Vitamin B1 có tác dụng gì đối vớ cơ thể và những điều bạn cần biết

XEM NHANH

    17 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Vitamin B1 có tác dụng gì đối vớ cơ thể và những điều bạn cần biết

    Vitamin B1 là gì và có tác dụng như thế nào đối với cơ thể? Liều lượng và lưu ý sử dụng Vitamin B1. Click xem ngay thông tin hữu ích từ Blissberry!

    Hầu hết cơ thể của chúng ta đều phải nạp một lượng vitamin hằng ngày, đặc biệt là vitamin B1. Bởi vitamin B1 là chất rất cần thiết cần thiết cho hoạt động sống hàng ngày của con người và ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Vậy vitamin B1 là chất gì? Vitamin B1 có tác dụng như thế nào đối với cơ thể? Hãy cùng Blissberry tìm hiểu chi tiết công dụng của vitamin B1 và những điều bạn cần biết qua bài viết dưới đây!

    A. Vitamin B1 là gì?

    Vitamin B1 hay còn gọi là thiamin, là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà tất cả các mô của cơ thể cần để hoạt động tốt. Thiamine là loại vitamin B đầu tiên mà các nhà khoa học phát hiện ra. Đây là lý do tại sao tên của nó mang số 1. Giống như các loại vitamin B khác, thiamine hòa tan trong nước và giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. 

    B. Vai trò của Vitamin B1

    1. Giúp đảm bảo quá trình trao đổi chất

    Vitamin B1 cần thiết trong chuyển hóa dưỡng chất để tạo ATP - phân tử mang năng lượng cho tế bào. Chất này giúp chuyển hóa carbohydrate thành glucose, đây là nguồn năng lượng ưu tiên mà cơ thể cần để giữ cho quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra, vitamin B1 cũng giúp phá vỡ protein và chất béo.

    2. Tăng cường hệ miễn dịch 

    Trong cơ thể con người, vitamin B1 giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách duy trì và bảo vệ các cơ dọc của đường tiêu hóa - nơi tập trung phần lớn hệ thống miễn dịch. Ngược lại, hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng giúp cơ thể hấp thụ vitamin B1 và các chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn, sau đó được sử dụng để tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

    3. Cải thiện thị lực

    Nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin B1 có lợi cho sức khỏe của mắt, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Trong cả bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể, có sự mất tín hiệu của cơ và dây thần kinh giữa mắt và não. 

    Vì vậy, vitamin B1 hoạt động trong cơ thể giúp kích thích sự chuyển tiếp qua lại giữa cơ và dây thần kinh giữa mắt và não. Đồng thời, vitamin B1 còn ngăn ngừa sự tổn thương dây thần kinh thị giác.

    C. Cách sử dụng vitamin B1

    Vitamin B1 thường dùng đường uống cùng với thức ăn để tăng hấp thu. Mọi người có thể dễ dàng hấp thụ vitamin B1 thông qua các loại thực phẩm hàng ngày như: 

    • thịt lợn
    • thịt bò
    • đậu Hà Lan
    • đậu nành
    • ngũ cốc nguyên hạt

    Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể loại bỏ vitamin B trong cơ thể và gây ra tình trạng thiếu hụt khi sử dụng quá nhiều như:

    • cà phê
    • trà
    • cá sống
    • động vật có vỏ

    Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ vitamin, đặc biệt là khi sử dụng vitamin B1 để điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin trong cơ thể. 

    D. Lưu ý khi sử dụng vitamin B1

    Chưa có bất kỳ nghiên cứu hay bằng chứng xác nhận rằng sử dụng vitamin B1 gây hại đến cơ thể. Tuy nhiên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo về việc sử dụng các chất bổ sung. Các chuyên gia kêu gọi mọi người nên kiểm tra thật kĩ các nguồn cung cấp vitamin B1 dạng thuốc trước khi sử dụng đồng thời nên đi khám bác sĩ để hiểu rõ tình trạng cơ thể và tuân thủ theo sự chỉ dẫn của họ về liều lượng và cách dùng vitamin B1 để phù hợp với cơ thể thay vì tự chuẩn đoán ở nhà.

    E. Chia sẻ từ Blissberry

    Vitamin B1 là một thành phần tuyệt vời rất tốt cho cơ thể của bạn, tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần vitamin B1 để hoạt động bình thường. Tuy nhiên để tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, bạn nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung vitamin B1 nào. Hy vọng bài viết trên của Blissberry sẽ giúp bạn hiểu thêm vitamin B1!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: