Polyphenol là gì? Lý do cơ thể bạn cần Polyphenol

XEM NHANH

    18 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Polyphenol là gì? Lý do cơ thể bạn cần Polyphenol

    Polyphenol là gì? Tại sao cần bổ sung Polyphenol cho cơ thể của bạn? Những nguồn thực thẩm chứa Polyphenol? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Blissberry nhé!

    Bất kỳ ai luôn quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe và chế độ ăn uống lành mạnh chắc chắn không thể không biết đến Polyphenol. Vậy Polyphenol là gì? Tại sao cần bổ sung Polyphenol cho cơ thể của bạn? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Blissberry nhé

    A. Polyphenol là gì?

    Polyphenol (polyhydroxyphenols) (1), là một dạng cấu trúc phân tử có trong thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau, thảo mộc, gia vị, trà, sô cô la đen và rượu vang. 

    Polyphenol hoạt động như một chất chống oxy hóa, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại. Thực tế ở các lớp ngoài của thực vật có thể tìm thấy hàm lượng Polyphenol cao hơn so với các lớp bên trong.

    B. Phân loại Polyphenol

    Polyphenol có thể được phân loại thành các nhóm nhỏ hơn như sau:

    1. Flavonoid

    Chúng chiếm khoảng 60% tổng số polyphenol, có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm như táo, hành tây, sô cô la đen và bắp cải đỏ.

    2. Axit phenolic

    Loại axit này chủ yếu được tìm thấy trong các loại trái cây, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, nhòm này chiếm khoảng 30% trong nhóm Polyphenol.

    4. Các polyphenol khác 

    Điển hình đó là  Lignan và Stilbene. Đây là dưỡng chất có mặt trong hạt lanh, hạt vừng và ngũ cốc nguyên hạt.

    C. Lý do bạn cần bổ sung Polyphenol

    1. Tăng cường trí nhớ và chức năng não

    Khả năng tập trung và trí nhớ của não bộ có thể được cải thiện nếu bổ sung Polyphenol. Ngoài ra nó còn có vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự hình thành và phát triển của chứng mất trí nhớ, từ đó là giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. 

    2. Chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư

    Polyphenol có thể bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó ức chế sự phát triển của ung thư - một mối đe dọa đối với sức khỏe của con người. 

    3. Tốt cho hệ tiêu hoá

    Nguyên lý hoạt động của Polyphenol đó là tăng cường vi khuẩn tốt và giảm thiểu số lượng vi khuẩn xấu, giúp cân bằng được hệ vi sinh cho hệ tiêu hóa

    Bên cạnh đó, polyphenol có thể giúp chống lại các vi khuẩn có hại như: C. difficile (2) , E. Coli và Salmonella, đẩy lùi các triệu chứng như viêm loét dạ dày, viêm ruột,...

    4. Giảm lượng đường trong máu

    Polyphenol cũng có thể giúp insulin sản sinh, đây là một loại hormone giúp cho lượng đường trong máu của bạn ổn định.

    5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

    Polyphenol là chất chống oxy hóa tuyệt vời, chúng cải thiện chức năng của các tế bào nằm trong động mạch và tĩnh mạch rất tốt, giúp duy trì sức khỏe tim mạch của bạn.

    D. Có thể bổ sung Polyphenol qua đâu?

    Polyphenol có thể bổ sung qua việc ăn uống hàng ngày của bạn với các loại thực phẩm như:

    • Trà xanh rất giàu hàm lượng polyphenol và EGCG
    • Cacao là một trong những thực phẩm giàu polyphenol nhất, trong 100 gam bột cacao chứa 3448mg polyphenol.
    • Cam là một loại quả chứa hàm lượng cao polyphenol và chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe của bạn
    • Rượu vang đỏ cũng là một loại đồ uống có chứa rất nhiều Polyphenol giúp đẹp da và tốt cho sức khỏe

    E. Tác dụng phụ của Polyphenol

    Các thực phẩm chứa Polyphenol là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống an toàn và lành mạnh cho mọi người. Tuy nhiên trong một số trường hợp dị ứng với các thành phần có trong thực phẩm bạn cần tránh sử dụng để giảm rủi ro. 

    Ngoài ra việc sử dụng polyphenol quá liều có thể dẫn đến tăng nguy cơ gây đột quỵ và tử vong sớm.

    Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý rằng một số loại thực phẩm giàu polyphenol có thể tương tác với sự hấp thu các chất dinh dưỡng hoặc tương tác với thuốc. Ví dụ như polyphenol có thể giảm khả năng hấp thụ sắt, thiamine hoặc folate của cơ thể.

    F. Chia sẻ từ Blissberry

    Hy vọng các thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn Polyphenol là gì và vai trò gì đối với sức khỏe để có cách bổ sung hợp lý cho cơ thể của bạn nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: