5 mẹo trị mụn trứng cá đơn giản bằng tỏi hiệu quả bất ngờ

XEM NHANH

    22 Tháng 02
    Đăng bởi:  Hoài Phương

    5 mẹo trị mụn trứng cá đơn giản bằng tỏi hiệu quả bất ngờ

    Tỏi và những công dụng bất ngờ. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu mụn trứng cá, thói quen khiến mụn hình thành và một số mẹo trị mụn trứng cá bằng tỏi nhé! Xem ngay!

    Thông qua việc tác động với môi trường và quá trình trao đổi chất, làn da của chúng ta phải trải qua nhiều biến đổi để bảo vệ cơ thể, dẫn đến việc không thể giữ được vẻ khỏe mạnh như ban đầu. Một trong những “biến đổi tự nhiên” mà chúng ta cho là khuyết điểm dẫn đến cảm giác tự ti là việc nổi mụn đầu đen, đặc biệt ở vùng mũi.

    Qua bài viết này, Blissberry muốn đi sâu hơn về hai khía cạnh. Tại sao xuất hiện mụn đầu đen, có nên nặn mụn đầu đen ở mũi hay không để các bạn hiểu thêm về làn da của mình.

    A. Tại sao mụn đầu đen lại xuất hiện?

    Tổng hợp lại từ West County Dermatology, sự hình thành của mụn đầu đen gắn liền với những yếu tố xung quanh nó: lỗ chân lông, dầu, tế bào chết và khoảng gian sống. Lỗ chân lông là nơi cư trú của mụn đầu đen, thường bị “tắc nghẽn” do “nhân mụn” - hỗn hợp từ dầu và tế bào chết. 

    Về phần dầu: Tuyến bã nhờn có chức năng cung cấp dầu để giữ cho da đủ ẩm, khỏe mạnh. Tất nhiên, cái gì quá nhiều cũng không tốt, nhiều dầu đồng nghĩa với việc dễ mọc mụn hơn. 

    Về phần tế bào chết: Da thực chất có chức năng vệ con người khỏi nhiễm trùng, mầm bệnh, thế nên theo quá trình trao đổi, tuần hoàn trong cơ thể mà cứ 27 ngày thì da lại được thay mới. Lúc này tế bào chết sẽ lưu lại ở lớp trên cùng của da, nếu không tẩy đi thì sẽ hòa vào dầu, kẹt ở lỗ chân lông dẫn đến tình trạng nổi mụn. 

    Những nguyên nhân gián tiếp là do: gen, tuổi tác, dậy thì, môi trường sống, thay đổi nội tiết tố, cách sinh hoạt,...

    B. Có nên nặn mụn đầu đen ở mũi không?

    Câu trả lời này tùy thuộc rất nhiều vào cách bạn nặn.

    • Có (nếu bạn thực hiện quy trình đủ an toàn) nhưng không cần thiết.
    • Không, nếu bạn nặn mụn đầu đen bằng tay không.

    Chúng ta có thể nặn mụn đầu đen ở mũi, bởi vì không như các mụn sưng hay mụn đỏ khác, mụn đầu đen ở mũi khá dễ chịu vì chúng là mụn lành tính. Nhưng chúng ta không nên nặn mụn đầu đen bằng tay (1) vì vấn đề vệ sinh, đưa tay lên mặt sẽ khiến cho mặt dễ nổi mụn hơn do lây lan vi khuẩn từ tay vào trong lỗ chân lông, khiến mụn đầu đen luôn luôn trở lại. 

    Nhưng với các quy trình đầy đủ an toàn thì điều này hoàn toàn khả thi. Duới đây là một gợi ý của Blissberry:

    • Bước 1: Xác định những chấm đen ở mũi bạn có phải mụn đầu đen không. Những chấm đen li ti trên mũi bạn không hẳn là mụn đầu đen nên đôi khi bạn sẽ thấy tình trạng cho dù bóp rất nhiều lần cũng không ra cồi.
    • Bước 2: Rửa sạch tay, đeo găng tay y tế nếu có hoặc sử dụng bông ráy tai. Việc rửa tay sạch hay thậm chí là đeo bao tay, dùng tăm bông để tránh tiếp xúc trực tiếp là điều cần thiết.
    • Bước 3: Nhấn một lực nhẹ xung quanh mụn đầu đen. Lưu ý không sử dụng móng tay mà sử dụng thịt của ngón tay, tránh khiến da bị tổn thương.
    • Bước 4: Xoa những sản phẩm kháng khuẩn, kháng viêm lên chỗ vừa nặn. Để ngăn chặn vi khuẩn bị lây lan do dầu thừa, thoa sản phẩm chống mụn như tea tree oil, benzoyl peroxide, AHA, BHA,...

    C. Có liệu pháp thay thế không?

    Tất nhiên là có. Ngoài nặn mụn đầu đen bằng tay chúng ta còn có những liệu pháp hiệu quả như: Tẩy tế bào chết vật lí, tẩy tế bào chết hóa học, sử dụng retinol, tretinol, các miếng dán mụn đầu đen, sử dụng các thiết bị bổ trợ như máy Ultrasonic Skin Scrubber, Skin Spatula hoặc Vitamin C. Những quy trình này sẽ an toàn hơn, tránh gây áp lực lên da mặt.

    D. Lời kết:

    Mụn đầu đen là cơ chế tự nhiên của con người, chúng ta không cần phải tự ti hay xấu hổ về mụn đầu đen. Bên cạnh đó khoa học phát triển, càng ngày càng có nhiều phương pháp ở spa lẫn các nhãn hàng có thể trợ giúp bạn cân bằng lại làn da của mình, nhưng những điều thuộc cơ chế tự nhiên sẽ luôn xuất hiện lại vào một lúc nào đó. Chúng ta không cần phải tức giận hay sốt ruột, mà biết rằng ai cũng có mụn đầu đen, lúc này hoặc lúc khác. Nó chỉ là sự nhắc nhở rằng bạn còn tế bào chết và dầu thừa trên mặt, loại bỏ những thứ đã cũ sẽ khiến bạn trông xinh đẹp hơn. 

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: