Vitamin B5 là gì? Công dụng Vitamin B5 trong mỹ phẩm?

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Vitamin B5 là gì? Công dụng Vitamin B5 trong mỹ phẩm?

    Vitamin B5 là gì, liều lượng khuyến nghị, công dụng của vitamin B5 đối với sức khỏe và làn da. Những nguồn thực phẩm bổ sung lượng vitamin B5 dồi dào. Click xem ngay!

    Vitamin B5 là gì, liều lượng sử dụng như thế nào, công dụng đối với sức khỏe và làn da. Những nguồn thực phẩm có thể bổ sung lượng vitamin B5 dồi dào. Click xem ngay!

    Vitamin là những chất cần thiết cho cơ thể cũng như làn da và Panthenol (Vitamin B5) là một trong những vitamin quan trọng nhất. Cùng Blissberry tìm hiểu tất tần tật về vitamin B5 ở bài viết dưới đây nhé!

    1. Vitamin B5 (hoặc axit pantothenic) là gì?

    Vitamin B5 hay (axit pantothenic) thuộc nhóm vitamin B, có thể được hòa tan trong nước. Vitamin B5 tham gia vào việc điều hòa quá trình sinh lý trong cơ thể và giúp xây dựng sức khỏe. Vitamin B5 được sử dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm, đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc da và tóc.

     

    Vitamin B5 ứng dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm.

    2. Tác dụng Vitamin B5 mang đến cho làn da

    2.1 Vitamin B5 chống lão hóa

    Nhiều nhãn hiệu mỹ phẩm đã sử dụng Vitamin B5 để làm các sản phẩm chống lão hóa nhờ tác dụng làm dịu và làm mềm da. Hợp chất này cũng thúc đẩy sản xuất nguyên bào sợi ở lớp trung bì (lớp nơi hình thành nếp nhăn) và kích thích sự hình thành collagen, glycan (1) và elastin (2), chống lại các dấu hiệu lão hóa.

     

    Vitamin B5 chống lão hóa cho da.

    2.2 Vitamin B5 là chất cấp ẩm tự nhiên

    Vitamin B5 ​là chất cấp ẩm tự nhiên nổi tiếng với tác dụng giữ ẩm và ổn định chức năng hàng rào bảo vệ da cũng như tăng khả năng trữ nước của da. Sử dụng kết hợp vitamin B5 trong mỹ phẩm cũng ngăn ngừa tình trạng mất nước khiến da bị khô, bong tróc và ngứa, giúp da mềm mại và đàn hồi.

     

    Vitamin B5 là chất cấp ẩm tự nhiên nổi tiếng trong các sản phẩm dưỡng da.

    2.3 Vitamin B5 chống viêm da, mẩn đỏ

    Vitamin B5 còn có tác dụng chống viêm, bảo vệ da khỏi ban đỏ hoặc ửng đỏ dưới tia UV. Nhờ khả năng kích thích sự phát triển của các protein cấu trúc (như collagen), từ đó giúp chữa lành vết thương và giảm sẹo.

    Vitamin B5 chống viêm da, mẩn đỏ.

    2.4 Vitamin B5 chống oxy hóa da

    Vitamin B5 hỗ trợ tăng sản xuất glutathione trong da. Thành phần này liên kết các gốc tự do và peroxit, giúp hạn chế hình thành các sắc tố melanin, mang lại cho người dùng một làn da rạng rỡ.

     

    Vitamin B5 chống oxy hóa da.

    3.  Liều lượng Vitamin B5 khuyến nghị

    Giống như với hầu hết các chất dinh dưỡng khác, liều lượng vitamin B5 được khuyến nghị hàng ngày thay đổi theo độ tuổi. Các nghiên cứu khoa học đã cung cấp một số hướng dẫn sau đây về liều lượng vitamin B5 đường uống

     

    Liều lượng sử dụng vitamin B5 được khuyến nghị.

    4. Hướng dẫn dùng Vitamin B5

    Tuân thủ nghiêm ngặt quá trình sử dụng vitamin B5 theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, kiểm tra đầy đủ thông tin ở bao bì sản phẩm để biết được cách sử dụng an toàn nhất. Vitamin B5 hầu hết được sử dụng theo đường uống, là vitamin hòa tan trong nước bao gồm vitamin C, nhóm B và axit folic. Các loại vitamin này sẽ hấp thu tốt hơn khi dạ dày trống rỗng. Vì vậy, vào buổi sáng, trước khi ăn sáng tầm 30 phút hoặc 2 giờ sau khi ăn là thời điểm tốt nhất để sử dụng vitamin B5.

     

    Trước khi ăn sáng hoặc 2 giờ sau khi ăn là thời điểm tốt nhất để sử dụng vitamin B5.

    5. Đối tượng chống chỉ định dùng Vitamin B5

    Theo Dược Thư Quốc Gia Việt Nam, đối tượng chống chỉ định dùng vitamin B5 là những người tắc ruột cơ học, người mắc bệnh hemophilia (đây là bệnh rối loạn đông máu di truyền, hoặc bệnh máu khó đông).

    Phụ nữ khi mang thai không nên dùng nhiều hơn 6 mg một ngày và 7 mg khi cho con bú, vì vitamin B5 có thể không an toàn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

    6. Tác dụng phụ cần lưu ý khi sử dụng Vitamin B5

    Vitamin B5 nhìn chung vẫn an toàn và chưa có báo cáo nào về độc tính. Đặc biệt, khi dùng với liều lượng thấp, vitamin B5 hầu như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, vitamin B5 có thể gây phản ứng dị ứng nhẹ với các triệu chứng như ngứa, tiêu chảy khi dùng với liều lượng trên 10 mg/ngày. Nhưng rất hiếm xảy ra những triệu chứng này.

    Bạn nên đến bác sĩ ngay lập tức, nếu gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng trong quá trình sử dụng như phát ban, nổi mề đay, khó thở, tức ngực, sưng miệng, mặt, môi hoặc lưỡi.

     

    Một số tác dụng phụ xảy ra khi dùng Vitamin B5 mà bạn cần lưu ý.

    7. Lưu ý khi dùng Vitamin B5

    Cần để tâm nếu bạn đang sử dụng một những thực phẩm hoặc thuốc điều trị được nhắc phía dưới:

    • Sữa ong chúa chứa vitamin B5 nên thận trọng khi sử dụng vì có thể gây dư lượng vitamin B5 vào cơ thể.
    • Vitamin B5 sẽ cản trở sự hấp thu và làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh tetracycline. Cho nên, bạn nên uống vitamin B5 vào các thời điểm khác thời điểm sử dụng tetracycline.
    • Vitamin B5 có thể làm tăng tác dụng của một nhóm thuốc được khoa học gọi là chất ức chế cholinesterase, thường sử dụng để điều trị bệnh Alzheimer. Bạn không nên dùng những loại thuốc này với vitamin B5 trừ khi có sự giám sát của bác sĩ để hạn chế xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng.
    • Không dùng vitamin B5 nếu bạn bị máu khó đông vì thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

    8. Vitamin B5 có thể tìm thấy trong thực phẩm nào?

    • Ở tất cả các loại thịt, gồm thịt gà, thịt bò và thịt lợn đều chứa B5, lượng vitamin B5 cao nhất có trong các cơ quan nội tạng, bao gồm gan và thận.
    • Hải sản như cá hồi, tôm hùm và cả các loại hải sản có vỏ là những thực phẩm chứa nhiều vitamin B5.
    • Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn cung cấp vitamin B5  dồi dào, tuy nhiên sau khi trải qua quá trình xay xát, hàm lượng B5 có thể bị mất tới 75%.
    • Sữa là một loại thực phẩm vô cùng tốt và bổ dưỡng vì chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin, trong đó có cả vitamin B5.

    Thịt, ngũ cốc, sữa và các loại hạt rất giàu vitamin B5.

    Hy vọng bài viết trên của Blissberry đã giúp bạn hiểu hơn về vitamin B5 cực kỳ hữu ích cho sức khỏe và làn da của con người.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: