Vitamin nhóm B và tầm quan trọng đối với cơ thể

XEM NHANH

    21 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    Vitamin nhóm B và tầm quan trọng đối với cơ thể

    Hãy cùng Blissberry tìm hiểu sâu hơn về vitamin nhóm B và tầm quan trọng của nó đối với cơ thể và tiếp đến là các nguồn thực phẩm giúp bổ sung nhóm chất này nhé!

    Vitamin nhóm B nghe vừa lạ vừa quen đúng không nào? Các loại vitamin nhóm B như vitamin B3 (Nianciamide) được tìm thấy phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm các chị em sử dụng hàng ngày. Hôm nay, hãy cùng Blissberry tìm hiểu sâu hơn về vitamin nhóm B và tầm quan trọng của nó đối với cơ thể nhé!

    A. Vitamin nhóm B là gì?

    Vitamin nhóm B là một nhóm chất bổ sung được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm động vật. Nhóm chất này có rất nhiều chức năng như: Cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, hoạt động não bộ của chúng ta.

    Các bạn chắc hẳn đã biết về Vitamin B6, B12, nhưng thực tế có đến tận 8 loại Vitamin B lận đấy! Sau đây sẽ là một số loại tiêu biểu:

    • Vitamin B1 (thiamin): là một dẫn xuất có chứa lưu huỳnh của thiazole và pyrimidine. Loại vitamin này tồn tại ở dạng tinh thể màu trắng, nhạy cảm với nhiệt độ và hòa tan được trong nước.
    • Vitamin B6 (pyridoxine) (1): có vai trò chuyển hóa tryptophan thành niacin và là một chất tham gia quá trình chuyển hóa nitrogen, sinh tổng hợp acid nucleic.
    • Vitamin B9 (Acid folder) (2): có trong nhiều thực phẩm như rau lá xanh, hạt, lê,... có vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế bào và hình thành các tế bào máu.
    • Vitamin B3 (Niacin): giúp cải thiện mức cholesterol có trong cơ thể và giữ cho hệ thần kinh, tiêu hóa và làn da khỏe mạnh.

    B. Vai trò của Vitamin nhóm B

    Những lợi ích phổ biến nhất của vitamin B là:

    • Duy trì xương và răng khỏe mạnh
    • Ngăn ngừa bệnh thiếu máu
    • Bảo vệ sự thoái hóa thần kinh
    • Duy trì tâm lý tích cực
    • Thúc đẩy chức năng thần kinh khỏe mạnh

    Đồng vitamin nhóm B đóng vai trò cần thiết cho quá trình chuyển hóa chất béo và protein, quá trình trao đổi chất, hệ thần kinh, mắt, cơ bắp, các cơ quan, da và tóc và là một thành phấn thiết yếu cho cơ thể. 

    C. Liều lượng khuyến nghị của vitamin B

    Mức độ lành mạnh của vitamin B là 130 µg mỗi ngày. Vitamin có thể được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung hoặc được tìm thấy trong thực phẩm: cả hai đều có thể làm tăng lợi ích và tác dụng phụ. Liều lượng hơn 250 µg mỗi ngày không mang lại lợi ích bổ sung đáng kể, nhưng nó làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

    D. Nguồn thực phẩm chứa vitamin nhóm B

    1. Cá hồi

    Cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nổi bật nhất là hàm lượng Vitamin B có trong cá hồi. Trong cá hồi chứa các loại Vitamin B1, B2, B2, B5, B6, B12 có tác dụng kháng viêm. Cũng như các cá béo khác cá hồi còn là nguồn Omega - 3 (3) rất tốt cho cơ thể giúp tăng cường sức khỏe của não và tim chúng ta.

    2. Rau lá xanh

    Rau củ quả là một trong những thành phần không thể thiếu trong những bữa ăn của chúng ta, các loại rau như rau bina, rau xanh Collard, rau củ cải, rau diếp,... đều chứa một hàm lượng Vitamin B9 rất cao. Tuy nhiên, vitamin B9 (4) có thể bị phân hủy trong quá trình nấu, nên các bạn nên hấp rau vừa đủ, đủ giòn và đủ mềm.

    3. Trứng

    Trứng chứa hàm lượng Vitamin B7 hàng đầu và là nguồn cung cấp lutein tốt nhất giúp thị lực ta tốt hơn và làn da chúng ta trở nên săn chắc. Ngoài ra trứng còn chứa cả Vitamin B2, B5, B9, B12. Một buổi sáng cùng với một quả trứng ốp la và bánh mì là một lựa chọn quá hoàn hảo. 

    4. Sữa

    Một ly sữa 240ml có thể cung cấp một lượng vitamin B2 dồi dào (26%) giúp chúng ta có một làn da săn chắc và đôi mắt khỏe. Đồng thời, sữa cũng mang đến hàm lượng cao Vitamin B12 giúp cơ thể hình thành các tế bào máu và giúp hệ thần kinh chúng ta khỏe mạnh. 

    5. Bơ

    Tuy có một lượng calo cao, bơ rất giàu các chất dinh dưỡng đặc biệt là Vitamin nhóm B. Bơ có thể cung cấp đến 41% lượng folate (Vitamin B9) cơ thể bạn cần trong một ngày, 26% B6, 28% axit pantothenic (Vitamin B5), 17% thiamin (Vitamin A) và 9% riboflavin (5). Đồng thời chứa cả các dưỡng chất như Vitamin C, E, K, Kali và các chất xơ.

    D. Tác dụng phụ của Vitamin nhóm B

    Vitamin B tốt thật đấy tuy nhiên khi sử dụng quá liều, Vitamin B sẽ có một số tác dụng phụ, chúng ta có thể kể đến như:

    • Tăng nguy cơ loãng xương
    • Vấn đề về đường tiêu hóa
    • Tăng đi tiểu, tăng giữ nước
    • Phù nề

    Các tác dụng phụ của Vitamin B tăng theo liều lượng, sẽ có nhiều tác dụng phụ hơn khi bạn sử dụng với liều lượng cao hơn

    Chia sẻ từ Blissberry

    Bổ sung các chất dinh dưỡng là vô cùng cần thiết cho cơ thể đặc biệt là các Vitamin nhóm B. Ngoài việc thêm các thức ăn giàu Vitamin B vào trong bữa ăn của mình bạn nên có một lối sống khoa học và hợp lý để giữ cho mình một sức khỏe và tinh thất tốt nhất. Đặc biệt, bạn đừng để bản thân stress quá nhé! Mệt quá thì tạm tắt máy tính đi để nghỉ ngơi.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: