Top 5 thành phần cấp nước trong sản phẩm dưỡng da hiện nay

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Top 5 thành phần cấp nước trong sản phẩm dưỡng da hiện nay

    Những thành phần cấp nước có trong các sản phẩm dưỡng da là gì? Đâu là thành phân nên sử dụng và lưu ý cho chu trình skincare. Xem ngay thông tin mà Blissberry tổng hợp.

    Làn da căng bóng, mịn màng là làn da được các chị em ao ước, để sở hữu làn da đó thì điều cần thiết nhất là việc cung cấp nước cho da. Đây là một công đoạn vô cùng quan trọng khi có thời tiết hanh khô như mùa đông, và để làm được điều này thì chắc chắn không thể thiếu được những sản phẩm chứa thành phần cấp nước chuyên . Vậy, những thành phần đó là gì, cùng Blissberry tìm hiểu nhé!

    A. Định nghĩa cấp nước cho da là gì?

    Dưỡng chất cấp nước cho da được nhiều người biết đến với tên gọi khoa học là humectant. Các thành phần chính có gốc của hydroxyl (-OH) hoặc hydrophilic để kết hợp với các phân tử nước thông qua liên kết hydro. Từ đó, các humectant sẽ đưa độ ẩm từ nơi có độ ẩm thấp đến nơi có độ ẩm cao để đưa da về trạng thái cân bằng phân tử.

    B. Vai trò của việc cấp nước cho da

    Vai trò của việc cấp nước cho da là những thành phần cung cấp độ ẩm cho da được đưa vào trong tế bào da để da trở nên căng mướt mịn màng hơn. Ví dụ như ở điều kiện độ ẩm môi trường là 50% thì glycerin sẽ hấp thụ ở mức 25 % lượng nước vào trong lượng phân tử. Để tạo ra các thể hoàn chỉnh. Vì các đặc tính hấp thụ các phân tử nước từ môi trường bên ngoài có độ ẩm cao sang thấp. Nên khi sử dụng các sản phẩm có thành phần cấp ẩm sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị hút nước ngược lại. Cụ thể hơn là trong các trường hợp môi trường quá khô thì khi sử dụng các chất hút ẩm sẽ vô tình đưa đồ ấm ra khỏi da và cơ thể khiến tình trạng da ngày càng tồi tệ hơn.

    C. Top 5 thành phần cấp nước cho da hiệu quả nhất

    Hiện nay đã có rất nhiều những loại sản phẩm cung cấp nước cho da nhằm đáp ứng nhu cầu của các chị em nhưng bên trong có các thành phần cấp nước đó phải đảm bảo các thành phần chính cho da như Hyaluronic Acid, Glycerin,...

    1. Thành phần cấp nước cho da với GLYCERIN

    Đặc tính

    Đây có thể được xem là thành phần cấp ẩm cho da được sử dụng lâu nay và cực kỳ phổ biến trong nhiều dòng mỹ phẩm cấp nước và dưỡng ẩm cho da trong suốt nhiều năm qua. Glycerin có hình dạng lỏng, không màu, không mùi và có cấu trúc phân tử - 3OH. Thành phần này được tìm thấy nhiều trong tự nhiên, đặc biệt là trong dầu mỏ. 

    Lưu ý

    Glycerin còn có một đặc điểm là khi bạn dùng chúng quá nhiều, người sử dụng sẽ cảm thấy làn da sẽ hơi bị nhờn dính (Đây chính là nhược điểm lớn nhất của thành phần cấp ẩm này).

    2. Thành phần cấp nước  Hyaluronic Acid

    Đặc tính

    Bên cạnh Glycerin, Hyaluronic Acid là một trong những thành phần cấp độ ẩm dành cho da được ưa chuộng nhất hiện nay. Nhờ khả năng hút ẩm ấn tượng mà cứ trung bình mỗi phân tử Hyaluronic Acid thì sau khi tích trữ đủ lượng nước nó sẽ có kích thước gấp 1000 lần so với hình thái ban đầu. Trên thực tế thì loại Humectant này cũng tồn tại trong cơ thể con người, chúng sẽ  thường được tìm thấy nhiều nhất ở mô liên kết. Nhưng lượng Hyaluronic Acid tự nhiên trong cơ thể chúng ta sẽ dần được suy giảm theo thời gian do tác động từ môi trường sống xung quanh, chính vì thế mà việc chúng ta nên  bổ sung thêm Hyaluronic Acid là điều vô cùng quan trọng.

    Lưu ý

    Nếu dùng ngoài da với liều cao so với qui định trong sản phẩm mỹ phẩm có thể làm tăng nguy cơ viêm da, bệnh vẩy nến trên da.

    3. Propylene glycol

    Đặc tính

    Propylene glycol vốn được mệnh danh “người anh em” của glycerin, nên đặc tính của thành phần cấp dưỡng chất ẩm này khá giống glycerin, nhưng propylene glycol lại chỉ chứa 2 nhóm -OH, mà nhằm khắc phục tình trạng nhờn rít của glycerin.

    Cơ chế hoạt động của propylene glycol là như một chất bán dẫn trên da, giúp các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào bên sâu trong da, dễ dàng tương thích với các thành phần khác. Đồng thời, hỗ trợ quá trình dưỡng ẩm trong da trở nên tốt hơn bao giờ hết.

    Ngoài ra, trong mỹ phẩm thành phần cấp ẩm propylene glycol còn gọi là chất bảo quản, giúp tránh các hiện tượng gây chảy khi quá nóng hoặc đông khi quá lạnh. 

    Lưu ý

    Nếu sử dụng thành phần cấp nước cấp ẩm này với liều lượng cao, thì khả năng chúng sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ da của bạn, cấu trúc tế bào đồng thời sợi protein trong da của bạn sẽ bị suy yếu dần.

    4. Thành phần cấp nước PEG

    Đặc tính

    PEG hay còn là Polyethylene Glycol, ngoài công dụng cấp ẩm cấp nước cho da, chúng còn được sử dụng như một loại dung môi để làm chất ổn định trong mỹ phẩm. Trong một số trường hợp, PEG còn có khả năng cân bằng nồng độ PH giữa các thành phần trong sản phẩm, giúp dưỡng ẩm và tăng cường quá trình thẩm thấu của các dưỡng chất trên da cần thiết vào sâu trong bề mặt da

    Lưu ý

    Hầu hết các nhà sản xuất mỹ phẩm hiện nay chỉ thường sử dụng chỉ từ 200 – 2.000 phân tử PEG để tránh gây ra tình trạng phát ban trên da.

    5. Thành phần cấp nước Sodium PCA

    Đặc tính

    Thành phần cấp ẩm cấp nước của sodium PCA - muối của pyrrolidone carbonic acid được tìm thấy trong da. Sodium PCA có vai trò cấp ẩm tự nhiên trên mặt da bằng các nguồn dẫn ẩm từ sâu bên trong da.

    Có thể nói Sodium PCA là một thành phần cấp ẩm tốt nhất trong số mỹ phẩm, lành tính cho da, và đảm bảo làn da không bị nhiễm các độc ánh sáng.

    Lưu ý

    Khả năng hút ẩm trên da của Sodium PCA cao hơn so với Glycerin đến tận 1,5 lần. Vì vậy không lạ mà khi chúng luôn được đánh giá là một trong các thành phần cấp nước cho da tốt nhất.

    D. Những lưu ý chính khi sử dụng các thành phần cấp nước cho da

    1. Độ ẩm của môi trường

    Đối với các khu vực có thời tiết hanh khô, độ ẩm không khí lại thấp sẽ cần những lưu ý đặc biệt để tránh hiện tượng hút ẩm ngược. Sử dụng máy tạo độ ẩm hay sử dụng sản phẩm cấp nước không những tốt cho hệ hô hấp và giúp da sẽ tránh được tình trạng bong tróc, mà còn giúp các thành phần hút ẩm hoạt động tốt hơn.

    Ngoài ra thì khi làm ẩm bề mặt da cũng giúp tạo độ ẩm môi trường để những chất hút ẩm cung cấp nước cho các tế bào da. Bạn có thể dùng xịt khoáng trước khi sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa thành phần cấp ẩm. Hoặc là sử dụng mỹ phẩm trong phòng tắm hay ngay sau lúc rửa mặt cũng là cách để tiếp nguyên liệu cho các chất hút ẩm.

    2. Sử dụng các chất khóa ẩm

    Các hãng mỹ phẩm giới thiệu đến người tiêu dùng bộ sản phẩm với nhiều bước. Cụ thể trong việc dưỡng ẩm, sau khi hút ẩm, bạn nên khóa lại toàn bộ tất cả dưỡng chất và độ ẩm với các sản phẩm mà có thành phần khóa ẩm. Chất khóa ẩm sẽ tạo ra thành lớp màng trên bề mặt da, ngăn việc bốc hơi độ ẩm và dưỡng chất ra khỏi da. Kèm theo, chất khóa ẩm còn hỗ trợ phòng ngừa khuyết điểm hút ẩm ngược đưa độ ẩm tự nhiên ra khỏi da của các thành phần hút ẩm.

    E. Chia sẻ từ Blissberry 

    Hy vọng qua bài viết này, Blissberry đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên tắc hoạt động và các thành phần cung cấp nước phổ biến cho da nhất hiện nay trong giới làm đẹp. Bất kể bạn thuộc loại da nào, từ da khô hay da dầu thì cũng không nên bỏ qua việc giữ ẩm cho da. Bởi vì, một trong những yếu tố giúp da khỏe – đẹp, căng mọng là độ ẩm. 

    Ngoài ra, khi sử dụng các sản phẩm có chất hút ẩm, thì bạn hãy lưu tâm đến độ ẩm môi trường xung quanh và dùng thêm bước khóa ẩm để tránh hiện tượng hút ẩm ngược. Dưới đây là bảng tổng hợp giúp các bạn hiểu nắm rõ các đặc tính và lưu ý của từng thành phần hơn nhé. 

    Thành phần cấp nướcĐặc tínhLưu ý 

    GLYCERIN

    Glycerin có hình dạng lỏng, không màu, không mùi và có cấu trúc phân tử -3OH.Dùng chúng quá nhiều, người sử dụng sẽ cảm thấy làn da sẽ hơi bị nhờn dính 
    Hyaluronic AcidHumectant tồn tại trong cơ thể con người, chúng sẽ  thường được tìm thấy nhiều nhất ở mô liên kết.Nếu dùng ngoài da với liều cao so với qui định trong sản phẩm mỹ phẩm có thể làm tăng nguy cơ viêm da, bệnh vẩy nến trên da.
    Propylene glycolKhá giống glycerin, nhưng propylene glycol lại chỉ chứa 2 nhóm -OHDùng với liều lượng cao, thì khả năng chúng sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ da.
    Polyethylene GlycolPEG là một loại dung môi để làm chất ổn định trong mỹ phẩm.  Chỉ nên sử dụng từ 200 – 2.000 phân tử PEG để tránh gây ra tình trạng phát ban trên da.
    Sodium PCASodium PCA - muối của pyrrolidone carbonic acid được tìm thấy trong da.Khả năng hút ẩm trên da của Sodium PCA cao hơn so với Glycerin đến tận 1,5 lần. 
    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: