5 cách trị mụn mủ trắng tại nhà đơn giản, ít thâm, không để sẹo

XEM NHANH

    14 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    5 cách trị mụn mủ trắng tại nhà đơn giản, ít thâm, không để sẹo

    Mụn mủ trắng khiến bạn mất tự tin, đừng lo lắng. Hãy tham khảo các cách trị mụn mủ trắng tại nhà đơn giản, ít thâm, không để lại sẹo dưới đây để có làn da đẹp, mịn màng.

    Mụn mủ trắng là các nốt mụn nổi lên trên da, bên trong có chứa nhân màu trắng ngà, dễ vỡ bị chạm vào. Mụn mủ trắng làm cho làn da của bạn kém mịn màng, khiến bạn mất tự tin. Hãy tham khảo các cách trị mụn mủ trắng bên dưới để đánh bay các nốt mụn đáng ghét này, trả lại làn da mịn màng, giúp bạn tự tin hơn.

    1. Cách trị mụn mủ trắng do yếu tố bên trong

    Để điều trị mụn mủ trắng, ngoài việc sử dụng mỹ phẩm, chăm sóc da mặt bên ngoài, bạn cũng cần điều trị từ các yếu tố bên trong cơ thể:

    • Thay đổi chế độ ăn: Ăn nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin C, các loại hạt, ngũ cốc,...Hạn chế ăn các loại đồ ăn cay nóng, chiên xào, dầu mỡ quá nhiều.
    • Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày cho cơ thể, không được để cơ thể trong tình trạng thiếu nước.
    • Tăng cường tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe. Làm việc và học tập hợp lí, tránh làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài, hãy nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế thức khuya, ngủ đủ 8 tiếng/ngày và nên ngủ trước 22h00.
    • Nếu bị rối loạn nội tiết tố do thuốc đang sử dụng, hãy đến gặp bác sĩ để đổi thuốc hoặc có phương pháp khác hiệu quả hơn.
    • Nếu cơ thể bị nóng, chất độc trong cơ thể tích tụ nhiều, bạn có thể uống thêm các sản phẩm giải độc gan để đào thải bớt các chất độc, cặn bã ra ngoài.

    2. Cách trị mụn mủ trắng do yếu tố bên ngoài

    2.1 Trị mụn mủ trắng bằng lá chè xanh

    Lá chè xanh tươi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, khoáng chất dồi dào, thường được sử dụng để trị mụn, kháng viêm, giúp kiểm soát dầu thừa trên da, ngăn ngừa lão hóa, giúp da căng bóng và mịn màng. Lá chè xanh kết hợp với chanh còn giúp tẩy da chết nhẹ nhàng, làm mờ vết thâm do mụn, giúp da sáng mịn hơn.

    Nguyên liệu: Lá chè xanh tươi, Chanh tươi.

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch lá chè xanh, cho vào máy, xay nhuyễn, lấy nước cốt cho vào chén. Nhỏ thêm 2-3 giọt chanh vào và trộn đều.
    • Bước 2: Rửa mặt sạch sẽ, dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp chè xanh và chanh vừa thu được lên vùng da bị mụn mủ trắng.
    • Bước 3: Để yên trong vòng 20 phút rồi rửa sạch với nước.

    2.2 Trị mụn mủ trắng bằng tỏi

    Tỏi dùng trị mụn, nghe lạ quá phải không nào. Tỏi có thể dùng trị mụn nhờ tác dụng kháng viêm, chống vi khuẩn, chống nấm, tăng hệ miễn dịch từ đó giúp cải thiện làn da, trị mụn hiệu quả. Tỏi còn giúp làm khô nhân mụn, loại bỏ các vết sẹo do mụn gây ra, chống oxy hóa.

    Nguyên liệu: 2-3 tép tỏi tươi.

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Bóc vỏ, nghiền nát tỏi và trộn thêm một ít nước.
    • Bước 2: Dùng bông gòn hoặc tăm bông thấm nước tỏi vừa làm xong lên vùng da bị mụn mủ trắng.
    • Bước 3: Để yên nước tỏi này trên da khoảng 20 phút và rửa sạch lại bằng nước.

    Lưu ý: Bạn nên thử trên 1 vùng da nhỏ trước khi bôi toàn bộ, tỏi có tính nóng có thể gây kích ứng da.

    2.3 Trị mụn mủ trắng bằng kem đánh răng

    Trong kem đánh răng chứa các thành phần giúp diệt các vi khuẩn gây mụn, hạn chế sưng viêm do mụn gây ra, từ đó giúp trị mụn mủ trắng hiệu quả. Ngoài ra, kem đánh răng còn có tác dụng kiềm dầu, làm khô các nốt mụn. Khi áp dụng cách này, các nốt mụn sẽ giảm viêm, bớt sưng ngay.

    Nguyên liệu: Kem đánh răng.

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Rửa sạch mặt, lau khô. Lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ, thoa mỏng lên từng nốt mụn mủ trắng.
    • Bước 2: Để yên kem đánh răng trên mặt khoảng 20-30 phút cho kem đánh răng khô lại.
    • Bước 3: Cuối cùng là rửa mặt lại bằng nước ấm.

    Lưu ý: Nên chọn kem đánh răng có màu trắng vì sẽ không chứa chất tạo màu, nên chọn kem đánh răng có thành phần từ tự nhiên.

    2.4 Trị mụn mủ trắng bằng bột nghệ

    Theo y học cổ truyền, nghệ thường được sử dụng trong làm đẹp để điều trị mụn: mụn viêm, mụn đỏ, mụn sưng, mụn trứng cá..., ngoài ra còn được sử dụng để giảm sẹo và thâm mụn. Trong bột nghệ chứa thành phần chủ yếu là curcumin, hoạt chất này có tính tiêu viêm, giảm sưng, ức chế vi khuẩn gây mụn. Sữa chua có chứa acid lactic, giúp tẩy tế bào chết, làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn, từ đó giúp da thông thoáng sạch sẽ, ngừa mụn và làm sáng da.

    Nguyên liệu: 1 muỗng cà phê bột nghệ và 1 muỗng sữa chua không đường.

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Cho 1 muỗng cà phê bột nghệ và 1 muỗng sữa chua không đường vào chén, trộn đều.
    • Bước 2: Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị mụn mủ trắng.
    • Bước 3: Để yên trong vòng 20 phút, sau đó rửa mặt thật sạch lại bằng nước ấm.

    2.5 Trị mụn mủ trắng bằng thuốc đặc trị

    Ngoài các cách trị mụn mủ trắng từ thiên nhiên theo các công thức như ở trên, bạn có thể trị mụn mủ trắng bằng các thuốc đặc trị chứa các thành phần sau:

    • Retinoid: Đây là dẫn xuất của vitamin A, có nhiều dạng gel hoặc kem bôi tại chỗ. Thuốc có chứa retinoid sẽ giúp làm giảm tiết bã nhờn, tăng sinh collagen, loại bỏ lớp sừng trên da, làm khô nhân mụn từ đó giúp hỗ trợ ngừa và trị mụn. Một số hoạt chất retinoid trị mụn có thể thấy trên thị trường: Adapalene, Tretinoin, Retinol,...
    • Benzoyl peroxide: Đây là thuốc thường được bác sĩ sử dụng trong điều trị mụn: mụn mủ, mụn viêm, mụn trứng cá,...Benzoyl peroxide có tác dụng trong trị mụn nhờ khả năng giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn.
    • Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai được sử dụng trong trị mụn mủ trắng là nhờ công dụng cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, từ đó giảm hoạt động của tuyến bã nhờn. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tránh thai cần có sự kê đơn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng để tránh tác dụng phụ xảy ra.
    • AHA: Alpha Hydroxy Acid là một dạng tẩy da chết hóa học, chúng sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải các tế bào chết và kích thích sản sinh các tế bào mới, làm cho da thông thoáng, sạch sẽ và mịn màng. AHA còn giúp cho nhân mụn mau chín và trồi lên trên bề mặt da, sau đó bong ra.
    • BHA: Beta Hydroxy Acid cũng là một dạng tẩy da chết hóa học, thành phần hay được sử dụng nhiều nhất trong trị mụn là Salicylic Acid. BHA sẽ giúp làm sạch sâu trong lỗ chân lông, thu nhỏ lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, dầu thừa tích tụ, đẩy lùi các yếu tố nguy cơ dẫn đến mụn từ đó điều trị và ngừa mụn. Ngoài ra, BHA còn có khả năng kích thích tái tạo tế bào da mới, ngừa thâm mụn, chống lão hóa.

    Dưới đây là một số loại thuốc đặc trị thường được sử dụng để trị mụn mủ trắng: Gel trị mụn mủ trắng Blissberry Pureskin Acne Fixer K21, Gel trị mụn Megaduo, Kem trị mụn mủ Retin-A, Gel trị mụn mủ Klenzit-C, Gel trị mụn mủ Vertucid,...

    Xem thêm: Top 10 thuốc trị mụn mủ viêm an toàn, hiệu quả năm 2022 

    3. Lưu ý khi điều trị mụn mủ trắng

    Khi điều trị mụn mủ trắng ở nhà, bạn cần phải tuân thủ theo một số lưu ý dưới đây để có kết quả tốt hơn trong việc điều trị:

    • Rửa mặt thật sạch sẽ 2 lần/ngày bằng sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với da mụn. Cuối ngày nên tẩy trang sạch sẽ, sau đó rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt.
    • Trong thời gian bị mụn nên hạn chế trang điểm, trang điểm xong nên tẩy trang kĩ, tránh gây bít tắc lỗ chân lông làm nổi mụn nhiều hơn.
    • Không được tự ý nặn mụn vì có thể gây nhiễm trùng, tổn thương vết mụn, gây sẹo lồi, thâm mụn...
    • Không lấy tay sờ vào vết mụn vì có thể gây chai nốt mụn, vi khuẩn từ tay có thể xâm nhập vào nốt mụn gây viêm nhiễm.
    • Tẩy da chết định kỳ 1-2 lần/tuần để loại bỏ bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông. Nên sử dụng tẩy da chết hóa học, nếu dùng tẩy da chết vật lý nên dùng dạng gel, không nên dùng dạng scrub vì có thể gây tổn thương các nốt mụn.
    • Thay và giặt vỏ gối, chăn ga 1 tuần/lần, giữ vệ sinh tốt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với mặt: khăn mặt, khẩu trang...
    • Sử dụng kem chống nắng, che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài đường để những tác nhân gây mụn như: bụi bẩn, ánh nắng...
    • Có chế độ ăn uống, lối sống, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học để duy trì sức khỏe và sức đề kháng tốt. Một cơ thể khỏe mạnh thì làn da mới đẹp được.

    Để trị mụn mủ trắng hiệu quả cần kết hợp cả 2 phương pháp trị mụn bên trong và bên ngoài. Mong rằng bài viết đã cung cấp được các thông tin bổ ích giúp bạn có thể điều trị được tình trạng mụn mủ trắng của mình.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: