Sở hữu làn da căng mọng với Hyaluronic Acid, hoạt chất dưỡng ẩm

XEM NHANH

    22 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Sở hữu làn da căng mọng với Hyaluronic Acid, hoạt chất dưỡng ẩm

    HA và những điều bạn nên biết về nó để có làn da “bling bling” căn bóng như sao Hàn. Cùng Blissberry tìm hiểu ngay các công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng nhé.

    Hyaluronic Acid (HA) là thành phần dưỡng da cực kì hot hit của giới skincare trong những năm gần đây. Hoạt chất siêu sao trong làng dưỡng ẩm này nổi tiếng với khả năng giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng phân tử. Nhờ vậy mà HA được cho là có thể ngăn ngừa dấu hiệu của lão hóa, làm đầy nếp nhăn hết sức hữu hiệu. Thế nhưng liệu thành phần này có thật sự thần thánh như lời đồn? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu nhé! 

    A. Hyaluronic Acid là gì? 

    Hyaluronic Acid (HA), hay còn có tên gọi Hyaluronan (1), là một cao phân tử được sản xuất tự nhiên bên trong cơ thể chúng ta. Glycosaminoglycan này hiện diện trong các mô liên kết của cơ thể, được ví như một chiếc đệm êm ái cho những mấu nối xương khớp, hệ thống thần kinh, và cả làn da.

    Đặc biệt, HA chính là thành phần tạo nên vẻ ngoài căng bóng, mọng nước của làn da. Lượng HA trong da chiếm đến 50% tổng HA cơ thể. Nhờ vào cơ chế gắn kết với nước, hợp chất này được ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da với vai trò là chất giữ ẩm – một chất giúp da giữ nước.

    B. Phải chăng tất cả sản phẩm HA đều giống nhau?

    Hyaluronic Acid trong các sản phẩm chăm sóc da rất phong phú từ trọng lượng phân tử (Molecular weight – MW), đến dạng muối, hay công thức bào chế khác biệt, từ đó cho ra mức độ hiệu quả cũng như tác động trên da không hoàn toàn giống nhau. 

    1. Trọng lượng phân tử

    Phổ biến nhất là HA có trọng lượng phân tử lớn (HA HMW: High Molecular Hyaluronic Acid). Các phân tử HA này có đường kính trung bình là 3000nm trong khi kích thước của khoảng trống gian bào chỉ 15-50nm. Do đó, HA-HMW hầu như chỉ lưu lại trên lớp biểu bì, và khó thấm sâu vào tầng hạ bì, nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Tuy nhiên, HA kích thước lớn lại có hiệu quả bao bọc các loại HA kích cỡ nhỏ hơn, tạo ra lá chắn khóa ẩm mạnh mẽ cho làn da.

    Vì vậy ngoài HA HMW sẵn có, các nhà khoa học đã phát triển thêm các loại HA có kích thước nhỏ có thể đi sâu hơn vào trong da, nhằm tăng hiệu quả giữ ẩm cho làn da:
    HA có trọng lượng phân tử vừa (HA MMW: Medium Molecular Hyaluronic Acid): Các phân tử HA cỡ trung thế hệ mới có kích thước nhỏ hơn loại bình thường sẵn có trong cơ thể. HA cỡ vừa mang đến khả năng giữ nước cao, lưu lại trên bề mặt và duy trì độ ẩm kéo dài cho làn da.
    HA có trọng lượng phân tử nhỏ (HA LMW: Low Molecular HA), bao gồm:

    • Super Hyaluronic Acid (SHA): SHA thường được kết hợp cùng HA MMW và HA HMW để khóa ẩm nhiều lớp, duy trì độ ẩm sâu cho da.
    • Nano HA: Nano HA với kích thước siêu nhỏ đến hàng nanomet, dễ dàng vượt qua hàng rào bảo vệ để thẩm thấu vào tầng da sâu nhất. Một nghiên cứu vào năm 2014 đã cho thấy hiệu quả thần kì của nano HA chỉ trong 8 tuần sử dụng: giảm 40% độ sâu của nếp nhăn, giữ nước cho da đến 96% và tăng độ đàn hồi da lên 55%.

    2. Dạng muối

    Ngoài dạng acid, HA còn hiện diện trong một số sản phẩm trên thị trường ở các dạng muối như Sodium Hyaluronate hoặc Potassium Hyaluronate. Hầu hết các muối này đều được xem là an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm.

    C. Lợi ích của Hyaluronic Acid đối với da

    1. Cấp ẩm và dưỡng ẩm

    Điều tuyệt vời mà HA mang lại là khả năng giữ độ ẩm cho da cực kì ấn tượng với lượng nước gấp 1000 lần trọng lượng phân tử của chính nó. Hoạt chất này hồi sinh các lớp bề mặt bên ngoài của da, giúp làn da được ngậm nước và ngày càng rạng rỡ, căng bóng.

    Khi đề cập về hiệu quả dưỡng ẩm, chúng ta sẽ thường nghe đến sự mất nước qua biểu bì (2) (TEWL: TransEpidermal Water Loss). Đây là thuật ngữ khoa học ám chỉ việc đo lường lượng nước bốc hơi khỏi da và là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá tính nguyên vẹn cũng như chức năng của hàng rào bảo vệ da. HA ngăn chặn TEWL bằng cách làm chậm tốc độ bay hơi của nước, qua đó phục hồi và duy trì ổn định hàng rào chức năng của da.

    2. Ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa

    HA không chỉ giữ lượng ẩm trên da cân bằng mà còn kích thích quá trình tăng sinh collagen và elastin giúp cải thiện độ đàn hồi của da. Đồng thời, hoạt chất này còn khắc phục được tình trạng chảy xệ, trả lại cho bạn một làn da săn chắc và căng tràn sức sống.

    Ngoài ra, HA filler cũng một cách thường được lựa chọn để loại bỏ các vết nhăn nông hoặc nếp nhăn sâu nhanh chóng nhằm lấy lại làn da mịn màng, tươi trẻ như thời thanh xuân.

    3. Chữa lành và bảo vệ da trước thương tổn

    Ngoài hiệu quả dưỡng ẩm thần kì, HA còn có khả năng chữa lành da bằng cách thúc đẩy tái tạo làn da và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

    Bên cạnh đó, HA có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và bảo vệ làn da trước các tác động có hại của gốc tự do. 

    D. Nguy cơ nào khi sử dụng Hyaluronic Acid?

    Chúng ta thường có tâm lý e ngại khi nghe đến từ acid, nhưng thành phần dưỡng da này thực sự không có quá nhiều điều đáng lo. Với bản chất tự nhiên sẵn có trên da, HA dường như ít gây ra các phản ứng có hại nào nghiêm trọng cho người dùng. Tuy nhiên, tương tự với mọi sản phẩm mới, bạn cần patch test trước khi dùng cho cả gương mặt của mình.

    HA hầu như phù hợp với mọi loại da, ngay cả những làn da nhạy cảm hoặc dễ nổi mụn. Hoạt chất thần kỳ này cũng được cho là khá an toàn với phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Tất nhiên, khuyến khích tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia da liễu để tư vấn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với tình trạng hiện tại của bản thân.

    Ngoài ra, một điểm mà bạn cần lưu ý là HA có trọng lượng phân tử nhỏ (LMW HA). Dù được marketing là giúp thẩm thấu tốt hơn và cấp nước đa tầng cho da, nhưng các sản phẩm có thể kích thích gây ra phản ứng viêm.

    E. Sử dụng Hyaluronic Acid như thế nào?

    1. Hyaluronic Acid dùng ngoài da

    Đây dường như là dạng sử dụng HA phổ biến cũng như dễ dàng tiếp cận nhất. Các mỹ phẩm chứa HA rất đa dạng và có vô số kết cấu để bạn lựa chọn.

    • Serum HA
    • Kem dưỡng HA
    • Các sản phẩm có HA là thành phần bổ sung: sửa rửa mặt, toner, kem chống nắng

    Một số lưu ý khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da chứa HA:

    • HA tốt nhất khi ở trong một sản phẩm cho mục đích dưỡng ẩm
    • Tránh các sản phẩm có thành phần dễ gây kích ứng như alcol, hương liệu hoặc HA nồng độ cao.
    • Chúng ta thường nghĩ sản phẩm có nồng độ đậm đặc sẽ tốt hơn, tuy vậy khi nồng độ HA quá cao dẫn đến mức độ hút ẩm lớn, từ đó gây ra sự mất nước của da. Hầu hết các sản phẩm HA không kê đơn như kem dưỡng, sữa dưỡng thể và serum thường chỉ dùng ở mức nồng độ 2% HA.
    • Tất cả sản phẩm dưỡng ẩm hiệu quả đều cần có thành phần khóa ẩm. Các chất này ngăn chặn việc nước bốc hơi ra khỏi da và làm da chúng ta mềm mại, mịn màng hơn. Một số chất khóa ẩm tự nhiên như bơ hạt mỡ (shea butter), bơ cacao, dầu bơ (avocado oil), và sáp ong

    2. Hyaluronic Acid đường uống

    Thực phẩm chức năng chứa HA hiện nay cũng rất đa dạng. Không chỉ cho lợi ích trên làn da, HA đường uống còn được sử dụng để hỗ trợ các bệnh lý liên quan đến xương khớp nhờ vào công dụng hydrat hóa, bôi trơn khớp. Liều phổ biến của viên uống HA là 150-200 mg/ngày, chia làm 1-2 lần/ngày.

    Trong một nghiên cứu năm 2002 trên 35 người, sử dụng thực phẩm chức năng HA với liều 120mg/ngày liên tiếp trong 4 tuần đã cho thấy sự cải thiện về mức độ ẩm của mắt, và độ mịn màng của da cũng như làm mờ đi các nếp nhăn. Dẫu số lượng người tham gia nghiên cứu khá ít, nhưng kết quả nghiên cứu phần nào đã cho thấy sự tiêu thụ HA đường uống cũng được xem là khả quan trong việc cải thiện độ mịn màng cũng như làm mờ đi nếp nhăn của da.

    3. Hyaluronic Acid đường tiêm

    HA filler được xem là dạng sử dụng HA cho hiệu quả rõ rệt và nhanh chóng nhất vì sự tiêm trực tiếp vào vị trí tác động trên da. Sản phẩm này phù hợp cho các làn da gặp vấn đề lão hóa như:

    • Nết chân chim,
    • Nếp nhăn trán
    • Nếp nhăn mắt

    So với các loại filler khác, HA được cho là có nguy cơ biến chứng khá thấp vì cấu tạo tương đồng với đường bên trong cơ thể. Filler là chất làm đầy khi được tiêm vào cơ thể có công dụng tạo khối mô dày dưới da nhằm:

    • Giúp làn da căng mịn
    • Xóa bỏ dấu hiệu lão hóa
    • Tạo hình một số điểm trên gương mặt (tiêm filler mũi, môi, má)

    Ngoài ra, HA filler còn có thể kết hợp với Botox, chất ức chế quá trình hình thành nếp nhăn, để tăng cường hiệu quả làm đầy các rãnh, tạo khối mô dày bên dưới nếp nhăn.

    F. Chia sẻ từ Blissberry

    Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về hoạt chất  giữ ẩm tuyệt vời, Hyaluronic Acid, và sớm tậu cho mình một làn da căng mọng, rạng rỡ và tràn đầy sức sống nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: