Panthenol là gì? Vai trò của panthenol đối với sức khỏe

XEM NHANH

    17 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Panthenol là gì? Vai trò của panthenol đối với sức khỏe

    Panthenol (Vitamin B5) là gì? Vai trò, liều lượng và độ an toàn với làn da. Chia sẻ từ Blissberry - website làm đẹp tuy tín, xem ngay...

    Trong thế giới của các thành phần dưỡng ẩm, chắc bạn đã quá quen thuộc với Axit hyaluronic (1) hoặc Niacinamide (2) mà bỏ quên đi một “ngôi sao sáng” khác là Panthenol (3). Hoạt chất cũng được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm dưỡng da và tóc nhưng có vẻ mọi người không quá biết đến nó. Liệu bạn đã biết đến Panthenol. Nếu chưa thì hãy cũng Blissberry tìm hiểu kỹ hơn về Panthenol trong bài viết dưới đây nhé! 

    A. Panthenol là gì?

    Panthenol (Vitamin B5) là hợp chất được tạo ra từ  axit pantothenic có nguồn gốc từ động vật và thực vật, chủ yếu làm chất phụ gia trong mỹ phẩm. Bên cạnh đó vitamin B5 còn liên kết và giữ nước, khuyến khích quá trình hydrat hóa và thúc đẩy sự phát triển của tế bào. 

    Panthenol chủ yếu được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng ẩm cho da và dưỡng tóc vì nó có khả năng mang lại cho làn da của bạn vẻ ngoài như sương, cộng thêm độ bóng cho tóc. 

    Panthenol đôi khi cũng được sử dụng trong các sản phẩm trang điểm. Trong công thức trang điểm, nó giúp bổ sung độ ẩm mà còn giúp dưỡng da và chống trơn trượt. 

    B. Lợi ích của Panthenol đối với da

    Không phải tự nhiên mà Panthenol được nhiều thương hiệu lớn "ưu ái", xếp vào bảng thần phần của các sản phẩm dưỡng ẩm cùng những thành phần "quen mặt" khác trị mụn khác, làm mềm da đến vậy. Điều này là do Panthenol có nhiều lợi ích tốt cho làn da lẫn móng và tốt. Dưới đây là một vài ví dụ. 

    1.  Panthenol giúp duy trì độ ẩm

    Lợi ích chính của Panthenol là giúp hút nước vào da. Được coi như một chất giữ ẩm, Panthenol tăng khả năng liên kết giữa các phân tử nước và khóa chặt trong da. Một khi da đã ngậm đủ nước sẽ tăng khả năng hoạt động, mang lại vẻ ngoài mịn màng, căng mọng. 

    Không chỉ vậy, Panthenol còn duy trì hàng rào bảo vệ da nhờ cơ hết làm mềm da. Trong đó hàng rào tự nhiên của da bao gồm dầu tự nhiên, và lớp da trên cùng, đóng vai trò ngăn chặn tình trạng mất nước, dị ứng và bụi bẩn. Nếu hàng rào bị khá vỡ có thể dẫn đến các các bệnh về da như vẩy nến, viêm da,... 

    2. Panthenol góp phần chữa lành vết thương

    Chính các tế bào trong hàng rào bảo vệ da đóng vai trò quan trọng đối với việc chữa lành các tổn thương, bởi vậy Panthenol hay được các mẹ lựa chọn để phòng ngừa hăm tã ở trẻ nhỏ. Vết thương luôn được chữa lành từ bên trong trong các lớp sâu của da bạn. Hơn nữa, cùng vitamin C, vốn nổi tiếng trong việc dưỡng trắng, sản xuất collagen thì quá trình chữa lành làn da sẽ nhanh hơn rất nhiều. 

    3. Panthenol vốn dĩ đã là thành phần chống viêm

    Bản chất dưỡng ẩm của Panthenol cũng góp phần vào các thuộc tính chống viêm. Vốn dĩ Panthenol đã thuộc nhóm chất chống viêm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Panthenol có thể chống lại tia cực tím gây hại, hạn chế tình trạng kích ứng và nổi mẩn đỏ do ánh nắng mặt trời. Hoạt chất còn là chất bảo vệ da, làm giảm kích ứng do môi trường gây ra và làm dịu da bằng cách hút thêm nước.

    4. Tốt cho tóc và móng tay

    Tóc và móng tay được cấu tạo từ các protein, keratin. Bạn chứng kiến ​​tóc mỏng và móng tay bị nứt khi tóc hoặc móng tay của bạn bị mất protein do các kích thích bên ngoài. Nếu tóc bạn bị chẻ ngọn hoặc thỉnh thoảng bị nứt móng, hãy thử sử dụng sản phẩm có chứa panthenol, hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ đó!

    C. Liều lượng khuyến nghị của Panthenol

    Panthenol được xếp vào các hoạt chất vô hại, hiệu quả tối da khi kết hợp với các thành phần khác. Vì nó được tìm thấy trong vô số sản phẩm, cách tốt nhất là bạn làm theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để xác định số lần sử dụng mỗi ngày. 

    Nếu bạn đang muốn dưỡng ẩm cho da mụn thì bạn nên đọc qua những điều cần lưu ý mà Blissberry đã tổng hợp ở trên trước khi lên lịch trình cho bản thân nhé.

    Ngoài ra bạn có thể tham khảo cách sử dụng panthenol dưới đây:

    • Người lớn: Thoa thuốc 1–2 lần/ ngày, xoa nhẹ để thuốc ngấm hết.
    • Trẻ con: Thoa một lớp mỏng mỗi khi sử dụng.

    D. Tính an toàn của Panthenol

    Panthenol được coi là an toàn cho các mục đích sử dụng được chỉ định. Do panthenol thường được dung nạp tốt đối với hầu hết các loại da và hiếm khi gây kích ứng hoặc nhạy cảm nên nó an toàn để sử dụng trong hầu hết các công thức. 

    Cục quản lí thực phẩm & dược phẩm Hoa Kỳ FDA (4), Ủy ban thành phần mỹ phẩm châu Âu và Y Tế Quốc Gia (NIH) cùng công nhận Panthenol an toàn trong quá trình điều trị tại chỗ, có thể an tâm làm thành phần trong mỹ phẩm và không hề gây hại ngay cả với trẻ em.

    Khi ngưng sử dụng Panthenol có bị ảnh hưởng gì không?

    Panthenol là một thành phần lành tính, gần như không có tác dụng phụ và an toàn tuyệt đối cho da. 
    Dù rất hiếm, nhưng vẫn sẽ  những trường hợp đặc biệt mẩn cảm với hoạt chất này.

    Vậy nên để luôn bảo vệ làn da một cách an toàn, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

    • Khi sử dụng sản phẩm hãy tìm hiểu kỹ thương hiệu và xuất xứ của sản phẩm.
    • Hãy thử một vùng da nhỏ trước khi bôi toàn mặt.
    • Khi có các triệu chứng rát, ngứa, nổi mẩn hãy ngưng sử dụng và gặp Bác sĩ da liễu.

    E. Chia sẻ từ Blissberry 

    Panthenol là một thành phần chính được sử dụng phổ biến, an toàn cho mọi loại da và đặc biệt hữu ích cho những người có làn da khô, bong tróc. Nó mang lại làn da mịn màng, mềm mại và rút ngắn quá trình chữa lành các tổn thương. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Panthenol, tác dụng thần kỳ đối với làn da và liều lượng khuyến nghị khi sử dụng. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: