu đang phải loay hoay với những vấn đề về làm sáng làn da, Hydroquinone chính là giải pháp dành cho bạn. Hãy cùng Blissberry điểm qua một số sự thật cần biết về loại chất này nhé!

    A. Hydroquinone là gì?

    Nếu đã là một tín đồ skincare chính hiệu, bạn không thể nào không biết đến cái tên Hydroquinone (1). Đây là chất có khả năng làm trắng và điều trị tình trạng tăng sắc tố trên da. Trong đó, có thể kể đến một số tình trạng thường gặp như tàn nhang, đốm đồi mồi, nám da,... xuất hiện khi mang thai, dùng thuốc nội tiết tố hoặc làm tổn thương da. Hàm lượng Hydroquinone an toàn thường có nồng độ thấp hơn hoặc bằng 4%.

    Chính việc tăng Melanin sẽ dẫn đến tình trạng nám da, da xỉn màu. Việc sử dụng hợp chất Hydroquinone giống như sử dụng một bộ điều khiển để kiểm soát và ức chế quá trình sản sinh Melanocytes trên da. Không chỉ hỗ trợ cải thiện sắc tố và làm làm da đều hơn, Hydroquinone còn trả lại cho bạn làn da sáng mịn, rạng rỡ.

    B. Các công dụng của Hydroquinone

    Danh tiếng trong việc điều trị nám da, xỉn màu của Hydroquinone quả không còn xa lạ gì với chúng ta. Hãy cùng Blissberry điểm qua một số tác dụng ưu việt của hoạt chất để tìm hiểu cách giúp Hydroquinone chinh phục những tín đồ ưu thích làm đẹp nhé!

    1. Làm mờ các tàn nhang, đốm nâu xuất hiện trên da

    Làn da của chúng ta dễ dàng gặp tình trạng thâm sạm ở độ tuổi lão hóa hoặc sau khi sinh. Đồng thời, khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, Melanin được tăng sinh cũng là nguyên nhân gây ra nám, sạm, đồi mồi nặng. Điều tuyệt vời đầu tiên mà Hydroquinone mang lại cho người dùng chính là lời tạm biệt với các nỗi lo về tàn nhang, đốm đồi mồi,... nhờ vào cơ chế hoạt động ức chế quá trình sản sinh các chất gây đổi màu da.

    2. Cải thiện màu da của bạn trở nên trắng sáng hơn

    Bên cạnh việc làm sáng da và mờ các vết thâm nám hiệu quả, Hydroquinone còn giúp làn da của mỗi người trở nên trắng sáng hơn. Trong khoa học, thành phần dưỡng da trắng sáng được chia làm hai loại: Dưỡng sáng da (brightener) và dưỡng trắng da (lightener). Hydroquinone được Cơ quan quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) liệt kê vào nhóm lightener - nhóm hợp chất dưỡng sáng “giúp bạn sở hữu làn da trắng hơn nước da nguyên thủy của mình”.

    3. Giảm thâm mụn và làm dịu các nốt mụn viêm sưng, nổi mẩn đỏ

    Không chỉ có khả năng ức chế Melanocytes, hoạt chất của chúng ta còn mang lại khả năng kháng viêm ưu việt. Do đó, Hydroquinone trong các sản phẩm làm đẹp giúp hỗ trợ giảm thâm mụn rõ rệt, làm dịu các nốt mụn viêm sưng hoặc nổi mẩn đỏ.

    C. Liệu Hydroquinone có nguy hiểm như lời đồn? 

    Bên cạnh những lời khen về công dụng hiệu quả trong lĩnh vực chăm sóc, làm đẹp da, Hydroquinone cũng trở thành tâm điểm “dậy sóng” với tranh cãi về các tác dụng không mong muốn của mình.

    1. Một số tác dụng phụ của Hydroquinone

    Khi sản phẩm có chứa Hydroquinone không phù hợp với cơ địa bản thân hay liều lượng, cách sử dụng chưa đúng, chúng ta có thể gặp một số tác dụng phụ sau:

    • Khàn giọng bất thường, bong tróc trên da, khó thở, cổ họng, phát ban, mẩn ngứa, da đỏ, sưng, phồng rộp,...
    • Da xuất hiện dấu hiệu sẫm màu xanh đen, đây có thể là biểu hiện đầu của phản ứng Chronosis.
    • Khô da, viêm đỏ, kích ứng nhẹ,…
    • Mụn ngứa hoặc lỡ loét

    2. “Bản chất Hydroquinone là một hoạt chất gây hại” có đúng không? 

    Mang một quá khứ với nhiều “sóng gió”, không khó trách khi Hydroquinone được đưa lên bàn cân tranh cãi nảy lửa giữa hai bên với chủ đề “Hydroquinone có an toàn cho người dùng không?”. 
    Sau nghiên cứu của FDA về các sản phẩm chứa hoạt chất này gây ô nhiễm vì chứa thủy ngân, Hydroquinone bị cấm sử dụng tại Châu Âu, Úc và Nhật. Năm 2021, Hoa Kỳ cũng thêm tên mình vào danh sách và ban hành luật cấm Hydroquinone trong mỹ phẩm không kê đơn. Một trong những lí do lớn nhất hiện nay khiến người dùng vẫn còn e ngại chính là việc FDA vẫn chưa loại bỏ hoạt chất khỏi danh sách các chất có thể gây ung thư.

    Tuy nhiên, đâu mới là sự thật đằng sau những “búa rìu dư luận” mà Hydroquinone đã hứng phải trong thời gian vừa qua? Những nghiên cứu về Hydroquinone được đưa ra thật chất không hỗ trợ bài trừ hoạt chất (vì có thí nghiệm chỉ tiến hành trên động vật,...) mà mang ý nghĩa quan trọng hơn: giúp người dùng thêm hiểu biết và sử dụng các sản phẩm chứa Hydroquinone một cách cẩn trọng. Những tác dụng phụ dược nêu đúng rằng mang lại nguy hiểm, nhưng lại thường hiếm gặp. Bản chất Hydroquinone hay dù là các hoạt chất mạnh khác như Silicone, cồn, Retionol… đều sẽ không gây hại nếu ta biết áp dụng cách dùng đúng, dùng đủ.

    D. Cách sử dụng Hydroquinone để mang lại hiệu quả

    Hydroquinone chỉ nguy hiểm khi ta dùng sai cách. Hãy điểm qua một số lưu ý về cách sử dụng Hydroquinone để hoạt chất phát huy công dụng hiệu quả.

    1. Đối tượng sử dụng Hydroquinone

    Không phải đối tượng, làn da nào cũng có thể sử dụng Hydroquinone. Chúng ta cần lưu ý những điểm sau đây:

    • Đối với da khô, da nhạy cảm: sẽ xảy ra tình trạng mẩn đỏ hoặc khô tạm thời. Những phản ứng này sẽ mất dần khi da bạn đã quen với sản phẩm. Da dầu hay da thường sẽ ít gặp trường hợp này hơn.
    • Hydroquinone có xu hướng hoạt động tốt nhất trên da tone trắng. Nếu bạn sở hữu tone màu da từ trung bình đến tối, hãy tham khảo tham khảo bác sĩ da liễu để tránh trường hợp làm trầm trọng thêm tình trạng tăng sắc tố, gây chứng đổi màu da vĩnh viễn.

    2. Nồng độ và thời gian sử dụng Hydroquinone

    Nồng độ Hydroquinone được bào chế trong các sản phẩm thường từ 2-4%. Hàm lượng Hydroquinone an toàn thường có nồng độ thấp hơn hoặc bằng 4% và hàm lượng thông dụng là 2%. Người dùng nên gặp bác sĩ da liễu để điều chỉnh nồng độ Hydroquinone hoặc thay đổi hoạt chất sử dụng nếu không thấy hiệu quả sau 3 tháng sử dụng.

    Bạn sẽ nhận thấy được hiểu quả của hoạt chất sau 4 tuần sử dụng. Thời gian tối đa sử dụng Hydroquinone là dưới 6 tháng trong một chu kỳ điều trị. Đây chỉ là hoạt chất có tác động điều trị giai đoạn đầu, trong một khoảng thời gian nhất định, không thể sử dụng liên tục, lâu dài. 

    3. Lưu ý khi sử dụng Hydroquinone

    • Khi Melanin giảm sản sinh, làn da bị mất đi tấm khiên chắn trước những tác nhân gây hại từ bên ngoài. Chúng ta nên kết hợp sử dụng với kem chống nắng, dưỡng ẩm để tăng cường lớp bảo vệ cho làn da và tránh để da tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời. 
    • Hai chất Hydroquinone và Tretinoin (2) là bộ đôi hoàn hảo trong quá trình điều trị sắc tố da.
    • Rửa tay cẩn thận sau khi sử dụng Hydroquinone; hạn chế để các vật dụng cá nhân dính phải Hydroquinone.
    • Không dùng kết hợp với các chất sau: Benzoyl peroxide (3) hoặc các sản phẩm có khả năng cung cấp oxy (làm nhuộm màu da), Resorcinol (làm da thâm tím),...
    • Tránh sử dụng khi đang mang thai do thời gian này, làn da của chúng ta rất nhạy cảm.
    • Tránh thoa sản phẩm quanh mắt, miệng, niêm mạc và vùng nhạy cảm.
    • Thử phản ứng của da với Hydroquinone trước khi sử dụng

    4. Qui trình sử dụng Hydroquinone

    Trong quá trình điều trị, nên ưu tiên dùng sản phẩm có Hydroquinone vào buổi tối với tần suất không quá 1 lần/ngày, làm theo quy trình sau đây và đồng thời, các bạn nên kết hợp sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

    E. Chia sẻ từ Blissbery

    Hydroquinone là một hoạt chất hiệu quả trong việc làm sáng làn da, đẩy lùi thâm sạm. Tuy nhiên, chỉ khi chúng ta áp dụng nguyên tắc 3 đúng (hiểu đúng - dùng đúng - dừng đúng) thì các sản phẩm có chứa chất Hydroquinone mới phát huy hiệu quả cao. Ngược lại, sử dụng sai cách và thiếu thông tin tham khảo có thể khiến bạn rơi vào tình trạng đáng buồn, làm tổn thương làn da của mình. Hãy lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia, bác sĩ lẫn chính tiếng nói của làn da mình để áp dụng sản phẩm vào quy trình chăm sóc da một cách hiệu quả nhất nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: