Tất tần tật những điều cần biết về Vitamin E

XEM NHANH

    24 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Tất tần tật những điều cần biết về Vitamin E

    Sự thật về Vitamin E, vai trò đối với cơ thể, liều lượng sử dụng đúng cách. Những nguồn thực phẩm dồi dào Vitamin E, chia sẻ từ Blissberry - website làm đẹp uy tín!

    Vitamin E có sẵn trong nhiều loại thực phẩm,có nhiều công dụng cần thiết với sức khỏe. Vậy bạn đã biết rõ về vitamin E chưa? Blissberry sẽ giới thiệu cho bạn tất tần tật những điều cần biết về vitamin E nhé!

    A. Vitamin E là gì?

    Vitamin E là một chất dinh dưỡng thiết yếu, hòa tan trong dầu và tham gia nhiều trong quá trình hoạt động của cơ thể. Vitamin E có hai nhóm chính là Tocopherol và Tocotrienol.

    Vitamin E giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chức năng tế bào và sức khỏe làn da. Vitamin E là một chất chống oxy hóa, hiệu quả trong việc chống lại tác động của các gốc tự do.

    B. Vai trò của Vitamin E đối với cơ thể

    Vitamin E mang lại nhiều công dụng, đóng góp trong quá trình hoạt động của cơ thể. Bổ sung đầy đủ vitamin E sẽ giúp bạn có được nhiều lợi ích sau đây:

    1. Làm đẹp da

    Vitamin E giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, nó ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trên da. Vitamin E dưỡng ẩm cho làn da hiệu quả, các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da thường chứa vitamin E. 

    Vitamin E còn giúp ngăn ngừa sưng và phù da nhờ khả năng hoạt động như một hợp chất chống viêm. Đồng thời, vitamin E cũng có tác dụng trong việc ngăn ngừa các tình trạng bệnh về da như phát ban, viêm da.

    2. Dưỡng tóc

    Vitamin E mang đến nhiều lợi ích cho mái tóc của bạn, giúp tóc khỏe mạnh. Chính vì thế nó xuất hiện thường xuyên trong bảng thành phần của dầu gội, dưỡng tóc nhờ khả năng giữ ẩm cao. Vitamin E rất hữu hiệu trong việc nuôi dưỡng và phục hồi tóc, giữ lại độ ẩm tự nhiên giúp cải thiện chứng khô da đầu.

    3. Phòng ngừa các bệnh tim mạch

    Bổ sung đủ lượng vitamin E giúp tim mạch khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ngăn ngừa đau tim. 

    Ngoài ra, bổ sung vitamin E giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh trong cơ thể. Quá trình cholesterol bị oxy hóa gây hại cho cơ thể, đặc biệt là máu và tim mạch. Cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin E sẽ có một hệ tim mạch khỏe mạnh.

    4. Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

    Vitamin E có thể giúp làm chậm lại quá trình hệ thống miễn dịch bị suy giảm khi chúng ta già đi. Vitamin E là một chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, nhờ đó nó có thể sử dụng để làm giảm các tác dụng phụ của phương pháp y tế như xạ trị hay lọc máu. Bổ sung đầy đủ vitamin E giúp bạn có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

    5. Cân bằng nội tiết tố

    Vitamin E có vai trò quan trọng trong hệ thống nội tiết và thần kinh, giúp hormone cân bằng. Vitamin E đặc biệt tốt cho các chị em phụ nữ, giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và có nhiều năng lượng. 

    Vitamin E cũng rất tốt cho phụ nữ có thai, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh hay các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì. Nó hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu, giúp chị em luôn trong tâm trạng thoải mái. 

    6. Hỗ trợ thị lực

    ‎Vitamin E có hiệu quả trong việc cải thiện thị lực. Có nghiên cứu cho thấy rằng khi sử dụng vitamin E kết hợp với một số vitamin khác như vitamin A, C có thể làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng (1) đến 25%. 

    Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng đối với những người bổ sung đủ vitamin E có thể làm giảm nguy cơ bệnh đục thủy tinh thể đến 60%.

    7. Hỗ trợ cơ khớp khỏe mạnh

    Vitamin E giúp tăng năng lượng và giảm đau và căng thẳng trên cơ khớp từ đó cải thiện sức mạnh cơ bắp, sức bền thể chất. Đồng thời, vitamin E cũng cũng có thể loại bỏ mệt mỏi bằng cách thúc đẩy lưu thông máu và nuôi dưỡng các tế bào cơ.

    C. Liều lượng khuyến nghị

    Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của vitamin E hấp thu cả bằng thức ăn và viên bổ sung như sau:

    Tất tần tật những điều cần biết về Vitamin E

    D. Nguồn thực phẩm chứa nhiều Vitamin E

    Ngoài cách bổ sung vitamin E bằng viên uống dưới dạng thuốc tổng hợp, bạn có thể bổ sung nó qua các loại thực phẩm hằng ngày như:

    • Rau cải xanh
    • Củ cải
    • Hạt hướng dương
    • Hạnh nhân
    • Hạt dẻ
    • Rau bina
    • Bí đỏ
    • Măng tây
    • Đậu phộng

    Đối với người lớn, cần bổ sung khoảng 15mg vitamin E trong một ngày. Cung cấp đầy đủ vitamin E giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung đủ nhu cầu vitamin E cần thiết qua các thực phẩm có trong bữa ăn mà không cần sử dụng thêm viên uống tổng hợp. 

    Vitamin E tan trong dầu nên bạn có thể tăng hiệu quả hấp thụ bằng cách chế biến các loại thực phẩm với các chất béo.  Giá đỗ là một loại thực phẩm có chứa lượng vitamin E dồi dào. Nếu bạn trộn giá với chút dầu ăn thì khả năng hấp thụ vitamin E sẽ cao hơn so với khi bạn ăn giá sống.

    E. Tác dụng phụ của Vitamin E

    Vitamin E là loại vitamin lành tính và an toàn. Hầu như chúng không gây ảnh hưởng gì xấu đối với cơ thể. Tuy nhiên, vitamin E cũng có thể gây nên một số tác dụng phụ nếu bạn sử dụng nó quá liều. Các biểu hiện của tác dụng phụ thường thấy gồm:

    • Người mệt mỏi, cơ thể suy nhược.
    • Đau đầu, choáng váng, buồn nôn.
    • Phát ban dạng nhẹ.
    • Rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy.
    • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu.

    Vitamin E tốt cho cơ thể tuy nhiên lạm dụng vitamin E có thể sẽ gây phản tác dụng, ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Nếu bạn sử dụng vitamin E quá liều, nó có thể phá hủy các chất chống oxy hóa, làm cho quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn.

    Tốt nhất khi sử dụng vitamin E cần tham khảo theo chỉ dẫn của bác sĩ, đọc kĩ các khuyến cáo của nhà sản xuất. Trung bình một người trưởng thành cần bổ sung 15mg vitamin E một ngày, bạn chỉ nên sử dụng trong liều lượng khuyến nghị đó. Sử dụng vitamin E đúng liều lượng, không nên lạm dụng.

    Chia sẻ từ Blissberry

    Trên đây là tất tần tật những điều cần biết về vitamin E. Hi vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ về vitamin E hơn và có cách sử dụng phù hợp.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: