12+ cách trị mụn cám tại nhà tận gốc với các bước đơn giản

XEM NHANH

    23 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    12+ cách trị mụn cám tại nhà tận gốc với các bước đơn giản

    Mụn cám khiến làn da trở nên thô ráp, sần sùi hơn. Blissberry mách bạn 12+ cách trị mụn cám tại nhà hiệu quả, chi tiết thành phần, cách làm. Cùng đọc nha!

    Mụn cám là nỗi lo ngại của nhiều chị em, tuy không gây đau, sưng tấy, đỏ như mụn mủ hay mụn viêm nhưng mụn cám khiến làn da trở nên thô ráp, sần sùi hơn. Nguyên nhân gây ra mụn cám chủ yếu là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, đặc biệt ở các vị trí tiết ra nhiều bã nhờn như cằm, mũi và hai bên má. Vậy làm cách nào để trị mụn cám, tham khảo ngay bài viết sau đây để biết cách trị mụn cám tại nhà tận gốc với các bước cực kỳ đơn giản.

    1. Cách trị mụn cám do yếu tố bên trong

    Làm sao để trị mụn cám tận gốc, ít để lại sẹo với chi phí tiết kiệm luôn là mong muốn của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu muốn tìm ra cách trị mụn cám tận gốc thì việc đầu tiên cần làm chính là tìm ra nguyên nhân nào gây ra mụn. Nếu nguyên nhân gây ra mụn của bạn đến từ các yếu tố bên trong, thì việc bạn cần làm chính là: 

    • Không thức khuya, ngủ trước 22h00, ngủ đủ 8 tiếng/ngày.
    • Tập thể dục để nâng cao sức khỏe giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, một cơ thể khỏe mạnh thì mới có được làn da đẹp.
    • Luôn giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, lạc quan, tránh những điều tiêu cực, làm việc và học tập vừa phải, tránh quá sức, stress.
    • Bổ sung nước đẩy đủ cho cơ thể hàng ngày.
    • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên xào...
    • Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc ảnh hưởng tới nội tiết tố như thuốc ngừa thai khi sử dụng bạn bị lên mụn, bạn có thể sử dụng biện pháp tránh thai khác như: bao cao su, đặt vòng...Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ sang biện pháp khác vừa đảm bảo hiệu quả mà tránh được tác dụng phụ.

    2. Cách trị mụn cám do yếu tố bên ngoài

    Nếu bạn bị mụn cám là do các yếu tố từ bên ngoài tác động thì cách trị mụn cám tận gốc bạn cần làm là chăm sóc da đúng cách. Nguyên nhân chính gây ra mụn cám là do bít tắc lỗ chân lông, do vậy chỉ cần bạn biết cách chăm sóc da đúng, giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, kiềm dầu được cho da thì sẽ cải thiện được tình trạng mụn cám hiệu quả. 

    Hiện nay có rất nhiều cách trị mụn cám, và cách được chị em áp dụng nhiều nhất là sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên, từ chính căn bếp trong gia đình, chi phí rẻ mà hiệu quả bất ngờ. 

    Dưới đây là cách trị mụn cám tận gốc với các bước đơn giản, dễ thực hiện mà bạn có thể tham khảo:

    2.1 Trị mụn cám tại nhà bằng trứng gà

    Mặt nạ trứng gà là phương pháp trị mụn cám quen thuộc, dễ thực hiện. Lòng trắng trứng có kết cấu dạng keo có độ kết dính tốt, mặt nạ lòng trắng trứng gà như một chiếc mask lột mụn, hút nhân mụn, tẩy tế bào chết siêu hiệu quả.

    Một số thành phần trong lòng trắng trứng có tác dụng tốt nuôi dưỡng làn da như: collagen giúp tái tạo da, làm lành các vết thâm, tăng cường độ ẩm cho da; protein giúp phục hồi các tế bào da, giúp giảm nếp nhăn, tăng tính đàn hồi cho da; riboflavin giúp loại bỏ các gốc tự go gây tổn thương tế bào tạo ra nếp nhăn. 

    Nguyên liệu: 1 quả trứng gà

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Lấy lòng trắng trứng gà cho ra chén, sau đó đánh lên để tạo bọt.
    • Bước 2: Thoa một lớp mỏng lòng trắng trứng lên da mặt.
    • Bước 3: Sau 10-15 phút lòng trắng trứng khô sẽ tạo một lớp mặt nạ hút phần mụn cám trên da mặt đi.
    • Bước 4: Rửa mặt bằng nước ấm cho sạch, sau đó rửa lại bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

    Lưu ý: Chỉ lấy phần lòng trắng, không bôi lên các vùng da nhạy cảm như mí mắt và môi.

    2.2 Trị mụn cám tại nhà bằng sữa chua

    Sữa chua được biết đến là một trong những phương pháp giúp làn da trắng sáng và mịn màng. Trong sữa chua có chứa acid lactic giúp ức chế tạo thành sắc tố melanin, giúp da sáng đẹp tự nhiên; lượng kẽm trong sữa chua giúp tái tạo, tăng trưởng tế bào da, giúp da săn chắc; riboflavin loại bỏ các gốc tự do gây tổn thương tế bào, tổn thương da, ngăn không cho tạo ra nếp nhăn.

    Đắp mặt nạ sữa chua thường xuyên giúp da đào thải bụi bẩn, chất độc, hấp thụ các bã nhờn nằm sâu bên trong da, làm cho lỗ chân lông thông thoáng.

    Nguyên liệu: sữa chua không đường (1 hộp)

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông nở ra.
    • Bước 2: Dùng sữa chua bôi đều trên mặt và thư giãn trong vòng 30 phút.
    • Bước 3: Dùng nước lạnh rửa mặt cho sạch.

    Lưu ý: Mặt nạ nên đắp vào buổi tối, sau khi đắp mặt nạ thì nên dùng kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ.

    2.3 Trị mụn cám tại nhà bằng cà chua

    Cà chua là thực phẩm quen thuộc trong gian bếp của mọi gia đình, ngoài là thực phẩm bổ sung sinh dưỡng, cà chua còn giúp các chị em phụ nữ trong việc làm đep.

    Trong cà chua có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sản sinh collagen, tái tạo và phục hồi làn da; hợp chất lycopene, một chất chống oxy hóa cực tốt, tăng cường bảo vệ da, giúp chống lại các gốc tự do; ngoài ra còn có kali cùng với một số acid giúp tẩy da chết và đẩy mụn hiệu quả

    Sử dụng cà chua thường xuyên, ngoài việc cải thiện tình trạng mụn, bạn sẽ thấy làn da của mình sáng lên, các vết thâm mụn sẽ mờ đi hẳn.

    Nguyên liệu: 1 quả cà chua, 1 miếng mặt nạ giấy

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch cà chua, sau đó lột và bỏ vỏ.
    • Bước 2: Xắt cà chua thành lát mỏng, đem đi xay nhuyễn, lấy phần nước và loại bỏ bã.
    • Bước 2: Sử dụng một miếng mặt nạ giấy nhúng vào phần nước ép trên, sau đó đắp trực tiếp lên mặt.
    • Bước 3: Nằm thư giãn, sau mỗi 5 phút lại thấm nước cốt một lần, đắp trong vòng 15 – 20 phút.
    • Bước 4: Lột bỏ mặt nạ và rửa lại bằng nước lạnh.

    Lưu ý: Sau khi đắp mặt nạ xong nhớ dưỡng ẩm lại, ban ngày khi đi ra ngoài phải bôi kem chống nắng và che chắn cẩn thận tránh da bị cháy nắng.

    2.4 Trị mụn cám tại nhà bằng mật ong và bột yến mạch

    Bột yến mạch có tác dụng giúp loại bỏ bã nhờn và tế bào chết trên daMật ong vốn nổi tiếng nhờ khả năng kháng khuẩn, chứa nhiều acid amin giúp dưỡng da, chống lại gốc tự do từ đó giúp giảm nếp nhăn, ngừa mụn, giúp da trẻ trung và đàn hồi hơn. Chanh với các acid tự nhiên có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ các tế bào sừng và già cỗi trên da, giúp da trắng mịn tự nhiên.

    Trị mụn cám bằng hỗn hợp mật ong, yến mạch cùng với nước cốt chanh tươi giúp làm sạch lỗ chân lông, bã nhờn, tẩy được da chết trên da, trị mụn hiệu quả hơn mà không hề gây khô da. 

    Nguyên liệu: 1 thìa bột yến mạch, 2 thìa mật ong, 1/2 thìa nước cốt chanh

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Cho 1 thìa bột yến mạch, 2 thìa mật ong và 1/2 thìa nước cốt chanh tươi vào chén, trộn đều hỗn hợp.
    • Bước 2: Bôi đều hỗn hợp này lên vùng da mặt.
    • Bước 3: Đắp trong vòng 15 – 20 phút.
    • Bước 4: Đến khi hỗn hợp se lại thì rửa sạch lại cùng nước ấm.

    Lưu ý: Hỗn hợp này có công dụng tẩy tế bào chết cho da, do đó 1 tuần chỉ sử dụng 1 lần, tránh dùng nhiều hơn sẽ khiến da bị mỏng, dễ kích ứng và bắt nắng.

    2.5 Trị mụn cám tại nhà bằng cám gạo và dầu dừa

    Từ xưa cám gạo đã là nguyên liệu thường đường sử dụng trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ. Cám gạo có rất nhiều công dụng tốt trong chăm sóc da như trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông, làm sáng da...do chứa một lượng lớn vitamin B1, vitamin E giúp kháng khuẩn, tiêu cồi mụn, tái tạo tế bào da; acid phytic giúp tẩy da chết, kích thích tạo tế bào mới giúp cải thiện màu sắc của da, giúp da trắng sáng...

    Dầu dừa chứa một lượng lớn vitamin E, vitamin A, acid béo, các thành phần này giúp dầu dừa có hiệu quả trong việc dưỡng ẩm, làm dịu da, kháng viêm và ngừa lão hóa, giúp da săn chắc. 

    Mật ong có tác dụng tốt trong việc kháng viêm, ngừa mụn, kết hợp với cám gạo và dầu dừa sẽ tạo nên một loại mặt nạ tẩy tế bào chết, giúp làm sạch da, ngừa mụn, dưỡng da hiệu quả.

    Nguyên liệu: 2 muỗng cám gạo, 2 thìa dầu dừa, 2 thìa mật ong.

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Trộn dầu dừa và cám gạo, mật ong lại với nhau cho đều để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
    • Bước 2: Bôi hỗn hợp này lên mặt và đắp trong 15 phút.
    • Bước 3: Rửa mặt sạch lại với nước lạnh, lau khô.

    Lưu ý: Hỗn hợp này có công dụng tẩy tế bào chết cho da, 1 tuần chỉ sử dụng 1 lần, tránh dùng nhiều hơn sẽ khiến da bị mỏng, dễ kích ứng và bắt nắng.

    2.6 Trị mụn cám tại nhà bằng kem đánh răng

    Trị mụn cám bằng kem đánh răng, bạn không nghe nhầm đâu. Trị mụn bằng kem đánh răng là có lý do cả đấy, trong kem đánh răng có chứa các chất kháng khuẩn, có thể ngừa mụn như: 

    • Silica, triclosan đóng vai trò như chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trong lỗ chân lông, có tác dụng kháng khuẩn, ngừa mụn.
    • Cồn cùng với baking soda, hydrogen peroxide có trong kem đánh răng giúp làm săn se, khô nốt mụn nhanh.

    Không phải kem đánh răng nào cũng sử dụng trị mụn trên mặt được, bạn nên áp dụng cách trị mụn này bằng kem đánh răng loại màu trắng, không màu vì các thành phần tạo màu có thể không tốt cho da. Không chọn loại có thành phần tẩy trắng mạnh, sẽ gây ăn mòn da, làm da tổn thương. Không chọn kem đánh răng có hàm lượng fluor cao sẽ gây kích ứng da. Nên chọn kem đánh răng có thành phần từ thiên nhiên là tốt nhất.

    Nguyên liệu: 1 tuýp kem đánh răng màu trắng

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa mặt sạch sẽ, lau khô. Lấy một lượng vừa đủ kem đánh răng bôi một lớp mỏng lên các nốt mụn.
    • Bước 2: Để kem đánh răng khô hoàn toàn trên da từ 10-15 phút, sau đó dùng tay lột bỏ.
    • Bước 3: Rửa mặt sạch lại với nước lạnh, lau khô.

    Lưu ý: Chỉ bôi lên vùng da có mụn, không bôi cả mặt. Nếu bôi lên mà da bị kích ứng, châm chích, ngứa rát thì cần rửa mặt ngay.

    2.7 Trị mụn cám tại nhà bằng lá bạc hà

    Bạc hà là loại thảo dược tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, rất dễ tìm mua. Ngoài công dụng cho sức khỏe, bạc hà còn có tác dụng trong làm đẹp, đặc biệt là trị mụn rất hiệu quả nhờ thành phần chứa nhiều ethanol, acid salicylat...một chất diệt khuẩn tốt.

    Bạn sẽ ngạc nhiên sau khi đắp mặt nạ từ lá bạc hà, các nốt mụn sẽ được mềm và thoát ra khỏi lỗ chân lông, làn da bạn sẽ giảm bóng nhờn hẳn từ đó mà việc ngừa mụn hiệu quả hơn. 

    Nguyên liệu: 3-4 lá bạc hà tươi

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch lá bạc hà, xay nhuyễn với nước ấm. Lọc hỗn hợp này và lấy phần nước ép.
    • Bước 2: Dùng bông gòn thấm nước bạc hà và bôi đều lên da, để yên trong vòng 20 phút.
    • Bước 3: Rửa mặt sạch lại với nước lạnh, lau khô.

    2.8 Dùng nghệ tươi trị mụn cám

    Trong nghệ chứa hoạt chất curcumin, hoạt chất này giúp tiêu diệt mụn trứng cá trên da hiệu quả, giúp da bạn mịn màng, tươi sáng hơn. Ngoài ra, trong nghệ còn có chứa vitamin C, vitamin E cùng các vitamin khác giúp cải thiện làn da khô ráp, chống oxy hóa, loại bỏ thâm nám hiệu quả.

    Nghệ cũng là thành phần tự nhiên được rất nhiều công ty sử dụng trong các sản phẩm dưỡng da, ngừa thâm, trị mụn trên thị trường...Đã được các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp tin tưởng và sử dụng từ xa xưa.

    Nguyên liệu: 1 củ nghệ tươi

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch củ nghệ tươi, gọt vỏ và giã nhuyễn.
    • Bước 2: Dùng bông gòn thấm nước nghệ và bôi đều lên da mặt, để yên trong vòng 20 phút.
    • Bước 3: Rửa mặt sạch lại với nước ấm, lau khô.

    Lưu ý: Tuy nghệ tươi có công dụng tốt cho da nhưng khi đắp lên sẽ để lại vết màu vàng, bạn chỉ nên sử dụng vào ngày cuối tuần chỉ ở nhà không ra ngoài, hoặc chỉ nên đắp nghệ tươi vào những nốt mụn.

    2.9 Dùng tinh dầu gấc trị mụn cám

    Trong dầu gấc có chứa beta-caroten, lycopen hàm lượng cao, hai chất này có khả năng chống oxy hóa cực mạnh, ngăn ngừa sự tác động của các gốc tự do, giúp da mịn màng, trẻ trung, hạn chế lão hoá.

    Ngoài ra, trong dầu gấc còn chứa nhiều vitamin E kích thích tế bào da sản sinh ra collagen, tăng đàn hồi cho làn da. Hàm lượng lớn acid béo omega giúp hạn chế tác hại của ánh nắng mặt trời đến da.

    Nhờ chứa nhiều thành phần tốt cho việc chăm sóc da, mà dầu gấc sẽ giúp trị mụn, mờ thâm, ngừa lão hoá hiệu quả.

    Nguyên liệu: 3 quả gấc chín, 500ml dầu dừa

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Bổ đôi quả gấc, tách bỏ hột lấy phần màng đỏ.
    • Bước 2: Cho vào chảo phần màng đỏ đã tách với 500ml dầu dừa, đun nhỏ lửa đến khi dung dịch chuyển sang màu nâu.
    • Bước 3: Để nguôi, lọc lấy dầu và cho vào lọ thuỷ tinh để dành dùng dần.
    • Bước 4: Lấy 3-4 giọt tinh dầu gấc thoa khắp mặt và mát xa đặc biệt ở những nơi có mụn cám, để qua đêm.

    Lưu ý: Thời gian thực hiện lâu trong lần đầu, nấu 1 lần có thể sử dụng cả năm. Nếu bạn không có thời gian làm thì có thể mua sẵn. Đối với những bạn có làn da khô thì có thể để qua đêm, tuy nhiên các bạn có làn da dầu dễ mụn thì chỉ nên để 1-2 tiếng rồi rửa kỹ lại bằng nước ấm.

    2.10 Dùng tinh dầu bưởi trị mụn cám

    Tinh dầu bưởi có thành phần từ thiên nhiên nên lành tính, trong tinh dầu bưởi có chứa vitamin A, vitamin C có tác dụng tốt trong việc trị mụn, sát khuẩn, ngừa thâm sau mụn hiệu quả. Ngoài ra, trong tinh dầu bưởi còn chứa limonene ngăn chặn tác động xấu của tia cực tím đối với làn da, giảm tiết nhờn hiệu quả.

    Nhờ những thành phần này mà tinh dầu bưởi là một trong những sản phẩm được chị em ưa chuộng sử dụng để trị mụn.

    Nguyên liệu: 3 quả bưởi, 50ml nước sạch, đá lạnh

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch trái bưởi, sau đó lau khô và gọt lấy phần da vỏ xanh bên ngoài.
    • Bước 2: Cắt nhỏ phần vỏ xanh thành nhiều miếng, cho vào nồi, đổ nước theo tỉ lệ 1 nước: 3 vỏ bưởi.
    • Bước 3: Đặt bát vào giữa lòng nồi rồi đậy nắp lại, đun sôi.
    • Bước 4: Sau khi nước vỏ bưởi sôi thì cho đá lạnh lên trên bề mặt nắp nồi để tiến hành ngưng tụ tinh dầu.
    • Bước 5: Tiếp tục đun nhỏ lửa để tinh dầu tiết ra, trong vòng 60 phút, tinh dầu sẽ ngưng tụ và nhỏ vào bát đặt ở lòng nồi. Cho vào hũ thuỷ tinh sạch và cho vào tủ lạnh dùng dần.
    • Bước 6: Dùng tăm bông, lấy tinh dầu bưởi và chấm lên vùng da mụn, 2 lần sáng và tối.
    • Bước 7: Dưỡng da như bình thường.

    Lưu ý: Thời gian thực hiện lâu trong lần đầu nấu tinh dầu bưởi, nấu 1 lần có thể sử dụng được nhiều lần. 

    2.11 Dùng quả lựu trị mụn cám

    Lựu chứa rất nhiều chất chống oxy hoá như beta-caroten, polyphenol, vitamin C. Các chất này có tác dụng tốt trên da, ngăn ngừa các gốc tự do, tăng cường khả năng bảo vệ da, giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây mụn trên da, giảm tiết bã nhờn, loại mụn cám.

    Nguyên liệu: 1 quả lựu, 1 lòng trắng trứng

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Bóc lựu ra lấy hạt đem đi ép lấy nước và trộn đều với lòng trắng trứng.
    • Bước 2: Thoa một lớp mỏng hỗn hợp lên vùng da bị mụn, đợi 15 phút cho hỗn hợp khô.
    • Bước 3: Dùng nước ấm rửa mặt lại cho sạch.

    2.12 Dùng mỡ trăn trị mụn cám

    Trong mỡ trăn chứa nhiều estecác loại acid béo như triglycerid, steroid, tecpen......, những thành phần này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giúp làm khô các cồi mụn, làm dịu vùng da mụn, ngăn chặn thâm, sẹo sau mụn. Đây chính là lý do vì sao mọi người thường hay sử dụng mỡ trăn để trị mụn cám.

    Để đảm bảo có hiệu quả, bạn cần dùng mỡ trăn nguyên chất, không pha trộn các chất khác để tránh gây kích ứng da.

    Nguyên liệu: Mỡ trăn

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa mặt bằng nước ấm, lấy một lượng mỡ trăn bằng hạt đậu, thoa lên khu vực bị mụn.
    • Bước 2: Đợi 20 phút.
    • Bước 3: Rửa lại mặt thật sạch.

    Lưu ý: Phải rửa mặt thật sạch sau khi sử dụng để tránh gây bí da.

    2.13 Dùng sản phẩm trị mụn cám

    Ngoài các cách chăm sóc da từ nguyên liệu tự nhiên, bạn có thể sử dụng kèm các loại kem trị mụn cám. Các loại kem trị mụn cám sẽ chứa các thành phần như: kẽm, lưu huỳnh, retinal dehyde, glycol acid, BHA, AHA,...Những hoạt chất này sẽ giúp diệt khuẩn, ngừa mụn, làm sạch lỗ chân lông, kiềm dầu, vừa có tác dụng trị mụn, vừa có tác dụng ngăn ngừa mụn quay trở lại.

    Một số sản phẩm kem trị mụn phổ biến trên thị trường hiện nay bạn có thể tham khảo: Gel trị mụn Megaduo, Serum kiềm dầu BHA Blissberry Daily Gentle Calming, Kem trị mụn Effaclar Duo+ Laroche Posay, Gel giảm mụn Blissberry Pureskin Acne Fixer K21...

    Xem thêm: 15+ sản phẩm trị mụn cám an toàn, hiệu quả cho chị em

    Có rất nhiều cách trị mụn cám tận gốc với các bước đơn giản bạn có thể tự làm ở nhà. Song để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên kết hợp sử dụng thêm kem trị mụn và luôn giữ một tinh thần thoải mái, chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để lấy lại làn da mịn màng, khỏe đẹp nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: